ต่อ-ไอซ์ ใน GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี หนังผีโมเดิร์นชวนคนเป็นล้ำเส้นคนตาย

account_circle
event

ต่อ-ไอซ์ เผย GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี คือหนังผีโมเดิร์นที่กำลังบอกเราว่า ทุกอย่างบนโลกไม่ควรล้ำเส้น!

GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี หนังผีสายวิทย์จากค่ายจีดีเอช พูดถึงเรื่องราวการทดลองสุดหลอน ที่จะพาผู้ชมล้ำเส้นคนเป็น เล่นกับความตาย ไปสู่คำตอบที่ทุกคนคาดไม่ถึง กำกับโดย “กอล์ฟ-ปวีณ ภูริจิตปัญญา” นำแสดงโดย ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร และ ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต

สำหรับ Digital Cover เดือนพฤษภาคมนี้ สุดสัปดาห์ได้คิว Exclusive ของ ต่อ-ไอซ์ มาถ่ายแฟชั่นสุดคูลในโลเคชั่นที่เซ็ตให้เป็นห้องแล็บ ที่ร้าน BEAKER AND BITTER ย่านพหลโยธิน คือมีความเข้าธีมกับหนังมาก ดูลึกลับ เก๋ และเท่ในคราวเดียวกัน

และด้วยสถานการณ์ที่ต้องรักษาระยะห่าง ทำให้ทีมสุดสัปดาห์ไม่ได้ออกกองไปพักใหญ่ พอกลับมาได้ถ่ายแฟชั่นอีกครั้งกับ ต่อ-ไอซ์ บอกเลยทีมงานกระชุ่มกระชวยมาก และหวังว่าแฟนๆ สุดสัปดาห์จะฟินกับแฟชั่นเซ็ตนี้เช่นกัน พร้อมกันนี้เรายังได้นั่งพูดคุยกันแบบห่างๆ อย่างห่วงๆ ไต่ถามกันถึงการทำงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของทั้งคู่ด้วย หูย ฟังแล้วคือแบบ กลัวผีหรือไม่ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นมันคือความใหม่ ความฉีกของหนังผีบ้านเรา ที่สรุปได้ว่า  GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี ของดีที่ต้องดูเลยแหละทุกคน

เล่าถึงโปรเจ็กต์ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของทั้งคู่ ใน GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี ให้ฟังกันหน่อยค่ะ

ไอซ์: สวัสดีครับ ขอทักทายก่อน (ยิ้ม) สวัสดีสุดสัปดาห์ครับ ผม ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต

ต่อ: สวัสดีครับ สวัสดีแฟนๆ สุดสัปดาห์ทุกคนด้วยครับ ผม ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร ครับ

ไอซ์: นี่เป็นโปรเจ็กต์ใหม่ของพวกเราสองคนครับ เป็นหนังเรื่องล่าสุดของ GDH ชื่อเรื่องว่า GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี เป็นหนังเรื่องแรกที่ GDH ได้ co กับ NETFLIX ครับ

ต่อ:  เป็นการรับชมภาพยนตร์ในแพลตฟอร์มใหม่ นอกจากการดูในโรงภาพยนตร์ เรียกว่าเป็นการปรับตัวที่ทุกคนจะดูภาพยนตร์ใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น ดูพร้อมกันที่บ้าน ดูในมือถือก็ได้ เรื่องนี้ถือว่าเป็นงาน Exclusive ที่ได้ร่วมผลิตงานดีๆ กับ NETFLIX

ไอซ์:  ส่วนตัวพอเรามาเจอสถานการณ์โควิด ทำให้ช่วงหลังผมไม่ค่อยได้เข้าโรงหนังเลยครับ ก็จะดูหนัง ดูซีรีส์ทาง NETFLIX ตลอด พอผลงานของเราได้จะออนแอร์กับ NETFLIX เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากๆ ครับ

ต่อ:  ผมว่าคุณภาพและอรรถรสไม่ต่างจากเดิมครับ เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นว่าทุกอย่างต้องอยู่แพลตฟอร์มเดิมๆ ทุกอย่างเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีช่องทางใหม่ๆ ทำให้เราได้เข้าถึงความบันเทิงได้ง่ายขึ้น
ต่อ-ไอซ์

บทและคาแร็คเตอร์ที่ได้รับใน GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี ต่อและไอซ์เล่นเป็นใครคะ 

ไอซ์:  เราสองเล่นเป็นหมอ ของผมชื่อว่า ‘หมอกล้า’ เป็นหมอผ่าตัด หมอศัลย์ เป็นเพื่อนสนิทกับหมอวี เป็นคนมั่นใจในตัวเอง เชื่อในความคิดของตัวเองมาก หมอกล้าจะเป็นคนที่เชื่อเรื่องโลกหลังความตายมาก เชื่อเรื่องวิญญาณ เชื่อเรื่องผี ถึงแม้จะเชื่อเรื่องผี ก็ยังเชื่อมั่นในหลักการของวิทยาศาสตร์อยู่ แล้วเขามีความฝันว่า เขาอยากจะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า ผีมีอยู่จริง

ต่อ:  ในเรื่องผมเป็นหมอเหมือนกัน ชื่อว่า ‘หมอวี’ เป็นเพื่อนกับหมอกล้า เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียน ตัววีจะเป็นคนที่… ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ มีความตรงข้ามกับกล้าอยู่เยอะ เป็นคนขี้อาย พูดน้อย ไม่เข้าสังคม ด้วยความที่เข้าสังคมไม่เก่งเลยทำให้วีเพื่อนน้อย ก็จะมีกล้านี่แหละ แทบจะเป็นเพื่อนไม่กี่คนที่มี และก็ได้ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลเดียวกัน แต่วีจะถูกปลูกฝัง หรือมีความเชื่ออะไรต่างๆ ต่างกับกล้า จะค่อนข้างอยู่ในฝั่งเหตุและผลมากกว่า เหมือนกับว่าเป็นเพื่อนสนิทกันสองคน ที่ความคิดต่างกันสุดขั้ว และจะเดินทางมาถึงเหตุการณ์บางอย่าง ที่ทำให้กล้าต้องตัดสินใจ ที่จะชวนวีมาร่วมทำอะไรบางอย่างด้วยกัน

ต่อ-ไอซ์

ไอซ์: หมอกล้าเป็นคนที่ไม่กลัวผีครับ คืออยากจะเจอด้วยซ้ำ และผมไอซ์ กลัวผีมาก… เป็นคนชอบจินตนาการเห็นความมืดแล้วเราก็ชอบคิดว่ามีอะไรอยู่ตรงนั้น เห็นตู้แล้วคิดว่าจะมีอะไรพุ่งออกมา เป็นคนจินตนากการอะไรแบบนี้เยอะ กลัวตลอดเวลา น่าจะเป็นความท้าทายอันดับต้นๆ เลยในการเล่นเรื่องนี้

ต่อ:  ผมเป็นคนคลั่งไคล้กับบทหรือตัวละครอะไรก็ตามที่ไม่เหมือนผมตัวจริง ยิ่งไกลเท่าไรผมจะยิ่งหลงใหล ผมจะยิ่งคลั่งไคล้ ผมจะยิ่งอยากสัมผัส อยากจะไปเป็นเขา สิ่งที่ผมอยากทำมาตลอดคือ การได้เปลี่ยนคาแร็คเตอร์ไปเรื่อยๆ นี่เป็นอีกหนึ่งบทที่ผมสนุก และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมต้องถามตัวเองเลยว่า เอ๊ะ… เราทำมันได้จริงๆ ใช่มั้ย ความท้าทายสำหรับผมคือ ตัวละครนี้จำเป็นต้องดีไซน์หลายๆ อย่าง ซึ่งผมเป็นคนเอ็นจอยกับสิ่งนี้มาก

ต่อ-ไอซ์
ทราบมาว่าต่อกับไอซ์ได้ไปเวิร์คช็อปลงสนามจริงด้วย 

ต่อ: คือเราสองคนได้มีการเวิร์คช็อป โดยเวิร์คช็อปที่โรงพยาบาลจริง ไปดูการทำงาน ไปหาคุณหมอ ไปดูทั้งพี่ๆ extern (นักศึกษาแพทย์ปี 6) พี่ๆ ที่ทำงานอยู่ห้อง ER (ห้องฉุกเฉิน) โดยรวมเหมือนเราได้ไปเรียนรู้งานของอาชีพหมอ พี่ๆ ก็จะพาไปแผนกต่างๆ ที่เขาทำงาน เดินตามพี่ๆ เขาว่าในแต่ละวันหมอต้องทำอะไรบ้าง แล้วผมเป็นคนที่ชอบแชร์อยู่แล้ว “พี่หมอครับ พี่เคยเจอแพทย์ที่เป็นแบบนี้มั้ย” เราได้เทียบความเป็นไปได้กับคนที่อยู่ในอาชีพนั้นจริงๆ มันเป็นไปได้มั้ยที่วิชาชีพนี้ จะมีคนลักษณะแบบนี้อยู่ ได้ผสมผสานหลายๆ อย่าง อีกอย่างที่ผมรู้สึกคือ ผม respect อาชีพนี้มาก ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ ผมรู้สึกว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่โคตรน่ายกย่องเลย

ไอซ์:  พอได้ไปใกล้ชิด ทำให้รู้ว่าคนที่เป็นหมอต้องแลกกับอะไรหลายอย่างในชีวิตมาก ความสุขส่วนตัว เวลาส่วนตัว เป็นอาชีพที่เหนื่อยและทุ่มเท ไปพร้อมกับแบกรับความรับผิดชอบ ผมนับถืออาชีพนี้มากครับ

ต่อ-ไอซ์
ต่อ-ไอซ์ มีเรื่องลี้ลับที่เคยเจอมากับตัวบ้างมั้ยคะ 

ต่อ:  ที่รู้สึกว่าเมคเซ้นส์ในการเล่าที่สุดแล้วก็คือ… มีบ้านไม้หลังหนึ่ง มีคานเป็นขื่ออยู่ตรงกลางบ้าน มีเชือกอันหนึ่งผูกเป็นเชือกสั้นๆ เหมือนเป็นเชือกชักเย่อแต่เล็กกว่านิดนึง เชือกจะมีรอยขาดวิ่นๆ บ้านหลังนี้แปลกมาก ทุกๆ 18.00 น. มันจะมีเสียงและแรงกระเทือนอะไรบางอย่าง ที่เหมือนกับมีอะไรขนาดไม่เล็กตกลงมาตรงกลางบ้าน แต่มองไปมันไม่มีอะไรนะ ตกแบบตึ้ง! จะมาเวลาเดิมทุกวัน เป็นอย่างนี้ทุกวัน ซึ่งรู้ทีหลังว่าเชือกนั้น เคยมีสามีภรรยาคู่หนึ่งเขาผูกคอด้วยกัน เวลา 6 โมงคือตอนเจ้าหน้าที่หรือสัปเหร่อ ไปตัดเชือกอันนั้น แล้วเหมือนกับสองคนนั้นร่วงลงมา นี่เป็นเรื่องที่… ผมพิสูจน์ไม่ได้หรอก แต่ผมเจอนะ ผมเจอมาตลอดสัก 7 วัน หรือ 10 วัน คือจริงๆ ตอนนั้นผมบวชอยู่ แล้วตรงนั้นคือที่พักผมเองครับ

ไอซ์: มีใครเคยยืนพิสูจน์ตอน 6 โมงเย็นมั้ยครับ

ต่อ:  คือตอนนั้นผมเป็นเด็กใหม่ แต่ทุกคนเขาอยู่มาก่อนแล้ว คือทุกคนคงรู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติแล้ว แต่คนที่มาใหม่จะรู้สึก อุ๊ย! อะไรอะ?! เกิดอะไรขึ้นนะ แต่ทุกคนก็คือเหมือนกับ… ก็เจอกันทุกวัน

ต่อ-ไอซ์

ไอซ์:  มีเรื่องเดียวที่ผมเคยเจอ ก็คือตอนที่คุณพ่อผมเสีย จะไปงานศพทุกวัน ไปวัด 7 วันเลย ก็จะไปขอให้พ่อมาหาทุกวัน มายังไงก็ได้ เป็นเสียง เป็นฝัน เป็นอะไรก็ได้ ผมคิดถึง พอหลังจากจบงานศพสักแป๊บนึง ผมได้ยินเสียงคนเรียกชื่อข้างหูบ่อยๆ “ไอซ์” เบาๆ  “ไอซ์ ไอซ์” บางทีหันไปก็มีคน แต่คนนั้นก็ไม่ได้เรียกเรา บางทีก็ไม่มีใครเลย คือถ้าเป็นเสียงผู้ชาย หรือเสียงพ่อ เราอาจจะดีใจ แต่เป็นเสียงผู้หญิง ก็อืม…

ช่วงนั้นผมก็กลับไปโรงเรียน ผมได้ยินที่โรงเรียนบ่อยมาก “ไอซ์ ไอซ์ ไอซ์” จนมีวันหนึ่งเล่าให้แม่ฟัง ก็เลยทำบุญ แล้วเสียงก็หายไป

ต่อ-ไอซ์
มีซีนที่ชอบสุดๆ มั้ยคะ 

ต่อ:  ซีนที่เห็นว่าเป็นมือคน แล้วมีเครื่องช่วยหายใจถูกถอดออก ผมชอบมาก อยากให้ทุกคนดู ผมไม่เฉลยว่าใครเล่น ต้องไปรอดู คือผมแค่รู้สึกว่า มันเป็นซีนที่ผมดูแล้ว ผมเข้าใจ situation นี้จังเลย

ไอซ์:  อืม… คิดก่อนนะ อืม…  เป็นซีนท้ายๆ แต่ถ้าเล่าก็คือสปอยล์มากไป (หัวเราะ) เล่าซีนนี้แล้วกัน เป็นซีนที่หมอกล้าไปล่าท้าผีครับ คืออย่างที่บอกว่า ผมเป็นคนที่กลัวผีมากๆ แต่ได้มาเล่นหนังผีก็เป็นอะไรที่พีค แล้วที่พีคไปอีกคือ ซีนนี้พี่กอล์ฟผู้กำกับ ให้ผมแบกกล้องกับไฟฉาย เข้าไปในสุสานคนเดียว โดยพี่กอล์ฟจะยืนกำกับอยู่ข้างนอก คอยตะโกนบอกให้ผมเดินเข้าไปลึกๆ ซึ่งตอนถ่ายทำมันมืดมากๆ และสุสานที่เราไปจะมีรูปปั้นเด็ก รูปปั้นแขนหัก ยิ่งเพิ่มความหลอนมากขึ้น

ส่วนอีกสถานที่คือบ้านร้างกลางป่า พี่กอล์ฟบอกผมว่าคราวนี้ต้องปิดไฟ แต่มีกล้องที่ต่อกับแฟลชให้ผมถือเข้าไป 1 ตัว ตอนที่ถ่ายทำแล้วผมต้องเดินถอยหลัง ผมดันไปชนกับอะไรบางอย่างทำให้เก้าอี้คว่ำลงมา ผมตกใจมากจนทำกล้องกับแฟลชตกลงมากระจายเต็มพื้น บรรยากาศตอนนั้นทำให้ผมกลัวมากๆ เรียกว่าเป็นซีน 5 ดาวของผมเลยครับ

GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี

ต่อ:  มีอีกส่วนที่ผมรอดูคือ CG ดูทีเซอร์อาจจะไม่รู้ว่าเรื่องนี้มี CG

ไอซ์:  อยากให้ทุกคนรู้ว่าเราเล่นกับสีเขียว (green screen) เยอะมาก เล่นคนเดียว เล่นกับสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงตรงนั้น

ต่อ:   สปอยล์นิดนึง มีซีนหนึ่งเป็นทางเดินยาวๆ ซีนนั้นครึ่งหนึ่งของฉากเป็นสีเขียว ของจริงมีครึ่งเดียว อ้อ! แล้วอีกอย่างที่เจ๋งมากก็คือ GHOST LAB เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ทำบนระบบ Dolby Vision ครับ การทำ Dolby Vision นี้ทางกันตนาต้องลงทุนเครื่องมือใหม่สำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ ทำซับทุกภาษา เสียงพากย์อีกหลายประเทศ ทำให้ขั้นตอนการทำงานซับซ้อนและใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิม บ้านใครที่ติดตั้งโฮมเธียร์เตอร์ เครื่องเสียงกระหึ่มๆน รับรองได้ฟีลโรงหนังเลย และปกติก็ได้ฟีลสนุกไม่แพ้กันครับ

ต่อ-ไอซ์
ฝากผลงานกับแฟนสุดสัปดาห์สักนิดก่อนที่เราจะได้ไปดูหนังพร้อมกัน 26 พฤษภาคมนี้
ต่อ:  เอาเป็นว่าถ้าไม่สปอยล์ถึงปลายทาง ทุกอย่างบนโลก มันไม่ควรล้ำเส้นกัน แต่จริงๆ แล้วเรารู้ตัวหรือเปล่าว่า การที่เราไม่อยากให้ทุกอย่างมันล้ำเส้นกัน บางทีเราอาจจะกำลังล้ำเส้นอยู่ก็ได้

ไอซ์:  คนที่ไม่ค่อยถนัดดูหนังผี หรือคนที่กลัวผีมากๆ อย่างผม ผมว่าก็ดูได้ครับ ดูแล้วแบบสนุกมาก มันเป็นอีกแนวหนึ่งที่ไม่อยากให้ทุกคนตีว่า มันคือหนังผี หนังผี หนังผี คนที่กลัวมากๆ ลองเปิดใจดู

ต่อ: หนังเรื่องนี้เป็นหนังผีแนวใหม่ เล่าผ่านมุมมองที่มันไม่เคยเล่า แล้วในฐานะที่ผมเป็นคนที่ทำมันกับมือ ถ้าผมสนุกมากตอนผมเล่น คนดูน่าจะรับรู้ถึงความสนุกนี้ได้เหมือนกัน อย่าเพิ่งเชื่ออะไรถ้าคุณยังไม่ได้ดูหนังจริงๆ ผมรู้สึกว่าหนังผีไม่ได้เท่ากับแบบนี้ แบบนี้ที่คุณคิดไว้ จริงๆ แล้วหนังผีอาจจะเท่าอีกแบบหนึ่งก็ได้ แล้วนอกจากแบบนี้ แบบนั้น มันอาจจะมีอีกตั้งหลายแบบหรือเปล่า ไม่รู้… ต้องไปดูกันเอง (ยิ้ม)

 

ต่อ-ไอซ์

ไอซ์:  ฝาก GHOST LAB ฉีกกฎทดลองผี ไว้ด้วยครับ เป็นเรื่องแรกที่ GDH กัน NETFLIX ได้ทำร่วมกัน เป็นเรื่องแรกที่ผมได้ร่วมงานกับพี่ต่อแบบเข้าฉากด้วยกันจริงๆ จังๆ เลย

ต่อ:  รับชมกันได้ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม เป็นต้นไปดูได้พร้อมกันทั่วโลก ที่ NETFLIX นะครับ อยากฝากภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ ผมและทีมงานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเบื้องหน้า เบื้องหลัง พวกเราเต็มที่ที่สุดแล้ว เรารอพวกคุณมาตรวจคำตอบให้เราอยู่ครับ

 

นายแบบ: ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร และ ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต

ช่างภาพ: เติมสิทธิ์ ศิริพานิช
ผู้ช่วยช่างภาพ: นรินท์ เหล่ารุจิรากุล

สไตลิสต์: ธันวดี จุฑาวรากุล

สัมภาษณ์: อุ๊-จีราวัจน์

ขอบคุณสถานที่: ร้าน BEAKER AND BITTER ซอย พหลโยธิน 8 กรุงเทพฯ โทร 082-9896946 Facebook : beakerandbitter Instagram : beakerandbitter

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แด๊ดดี้ละมุนมาก! แพท พาวเวอร์แพท กับการถ่ายแบบครั้งแรกในรอบ 17 ปี