ฝีพระหัตถ์งานช่าง สมเด็จพระเทพฯ ทรงร้อย กรองตาข่ายดอกไม้สด ถวายทูลกระหม่อมพ่อ

Alternative Textaccount_circle
event

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ร้อย กรองตาข่ายดอกไม้สด และทรงแทงหยวกฝีพระหัตถ์ลายซุ้มบันแถลง ชั้นเรือนยอดที่ 9 เพื่อประดับชั้นบนสุดพระจิตกาธาน ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

กรองตาข่ายดอกไม้สด ฝีพระหัตถ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เฟซบุ๊ก โรงเรียนช่างฝีมือในวัง หญิง  ได้โพสต์ข้อความ และภาพที่ทำให้ประชาชนปลื้มปีติว่า เมื่อเวลา 20.45 น. ของ วันที่ 24 ตุลาคม 2560 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ในการร้อยกรองดอกไม้สด ชั้นเรือนยอดชั้นที่ 9 ถักด้วยดอกรักลายสี่ก้านสี่ดอก เพื่อประดับชั้นบนสุดพระจิตกาธาน ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระที่นั่งบรมราชสถิตยมโหฬาร เขตพระราชฐานชั้นใน พระบรมมหาราชวัง

จากนั้นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทอดพระเนตร งานร้อยกรองดอกไม้สด ตามส่วนต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศ ตามโบราณราชประเพณีในราชสำนัก ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายพระราชฐานชั้นใน คณะอาจารย์เจ้าหน้าที่ นักศึกษาวิชาช่างดอกไม้สด และจิตอาสาศิษย์เก่า โรงเรียนช่างฝีมือในวัง (หญิง) รวมทั้งจิตอาสาข้าราชสำนักฯ ข้าราชบริพารที่เคยปฏิบัติหน้าที่งานช่างดอกไม้สด การนี้ทรงทอดพระเนตรการแทงหยวก จากช่างหลวงและช่างพื้นถิ่น 4 ภูมิภาค และทรงแทงหยวกฝีพระหัตถ์ลายซุ้มบันแถลง ซึ่งอยู่ชั้นบนสุดของเรือนยอดที่ 9

กรองตาข่ายดอกไม้สด

ทรงกรองตาข่ายดอกไม้สด ชั้นเรือนยอดชั้นที่ 9เพื่อประดับชั้นบนสุดพระจิตกาธาน

ทรงแทงหยวกฝีพระหัตถ์ลายซุ้มบันแถลง ซึ่งอยู่ชั้นบนสุดของเรือนยอดที่ 9

ทรงแทงหยวกฝีพระหัตถ์ลายซุ้มบันแถลง ซึ่งอยู่ชั้นบนสุดของเรือนยอดที่ 9

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งกับเหล่าคณะช่างฝีมือว่า “ขอบคุณทุกคนที่มาช่วย จะบอกว่าเด็กๆ ก็ไม่ใช่ เพราะมีทุกช่วงวัย ก็ได้ช่วยกันทำอย่างทั่วถึง”

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งว่า จะทรงขอพระราชานุญาตจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการขอเครื่องสดบางส่วนที่เหลือจากพระราชพิธีครั้งนี้ ไปจัดนิทรรศการที่พระเมรุมาศ เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้รับรู้ ถึงขั้นตอนและความหมายของพระจิตกาธาน ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานวิตามินซี 1 กระเช้า ให้กับช่างฝีมือด้วย สร้างความตื้นตันใจและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแก่ช่างฝีมือทุกคน

การเสด็จพระราชดำเนินครั้งนี้ ช่างฝีมือ และจิตอาสาทุกคน ต่างก็ปลื้มปีติที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้า และได้เห็นฝีพระหัตถ์งานช่าง ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยตั้งแต่พ.ศ. 2539 จวบจน พ.ศ. 2560 พระองค์ทรงไม่เคยทิ้งช่างหลวงแม้แต่น้อย ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของเหล่าปวงประชาตลอดไป

ทรงเป็นขวัญและกำลังใจให้กับทีมช่างและจิตอาสา

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงกรองตาข่ายดอกไม้สด งานถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า)

 ทรงกรองตาข่ายดอกไม้สด งานพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนรินทร์ (สมเด็จป้า)

ข้อมูลและภาพ โรงเรียนช่างฝีมือในวัง หญิง
เรียบเรียง จีราวัจน์

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วังสระปทุม บ้านแห่งรักและผูกพันของในหลวง ร.9

ครูส่วนพระองค์ กับความทรงจำที่มีต่อในหลวง ร.8 และ ร.9

เรื่องเล่าจากสมเด็จพระพี่นางฯ ถึง เจ้านายเล็กๆ ครั้งทรงพระเยาว์

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up