5 ปรากฏการณ์อัศจรรย์ช่วง พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่ต้องบันทึกไว้ในความทรงจำ

Alternative Textaccount_circle
event

ตลอดเดือนตุลาคม 2560 นับเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ความอาลัย และโศกเศร้า เข้าเกาะกุมหัวใจประชาชนชาวไทย เพราะเป็นเดือนแห่ง พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แต่ท่ามกลางความโศกาอาดูร ได้เกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ขึ้นหลายครั้ง หลายเหตุการณ์ อันนำมาซึ่งความอัศจรรย์ใจ และตระหนักถึงพระบารมีแห่งในหลวง รัชกาลที่ 9

เมฆรูปหัวใจเหนือพระบรมมหาราชวัง

15 ตุลาคม 2560 สื่อโซเชียลได้มีการเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอ ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับประชาชนชาวไทย เมื่อประชาชนที่เดินทางไปยังท้องสนามหลวง เพื่อร่วมชมการซ้อมย่อย ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สังเกตเห็น ก้อนเมฆรูปหัวใจ ลอยอยู่เหนือพระบรมมหาราชวัง หลายคนจึงหยิบกล้องและโทรศัพท์สมาร์ทโฟนขึ้นมาเก็บภาพและโพสต์ลงในโซเชียล ก่อนจะมีการแชร์ต่อๆ กันไปเป็นจำนวนมาก

พระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ
ภาพจากเฟซบุ๊ค ชายผู้หลงรักมวลเมฆ

พ่อบอกรักพวกเราจากบนฟ้า

"ความรักจากฟ้า" คลิปเมฆรูปหัวใจชัดเจนมากเหนือพระบรมมหาราชวังวันนี้ (16 ต.ค.) ค่ะ ส่วนตัวนั้นครูเชื่อสุดใจว่ามีใครบนฟ้ารักพวกเราและรู้ว่าพวกเรารักและคอยมองลงมาเพื่อดูแลพวกเราเสมอค่ะ ครูได้รับคลิปนี้จากในไลน์ ไม่ทราบว่าเป็นของท่านใดคะ ช่วยแจ้งครูด้วย จะได้ให้เครดิตถูกต้องค่ะ ขอบพระคุณที่เก็บภาพนี้มานะคะ***ล่าสุด*** มีท่านผู้อ่านแจ้งมาว่าเป็นคลิปของคุณ รุ่งอรุณ บุญเพ็งรักษ์ ค่ะ

โพสต์โดย ดร ณัชร สยามวาลา Nash Siamwalla, PhD บน 16 ตุลาคม 2017

นอกจากนี้ วันที่ 25 ตุลาคม 2560 ช่วงเวลา17.30 น.ที่สะพานมอญ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ก็มีผู้เห็นก้อนเมฆที่มีรูปทรงคล้ายกับพระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงงาน ของในหลวงรัชกาลที่ 9

ภาพจากเฟซบุ๊ก ตวง เรนเจอร์
ภาพจากเฟซบุ๊ก ตวง เรนเจอร์
ภาพจากเฟซบุ๊ก ตวง เรนเจอร์

หมอกธุมเกตุปกคลุมทั่วกรุง

ก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินและได้เห็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “หมอกธุมเกตุ” เพราะจากบันทึกทางประวัติศาสตร์พบว่า เคยมีปรากฏการณ์หมอกธุมเกตุเกิดขึ้นในยุครัตนโกสินทร์ เมื่อครั้งล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 เสด็จสวรรคต ซึ่งก็เนิ่นนานกว่า 100 ปีมาแล้ว จากนั้นมาก็ไม่เคยมีใครได้เห็นอีกเลย จนกลายเป็นแค่เรื่องเล่าและตำนาน ที่บอกต่อมายังรุ่นลูกรุ่นหลาน ว่าหากเกิดเหตุการณ์สำคัญ อันนำมาซึ่งความเศร้าโศกอย่างใหญ่หลวงขึ้นในประเทศไทย จะมีหมอกธุมเกตุเกิดขึ้นเสมอ

กระทั่งวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ประเทศไทยต้องพบกับความโศกสลดครั้งใหญ่หลวง เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต หมอกธุมเกตุก็ปกคลุมทั่วกรุงเทพฯ

และเมื่อถึงคืนวันที่ 25 ตุลาคม 2560 ก่อนวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั่วกรุงเทพฯ ก็มัวหม่นด้วยหมอกธุมเกตุอีกครั้ง และคงอยู่ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าวันที่ 26 ตุลาคม 2560

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

เช่นเดียวกับคืนวันที่ 26 ตุลาคม 2560 อันเป็นคืนพระราชพิธีฯ ก็มีหมอกธุมเกตุปรากฏให้เห็นเช่นกัน

ภาพจากเฟซบุ๊ก Athikom Chaisrithong

แสงเรืองรองประกายรุ้งบนก้อนเมฆ

วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เวลาประมาณ 17.30 น. ณ จุดถวายดอกไม้จันทน์ วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ขณะที่ประชาชนจำนวนมาก ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ก็ได้เกิดแสงเรืองรองหลากสีที่ขอบเมฆ ราวกับฉัพพรรณรังสีที่เปร่งรัศมีออกมาจากพระวรกายของพระพุทธเจ้า สร้างความตื่นเต้นและอัศจรรย์ใจแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก แต่แสงนั้นเกิดขึ้นแค่เพียง 1 นาทีก็หายไป

หลังจากนั้นก็มีฝูงนกลงมาบินวนรอบพระบรมฉายาลักษณ์ ตามด้วยฝนตกหนักอยู่ 10 นาที ก่อนจะหยุดลง และสามารถทำพิธีต่อไปได้อย่างราบรื่น

ควันสีขาวรูปหัวใจเบื้องหน้าพระเมรุมาศ

วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เวลาประมาณ 18.35 น. ในระหว่าง พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้มีกลุ่มควันสีขาวลอยขึ้นรอบพระเมรุมาศ สร้างความโศกเศร้าแก่พสกนิกรที่ไปรอส่งเสด็จ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย เป็นอย่างยิ่ง แต่ในขณะที่เสียงร่ำไห้ดังก้องทั่วท้องสนามหลวง ก็ได้เกิดปรากฏการณ์น่าอัศจรรย์ให้ผู้คนที่อยู่โดยรอบพระเมรุมาศได้เห็น เมื่อกลุ่มควันสีขาวรวมตัวกันลอยขึ้นไปเหนือพระเมรุมาศ คล้ายกับรูปหัวใจ หลายคนจึงถ่ายรูปและคลิปไว้ ก่อนจะมีการโพสต์และแชร์ต่อกันในโลกโซเชียล

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
ภาพจากเฟซบุ๊ก Gaew Kulphaphorn

เช่นเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊ก Gaew Kulphaphorn ที่โพสต์รูปและคลิปพร้อมข้อความอธิบายว่า ช่วงเวลานั้น เป็นเวลาเผาพระบรมศพหลอก กองทหารเกียรติยศทำการยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติจำนวน 9 ชุด จากนั้นได้เกิดปรากฏการณ์ กลุ่มควันเคลื่อนตัวไปทางพระเมรุมาศ ก่อนจะรวมตัวเป็นรูปหัวใจลอยนิ่ง เมื่อเคลื่อนไปถึงพระที่นั่งฯ ก็สลายไป ซึ่งเธอเชื่อเหลือเกินว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยบารมีของ พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย

โพสต์โดย Gaew Kulphaphorn บน 26 ตุลาคม 2017

ฝูงนกสีขาวโผบินวนเหนือพระเมรุมาศ

ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 26 ตุลาคม 2560 เวลาประมาณ 22.13 น. หลังจากมีการประกาศให้หยุดการแสดงมหรสพทุกเวที เพื่อเข้าสู่พิธีการสำคัญ ประชาชนที่มาเฝ้ารอส่งเสด็จฯ ก็ได้สังเกตเห็นฝูงนกสีขาว บินอยู่เหนือยอดนพปฎลมหาเศวตฉัตร ยอดพระเมรุมาศ

ภาพจากเฟซบุ๊ก Tom Potisit
ภาพจากเฟซบุ๊ก Tom Potisit

 

โดยช่างภาพคนหนึ่งซึ่งใช้เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า Tom Potisit ได้เก็บภาพนกสีขาวฝูงนั้นไว้ได้ ก่อนจะโพสต์ลงเฟซบุ๊ค และถูกส่งต่อเป็นจำนวนมาก โดยเขาได้อธิบายว่าฝูงนกที่เห็นนั้นมีทั้งหมด 10 ตัว บินจากทางทิศตะวันตกไปทางทิศตะวันออก มุ่งหน้าหาพระเมรุมาศ ก่อนจะบินวนซ้ายครึ่งรอบและบินกลับไปทางทิศตะวันตกเช่นเดิม

ภาพจากเฟซบุ๊ก Tom Potisit

 

 

นอกจากนี้ ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ โพธิ์น้ำคำ ดาราตลกชื่อดังยังได้โพสต์คลิปวินาทีดังกล่าวลงใน Instagram ส่วนตัวด้วย

https://www.instagram.com/p/Bat2ceuBMhT/

 

บางปรากฏการณ์อาจจะอธิบายได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ บางปรากฏการณ์ก็อาจจะหาเหตุผลไม่ได้ แต่ทุกปรากฏการณ์ล้วนทำให้ประชาชนชาวไทยรักและเทิดทูน ในหลวงรัชกาลที่ 9 มากยิ่งขึ้น เชื่อเหลือเกินว่าพระองค์จะทรงสถิตอนยู่ในดวงในพสกนิกรชาวไทยตลอดกาล

ขอบคุณข้อมูลจาก : daily.rabbit.co.th  www.tnews.co.th www.thairath.co.th http://www.brighttv.co.th 

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

ร่วมชมพระบารมี ประมวลภาพ ในหลวง รัชกาลที่ ๑๐ และพระบรมวงศานุวงศ์ ในพระราชพิธี

คนไทยหัวใจเดียวกัน รวม ดาราจิตอาสา ในวันพระราชพิธี

ซาบซึ้งใจ… รายนามและพระนามบุคคลสำคัญทั่วโลก ที่จะเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

วังสระปทุม บ้านแห่งรักและผูกพันของในหลวงร.9

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up