ออกทุกข์ แค่ไหนอย่างไร ให้เหมาะสม พอดี

Alternative Textaccount_circle
event

หลังจบงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลายคนอาจจะยังสงสัยถึงการ ออกทุกข์ ว่าจะปฏิบัติตัวแค่ไหนอย่างไรดี สุดสัปดาห์มีคำแนะนำที่เหมาะสมในการปฏิบัติตัวมาฝาก

ออกทุกข์

ออกทุกข์ ตามวิจารณญาณ

หลังจากส่งพ่อหลวง ของปวงชนชาวไทยกลับสวรรค์ เสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ อย่างสมพระเกียรติแล้ว เป็นเรื่องปกติที่ต้อง ออกทุกข์ ตามธรรมเนียมประเพณี แต่เชื่อว่าคนไทยยังใจหาย บางคนก็สับสนว่า จะให้ออกทุกข์ได้แค่ไหนอย่างไร เพราะลึกๆ แล้ว หัวใจยังร้องไห้อยู่ ทั้งนี้ ในเรื่องการออกทุกข์ ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัว หรือเป็นเรื่องผิดระเบียบแต่อย่างใด หากแต่เป็นเรื่องของวิจารณญาณ และความเหมาะสมมากกว่า

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อปฏิบัติ สำหรับประชาชนในการแต่งกาย วันที่ 30 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันออกทุกข์ว่า “สำหรับสีเสื้อผ้า ที่จะใช้ใส่ในวันออกทุกข์ รัฐบาลไม่ได้บังคับว่า ประชาชน ต้องใส่เสื้อผ้าสีอะไรเป็นพิเศษ วันนั้นก็ขอให้ เป็นวิจารณญาณของแต่ละคนที่จะปฏิบัติ ซึ่งวันออกทุกข์ ก็คือวันออกทุกข์ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี”

แนะนำให้เข้าใจง่ายๆ คือ ประชาชนสามารถแต่งกายได้ตามปกติ แต่ต้องดูความเหมาะสม ในช่วงเดือนแรก ของการออกทุกข์ อาจจะเลือกใช้สีที่สุภาพ โทนสีอ่อนๆ ไม่ต้องติดเครื่องหมายไว้ทุกข์แล้ว (ริบบิ้นดำ) อย่าเพิ่งถึงกับใส่สีฉูดฉาดในทันที แล้วที่ว่ากันว่า การใส่เสื้อผ้า สีดำ ขาว เทา ในช่วงออกทุกข์ ไม่เป็นมงคลนั้น เป็นความเชื่อ และความเข้าใจที่ผิด

ส่วนในเรื่องของพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หากประชาชน หรือหน่วยงาน สถานที่ราชการต่างๆ จะยังคงประดับ พระบรมฉายาลักษณ์ต่อไป ก็สามารถทำได้ แต่ขอให้พิจารณาตามความเหมาะสม โดยนำผ้าขาวดำไว้ทุกข์ออก

เรื่องงานสนุกสนานรื่นเริง บันเทิงใจ ทำได้ เพียงแต่ให้เหมาะสม ตามวาระและกาลเทศะ ไม่ต้องโศกเศร้าเกินไป แต่ก็ไม่ควรสนุกสนานเกินงามไปนัก

แม้วันนี้ กษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่ง ของปวงชนชาวไทย จะเสด็จสู่สรรคาลัย แต่ความรักที่พระองค์มีต่อคนไทย จะยังอยู่กับเราเสมอ สิ่งที่คนไทยสามารถ ตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณได้ง่ายๆ คือการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ คิดดี พูดดี ทำดี น้อมนำหลักคำสอนของพระองค์ มายึดเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

แนวทางการแต่งกายในโทนสีสุภาพ เหมาะสมกับการออกทุกข์ช่วงแรก

เรียบเรียง:  Miss G ข้อมูล: www.kingrama9.th และ www.thaigov.go.th/news/contents/details/7272 ภาพ: sudsapda urassayas davikah annethong

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 หาดูยาก อยากให้คนไทยได้ดู

หมอก้อง หมอทหารในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 ให้สัมภาษณ์สุดซึ้งฃ

เปิดความทรงจำ นักเรียนของพระราชา ทรงเรียกนักเรียนว่า (มีคลิป)

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up