แอน ทองประสม และเหล่าคนดัง กับผลงานหนังยุค 90 ประทับใจเรื่องไหนกันบ้าง

Alternative Textaccount_circle
event

ใครเกิดทันดู แอน ทองประสม และเหล่าดาราดัง นักร้องดัง ในหนังดังยุค 90 บ้าง ยกมือขึ้นนนน! คือดูจากลิสต์แล้ว ก็ทำให้สุดฯ คิดถึงวันวาน ที่ต้องรีบไปตีตั๋วเข้าชมในโรงภาพยนตร์ แต่ละเรื่องสนุก และน่าประทับใจมาก คือถ้าเคยดูกัน ยอมรับเถอะว่า อายุ 30 อัพกันแล้ว #ดักแก่

แอน ทองประสม และเหล่าคนดัง ดารา นักร้อง กับผลงานหนังดังยุค 90 

กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ พ.ศ. 2534

หนังวัยรุ่นที่โด่งดังมาในยุคแรก สร้างปรากฎการณ์หนังไทย ทำรายได้สูงที่สุดในประวัติศาตร์ในเวลานั้น คือเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้เกิน 25 ล้านบาท และยังแจ้งเกิด ไอดอลดาราดัง ยุค 90 อย่าง มอส –  ปฏิภาณ ปัฐวีกานต์ ปราโมทย์ แสงศร และ แท่ง – ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง

กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ เป็นเรื่องของ 4 หนุ่มนักเรียน ชั้น ม.6 กลุ่มหินกลิ้ง ก๊วนแสบประจำโรงเรียน มี ก้าน (มอส – ปฏิภาณ ปฐวีกานต์) ประธานกลุ่มหินกลิ้ง ผู้มีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะ แต่ชอบใช้ในทางที่ไม่ค่อยได้เรื่อง, หมี (แท่ง – ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง) เป็นนักรัก แต่อกหักตลอดเรื่อง, บิ๊ก ประธานชมรมบาสเก็ตบอลหน้าตาดี แต่ตดเหม็นมาก และก๋อย ผู้มีความสามารถทางด้านภาษาไทย แต่พูดติดอ่างทุกคำ พวกเขาทั้งสี่เป็นกลุ่มนักเรียนแสบซ่า สร้างปัญหาให้กับโรงเรียนทุกปี แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีรุ่นน้อง ม.5 ชื่อ แฉก (โมทย์ – ปราโมทย์ แสงศร) ที่ขอสืบทอดเจนารมณ์ของกลุ่มหินกลิ้งต่อไป

 

อนึ่งคิดถึงพอสังเขป พ.ศ. 2535

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจาก ประสบการณ์หลายยุคในหลายโรงเรียน ดำเนินเรื่องโดยการ เล่ารำลึกถึงวันเก่าๆ สมัยเมื่อครั้งยังอยู่ในโรงเรียน ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องราวของครูและนักเรียน ที่ได้เต็มไปด้วยความผูกพัน ความรัก มิตรภาพ ความเฮฮา เรื่องนี้ แจ้งเกิดดาราดังวัยรุ่นหลายคน  ไม่ว่าจะเป็น แอน ทองประสม สายฟ้า เศรษฐบุตร ต่าย – สายธาร นิยมการณ์ แคทรียา อิงลิช บอยแบนด์วง บอยสเก๊าท์ โจ-ต๊ะ-ดิ๊บ ฯลฯ

แอน ทองประสม แอน ทองประสม

กระโปรงบานขาสั้น พ.ศ.2536

 ภาพยนตร์วัยรุ่นไทย จาก ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น  ออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2536 นำแสดงโดย ธรรม์ โทณะวณิก  และ  ธัญญาเรศ (รามณรงค์) เองตระกูล ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้โด่งดังมากจนต้องสร้างภาคต่อตามมาในชื่อว่า กระโปรงบานขาสั้น เทอม 2 ตอน แอบดูบาร์บีคิว ที่ออกฉายเมื่อปี 2537

แบบว่าโลกนี้มีน้ำเต้าหู้ และครูระเบียบ พ.ศ. 2537

ประสบความสำเร็จจนต้องทำออกมาถึง 2 ภาคด้วยกัน นำแสดงโดย ดวงตา ตุงคะมณี  และดาราดัง พระนางคู่ขวัญ อย่าง ศรราม เทพพิทักษ์ และ สุวนันท์ คงยิ่ง  ส่วนภาค 2 ออกฉาย ธันวาคม 2538 นำแสดงโดย ดวงตา ตุงคะมณี , ธีรศักดิ์ พันธุจริยา , ราโมน่า ซาโนลารี่ และ กัญญารัตน์ จิรรัชกิจ 

ภาคแรกเป็นเรื่องราว ของ สาลี่ (สุวนันท์ คงยิ่ง) เด็กม. ปลายเพิ่งย้ายโรงเรียนมาใหม่ และกลุ่มเพื่อนผู้คลั่งน้ำเต้าหู้ เข้าร่วมทีมวอลเลย์บอลหญิง โดยมี กานต์ (ศรราม เทพพิทักษ์) ประธานนักเรียนเป็นโค้ชของทีม แต่ครูใหญ่ต้องการยุบชมรมนี้ เพราะทีมไม่เคยชนะและนำชื่อเสียงมาให้กับทางโรงเรียนเลย แต่ก็ได้ครูระเบียบ (ดวงตา ตุงคะมณี) จอมโหดออกหน้าแทน และเป็นเหตุการณ์ให้ครูระเบียบต้องลาออก กานต์ สาลี่ และเพื่อน ๆ จึงต้องคว้าชัยชนะในการแข่งขันนี้ให้ได้ ถึงจะสามารถช่วยครูระเบียบให้กลับมาสอนได้ดังเดิม

ภาค 2 คุณครูระเบียบ (ดวงตา ตุงคะมณี) กลับมาเฮี้ยวใส่เหล่านักเรียนตัวแสบอีกครั้ง ด้วยวิธีปราบพยศสุดไฮเทค แต่มาคราวนี้คุณครูระเบียบเกิดอยากมีความรักบ้าง จึงเกือบตกเป็นเหยื่อของแก๊งวายร้ายที่หวังใช้ความเป็นสาวใหญ่ของครูให้เป็นประโยชน์ แต่ได้กลุ่มลูกศิษย์รักจอมซ่า ช่วยให้ครูระเบียบรอดวิกฤตมาได้

บันทึกจากลูก (ผู้) ชาย พ.ศ. 2537

นำแสดงโดยดาราดังแห่งยุค มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ , ลูกเกด-นารากร โลหะชาละ , แอนดริว เกร็กสัน, หญิง-ฌัชชา รุจินานนท์ และ ทราย เจริญปุระ ภาพยนตร์แนวดราม่า-คอมเมดี้ เรื่องราวของ เดี่ยว ซึ่งพ่อแม่แยกทางกัน ทำให้การเรียนของเดี่ยวมีปัญหา และเพื่อนๆ ของเดี่ยวก็มีปัญหาทางครอบครัวเช่นกัน

เดี่ยวและเพื่อนๆ ก่อปัญหาหลายครั้ง จึงถูกไล่ออกจากโรงเรียน เดี่ยวและเพื่อนๆ หนีออกจากบ้าน และโบกรถเพื่อขออาศัยเดินทาง ระหว่างทางถูกตำรวจจับเพราะเป็นรถขนของหนีภาษี คนขับใส่ร้ายพวกเดี่ยว แต่โชคดีที่ตำรวจเชื่อว่าทุกคนติดรถมา ทุกคนต่างแยกย้ายกันไปหาที่เรียน โดยเฉพาะแก้ว (ลูกเกด-นรากร) เพื่อนสนิทของเดี่ยวที่เคี่ยวเข็ญจนเดี่ยวสอบเอนทรานซ์ติด แต่ยังมีอีกสิ่งที่เดี่ยวต้องการคือ พบพ่อที่หายหน้าไป 2 ปี เดี่ยวเขียนบันทึก ทุกครั้งที่คิดถึงพ่อ และอยากจบบันทึกเล่มนี้เพื่อให้ช่วงชีวิตจบลงด้วยความงดงาม

 

ตุ๊ ต๊ะ ต๋อม แต๋ม สุภาพบุรุษตัว ต. พ.ศ. 2537

เรื่องราวความรักประสาหนุ่มสาว และความรักในแบบพี่น้อง ของ 4 พี่น้องตระกูล ต. ประกอบด้วย ตุ๊ ต๊ะ ต๋อม แต๋ม โดยได้ดาราดังชายสุดปังแห่งยุค อย่าง เต๋า – สมชาย เข็มกลัด มารับบทตุ๊ พี่ชายคนโต เล็ก-ศรัณย์ สาครสิน รับบท ต๊ะ พี่ชายคนที่ 2 ต่อ-นันทวัฒน์ อาศิรพจนกุล รับบทต๋อม พี่ชายคนที่ 3 และ อั๋น-ศราวุธ นวแสงอรุณ รับบท ต๋อม น้องชายคนสุดท้อง เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์วัยรุ่นที่เรียกเสียงกรี๊ดได้จากสาวๆ ทั้งประเทศ เพราะ 4 พี่น้องตระกูล ต. หล่อมากกก

ประถม มัธยม อมเปรี้ยวอมหวาน พ.ศ. 2538

นำแสดงโดย กัปตัน-ภูธเนศ หงษ์มานพ และ ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล เรื่องนี้ยังได้ขวัญ-อุษามณี มาเล่นเป็นน้องสาวของธัญญ่าด้วย น่ารักตั้งแต่เด็กเชียว พล็อตเรื่องก็เป็นความรักใสๆ หวานๆ ของวัยมัธยม และคู่เด็กรักปั๊ปปี้เลิฟวัยประถม นอกจากนี้ยังเสนอมุมสู้ชีวิตของพระเอกด้วย

โลกทั้งใบให้นายคนเดียว พ.ศ. 2538

ภาพยนตร์เรื่องแรกของค่าย อาร์เอส.ฟิล์ม โดยเป็นลำดับที่สองของ บริษัท อาร์เอสโปรโมชั่น 1992 (เรื่องแรกคือ รองต๊ะแล่บแปล๊บ เมื่อ พ.ศ. 2535) เป็นภาพยนตร์ แนวโรแมนติค ดราม่า แอ็คชั่น สามารถทำรายได้ตลอดการฉายไปกว่า 55 ล้านบาท และเคยทำสถิติภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลมาแล้วในยุคนั้น สร้างกระแสคู่ขวัญ เต๋า-นุ๊กดังระเบิดระเบ้อ

ใครที่เคยดูจะจำได้ว่า เรื่องนี้มีประโยคฮิตในความทรงจำของนางเอก ก็คือ “เราไม่ได้รักใครง่ายๆ อย่างที่นายคิดนะ” เท่านั้นยังไม่พอ เรื่องนี้ยังกวาดรางวัลมากมายจากหลายเวที อาทิ นุ๊ก-สุทธิดา เกษมสันต์ นางเอกของเรื่อง คว้ารางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เต๋า-สมชาย เข็มกลัด คว้าตุ๊กตาเงิน สาขานักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สาขา นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ด้านเพลงประกอบภาพยนตร์ ก็ได้รับความนิยม อาร์เอสเลยออกเป็นอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ โลกทั้งใบให้นายคนเดียว มาซ้ำให้ปังกันเข้าไปอีก

เกิดอีกทีต้องมีเธอ พ.ศ.2538

แทน (ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง) และ เพียง (นิ้ง-กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา) เสียชีวิตโดยอุบัติเหตุทางรถยนต์ทั้งคู่ ขณะเดินทางไปเชียงใหม่ ทำให้ทั้งคู่ต้องเปลี่ยนจุดมุ่งหมายการเดินทาง โดยภายใน 7 วัน ต้องไปถึงประตูแห่งการเกิดใหม่ให้ได้ ซึ่งต้องฝ่าฟันอุปสรรรคจากวิญญาณร้ายต่างๆ ในโลกแห่งความตาย เพราะวิญญาณร้ายตามดูดพลังชีวิตของเพียงไป มีแต่แทนเท่านั้นที่จะปกป้องเธอได้

เกิดอีกที่ต้องมีเธอ เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องของบริษัท อาร์.เอส.ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์ โดยพระเอกนางเอกของเรื่อง ทัช-นิ้ง นอกจากจะเป็นดาราคู่ขวัญที่โด่งดังมากอีกคู่ในยุคนั้นแล้ว นอกจอทั้งคู่ยังคบหาดูใจอยู่พักใหญ่ ก่อนจะเลิกรากันไป

ม.6/2 ห้องครูวารี พ.ศ. 2539

เรื่องราวเกี่ยวกับนักเรียน ห้อง ม.6/2 ที่มีครูวารี (จินตหรา สุขพัฒน์) นิสิตฝึกสอน เข้ามาเป็นครูประจำชั้น แม้พวกเขาจะเป็นนักเรียนหัวโจก แต่ก็ยังรักครู นักเรียนแต่ละคนต่างก็มีจุดมุ่งหมายอนาคตของตนเอง มีคำเปรยของหนังว่า “มีครูผิดคิดจนครูตี…มีครูวารีตีก็ตี…ทนด้ายยย ” นำแสดงโดยดาราดังวัยรุ่นเจ้าประจำ อย่าง ธรรม์ โทณวณิก สายธาร นิยมการณ์ ศรัณย์ สาครสิน ธัญญาเรศ เองตระกูล

จักรยานสีแดง พ.ศ. 2540

ภาพยนตร์ของแกรมมี่ฟิล์ม นำแสดงโดย ดารา นักร้องดัง อย่าง มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ และ  และ อมิตา ทาทา ยัง พร้อมด้วยแชมเปญ เอ็กซ์ ภาพยนตร์ทำรายได้สูงถึง 49 ล้านบาท ไม่เพียงเท่านั้น มอส-ทาทา ยังกลายเป็นไอดอลคู่ขวัญ จนออกอัลบั้มคู่ด้วยกัน ชื่อ มอส-ทาทา

รักออกแบบไม่ได้ 2541 

เรื่องนี้เล่าเกี่ยวกับความรักของคนรุ่นใหม่ ทั้งความรักแบบเพื่อน และความรักแบบหนุ่มสาว การพัฒนาความสัมพันธ์จากเพื่อน ไปเป็นคนรัก ของเพื่อนกลุ่ม O ซึ่งเป็นนักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ปริม (ทาทา ยัง), อาร์ท (เรย์ แม็คโดนัลด์), ปืน (ชาคริต แย้มนาม), ฝุ่น (มนัสวี กฤตานุกูลย์) และ ชมพู่ (ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์) เป็นเพื่อนสนิทที่อยู่ในกลุ่มที่เรียกชื่อว่า โอเนกาทีฟ เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มทั้ง 5 คน ต่างมีหมู่เลือดกรุ๊ป O เหมือนกัน แต่มี ปริม กับ ฝุ่น เท่านั้นที่มี Rh ลบ

เรื่องนี้เรียกว่า เป็นการนำไอดอลสุดแนว อย่าง ชาคริต เรย์ อ้น-ศรีพรรณ โคจรมาเจอ ดารา นักร้องดัง อย่าง ทาทา และหลิว มนัสวี เรียกว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมากๆ  อีกทั้งบท การดำเนินเรื่อง การเข้าถึงบทบาทของนักแสดง ยิ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ กลายเป็นภาพยนตร์ในตำนานที่หลายคนประทับใจ

นิตยสารมูวี่ไทม์ วิจารณ์ไว้ว่า “รัก-ออกแบบไม่ได้ ถือเป็นหนังไทยที่ทำออกมาดี ไม่ได้มีเรื่องราวแปลกใหม่อะไร แต่หนังนำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจ ดึงความสนใจได้ตั้งแต่ต้นจนจบ” 

 หนังดังยุค 90

Text: AuAi Photo: 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คิดถึงกันไหม ดาราเด็กเหล่านี้ ที่โตมาเป็น สาวสวยสะพรั่ง

มาช่า และเหล่าดารา นักร้อง กับทรงผมคนดังสุดฮิต!! ครั้งหนึ่งเราเคยทำตาม

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up