เบิร์ด ธงไชย สร้างเซอร์ไพรส์ จับมือ 8 ศิลปิน ส่ง Marathon Project เอาใจแฟนเพลง

Alternative Textaccount_circle
event

เรียกว่าเป็นบิ๊กโปรเจคท์ และสร้างปรากฎการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้วงการเพลงอีกครั้ง เมื่อนักร้องซูเปอร์สตาร์ตลอดกาลของเมืองไทย เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์  สร้างเซอร์ไพรส์จับมือ 8 ศิลปิน ไอดอลขวัญใจคนรุ่นใหม่มาร่วมทำเพลงด้วยกัน

เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project

Bird Mini Marathon Project

ไม่ว่าดารา นักร้องคนไหน ก็อยากร่วมงานกับพี่เบิร์ดด้วยกันทั้งนั้น แล้วเราก็มักจะได้เห็น พี่เบิร์ดมีโปรเจคท์เก๋ๆ ร่วมกับ ดารา นักร้องมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น เพลง เอ็มวี คอนเสิร์ต ล่าสุดซูเปอร์สตาร์ตลอดกาล ก็สร้างเซอร์ไพร์สให้แฟนเพลงอีกครั้ง ด้วยการชวน 8  ศิลปินนักร้อง ไอดอลขวัญใจคนรุ่นใหม่ มาทำเพลงในสไตล์ที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละคนให้พี่เบิร์ดร้อง  8 เพลง 8  สไตล์ ในอัลบั้มชุดใหม่ Bird Mini Marathon Project (เบิร์ด มินิ มาราธอน โปรเจ็คท์) เห็นลิสต์รายชื่อทั้ง 8 ศิลปินแล้ว ถึงกับต้องว้าว! เชียวละ

เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project

เบิร์ด ธงไชย กับเพลง 8 เพลง 8 สไตล์

แต่ละเพลง ได้แรงบันดาลใจมาจาก 8 สเตจของความรู้สึก ที่นักวิ่งมาราธอนทุกคนต้องเผชิญ เริ่มตั้งแต่สเตจแรกเพลง “พี่เปิดให้” Bird X Boom Boom Cash กัดนตรีแนว EDM ตื๊ดๆๆ ชวนแดนซ์  สเตจ 2. เพลง  “ผู้ต้องหา” Bird x Labanoon ดนตรีสไตล์ไทย ร็อก ที่เป็นซิกเนเจอร์ของวงลาบานูน กับจังหวะสนุกๆ ฟังแล้วอารมณ์ดี    

สเตจ3. เพลง OkayBird x Urboy Tj  ดนตรีแนว ฮิปฮอป แร็พโย่ว์ ชวนขยับแข้งขยับขา ซึ่งได้ UrBoy Tj ขวัญใจคนล่าสุดของสายฮิปฮอปมาร่วมงานด้วย โดยเพลงที่เขาแต่งมีชื่อสั้นๆ ว่า Okay

            “อย่างที่บอก ผมทำเพลงออกมาแล้วอยากให้เป็นแนว positive พี่อ๊อฟเขาอธิบายว่าการวิ่งมาราธอนมี 8 สเตจ อยากให้เราแต่งเพลงที่พูดถึงสเตจที่เรียกว่า shock ผมก็คิดว่าถ้าเป็นเราคงจะรู้สึกดาวน์ รู้สึกแย่ รู้สึกไม่ดี ผมก็เลยเขียนเพลงนี้ขึ้นมา อยากที่จะบอกกับทุกคนนี้ว่า Everything is gonna be ok. ทุกอย่างมันจะผ่านไปได้ เราจะผ่านไปได้ ไม่ว่าเราจะเจอเรื่องราวจะเลวร้ายแค่ไหน ทุกอย่างมันจะโอเค

การมาร่วมงานกับศิลปินเจ้าของซาวนด์แทร็กในชีวิตวัยเด็ก เป็นเรื่องพิเศษอยู่แล้วโดยไม่ต้องอธิบายสิ่งใดเพิ่มเติม แต่สิ่งที่พิเศษกว่านั้นคือ UrBoy Tj ได้เห็นวิธีคิดและการทำงานของนักร้องในดวงใจของเขา

“พอได้เจอผมก็รู้สึกเลยว่าทำไมทุกคนถึงเรียกพี่เบิร์ดว่าซูเปอร์สตาร์ อย่างตอนที่ผมเขียนเพลง Okay ส่งไป ผมแปลกใจเหมือนกันที่มันผ่าน เพราะว่ามันฮิปฮอปมาก ผมนึกภาพไม่ออกเลยว่าพี่เบิร์ดจะร้องเพลงแบบนี้ยังไง สุดท้ายพอพี่เบิร์ดร้องเสร็จแล้วส่งกลับมาผมตกใจเลยว่าพี่เบิร์ดร้องแนวนี้ได้ด้วย”

 

สเตจ 4.  เพลง “ชีวิตเดี่ยว” Bird x Getsunova เพลงเศร้า เหงา รอคอย  เป็นเพลงของ “คนไม่มีแฟน” ที่ยังรอคอยใครสักคน แต่งโดยวง getsunova  แต่ศิลปินที่ร้องเพลงนี้ไม่ใช่นักร้องนำของวงอย่างที่เราคุ้นเคย หากแต่เป็นพี่เบิร์ด ธงไชย นักร้องที่พวกเขาติดตามผลงานมาตั้งแต่วันที่ยังมีสถานะเป็นเพียงแฟนเพลง ไม่ใช่ศิลปินอย่างทุกวันนี้

นต ซึ่งรับหน้าที่แต่งเพลงได้รับโจทย์ให้แต่งเพลงที่สื่อถึงช่วงที่รู้สึกโดดเดี่ยวในการวิ่งมาราธอน

“ตอนที่จะแต่งเพลงนี้ผมคุยกับพี่เบิร์ดเกี่ยวกับความโดดเดี่ยวของตัวเอง คือเหมือนพี่เบิร์ดเป็นคนสนุกสนานมากเลย เหมือนไม่มีความเศร้าอยู่ในตัว ในมุมมองของเขามันไม่มีมุมมองที่จะเหงาได้เลย เรารู้สึกว่าการที่คุยกับพี่เบิร์ดซึ่งไม่มีความเชื่อเรื่องความโดดเดี่ยวเป็นโจทย์ที่ทำให้เพลงนี้ยาก เราคุยกันเยอะเหมือนกันจนกระทั่งไปย้อนฟังเพลงเก่าๆ ว่าเขามีอารมณ์ประมาณไหนมาแล้วบ้าง”

เมื่อย้อนกลับไปฟังเพลงที่สื่อถึงความโดดเดี่ยว มือกีตาร์ของวงบอกว่ามีเพลงเพลงหนึ่ง ที่ทำให้ทุกอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น เพลงนั้นชื่อ คนไม่มีแฟน

“คือเรื่องที่พี่เบิร์ดเล่าในเพลงคนฟังแล้วเชื่อมากๆ เลย ฟังแล้วรู้สึกว่ามีแพลตฟอร์มแล้วรู้สึกว่าชีวิตมีทางไป ก็เลยเป็นที่มาของเพลงชื่อ ชีวิตเดี่ยว คือทุกคนมองหาชีวิตคู่ คิดว่าเมื่อไหร่ชีวิตเดี่ยวจะจบสักที”

สเตจ5. เพลง “พริบตา”  Bird x Stamp ดนตรีป๊อปกับเสน่ห์ของกีตาร์โปร่งในแบบของแสตมป์ อภิวัชร์ ซึ่งแสตมป์เล่าว่า เขาเขียนเพลงนี้ขึ้นมาจากหนังเรื่อง Your Name  ในหนังเรื่องนี้มีการพูดถึงดาวตก “ตอนที่รู้ว่าจะได้ทำเพลงให้พี่เบิร์ด พี่อ๊อฟ BIG ASS (พูนศักดิ์ จตุระบุล) Executive Producer ก็อธิบายให้ผมฟังว่ามันแบ่งเป็นสเตจๆ นะ ของผมนี่เป็นสเตจที่สิ้นหวังหดหู่ (หัวเราะ) ไม่รู้พี่อ๊อฟคิดยังไง แต่ก็บอกว่าของแตมป์ต้องสิ้นหวัง ผมก็เลยคิดถึงอะไรสักอย่างที่มันสว่าง แต่ว่ามันสิ้นหวัง ก็พอดีได้ดูหนังเรื่องนี้ จึงคิดถึงดาวตกในชั่วพริบตามันสว่างไสวเลยนะ แต่มันก็วูบดับไป คือรวมๆ เป็นเพลงสิ้นหวังที่มีความหวัง ผมก็เลยอยากให้บรรยากาศเพลงนี้มันสว่างเพราะ… ผมนึกไม่ออกว่าจะให้พี่เบิร์ดร้องเพลงสิ้นหวังได้ยังไง

แต่พี่อ๊อฟเขาบอกว่าให้ลืมพี่เบิร์ดไปเลย คิดว่าอยากทำอะไรก็ทำไป ค่อนข้างเปิดกว้างมาก ผมดีใจนะที่ได้เขียนเพลงให้พี่เบิร์ด เหมือนเราเดินทางมาพอสมควร สุดท้ายเราก็ได้มาเจอดาวดวงหนึ่ง มาเจอดาวพี่เบิร์ด ดาวที่คุณควรเดินทางมาชื่นชมน่ะ” แสตมป์กล่าว

สเตจ 6. เพลง “กำแพง” Bird x Polycat ดนตรีซาวด์ ซินธ์ป๊อบ สเตจ7. เพลง  “กว่าจักรวาล”  Bird x Atom  เพลงป๊อปผสมอาร์แอนด์บีเล็กๆ จังหวะมีเดียม ชวนขยับเบาๆ  ฟังชิลๆ เพลินๆ สเตจ8. สเตจสุดท้าย เพลง “สิ้นสุด คือจุดเริ่มต้น”  Bird x Big Ass ดนตรีสโลว์ร็อกให้กำลังใจ ในแบบฉบับบิ๊กแอส เข้มแข็ง และเข้มข้นตามสไลต์วงร็อค … โดยอัลบั้มนี้ได้  “อ๊อฟ-บิ๊กแอส” มาทำหน้าที่  เอ็กเซ็คคิวทีฟ โปรดิวเซอร์ ในชุดนี้ให้ทั้งหมด

พี่เบิร์ด ได้เผยถึงความรู้สึกว่า… “การทำงานชุดนี้สำหรับเบิร์ด  พอใจมากครับ ถ้ามันคลิกแล้ว  มันเปิดไปได้เลย  จะเปิดไปเจออะไรก็ช่าง เบิร์ดพร้อมหมด  เบิร์ดจะเปิดดูงานของน้องๆ ศึกษาเขา  เราเองก็ต้องค่อยๆเรียนรู้กันไป เบิร์ดว่าการทำงาน หากเราทำด้วยความรักมันดีอยู่เนอะ อย่างมาทำอัลบั้มนี้ ได้มาร่วมกับน้องๆทุกคน ได้เห็นความรู้สึกดีๆของทุกคน  รู้สึกเป็นกำไรของเบิร์ดมาก  และคนดูของเบิร์ดจะได้เหมือนที่เบิร์ดได้ไปด้วย  ขอบคุณทุกๆคนมากครับ”

เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project , แสตมป์“พริบตา”  Bird x Stamp

เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project , getsunova“ชีวิตเดี่ยว” Bird x Getsunova

เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project , ลาบานูน

“ผู้ต้องหา” Bird x Labanoon

เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project , บิ๊กแอส

“สิ้นสุด คือจุดเริ่มต้น”  Bird x Big Ass

เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project , อะตอม

“กว่าจักรวาล”  Bird x Atom 

เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project

“พี่เปิดให้” Bird X Boom Boom Cash

  เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project , Polycat

“กำแพง” Bird x Polycat

  เบิร์ด ธงไชย , Mini Marathon Project

OkayBird x Urboy Tj 

ติดตาม 8 ซิงเกิ้ลใหม่ของซูเปอร์สตาร์เมืองไทย “เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์” ในอัลบั้ม Bird Minin Marathon Project ได้ทางช่อง ONE 31 , ช่อง GMM25 , วิทยุในเครือ A-TIME MEDIA และทั่วประเทศ พร้อมทางออนไลน์ได้ที่  facebook.com/birdthongchai ,  facebook.com/gmmgrammyofficial

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ควันหลงวันเด็ก! เหล่า ดาราตอนเด็ก น่ารักน่าชังสุดๆ จำได้ไหมว่าใครเป็นใคร

ดารา หัวธุรกิจ หยิบจับอะไรก็รุ่งไปโม้ด!!

ดาราสาว นัยน์ตาสวย ถ้าได้จ้องต้องระทวยแน่นอน

กี่ปีก็ยังดูดีเสมอ ดาราหนุ่มรุ่นใหญ่ ที่ใครๆ ก็อยากใกล้ชิด

ชุดเจ้าสาว สุดอลังการของดารา ของใครสวยตรึงตาที่สุด!?

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up