ในหลวง รัชกาลที่ ๙ พระผู้ทรงมีคุณูปการต่อ วงการกีฬาไทย

Alternative Textaccount_circle
event

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงโปรดปรานการเล่นกีฬา และทรงส่งเสริมให้ประชาชนเล่นกีฬาเพื่อความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมีคุณูปการต่อ วงการกีฬาไทย เป็นล้นพ้น

 

พระผู้ทรงมีคุณูปการต่อ วงการกีฬาไทย

 

เรือใบ

เป็นที่ทราบกันดีว่าพระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถทางเรือใบ ทรงต่อเรือใบเอง และทรงลงแข่งในกีฬาแหลมทอง นอกจากนี้ ยังทรงก่อตั้งสโมสรเรือใบส่วนพระองค์ขึ้นคือ สโมสรเรือใบจิตรลดา ทั้งยังมีพระมหากรุณาธิคุณรับสโมสรเรือใบต่างๆ มาไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เช่น สโมสรเรือใบราชวรุณ สโมสรเรือใบกรมอู่ทหารเรือ สโมสรเรือใบฐานทัพเรือสัตหีบ สโมสรเรือใบนาวิกโยธิน และสโมสรเรือใบกองเรือยุทธการ เป็นต้น ทำให้กีฬาเรือใบยังคงได้รับความนิยม ไม่สูญหายไปจากประเทศ

วงการกีฬาไทย

แบดมินตัน

พระองค์ทรงโปรดปรานกีฬาแบดมินตันมาก ทรงสามารถวิเคราะห์ถึงการเล่น และรับสั่งวิจารณ์ถึงวิธีการเล่นของนักแบดมินตันระดับโลกแต่ละคนได้เป็นอย่างดี และทรงนำมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาฝีมือเทคนิคการเล่นของพระองค์เอง ทั้งยังทรงชี้แนะพระราชทานข้อแก้ไขเทคนิคการเล่นแก่นักกีฬาของไทยด้วยพระเมตตา

ทรงมีรับสั่งกับผู้ใกล้ชิดว่า กีฬาแบดมินตันเป็นกีฬาหนึ่งในไม่กี่ประเภทที่คนไทยสามารถจะไต่เต้าไปสู่ระดับโลกได้ เพราะไม่เสียเปรียบทางด้านรูปร่างและพละกำลังมากจนเกินไป และต่อมาได้พระราชทานพระบรมราชูปถัมภ์ให้กับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2493 และได้ก่อเกิดการพัฒนาอย่างใหญ่หลวง จนเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในเวทีแบดมินตันโลก ได้ในที่สุด

วงการกีฬาไทย

มวย

ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณกับวงการมวยมาโดยตลอด โดยได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานทอดพระเนตรการชกของนักมวยไทยกับนักมวยต่างชาติหลายต่อหลายครั้งซึ่งหลังจากการชกทุกครั้ง จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นักมวยเข้าเฝ้าฯ อย่างใกล้ชิด และมีพระราชปฏิสันถานอย่างเป็นกันเองและห่วงใย และจะพระราชทานเข็มขัดแชมป์โลกให้ด้วย

นอกจากนี้ยังพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่นักกีฬา และผู้บำเพ็ญคุณประโยชน์ต่อการกีฬา , พระราชทานทุนแก่นักกีฬาจากกองทุนโดยเสด็จพระราชกุศล อาทิ ทุนมวยไทยในมูลนิธิอานันทมหิดล หรือพระราชทานทุนแก่นักกีฬาที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ , พระราชทานไฟพระฤกษ์ให้แก่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาที่สำคัญ นำไปประกอบพิธีเปิดการแข่งขัน

ในปัจจุบันประเทศไทยมีถึง 15 สมาคมกีฬาที่อยู่ใต้พระบรมราชูปถัมภ์ ได้แก่ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย , ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬาทางอากาศ และการบินแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬาลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬาแข่งเรือแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

 

ข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ followking.psru.ac.th
ภาพจาก sport.sanook.com , www.matichon.co.th , daily.rabbit.co.th , www.khaosod.co.th
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

พระอัจฉริยภาพด้านการกีฬา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9

ทรงพระปรีชาสามารถ เจ้าหญิง-เจ้าชายนักกีฬา ใน ซีเกมส์ 2017

องค์อัครศิลปิน พระอัจริยภาพด้านศิลปะของในหลวง รัชกาลที่ ๙

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up