รวมผลงานในตำนานของคุณหญิงจำปา เหมียว ชไมพร

Alternative Textaccount_circle
event

อีกหนึ่งตัวละครที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องบุพเพสันนิวาสคือ คุณหญิงจำปา เพราะถือว่าเป็นแม่สามีของนางเอก โดยแรกเริ่มเธอเกลียดการะเกดมาก แต่ภายหลังก็เอ็นดูและสั่งสอน บทบาทนี้ถูกถ่ายทอดโดย เหมียว ชไมพร จตุรภุช ซึ่งถ้าย้อนไปเมื่อ 10-20 ปีก่อน ผลงานของเธอเรียกได้ว่าเป็นตำนานเลยก็ว่าได้

 

ผลงานในตำนานของ เหมียว ชไมพร

 

พี่เหมียวเข้าวงการจากเข้าประกวดนางสาวไทยเมื่อปี พ.ศ. 2527 จากนั้นจึงได้เข้าสู่วงการแสดงโดยเริ่มจากละครจักรๆ วงศ์ๆ ทางช่อง 7 เรื่อง เทพสามฤดู ในปี 2530 โดยรับบทเป็นจินดาเหมันต์ หนึ่งในเทพทั้งสาม หลังจากนั้นเธอก็เริ่มมีผลงานละครอย่างต่อเนื่อง โดยรับทั้งบทร้ายและบทดี

การแสดงของพี่เหมียวเป็นที่ยอมรับจากนักแสดงตัวแม่หลายคน อย่าง อั้ม พัชราภา ที่ได้ร่วมงานกับพี่เหมียวในละครเรื่อง เพลิงพระนาง เวอร์ชั่นล่าสุด ก็บอกว่าพี่เหมียวเป็นไอดอล เพราะพี่เหมียวเคยรับบทเป็น เจ้านางอนัญทิพย์ บทของอั้มในเวอร์ชั่นนี้ และเล่นออกมาได้ดีมากๆ และพี่เหมียวยังได้ร่วมงานกับดาราตัวแม่รุ่นหลังหลายคน เช่น ศรีริต้า เจนเซ่น , ทับทิม อัญรินทร์ , จุ๋ย วรัทยา และเบลล่า ราณี ซึ่งแต่ละคนก็ยอมรับฝีมือการแสดงของพี่เหมียวทั้งนั้น

เหมียว ชไมพร

พี่เหมียวมีงานละครต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปี 2548 จากนั้นก็หายไปนานถึง 5 ปี แล้วกลับมาเล่นละครอีกครั้งในปี 2553 แล้วเว้นไป 1 ปี ก่อนจะกลับมาเล่นละครอีกในปี 2555 และหายไปเกือบ 4 ปี และกลับมาเล่นละครอีกครั้งในปี 2559 ซึ่งการห่างหายจากวงการบันเทิงไปนั้น พี่เหมียวได้ไปทำงานเบื้องหลังในตำแหน่งผู้บริหาร บริษัท เนเวอร์แลนด์ ครีเอชั่น จำกัด และ บริษัท แชนนอล ซี จำกัด เพื่อผลิตรายการสารคดี

 

ด้วยความที่พี่เหมียวหน้าคมและดูดุ บทบาทร้ายๆ ของเธอจึงเป็นที่น่าสนใจมากกว่าบทเรียบร้อย ซึ่งการแสดงที่โดดเด่นของพี่เหมียวคือสายตาและการใช้น้ำเสียง ที่ฟังแล้วรู้สึกเลยว่าตัวละครตัวนี้มีความร้ายและไม่ธรรมดา ละครที่ติดตราตรึงใจเราก็เช่น

จำเลยรัก ปี 2531 รับบทเป็น ศันสนีย์ พี่สาวจอมเห็นแก่ตัวของ โสรยา เธอหักอกน้องชายของพระเอกจนเขาฆ่าตัวตาย ทำให้พี่ชายของเขาต้องกลับมาแก้แค้น แต่ดันจับตัวน้องสาวของเธอไปแทน แถมยังมีความร้ายกาจและอิจฉาริษยา เห็นแก่ตัวสุดๆ ทำได้แม้กระทั่งจงใจจะฆ่าน้องสาวของตัวเอง บทบาทนี้ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในบทร้ายเลยทีเดียว

เหมียว ชไมพร

 

สุสานคนเป็น ในปี 2534 รับบทเป็น รสสุคนธ์ ที่คุณนายลั่นทมรับอุปการะ มีนิสัยทะเยอทะยาน หวังมีชีวิตสุขสบาย จึงยั่วยวนและเข้ามาเป็นเมียน้อยของ ชีพ สามีของคุณนายลั่นทม ซึ่งเป็นคนที่วางแผนให้ลั่นทมตายด้วย และวางแผนที่จะฮุบสมบัติของลั่นทม โดยใช้ให้ชีพเป็นคนจัดการ ร้ายสุดๆ เบอร์นี้ก็เลยทำให้เธอโดนลั่นทมตามหลอกหลอน เป็นอีกเรื่องที่คนดูลืมความร้ายของเธอไม่ได้เลย

 

ทายาทอสูร ในปี 2535 ในบท คุณยายวรนาฏ บอกเลยว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ทำให้คนหลอนติดตามากที่สุด บทบาทของหญิงวัย 70 ปีที่คงความสาวราวกับอายุเพียง 40 ด้วยเหตุที่มีปีศาจสิงร่างอยู่ ซึ่งเธอต้องหาทายาทคนต่อไปที่จะมาสืบทอดปีศาจโขนที่สิงอยู่ในร่างของเธอ เพื่อที่ต้องการจะทำลายเชื้อสายนี้ด้วยความแค้นที่ฝังอยู่แต่อดีตชาติ

 

เพลิงพระนาง ปี 2539 ในบท เจ้านางอนัญทิพย์ ธิดาเจ้าหลวงปิตุลา แต่มีแม่เป็นแม่ค้า เมื่อเจ้าหลวงปิตุลาถูกชิงบัลลังก์จึงถูกถอดยศลงมาเป็นเพียงเจ้านางเล็กๆ รักกับเจ้าเมืองคุ้ม แต่ก็ถูกกีดกัน ทำให้สะสมความริษยาอาฆาตแค้นหวังจะได้อำนาจกลับคืนมา เป็นคนมีเล่ห์เหลี่ยม เจ้าคิดเจ้าแค้น และไม่ยอมคน

 

รากนครา ในปี 2543 กับบท เจ้านางปัทมสุดา ตัวละครตัวนี้ร้ายมากๆ เพราะเมื่อรู้ว่า เจ้ามิ่งหล้า ถูกถวายตัวมายังเมืองมัณฑ์ และมีท่าทีจะตีตนเสมอ ทั้งยังตั้งครรภ์โอรสของพระเจ้าเมืองมัณฑ์อีก เธอจึงใช้คนให้ไปทำร้ายเจ้ามิ่งหล้าโดยการทำแท้ง เรียกว่าเป็นตัวละครที่มีอำนาจและมีความโหดร้ายมากเลยทีเดียว

 

ปัจจุบันพี่เหมียวยังมีละครต่อเนื่องอยู่ โดยปีหน้าก็จะมีละครเรื่อง เพลิงพรางเทียน ที่ออกอากาศทางช่อง 3 เรียกว่าถึงแม้จะหายไปนาน แต่ฝีมือการแสดงยังคงเป็นที่น่าจดจำจริงๆ

 

ภาพจาก www.mediastudio.co.th topicstock.pantip.com , www.newtv.co.th , www.matichon.co.th , THAI FILM FOUNDATION , เพลิงพระนาง / Instagram : @nongchat

TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ คลิก

ส่งท้ายบุพเพฯ รวมซีนเรียกน้ำตาใน บุพเพสันนิวาส ตอนจบ

รวมฉากฟินจิกหมอนของ คุณพี่เดชกับแม่การะเกดใน #บุพเพสันนิวาส #เขินแทนไปหมดแล้วเจ้าค่ะ

รวมฮิต มารยาทไทย (จากละครย้อนยุค) ที่ควรส่งต่อไปให้เด็กไทยยุค 4G!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up