วงเกาหลี ในยุคที่โตมาพร้อมกับเรา

Alternative Textaccount_circle
event

ใครที่เป็นแฟนคลับศิลปินเกาหลีมาตั้งแต่เมื่อประมาณสิบปีก่อน คงจะจำวงเหล่านี้ได้ เรียกได้ว่าพวกเขาเป็นวงบุกเบิกกระแสเกาหลีในประเทศไทย เป็นวงที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กคัฟเวอร์ จนทำให้หลายคนต่อยอดอาชีพต่างๆ ในสายงานวงการบันเทิงได้มากมาย มาดูกันหน่อยว่า วงเกาหลี ในยุคนั้นมีวงไหนบ้าง

 

วงเกาหลี ยุคที่โตมาพร้อมกับเรา

 

TVXQ หรือทงบังชินกิ เป็นวงแรกๆ ที่บุกเบิกกระแสบอยแบนด์ในไทย ตอนนั้นวงนี้มีสมาชิก 5 คน คือ แจจุง, ยุนโฮ, ชางมิน, ยูชอน และจุนซู เพลงที่โด่งดังมากๆ เช่น Rising Sun, Mirotic , Purple Line ฯลฯ พวกเขาโด่งดังมาก ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศเกาหลี จีน ญี่ปุ่น และไทย ต่อมาเกิดการฟ้องร้องเรื่องสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ทำให้สมาชิก 3 คน คือ แจจุง, ยูชอน และจุนซู แยกออกมาเป็นวง JYJ ภายใต้สังกัดอื่น ส่วนยุนโฮและชางมินยังคงเป็นทงบังชินกิเช่นเดิม

วงเกาหลี

 

Super Junior เรียกว่าเป็นวงที่โด่งดังและประสบความสำเร็จในไทยมากๆ ถ้าย้อนไปเมื่อสิบปีก่อน บอกเลยว่ามีวงคัฟเวอร์ซูเปอร์จูเนียร์ให้รึ่ม ทีแรกพวกเขามีสมาชิกทั้งหมด 13 คน แต่ฮันเกิงตัดสินใจออกจากวงเนื่องจากสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ต่อมาคิบอมตัดสินใจออกจากวงด้วยเหตุผลเรื่องต้องการโฟกัสงานแสดง และมีสมาชิกบางส่วนที่มีปัญหาส่วนตัว ทำให้ไม่เข้าร่วมการคัมแบ็ก ทำให้ซิงเกิลล่าสุดพวกเขามีสมาชิกเพียง 7 คนเท่านั้น คือ อีทึก, ฮีชอล, ชินดง, ทงเฮ, เยซอง, อึนฮยอก และซีวอน (รยออุกและคยูฮยอนกำลังเข้ากรมรับใช้ชาติอยู่) แม้สมาชิกจะขาดหายไปบ้าง แต่ก็ถึงว่าเป็นวงที่อยู่ยงคงกระพันมาหลายยุคสมัย

วงเกาหลี

 

Girls’ Generation เกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติที่ประสบความสำเร็จมาตลอดสิบปี เป็นวงที่ออกเพลงอะไรมาก็ฮิตติดลมบน และเป็นไอดอลให้สาวๆ อีกหลายคน พวกเธอมีทั้งหมด 9 คนในทีแรก ต่อมาเจสสิก้าตัดสินใจออกจากวงเพื่อไปโฟกัสกับธุรกิจและงานส่วนตัว พวกเธอจึงมีสมาชิก 8 คนเป็นต้นมา และเมื่อไม่นานมานี้ พวกเธอเพิ่งหมดสัญญากับทางบริษัท ซึ่ง ซูยอง, ซอฮยอน และทิฟฟานี่ ตัดสินใจไม่ต่อสัญญา ทำให้ตอนนี้เหลือสมาชิก 5 คนคือ แทยอน, ซันนี่, ยุนอา, ยูริ และฮโยยอน

วงเกาหลี

 

Wonder Girls พวกเธอทั้งร้องทั้งเต้นและแร็พได้แบบมีเอกลักษณ์ จนมีเพลงฮิตเป็นปรากฏการณ์อย่าง Nobody ที่แม้ว่าจะไม่รู้จักวงเกาหลีก็ต้องร้องและเต้นเพลงนี้ได้ แรกเริ่มพวกเธอมีสมาชิก 5 คนคือ เยอึน, ฮยอนอา, ซอนเย โซฮี และซอนมี ต่อมาฮยอนอาได้ออกจากวงด้วยปัญหาสุขภาพ และได้ ยูบิน เข้ามาแทน ต่อมาซอนมีขอตัดสินใจพักงาน และก็ได้ฮเยริมเข้ามาเสริม ก่อนที่ซอนมีจะกลับมาร่วมงานกับวงอีกครั้ง เมื่อ ซอนเย ตัดสินใจแต่งงาน รวมถึงโซมีตัดสินใจไม่ต่อสัญญา ในที่สุดเมื่อครบ 10 ปีของวง พวกเธอก็ตัดสินใจยุบวง และแยกย้ายไปทำงานของตัวเอง

 

SHINee เหล่าดวงดาวที่ส่องประกาย พวกเขากำลังจะเดบิวต์ครบสิบปีในปีหน้า พวกเขามีเพลงฮิตมากมาย ทั้ง นูนานอมูเยปอ (Replay), Juliet, Ring Ding Dong, Lufifer ฯลฯ และถึงแม้แต่ละคนจะมีผลงานเดี่ยว พวกเขาก็ยังคงเป็นวงที่มีสมาชิกครบมาตลอดเกือบสิบปี คือ อนยู, คีย์, มินโฮ, แทมิน และจงฮยอน แต่ก็ต้องประสบกับข่าวร้ายที่น่าเสียใจที่สุด เมื่อจงฮยอนตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงจากภาวะซึมเศร้า เมื่อเดือนธันวาคม 2560

 

2PM เขาเรียกกันว่าวงไอดอลสัตว์ป่า เพราะแต่ละคนหุ่นล่ำๆ ทั้งนั้น เดิมทีพวกเขามีสมาชิก 7 คน คือ เจย์พาร์ค, นิชคุณ, แทยอน, อูยอง, จุนเค, จุนโฮ และชานซอง ต่อมาเจย์พาร์คตัดสินใจออกจากวง เพราะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขาเคยแสดงความคิดเห็นในเชิงลบกับประเทศเกาหลีใต้ ทำให้วงมีสมาชิกเหลือเพียง 6 คน แต่ทั้ง 6 คนก็ก้าวผ่านความยากลำบากมาได้จนครบสิบปี แม้ตอนนี้จะมีสมาชิกที่ต้องเข้ากรมและหลายคนก็ทำงานเดี่ยวของตัวเอง แต่พวกเขาก็ยังกลมเกลียวเหนียวแน่นกันดี

 

Big Bang ไม่มีใครไม่รู้จักวงฮิปฮอปสุดแนววงนี้ เพราะแต่ละคนมีเอกลักษณ์ของตัวเองชัดเจน และมีเพลงฮิตมากมาย สมาชิกทั้ง 5 คน ประกอบด้วย จีดราก้อน, ท็อป, แทยัง, แดซอง และซึงรี และยังคงเป็นสมาชิกวงจนถึงปัจจุบัน แม้แต่ละคนจะมีงานเดี่ยวของตัวเอง หรือผ่านเรื่องราวร้ายๆ มา แต่ก็ดูเหมือนว่าแต่ละคนก็ยังคงเป็นกำลังใจให้กันและกันเป็นอย่างดี

 

จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายวงเลยละที่เป็นประตูเปิดทางให้เรารู้จักวงการเค-ป๊อป ทั้งวงที่ยังอยู่ และวงที่ยุบไปแล้ว แต่ทั้งหมดทั้งมวล ก็ต้องขอบคุณพวกเขาจริงๆ ที่ได้สร้างความสุขให้กับเรามากๆ ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต

 

ภาพจาก Pinterest : Maew Narak , Sarah Jabbar , Florina & Hugo , mcaleung , bmjiiii / malangtoday.net
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

9 วงไอดอลเกาหลีที่ดังในไทย มาทีไรสนามบินแตก

ย้อนอดีตกันหน่อย ศิลปินเกาหลี กลุ่มไหน เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ในไทยบ้างนะ

รวม อุบัติเหตุดาราเกาหลี ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up