ในหลวงร.๙

ฌอห์ณ ปลื้มใจทำดีวันเกิดข้ามคืนพระราชพิธี ในหลวงร.๙

Alternative Textaccount_circle
event
ในหลวงร.๙
ในหลวงร.๙

ต้องบอกหล่อทั้งตัวและหัวใจ สำหรับหนุ่ม ณอห์ณ จินดาโชติ อีกหนึ่งคนบันเทิงที่มาทำหน้าที่เป็นจิตอาสาในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงร.๙ โดยการเป็นอาสาสมัครร่วมกตัญญู ไปกินนอนที่สนามหลวง ทุ่มทำงานด้วยใจเต็มที่

ในหลวงร.๙

หนุ่มฌอห์ณ จะคอยบริการดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจากทุกสารทิศ ที่มาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ถึงวันนี้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้ว แต่เขายังไม่ลืมเหตุการณ์สำคัญในชีวิตครั้งนี้ ที่สำคัญเป็นวันเกิดของหนุ่มคนนี้อีกด้วย ฌอห์ณ บอกเล่าความในใจ ความรู้สึก และความสุขจากการมาทำหน้าที่จิตอาสาในครั้งนี้ว่า

ในหลวงร.๙

“ผมมาอยู่ในกลุ่มจิตอาสาของมูลนิธิร่วมกตัญญูครับ รับผิดชอบในจุดครับตั้งแต่ตรงพระแม่ธรณีมวยผมจากจุดตรงนั้นยาวไปจนเกือบถึงคอกวัวครับ ทางเจ้าหน้าที่จะมาประชุมก่อนประมาณตี 4 ยอมรับว่านอนไม่หลับทั้งคืน เพราะตื่นเต้นมาก พวกเรารับคำสั่งมาจากหวัหน้าทีมว่า เราไม่ได้มาชื่นชมงาน แต่มาอุทิศตัวให้กับงานของพ่อ เราทุกคนก็คือผู้เสียสละ หน้าที่ของผมคือคอยดูแลประชาชน ใครเป็นลม หิว หรือต้องการอะไร ก็จะคอยอำนวยความสะดวก วันนั้นต้องวิ่งไปวิ่งมาอยู่ตลอดเวลา จะมีการสับเปลี่ยนพื้นที่กันกับเพื่อน ผมอยู่แต่ละจุดประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วก็เปลี่ยนไปอยู่จุดคัดกรอง ตอนนั้นคนร่วมหมื่นทยอยเข้ามาแต่เช้ามืด

“แดดเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ จำได้ว่าวิ่งไปๆ กลับๆ เป็นสิบกิโลได้มั้ง แต่ด้วยบรรยากาศในตอนนั้นมันรู้สึกดีมากกว่าท้อนะ มีเด็กที่อายุมากกว่าหลานผมประมาณสองขวบก็โดนฝน คุณยายวัย 85 ปี มาจากต่างจังหวัดเดินทางมาเอง แล้วก็ไปนอนเต๊นท์ ยายก็หลงๆ ลืมๆ คุยกัน เรียกชื่อว่าฌอห์น สักพักเรียกชื่อเป็นคนอื่นอีก เราใช้วิธีไปผูกสัมพันธ์กับประชาชน ให้เขาไม่เครียด ไม่ล้า ทำให้ได้รู้จักกลุ่มคนอีกแบบหนึ่ง บางคนไม่รู้จักเรา บางคนรู้จักเราว่าเป็นพระเอกช่อง 7 พระเอกช่อง 8 พระเอกช่อง 3 เราก็บอกว่าไม่ใช่สักช่องครับ (ยิ้ม) แต่เขาก็รู้สึกว่าเขามีเพื่อนคุย บางคนก็เป็นคนแก่ที่เว้าอีสานซึ่งผมก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ผมมองว่ามันก็เป็นเรื่องที่น่ารักนะ ที่พวกเราพยายามช่วยไปถามเขา เขาก็พยายามสื่อกับเรา

“ช่วงพักเบรคของพิธี เราก็ต้องไปแจกข้าว ช่วยดูแลว่าใครขาดน้ำขาดข้าวไหม มีใครป่วยไหม ช่วง 11 โมงแดดก็มาคนก็เป็นลมกันเยอะ บ่ายมาฝนตกอีก ผมก็รู้สึกว่า โอ้โห! ทุกคนที่มาคือมาด้วยใจจริงๆ

“ตลอดเกือบ 24 กว่าชั่วโมงที่ไป จนถึงวินาทีสุดท้ายที่ถวายพระเพลิง ซึ่งไม่ได้ออกหมายกำหนดการว่ากี่โมง เราก็ยืนกันคนอยู่ บางคนก็นั่งกับพื้นเตรียมกราบ ขณะที่มหรสพยังเล่นอยู่เลย แต่พอมาถึงตอนที่มีควันออกมาปุ๊บ โอ้โห! เสียงกรีดร้องเหมือนในหนังเลย ผมขนลุกมาก ช็อค พูดไม่ออก มองหน้าเพื่อนที่อยู่ด้วยกัน เห็นเลยว่าต่างคนต่างเศร้า เศร้าจนต้องก้มหน้าเพราะไม่รู้จะทำอะไร ยิ่งควันออกมาเยอะมากเท่าไรคนก็ยิ่งสะอึกสะอื้นร้องไห้ ระหว่างนั้นมีคนเป็นลมผมก็วิ่งไปดู วิ่งไปทั้งๆ ที่ใจมันโหวงไปหมด ผมว่าทุกคนก็คงรู้สึกเหมือนกัน

“ถามว่าผมได้ดูพระราชพิธีไหม? ผมแทบจะไม่ได้ดูเลยครับ ต้องดูผ่านมือถือ เพราะว่าในระหว่างทำงานไม่สามารถยืนดูได้ ถ้าจะได้ชม ถ่ายวิดีโอ หรือถ่ายภาพคือจังหวะที่วิ่งผ่านแล้วผมหยุดถ่ายแล้วรีบวิ่งต่อ เพราะถ้ายืนเฉยๆ มันเหมือนเราไม่ทำงาน

 

ในหลวงร.๙

“การทำงานข้ามวันก็เท่ากับผมอยู่จนถึงวันเกิดพอดี (ฌอห์ณเกิดวันที่ 27 ตุลาคม) ซึ่งถือว่าเป็นวันเกิดที่ผมภูมิใจในตัวเองมากที่สุดในชีวิตครับ เป็นวันเกิดที่ไม่มีเพลงฉลอง แต่เป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตผมเลย ถึงจะลำบากแค่ไหน โดนฝน โดนแดด เหงื่อออกจนขี้เกลือขึ้น แต่กลับรู้สึกถึงความอิ่มเอม เป็นสุขใจที่ได้ทำสิ่งนี้

ในหลวงร.๙

“การได้ออกไปทำงานตรงนี้ทำให้ผมได้พบเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ แต่มีเสน่ห์มากมาย เช่น มีคุณยายวัยแปดสิบกำลังจะเป็นลม เพราะเดินมาจากลานพระบรมรูปทรงม้า แต่เข้าคิววางดอกไม้จันทน์ไม่ไหว เดินมาจนเจอผมบอกว่าอยากได้ดอกไม้จันทน์เพราะทำหล่นไปตอนไหนไม่รู้ ผมคิดในใจว่า ครั้งหนึ่งนะ ไม่รู้ว่าปีหน้าแกจะยังอยู่ได้หรือเปล่า ก็ตัดสินใจไปเอามาให้ ซึ่งคุณตำรวจก็น่ารักมาก ให้ผมข้ามตรงวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วผมก็วิ่งเอากลับไปให้คุณยาย คุณยายก็เอาไปจบแล้วอธิษฐานนานมาก รู้เลยว่าแกตั้งใจจริงๆ

“ผมประทับใจมากๆ คิดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้คงเล่าให้ลูกหลานฟังว่าเราได้ทำอะไรบ้าง ผมเป็นจุดเล็กมากที่ไม่มีใครจำผมได้หรอก แต่ผมได้มีเพื่อนใหม่ๆ ที่มีความเป็นจิตอาสา มีน้ำใจให้กันและกัน ซึ่งมันเป็นความรู้สึกว่าเราที่ได้ของขวัญวันเกิดที่มีค่าที่สุดแล้วครับ”

ขอบคุณภาพจาก IG: seanjindachot

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

พระเมรุมาศ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ความวิจิตรที่คนไทยต้องไปชม

5 ดาราจิตอาสา หัวใจน่ายกย่อง

คิดถึงพ่อเสมอ ในหลวง ในดวงใจของ 6 พระเอกคนดัง

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up