กว่า 70 ภาพจากเหนือจรดใต้ ในหลวงในดวงใจ คนไทยทั้งแผ่นดิน

Alternative Textaccount_circle
event

ช่วงนี้เมื่อปีที่แล้ว ทีมงานสุดสัปดาห์ ได้เดินทางเพื่อค้นพบความจริงที่ว่า ทุกบ้านในประเทศไทยมีรูปของ ในหลวงในดวงใจ อยู่ทุกหลัง เราจึงอยากแบ่งปันความประทับใจบางส่วน ผ่านกว่า 70 ภาพ จากเหนือสุดจนถึงใต้สุด ให้ทุกคนได้ชมไปพร้อมกัน

ในหลวงในดวงใจ

คุณยายปราณีอายุ๘๑ปีร้านอาม่าผัดไทตลาดเหล่าตั๊กลักจังหวัดราชบุรี ฉันเคยเห็นในหลวงกับพระราชินีเสด็จฯไปทอดกฐินที่วัดในดำเนินสะดวก พอเห็นแล้วก็ดีใจนอนไม่หลับไปหลายวันเลย (ยิ้ม) นี่ก็สวดมนต์ให้ท่านทุกวันวันที่รู้ข่าวฉันเสียใจจนไร้กะจิตกะใจต้องปิดร้านไปร้องไห้

คุณยายอารีย์อายุ๘๐ปีแม่ค้าขายผ้าถุงตลาดเหล่าตั๊กลัก ฉันเคยเจอพระองค์เสด็จฯมากับพระราชินีที่จังหวัดกาญจนบุรี ทรงสง่างามมากฉันดีใจที่เกิดในรัชกาลของท่าน

คุณตาบุญช่วยกล้าหาญอายุ๘๐ปีข้าราชการทหารเกษียณอายุอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี ตามีโอกาสรับเสด็จบ่อยเพราะบ้านใกล้กับถนนเพชรเกษมทางไปวังไกลกังวลเคยเห็นท่านตั้งแต่ยังไม่อภิเษกสมรส แต่ก่อนทรงรถเก๋งเปิดประทุนเห็นพระองค์ท่านชัดเลยเวลานึกถึงในหลวงตาจะนึกถึงความพอเพียงตาเองก็ใช้ชีวิตตามแนวทางของพระองค์ท่านและจะทำต่อไปตลอดชีวิต

คุณอำนาจภู่เงินอายุ๔๒ปีเกษตรกรต้นตาลโตนด อำเภอบ้านลาดจังหวัดเพชรบุรีน้ำพระทัยของพระองค์คือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนไทย อย่างน้ำในบ่อของผมถ้าไม่มีเขื่อนแก่งกระจานที่เป็นโครงการของในหลวงมันก็คงแห้งแล้งสำหรับผมท่านเก่งกว่าซูเปอร์แมนไม่รู้จะพูดอะไรได้อีก (เสียงเครือ) ผมเคยรับเสด็จด้วยนะเห็นแป๊บเดียวแต่ในใจนี่มันเห็นท่านทุกวัน

คุณลุงปัญญาและคุณป้าอัญญาไสยเวชข้าราชการบำนาญจังหวัดเพชรบุรี ป้าภูมิใจที่ได้เป็นข้าราชการของแผ่นดินในรัชกาลที่ถึงแม้จะเกษียณจากการรับราชการครูแล้วถ้ามีโอกาสสอนใครได้ก็จะสอนจะบอกถึงสิ่งที่พระองค์ท่านได้ทำให้ประเทศไทยทุกวันนี้บ้านเราก็ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงสอนลูกเรื่องการอดออมอนาคตจะได้สบายไม่ใช่แค่เรานะประเทศชาติก็มีผลถึงกันไปหมด

คุณฉันทนาศรีสวัสดิ์อายุ๕๖ปีเจ้าของร้าน Shata หัวหิน (ผู้ถวาย “หลวงแจ่ม” สุนัขทรงเลี้ยงวันที่ดิฉันเข้าเฝ้าฯถวายเจมส์ (ต่อมาคือหลวงแจ่ม) ได้ยินเสียงคุณทองแดงเห่าดิฉันเลยทูลถามว่า ‘เขาถูกกันไหมเพคะ’ พระองค์ท่านทรงตอบว่า ‘ไม่รู้สิ เขายังไม่เคยเจอกันรายนั้น (คุณทองแดง) ขี้อิจฉาจากนั้นกรมวังก็มาสะกิดว่าตอบอย่างเดียวไม่ให้ถาม (ยิ้ม) คือเราไม่ทราบธรรมเนียมแต่รู้สึกได้ถึงพระเมตตาต่อทุกชีวิตบนผืนแผ่นดินนี้ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือสัตว์เล็กน้อยมีคนเล่าว่าแม้แต่กระรอกวิ่งไปวิ่งมาที่หน้าต่างทุกวันถ้าวันไหนไม่เห็นพระองค์ท่านจะทรงถามหานับเป็นพระเมตตาที่ดิฉันประทับใจมาก

คุณป้าใยแก้วจีนบันทึกอายุ๖๒ปี ขายขนมครกหน้าวังไกลกังวลหลังวันที่๑๓ตุลาคมป้าก็มาแจกขนมครกเกือบทุกวันอยากทำบุญถวายให้พระองค์ท่านบ้านป้าอยู่หน้าวัง ท่านมักจะเสด็จฯมาช่วงสามสี่ทุ่ม ป้าก็มารอรับทุกครั้งครั้งสุดท้ายที่ท่านกลับเข้าศิริราชกะทันหันป้าก็ใจไม่ดีแล้วตอนนั้นถ้าชีวิตแลกกันได้ป้าก็จะขอแลกให้แบบไม่ต้องคิดเลย” (น้ำตาคลอ)

นายเฮาโอดังนักวาดภาพเชื้อสายเวียดนามที่เข้ามาตั้งรกรากในจังหวัดอุบลราชธานีเขาตั้งใจวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ไว้ในบ้านด้วยความจงรักภักดี

ภาพในร้านมานพซ่อมมอเตอร์ไซค์ในตัวเมืองจังหวัดอุบลราชธานี

ตรงข้ามโรงเรียนฮั้วเฉียวกงฮักตำบลในเมืองจังหวัดอุบลราชธานีคุณตาพูดน้อยแต่ประคองพระบรมฉายาลักษณ์มาให้เราดูอย่างหวงแหนแสดงถึงความจงรักภักดีอย่างสูง

ร้านรุ่งรัตน์ขายอาหารสัตว์เปิดร้านมา 50 ปีแล้วโดยติดพระบรมฉายาลักษณ์นี้มาตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้าน 

ร้านหลีเฮงอะไหล่ คุณลุงเจ้าของร้านตั้งใจจะทำหิ้งบูชาเพื่อจัดวางรูปภาพ ของที่ระลึกทุกอย่างเกี่ยวกับในหลวงรวมถึงหนังสือพิมพ์ เหรียญธนบัตรฯลฯที่ตั้งใจเก็บรวบรวมมาทั้งชีวิต “เพราะในโลกนี้ไม่มีพระราชาที่ไหนทำงานหนักและใกล้ชิดกับประชาชนขนาดนี้อีกแล้วคุณลุงกล่าว

ในเพิงพักของชาวบ้านตำบลหนองไข่นกอำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี   

ชาวบ้านที่ซอยนครทุ่งบูรพาจังหวัดยโสธร บอกว่าในหลวงคือตัวอย่างที่พวกเขาเทิดทูนบูชา และมีพระองค์เป็นขวัญกำลังใจในการสืบทอดอาชีพเกษตรกรต่อไป

คุณยายท่านนี้อยู่ที่ซอยท่ากกแห่อำเภอในเมืองจังหวัดอุบลราชธานีใช้ชีวิตตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงทำสวนทำไร่ ผลผลิตที่เกินจากส่วนที่เก็บไว้กินเองจะนำไปแจกจ่ายให้เพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาปั่นจักรยานด้วย

บ้านริมทางอำเภอเมืองฯ จังหวัดอุบลราชธานีในบ้านมีพระบรมฉายาลักษณ์ที่คุณยายเล่าให้ฟังว่าเก็บไว้ตั้งแต่สมัยในหลวงเพิ่งขึ้นครองราชย์ได้เพียงสิบปี 

มุมหนึ่งในร้านขายของชำ ถนนนางงาม จังหวัดสงขลา

ภาพบรรยากาศยามเช้าของอำเภอจะนะที่เราเห็นกันจนชินตาคือผู้คนนั่งจิบน้ำชากาแฟกันก่อนเริ่มกิจกรรมในแต่ละวัน เมื่อเราเข้าไปขอสัมภาษณ์พันตำรวจตรีพัชรินทร์ภาคภูมิสารวัตรป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรจะนะหัวหน้าหน่วยลาดตระเวนเป็นตัวแทนกล่าวว่า “พวกเราเห็นพระองค์ท่านทรงงานหนักตลอดเวลาแม้กระทั่งท้องถิ่นทุรกันดารทุกพื้นที่ในประเทศไทยพระองค์ก็จะเสด็จฯไปหาเราเห็นพระเสโทหยดเพราะทรงงานหนักเพื่อราษฎร พวกเราจึงตั้งใจที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระองค์ท่านครับ

แม่เฒ่าเดียนหนูสงวน ชุมชนประมงเก้าเส้งจังหวัดสงขลา สะสมปฏิทินพระบรมฉายาลักษณ์ไว้ตั้งแต่ประตูไปจนถึงห้องนอนและหยิบจับพระบรมฉายาลักษณ์ทุกครั้งด้วยความเทิดทูนอย่างสูง

พี่และอายุ๔๗ปีร้านบอนนี่อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา เราไม่เคยไปรับเสด็จท่านมีโอกาสเห็นท่านแค่ทางทีวี แต่ก็รู้สึกประทับใจที่ท่านทำเพื่อประเทศของเราขนาดนี้

ลุงไข่อายุ๗๗ปีอำเภอเมืองฯจังหวัดสงขลา

สุดสัปดาห์ : “ลุงครับลุงมีในหลวงอยู่ในบ้านไหมครับ

ลุงไข่ : ไม่พูดอะไรแต่หยิบปฏิทินที่วางอยู่ข้างตัวขึ้นมาอวดเราด้วยความภูมิใจ

คุณตานิยมชี้ทางดีร้านนิยมศิลป์ร้านนาฬิกาเก่าแก่ของอำเภอจะนะ ตอนนี้ฉันเสียใจนะถ้าสมัยก่อนน่ะในหลวงไปตรงไหนเราก็ไปตรงนั้นแหละ ในหลวงกลับจากสวิสเราก็ไปรับที่กรุงเทพฯเลยเหมารถไฟจากหาดใหญ่ไปทีเดียวขอให้ได้เห็นท่านสักครั้งก็ยังดี

สถานีรถไฟจะนะอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา สถานีรถไฟเล็กๆแห่งนี้เคยเป็นสถานีทางผ่านครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จฯเยือนภาคใต้มีประชาชนมารอรับเสด็จอย่างคับคั่งนายสถานีเล่าให้ฟังว่าหลังจากเกิดเหตุระเบิดเมื่อวันที่๑๑เมษายน๒๕๕๙ทำให้พระบรมฉายาลักษณ์ที่ติดไว้ด้านหน้าโดนสะเก็ดระเบิดตกลงมาหลังจากซ่อมแซมสถานีจึงได้ย้ายพระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวมาติดไว้ภายในห้องทำงานแทน

เด็กหญิงในหมู่บ้านประมงบ้านสวนกงตำบลนาทับอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาด้วยความขี้อายทำให้เธอไม่กล้าพูดกับเราแต่พอถามว่ารู้จักในหลวงไหมเธอวิ่งไปหยิบภาพนี้มาแทนคำตอบ

ในบ้านพี่ปานอายุ๓๙ปีอาชีพทอผ้าเกาะยอ

ในเพิงร้านน้ำชาหมู่บ้านชาวประมงบ้านสวนกงตำบลนาทับอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา

นางก๊ะซ๊ะอายุ๔๙ปีหมู่บ้านชาวประมง บ้านสวนกงตำบลนาทับอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

คุณยายกล่อมอริยณัฐวงศ์ อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา ในขนำกลางสวนยางยายอาศัยอยู่กับตาและลูกหลานเป็นครอบครัวเกษตรกรที่ใช้ชีวิตในวิถีพอเพียงลูกชายเล่าว่าคุณยายจุดเทียนไหว้พระบรมฉายาลักษณ์ก่อนนอนทุกคืนเป็นกิจวัตร ยายเคยไปรับเสด็จตอนเด็กสักขวบท่านมากับรถไฟที่จะนะตอนที่ท่านเหิดคอ (หันคอ) มาทางหน้าต่างท่านโบกมือพรั่นนี้ (ทำท่าโบกมือ) แม้กระทั่งเด็กก็ดีใจจนร้องไห้พ่อยายบอกว่าพ่อหลวงเป็นเทวดาตอนเด็กคิดว่าได้เห็นเทวดาก็ดีใจหนัด (ดีใจมาก) แต่ตอนท่านเสียนิโฮ้ยร้องอยู่สองสามวันเลย

คุณรวินท์วจะโนภาสและคุณพรรณสวลี พิมพ์สมฤดีเจ้าของร้าน 1 of A Kind ร้านของเราขายอาหารกาแฟเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งทุกอย่างในร้านขายหมดแต่มีอย่างเดียวที่เราตัดใจขายไม่ได้และไม่คิดจะขายเลย คือพระบรมฉายาลักษณ์ในร้านมีรูปในหลวงและพระราชินีทุกมุมเป็นความรู้สึกที่อธิบายยาก แต่เห็นรูปพระองค์ท่านแล้วเราอุ่นใจ ลูกค้าทั้งเด็กและผู้ใหญ่เดินเข้ามาก็จะยกมือไหว้พระบรมฉายาลักษณ์สิ่งที่เรารู้สึกเหมือนกับทุกคน คือรักและเทิดทูนพระองค์ท่านสูงสุดในชีวิต

ในบ้านของป้าเอียด - ลุงพินร้านอาหารตามสั่ง อำเภอเมืองฯจังหวัดสงขลา

ร้าน Blue Smile Café อำเภอเมืองฯจังหวัดสงขลา ในหลวงท่านเป็นผู้นำประเทศที่ไม่ได้หวังอะไรจากประชาชน แต่ท่านอยากให้ประชาชน ‘ได้’ มากที่สุดเท่าที่ท่านจะทำได้ผมว่าพระองค์ท่านเป็นกษัตริย์ที่ดีที่สุดในโลกแล้วละ

พี่ดาวันวิเศษศิลป์ร้านโกตุ้นโกปี้จังหวัดสงขลา ภาพเดียวที่อยู่ในความทรงจำของเราตลอดคือ ในหลวงทรงงานด้วยความเสียสละเพื่อพวกเราซึ่งเป็นประชาชนของพระองค์ตลอดมา

นางมาริษาชัยทองคำร้านซักรีดถนนนางงามอำเภอเมืองฯ จังหวัดสงขลา ในหลวงท่านเหมือนกับพ่อคนหนึ่งคือทำทุกอย่างเพื่อลูกโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนท่านอดทนเวลาท่านไปไหนบุกป่าเดินเท้าหมด รักท่านตรงที่ว่าท่านลำบากมาเพื่อเราทุกอย่าง

คุณตาชัยพลบุญช่วยอายุ๗๘ปีอำเภอเมืองฯจังหวัดสงขลา เคยรับเสด็จตอนท่านมาสงขลาครั้งแรกตาอายุยังน้อยแต่จำได้ว่าชาวบ้านปลาบปลื้มดีใจพอโตขึ้นมาก็เห็นแต่พระองค์ท่านมีแต่ให้กับคนที่ตกทุกข์ได้ยากสมแล้วที่เขาเรียกว่าพ่อของแผ่นดิน

ยายสมบูรณ์พงษ์พิสิทธิ์สันต์อายุ๘๑ปี ร้านไอติมยิวอำเภอเมืองฯจังหวัดสงขลา ป้าก็เป็นประชาชนที่จงรักภักดีเหมือนคนอื่นๆรู้สึกเสียใจกับการสวรรคตของพระองค์ท่านเหลือเกิน

สุไลมานยาโมจิตรกรมุสลิมอำเภอโคกโพธิ์จังหวัดปัตตานี ผมเองไม่เคยเข้าเฝ้าฯแต่เกิดมาก็ได้เห็นภาพพระองค์ท่านทรงงานหนักแล้ว พระองค์เป็นพระเจ้าอยู่หัวแต่ทำไมถึงต้องทรงงานหนักมากขนาดนั้นทำไมต้องบุกบั่นไปในที่ที่คนเข้าไม่ถึงถึงตอนนี้พระองค์ท่านจะไม่ได้อยู่กับพวกเราแล้วแต่คำสอนของพระองค์ท่านยังอยู่กับคนไทยอยากให้ทุกคนอยู่ด้วยความรักและปรองดองกัน ให้เหมือนกับว่าท่านยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของเราตลอดไป

ป้าคณาอายุ๖๒ปีอำเภอเมืองฯจังหวัดปัตตานี เคยเจอในหลวงตอนป้าอายุ๒๐กว่าๆ ท่านเสด็จฯมางานศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว รู้สึกดีใจมากและภูมิใจมากที่เกิดมาเป็นคนไทยมีกษัตริย์ที่มีความรู้ความสามารถ

ลุงภุมรินทร์อายุ๗๘ปีอำเภอเมืองฯจังหวัดปัตตานี เคยไปเข้าเฝ้าฯในหลวงที่กรุงเทพฯตอนนั้นอายุ๗๐กว่าๆ ปลื้มมากเลยประทับใจท่านตรงที่ท่านมีแต่ช่วยประชาชน ไปจังหวัดไหนก็ช่วยเหลือเสมอ

คุณวิชัยชัยคุณเทือกลูกเรือประมงอายุ๕๗ปีอำเภอเมืองฯจังหวัดปัตตานี ริมแม่น้ำปัตตานีในวันที่มีฝนตกปรอยสุดสัปดาห์ตะโกนถามไปทางฝั่งแม่น้ำที่มีเรือจอดเรียงราย “ลุงครับบนเรือมีในหลวงไหมครับ” ลุงตอบ “มีๆ” ลุงชวนเราเข้ามาหลบฝนในเรือแล้วนำหนังสือรวมภาพ๖๐ปี ครองราชย์ซึ่งเก็บไว้ตรงหัวนอนตลอดเวลามาให้ดู “ลุงเคยเจอพระองค์นานแล้วที่พระธาตุพนมดีใจมาก เห็นท่านก็ยกมือไหว้น้ำตาไหลตั้งแต่นั้นมาในใจเรามีท่านอยู่เสมอแหละ” 

คุณวิชัยอายุ๗๓ปีเจ้าหน้าที่มูลนิธิศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว อำเภอเมืองฯจังหวัดปัตตานี  เคยรับเสด็จครั้งหนึ่งตอนท่านมามัสยิดกลางตอนนั้นรู้สึกดีใจมากในหลวงเสด็จฯ ที่ไหนตรงนั้นมีความเจริญ ไม่ว่าจะเป็นที่กันดารแค่ไหนก็ตาม” หลังจากนั้นก็ชี้ให้สุดสัปดาห์ดูพระปรมาภิไธยบนแผ่นหินอ่อนเบื้องหลัง

มุมหนึ่งในสถานีรถไฟหัวลำโพง

ถนนข้าวสาร

ร้านนางเลิ้งอ๊าร์ตตรงข้ามตลาดนางเลิ้งเป็นร้านอัดรูปยุคเก่าที่มีมานานนับร้อยปีที่นี่เราจะได้เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสมัยท่านยังทรงพระเยาว์แบบที่เราไม่เคย
เห็นที่ไหนมาก่อน

ร้านขายยาแผนโบราณปุยโอสถถนนเหนือวัง จังหวัดนครปฐมที่นี่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตั้งแต่หน้าร้านหลังร้านไปจนถึงหน้าห้องนอนกันเลย

ทุกวันที่คุณทองบ่อต้องซ่อมเสื้อผ้าเก่าสำหรับแต่งกายไว้ทุกข์ให้ชาวบ้านริมคลองวัดพระงาม จังหวัดนครปฐมเขามีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านเป็นเครื่องเตือนใจให้รู้จักซื่อสัตย์ ขยันและอดออม

ช่างเด่นเจ้าของร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์เล็กๆ ย่านปากแพรกจังหวัดกาญจนบุรีบอกว่า “เพื่อนเห็นผมชอบเวสป้าก็เลยเอารูปนี้มาให้แขวนหน้าร้าน ในรูปเป็นเวสป้ารุ่น GS150 เท่าที่ผมเคยดูรูปผมก็ไม่เคยเห็นท่านขับมอเตอร์ไซค์ยี่ห้ออื่นเลย

ร้านเสริมสวยบุปผาซาลอนเป็นร้านเก่าแก่หน้าตลาดหัวรอจังหวัดพระนครศรีอยุธยามานานกว่า ๓๐ปีแล้วพี่บุปผาได้พระบรมฉายาลักษณ์นี้มาจากคุณพ่อเพื่อเป็นสิริมงคลในวันเปิดร้าน

คุณตาคนหนึ่ง ณ ท้องสนามหลวง

คุณยายเพ็ญศิริตรีตราพันธ์อายุ ๗๖ปี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในหลวงเคยเสด็จฯผ่านหน้าโรงเรียนยุพราชฯท่านมีพระพักตร์ยิ้มแย้ม อ่อนโยนคนตามเสด็จเยอะไปหมด  ฉันดีใจที่ได้เห็นฉันเคยไปดูหนังในโรงหนังเวลาขึ้นเพลงสรรเสริญพระบารมีมีรูปฉันสมัยเด็กอยู่ในนั้นด้วยนะ

คุณโซไรดาซาลวาลาผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ประมาณปี๒๕๓๖ดิฉันต้องไปทำธุระที่เขาดินเรื่องช้างป่วย ขากลับไม่มีรถผ่านเพราะวันนั้นเป็นวันสวนสนามก็ยืนรอรถอยู่ข้างทางสักพักมีขบวนรถยนต์พระที่นั่งผ่านพระองค์ท่านโบกพระหัตถ์ให้เราซึ่งยืนตรงนั้นคนเดียวดิฉันรู้สึกเป็นบุญเหลือเกิน

นางสาวเรนูกานต์ศาสตร์กุลลีอายุ๒๑ปี คุณแม่เล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนที่นี่ทุรกันดารมาก พอมีโครงการหลวงของพระองค์ท่านชีวิตความเป็นอยู่ชาวบ้านก็ดีขึ้นเราเกิดไม่ทันช่วงนั้นแต่เกิดมาก็มีที่ทำกินมีที่ค้าขายเรามีทุกวันนี้ได้ด้วยพระเมตตาของในหลวงบุญคุณของพระองค์จะอยู่กับเราชั่วลูกชั่วหลาน

นางสีวันหวังวัฒนะพัทธ์ชาวบ้านม้งดอยปุย เมื่อก่อนถนนยังไม่มีประชาชนอยู่ไกลแค่ไหนท่านก็มาหาเคยทำปลอกหมอนผ้าห่มผ้าปูเตียงไปถวายท่านสมัยก่อนชาวบ้านปลูกฝิ่นในหลวงก็บอกว่า ‘เลิกปลูกฝิ่นเถอะให้มาปลูกท้อปลูกลิ้นจี่ปลูกผักแทนนะ’ และมีโครงการหลวงเข้ามาช่วยทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นพอกินพอใช้ มีความสุขมากทุกครั้งที่เห็นในหลวงก็น้ำตาไหลเลย ตื้นตันอย่างบอกไม่ถูกท่านเสด็จฯมาอีกหลายครั้ง จนครั้งสุดท้ายทรงตรัสถามพวกเราว่า ‘สบายขึ้น
แล้วหรือยัง’ พวกเราก็ตอบสบายขึ้นแล้วในหลวงก็ตรัสมาว่า ‘อยู่กันดีนะถ้าชาวบ้านสบายขึ้นแล้วในหลวงก็จะไปแล้วนะ’ นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นท่าน

คุณยายปลักเฟื่องฟูกิจการอายุ๖๕ปีชาวบ้านม้งดอยปุย ยายเคยถวายหมอนปักให้พ่อหลวงที่วัดในหมู่บ้าน สมัยนั้นลำบากมากพ่อหลวงเสด็จฯมากับแม่หลวงทั้งสองพระองค์ใจดีที่สุดท่านประทานเหรียญมาหนึ่งเหรียญ (เหรียญที่ห้อยคอไว้) ตอนนั้นเรายังไม่มีบัตรประชาชนแต่พอมีเหรียญนี้เราสามารถไปไหนได้ทั่วประเทศไทยตอนนี้คิดถึงท่านมากคิดถึงภาพเก่าบุญคุณของพระองค์ท่านยายไม่มีวันลืม

คุณป้าไพจิตต์วนานันท์อายุ๗๘ปีเจ้าของร้านจันทรโภชนา เมื่อก่อนพระองค์ท่านเสด็จฯมาเมืองจันทบุรีบ่อยป้าเคยเฝ้ารับเสด็จที่อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหลายครั้งที่สวนจิตรลดาก็เคยไปนะเคยมีโอกาสนำอาหารถวายบนโต๊ะเสวย และเป็นพนักงานเสิร์ฟเองด้วย (ยิ้ม) ตอนนั้นป้าเกร็งจนทำตัวไม่ค่อยถูกไม่กล้ามองพระองค์ท่าน พอรู้ข่าวเสด็จสวรรคต (น้ำตาไหล) เสียใจที่สุดในชีวิตเห็นรูปท่านทีไรน้ำตาก็ไหลเองตลอดดูทีวีก็ร้องไห้ร้องทั้งวันจนวันนี้ก็ยังไม่เลิกร้อง

นายกำธรชัยทองอายุ๖๘ปีขายยาสมุนไพรกาดหลวงเชียงใหม่ร้านดั้งเดิม ลุงเคยไปรับเสด็จสมัยเด็กเห็นรถพระที่นั่งสีครีมด้วยความที่เป็นเด็กก็ชะเง้อดูเพราะอยากเห็นพระพักตร์ชัดโดนแม่ดุบอกให้พนมมือคุกเข่าลุงก็ยังแอบมองทั้งสองพระองค์ตลอดช่วงเวลานั้นน่าจะราวสักหนึ่งนาทีแต่เป็นนาทีเดียวที่ตาจดจำมาทั้งชีวิตไม่เคยลืม

นายเจริญสุขพึ่งเกษมสมบูรณ์ ร้านก๋วยเตี๋ยวปลายฟ้า ผมตามเก็บภาพในหลวงทุกแบบ ทั้งแบบปฏิทินแผ่นเล็ก แผ่นใหญ่ แบบตั้งโต๊ะ และแบบแขวนถ้าเป็นหนังสือก็จะตัดปกเก็บเกือบทุกเล่ม แล้วนำมาแขวนจนเต็มร้านเห็นแล้วมีความสุขทำให้รู้สึกว่าพระองค์ท่านยังอยู่กับพวกเราเสมอ

นายทศพลโคตรหานามอายุ๒๓ปีเกษตรกรจังหวัดตราด ตอนนี้ผมผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรปลูกผักขายทำการเกษตรอินทรีย์แบบพออยู่พอกิน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงขายแบบออนไลน์ได้ลูกค้าคนกรุงเทพฯเยอะเลยครับ

นายบุญเลิศวรวงษ์ข้าราชการจังหวัดตราดตั้งแต่จำความได้ผมก็รักในหลวงแล้วยิ่งได้เห็นพระองค์ท่านทรงงานหนักเพื่อประชาชนอย่างแท้จริงก็ยิ่งเทิดทูนผมตั้งใจว่าจะเป็นข้าราชการที่ดี เป็นข้าของแผ่นดินเพื่อตอบแทนพระองค์ท่าน

นายวิชาญแก้วม้าเกษตรกรเลี้ยงกุ้งจังหวัดตราด ผมไม่เคยรับเสด็จแต่ผมเชื่อในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมีเท่าไรใช้เท่านั้นแล้วเก็บออมถ้าทำได้

นายสมชายสุนารักอายุ๔๖ปี อาชีพซ่อมมอเตอร์ไซค์ ไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกยังไง รู้แต่ว่าเห็นรูปในหลวงที่ไหนผมก็จะนำมาเก็บรักษาไว้ทั้งหมดไม่เคยทิ้งเลย

คุณยายไพฑูรย์สายทองชาวบ้านม้งดอยปุยสมัยยายสาวพระองค์ท่านมาสำนักสงฆ์บ่อย ตอนนั้นถนนหนทางลำบากหลังจากนั้นถนนหนทางก็ดีขึ้นมีในหลวงเราก็สบายใจมีรูปท่านเราก็อุ่นใจใครให้รูปไหนยายเก็บหมดตอนรู้ข่าวเสด็จสวรรคตยายร้องไห้ทั้งวันทั้งคืนไม่อยากให้เป็นความจริงเลย

ป้าอี๊ดร้านก๋วยเตี๋ยวตลาดริมน้ำ จันทบุรี สมัยอยู่กรุงเทพฯป้าไปศิริราชบ่อยมากเคยรอรับเสด็จในหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์มาแล้วทุกพระองค์ เป็นบุญของป้าเหลือเกินพอรู้ข่าวในหลวงเสด็จสวรรคตก็เหมือนหัวใจสลายป้าตั้งใจแน่วแน่ว่าจะต้องไปกรุงเทพฯ เพื่อกราบพระบรมศพให้ได้

ได้อ่านเรื่องราวความในใจจากทุกคนแล้ว ได้เพียงแต่คิดว่า พ่อหลวงยังคงอยู่ในใจของคนไทยทุกคนจริงๆ

พบเรื่องราวดีๆ และภาพสุดยิ่งใหญ่ของริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้ที่ : facebook.com/sudsapdafanclub

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

19 เรื่องราวและหลากหลายภาพประทับใจของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

ตามรอยเครื่องเสวย ณ หัวหิน 8 ร้านอร่อยที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินีทรงโปรด

10 เรื่องราวประทับใจของ แม่แห่งแผ่นดิน พระคู่พระบารมีในหลวงรัชกาลที่ 9

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up