ฌอห์ณ จินดาโชติ ปลุกพลังรักการอ่านในกิจกรรมอ่านสร้างสุข ณ โรงเรียนวัดจุฬามณี

Alternative Textaccount_circle
event

ฌอห์ณ จินดาโชติ ชวนน้องๆ โรงเรียนวัดจุฬามณีสร้างจิตสำนึกรักการอ่าน

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีมากมายที่เข้ามาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กๆ แต่การอ่านหนังสือยังถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและควรใส่ใจให้เด็กๆ รู้จักรักการอ่านหนังสือเพื่อเป็นการทบทวนความจำและเพื่อเพิ่มความรู้ใหม่ๆ เข้าสู่ระบบความคิด ด้วยเห็นความสำคัญของการอ่าน จึงเกิดโครงการ The Happy Read ส่งความรู้สร้างความสุข กิจกรรมอ่านสร้างสุขที่ทางบริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด มหาชน  และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกันจัดขึ้น เพื่อให้เยาวชนไทยหันกลับมาใส่ใจในการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น โดยเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางทีมงานและนักแสดงหนุ่มมากความสามารถที่มีใจรักในการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ และมักจะมีข้อคิดดีๆ มากมายอย่าง ฌอห์ณ จินดาโชติ ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมอ่านสร้างสุขกันถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศารสตร์มากมายที่เด็กๆ ปัจจุบันอาจจะไม่เคยรู้ ณ โรงเรียนวัดจุฬามณี

 

เริ่มด้วยการแจกหนังสืออ่านคั่นเวลาที่สอดแทรกความรู้และภาพประกอบที่มีสีสันสดใสให้กับน้องๆ เด็กนักเรียน หลังจากนั้นหนุ่มฌอห์ณได้ชวนเด็กๆ เข้าห้องสมุดเพื่อพูดคุยและแชร์ประสบการณ์การอ่านหนังสืออย่างไรให้มีความสุขกับน้องๆ นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยมต้น โดยหนุ่มฌอห์ณได้เล่าถึงประสบการณ์ของตัวเองในวัยเด็กว่า เป็นเด็กที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ แต่พอได้มีโอกาสอ่านหนังสือการ์ตูนก็รู้สึกชอบ จึงชอบไปงานสัปดาห์หนังสือเพื่อซื้อหนังสือการ์ตูน แต่คุณพ่อของเขาจะมีกฎในการซื้อหนังสือว่า “…เวลาไปงานสัปดาห์หนังสือจะให้ซื้อหนังสือเพื่อความรู้ติดกลับมา 1 เล่มทุกครั้ง เพื่อฝึกอ่านเรื่องความรู้ประวัติศาสตร์ แทนที่จะอ่านแต่การ์ตูนอย่างเดียว ซึ่งส่งผลให้เราสนใจในหนังสือแบบอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่หนังสือการ์ตูน”

ฌอห์ณ จินดาโชติ

 

หลังจากนั้นก็ได้พูดคุยถึงนักมวยที่โด่งดังประจำจังหวัดอย่าง นายขนมต้ม ผ่านน้องๆ นักเรียนที่มาเล่าเรื่องราวแบบคร่าวๆ ให้เพื่อนๆ และผู้ชมจากทาง FACEBOOK LIVE ฟัง รวมถึงแนะนำหนังสือในดวงใจที่มักจะอ่านเป็นประจำให้แก่เพื่อนๆ ได้ไปลองอ่านกัน

ตามมาด้วยช่วงตอบคำถามจากน้องนักเรียนถึงเรื่องเคล็ดลับการอ่านหนังสือของหนุ่มฌอห์ณ ซึ่งคำถามที่หนุ่มฌอห์ณบอกว่าตอบยากสุดๆ คงเป็นคำถามที่ว่า ทำไมถึงชอบอ่านหนังสือ? โดยเขาได้ให้แง่คิดกับคำถามนี้แก่น้องๆ ว่า “ความชอบบางทีก็ไม่มีเหตุผล แต่ถ้าสิ่งที่เราชอบมันดีกับตัวเรา และทำมันแล้วเกิดประโยชน์อย่างการอ่านหนังสือ หนังสือทุกเล่มล้วนมีประโยชน์ แม้กระทั่งหนังสือการ์ตูน อย่างเรื่องโดราเอมอน ที่สอนให้รู้ว่าเมื่อโนบิตะไม่มีโดเรมอนวันหนึ่งเขาก็ต้องหันมาพึ่งตัวเอง หรือเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์ ที่สอนว่าชีวิตที่เศร้าที่สุดไม่ใช่ชีวิตที่สูญเสียครอบครัว แต่เป็นชีวิตที่ไม่ลุกขึ้นสู้” จากนั้นจึงปิดท้ายความสุขในครั้งนี้ด้วยการถ่ายรูปร่วมกัน พร้อมทั้งคำสัญญาจากน้องๆ ที่จะหมั่นหาความรู้ด้วยการอ่านหนังสือเป็นประจำ

อนึ่ง โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” ของ อมรินทรร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นร่วมกับไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ภายใต้การสนับสนุนจากก.ศึกษาฯ และสพฐ. เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยมีนิสัยรักการอ่าน โดยจะมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า และเพจสุดสัปดาห์แฟนคลับจะติดตามข่าวคราวมาอัพเดทกันเรื่อยๆ ค่ะ หรือผู้ที่สนใจสามารถอัพเดทโดยตรงได้ที่ thehappyread.com หรือ facebook.com/The-Happy-Read

 

ส่งความรู้ สร้างความสุข

 

ภาพจากโครงการ The Happy Read ส่งความรู้สร้างความสุข

Text : mewyeahh

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ได้ที่นี่ค่ะ

เชียร์ ฑิฆัมพร แบ่งปันความสุขในการอ่านหนังสือให้แก่น้องๆ โรงเรียนวัดบางคูวัด

แพนเค้ก เขมนิจ จุดประกายรักการอ่านให้น้องๆ โรงเรียนสาธิตชุมชน การเรียนรู้สมเด็จย่า

เป้ อารักษ์ ส่งต่อแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือให้กับน้องๆ โรงเรียนวัดเทพนิมิตร

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up