ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกที่ช่วยปฏิบัติภารกิจ พาทีมหมูป่ากลับบ้าน พวกเขาคือใครกันบ้างนะ

Alternative Textaccount_circle
event

ปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี่กลายเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลก เพราะเป็นเคสหนึ่งที่ยากที่สุดในประวัติศาสตร์ ขั้นตอนการพาเด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำหลวงนั้นมีความสลับซับซ้อน ต้องผ่านหลายกระบวนการ ซึ่งประเทศไทยได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมาร่วมปฏิบัติภารกิจ พาทีมหมูป่ากลับบ้าน พวกเขาคือใครกันบ้างนะ

 

พาทีมหมูป่ากลับบ้าน กับผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

 

เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี่ในครั้งนี้ เพราะเขาคือผู้เชี่ยวชาญในการสำรวจถ้ำ คุณเวิร์นใช้เวลาสำรวจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนมาแล้ว 7 ปี เคยเดินเท้าสำรวจถ้ำจากปากถ้ำถึงด้านในสุดใช้เวลาถึง 10 ชั่วโมง คุณเวิร์นเป็นผู้ร่วมวางแผนในการปฏิบัติการค้นหาเด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 คนตั้งแต่ต้น และนำทีมช่วยเหลือดำน้ำเข้าไปค้นหาแล้ว 4 ครั้ง ก่อนจะขอให้รัฐบาลติดต่อนักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษมาช่วยเหลืออีกแรง

พาทีมหมูป่ากลับบ้าน

 

ริชาร์ด สแตนตัน หนึ่งในสองนักดำน้ำที่พบกับทีมหมูป่าทั้ง 13 คน จริงๆ แล้วเขาประกอบอาชีพเป็นพนักงานผจญเพลิงอยู่ที่เมืองโคเวนทรี เคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเอ็มบีอี จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2555 ในฐานะเป็นบุคคลผู้อุทิศตนให้กับการดำน้ำในถ้ำเพื่อการสันทนาการและเพื่อการช่วยเหลือสังคมมานานกว่า 35 ปี ริชาร์ดได้รับการยกย่องในวงการดำน้ำให้เป็นหนึ่งในนักดำน้ำในถ้ำซึ่งเก่งที่สุดของยุโรป เชี่ยวชาญทั้งการสำรวจถ้ำที่อยู่ในสภาพปกติ และการดำน้ำภายในถ้ำที่มีระดับน้ำท่วมสูงกว่าปกติ ทั้งยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือนักสำรวจชาวอังกฤษ 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำของเม็กซิโกเมื่อปี 2004

จอห์น โวลันเธน อีกหนึ่งคนที่พบเด็กๆ เป็นทีมแรก เขามีอาชีพหลักเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่เมืองบริสทอล เป็นนักวิ่งมาราธอน และอัลตร้ามาราธอน และร่วมกับริชาร์ด ในการเป็นส่วนหนึ่งของชุดทีมกู้ภัยเซาธ์แอนด์มิดเวลส์ที่ช่วยนักประดาน้ำ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2010

โรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ อีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัยในถ้ำจากสมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในถ้ำของอังกฤษ (The British Cave Rescue Council) ที่ร่วมเดินทางมาช่วยเหลือทีมหมูป่าตั้งแต่ต้น แม้ประวัติของเขาจะไม่เป็นที่เปิดเผยมากนัก แต่ก็เป็นอีกหนึ่งผู้ร่วมวางแผนและประเมินสถานการณ์การช่วยเหลือที่เก่งกาจอีกคนหนึ่งเลยทีเดียว

พาทีมหมูป่ากลับบ้าน
โรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ / จอห์น โวลันเธน / ริชาร์ด สแตนตัน

 

ไมเคิล เคลย์ตัน หนึ่งในนักดำน้ำจากสมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในถ้ำของอังกฤษ (The British Cave Rescue Council) เขาเป็นสมาชิกสภาด้านการกู้ภัยของประเทศอังกฤษ เดินทางมาสมทบ เพื่อร่วมช่วยเหลือ พาทีมหมูป่าอะคาเดมี่ออกมาจากถ้ำ

คริสโตเฟอร์ จีเวล เป็นทั้งนักสำรวจถ้ำและนักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำลึก

เจสัน มัลลินสัน ชาวอังกฤษ เขาดำน้ำมาตั้งแต่ปี 1998 เคยดำน้ำกู้ภัยร่วมกับริชาร์ด สแตนตัน เคยร่วมปฏิบัติการดำน้ำช่วยเหลือชาวอังกฤษที่ติดถ้ำอยู่ในเม็กซิโก เจสันเคยทำลายสถิติโลกด้วยการดำน้ำเป็นระยะทางยาวถึง 8.8 กิโลเมตร

แกรี่ มิตเชล เป็นที่ปรึกษาของสมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในถ้ำของอังกฤษ (The British Cave Rescue Council) เชี่ยวชาญในด้านการดำน้ำ

พาทีมหมูป่ากลับบ้าน
ไมเคิล เคลย์ตัน / คริสโตเฟอร์ จีเวล / เจสัน มัลลินสัน / แกรี่ มิตเชล

 

นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส ชาวออสเตรเลีย วิสัญญีแพทย์จากเมืองแอดิเลต มีประสบการณ์การดำน้ำมานานกว่า 30 ปี มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีการดำน้ำเป็นอย่างดี เคยร่วมภารกิจสำรวจถ้ำทั้งในออสเตรเลีย จีน เกาะคริสต์มาส และนิวซีแลนด์ คุณหมอแฮร์ริสทำงานกับ MedStar ทีมเก็บกู้ทางอากาศของหน่วยรถพยาบาล SA Ambulance ในออสเตรเลียใต้นาน 6 ปี ในภารกิจพาทีมหมูป่ากลับบ้านครั้งนี้ คุณหมอแฮร์ริสจะเป็นผู้ตรวจทีมหมูป่าว่าสภาพร่างกายพร้อมหรือไม่ก่อนพาออกจากถ้ำหลวง

พาทีมหมูป่ากลับบ้าน

 

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) นักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกัน และยังเป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์อีกด้วย เจ้าของบริษัท Space X ผู้ซึ่งมีเทคโนโลยีทันสมัย และอุปกรณ์ช่วยชีวิตระดับโลก เขาระดมวิศวกรประกอบยานชูชีพอย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะส่งมายังประเทศไทย ไว้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ พาทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำ เขาบอกว่า แม้อุปกรณ์ของเขาจะไม่ได้รับการใช้งานในครั้งนี้ แต่ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในอนาคต

พาทีมหมูป่ากลับบ้าน

 

กองทัพสหรัฐฯ ภายใต้การควบคุมจากกองบัญชาการกองทัพสหรัฐภาคพื้นอินโดแปซิฟิกหรือ U.S. Indo-Pacific Command แม้จะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำ แต่สหรัฐฯ เลือกส่งนายทหารจากกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่เป็นพลร่มกู้ภัย พวกเขาถูกฝึกมาเพื่อค้นหาและกู้ภัยนักบินที่ถูกยิงตกและต้องกระโดดร่มลงในพื้นที่แนวหลังข้าศึก พวกเขาจึงช่วยได้มากในการเดินป่าค้นหาโพรงที่เป็นไปได้ที่จะนำไปสู่เด็กๆ ทีมหมูป่า ด้วยความเชี่ยวชาญและเครื่องมือที่ทันสมัย โดยมี ร.อ.หญิง เจสสิกา เทท ทำหน้าที่เป็นโฆษกให้กับกองกำลังสหรัฐฯ ทั้ง 32 ชีวิตที่มาช่วยเหลือในครั้งนี้

พาทีมหมูป่ากลับบ้าน

 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้เชี่ยวชาญที่เปิดเผยรายชื่อเท่านั้น เพราะการพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงในครั้งนี้ได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากหลากหลายองค์และทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งทุกคนมีส่วนสำคัญเท่ากันหมด ไม่เช่นนั้นภารกิจอาจไม่สามารถลุล่วงไปได้ด้วยดี ต้องขอขอบคุณจากใจจริงๆ ค่ะ

 

ข้อมูลจาก www.tnews.co.th , www.thairath.co.th , www.bangkokbiznews.com , ThaiArmedForce.com

ภาพจาก www.pptvhd36.com , www.deepsnews.com , www.dw.com , www.mcot.net , www.businessinsider.com , www.thairath.co.th , www.bbc.com

เรียบเรียง Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

ภารกิจถ้ำหลวง กับหลากเรื่องราวชวนอมยิ้ม #หายเครียดแล้วขำได้

5 ฮีโร่หลัก จากภารกิจค้นหาใน ถ้ำหลวง กำลังสำคัญของงานนี้

ภารกิจถ้ำหลวงสำเร็จลุล่วงด้วยน้ำใจจากทีมซัพพอร์ตทั่วทุกสารทิศ#ขอบคุณจากใจ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up