วันนี้เมื่อปีที่แล้ว ประชาชนชาวไทยร่วมร้องเพลง ” สรรเสริญพระบารมี ” กึกก้องสนามหลวง

Alternative Textaccount_circle
event

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว ประชาชนชาวไทยร่วมร้องเพลง

” สรรเสริญพระบารมี ” กึกก้องสนามหลวง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้ไปยืนตากแดดตากฝน เพื่อรอร้องเพลง ” สรรเสริญพระบารมี ” ที่ท้องสนามหลวง ณ วันที่ 22 ตุลาคม 2559 ขอให้มาย้อนรำลึกอีกครั้งว่าแม้จะเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน เราก็ทำเพื่อพ่อได้เสมอ

สรรเสริญพระบารมี

หากย้อนไปวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2559 สุดฯ จำได้ว่าได้เดินทางจากบ้านย่านปิ่นเกล้า มาที่ท้องสนามหลวง ช่วงนั้นยังมีการปิดถนนโดยรอบอยู่ สุดฯ ก็ได้อาศัยพี่มอเตอร์ไซค์จิตอาสา พาข้ามสะพานพระปิ่นเกล้าไป ระหว่างทางสุดฯ ได้เจอประชาชนชาวไทยมากมาย ที่เดินทางมายังท้องสนามหลวงตั้งแต่เช้าตรู่ บ้างก็มานอนรอจับจองพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืน บ้างก็เดินทางมาจากต่างจังหวัดตั้งแต่เช้ามืด เพื่อจะมาให้ทันเวลาซ้อมร้องเพลง

สรรเสริญพระบารมีแม้ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล หรือ ท่านมุ้ย ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของเมืองไทย จะทำการนัดหมายกับประชาชนว่าให้มากันโดยพร้อมเพรียงในเวลา 13.00 น. แต่ส่วนใหญ่ก็จะทยอยมาตั้งแต่ช่วงเช้า สำหรับบรรยากาศ ในช่วงเช้าและกลางวัน บอกได้เลยว่า ร้อนมากถึงมากที่สุด แต่ละคนก็ไม่ไปไหน พยายามปักหลักปักฐานยึดพื้นที่ของตัวเองให้มั่น รอให้ถึงเวลานัดหมาย

สรรเสริญพระบารมีเมื่อถึงเวลา 13.00 น. เป็นการร้องเพลงครั้งแรก โดยมีทีมงานของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลโดยในรอบแรก (13.00 น.) เป็นการบันทึกเสียงประชาชน ร่วมขับร้องกับวง สยาม ฟิลฮาร์โมนิค ออร์เคสตร้า (Siam Philharmonic Orchestra) และมี อ.สมเถา สุจริตกุล เป็นวาทยากร พร้อมด้วยคณะนักร้องประสานเสียงรวมกว่า 200 ชีวิต

สรรเสริญพระบารมีนอกจากนี้ ยังมีความน่าประทับใจอีกเรื่อง เมื่อสุดฯ ได้ทราบว่า คุณพลอยไพลิน เจนเซ่น วิลเลอร์ พระธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ที่ได้ร่วมขับร้องประสานเสียง เพลงสรรเสริญพระบารมี ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมแสดงความไว้อาลัย ครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมกับปวงชนชาวไทยในครั้งนี้ด้วย

สรรเสริญพระบารมีพร้อมทั้งยังมีเหล่าคนบันเทิง ทุกค่าย ทุกช่อง ไม่ว่าจะเป้นพระเอก นางเอก นักแสดง หรือผู้จัดละคร ก็เดินทางมาพร้อมโดยเพรียง เพื่อร้องเพลงฯ ถวายพ่อหลวงทั้งน้ำตา ด้วยความอาลัย โดยในส่วนของช่อง3 ทั้งผู้จัดและนักแสดงช่อง3 ได้มาร่วมร้อง เพลงสรรเสริญพระบารมี ที่ท้องสนามหลวง อาทิ เบลล่า-ราณี แคมเปน , ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา , สรวงสุดา ชลลัมพี , เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์ , พลอย-ภัทรากร ตั้งศุภกุล , เดือน-ไปรมา รัชตะ , ดุ๊ก-ภาณุเดช วัฒนสุชาติ , แจ๊ค-เมธัส ตรีรัตนวารีสิน เป็นต้น

สรรเสริญพระบารมีด้านนักแสดงช่อง 7 สี อาทิ นิว-วงศกร , เอส-กันตพงศ์ , อ๊อฟ-ชนะพล , แบงค์-อาทิตย์ , เปรี้ยว-ทัศนียา , เขต-ธาราเขต พร้อมนักแสดงในสังกัดอีกกว่า 20 ชีวิต ร่วมใจร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมแสดงความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สรรเสริญพระบารมี

ตอนนั้นสุดฯ แทบจะมองไม่เห็นที่ว่างของท้องสนามหลวงเลย ผู้คนหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศ โดยไม่เกรงกลัวกับความร้อน สุดฯ จำได้ว่าร้องเพลง สรรเสริญพระบารมี ประมาณ 3 – 4 รอบ อุปสรรคของการร้องเพลงครั้งนี้ อยู่ที่ท้องสนามหลวงมีความกว้างใหญ่มาก กว่าเสียงกำกับของท่านมุ้ย จะเดินทางไปถึงคนด้านหลัง ก็ทำให้มีความดีเลย์ในการร้อง จนเกิดความไม่พร้อมเพรียงกันอยู่ในช่วงแรก แต่ทั้งนี้พวกเรากลับไม่รู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นอุปสรรค เราพยายามร้องให้สุดเสียง  และทำให้ดีที่สุด แม้ระหว่างร้อง หลายคนจะมีน้ำตาไหลจนเสียงสั่นเครือ สองมือก็ชูรูปในหลวงที่เรารักจนสุดแขน พวกเราก็ยังคงร้องเพลงต่อไปจนสิ้นเสียงสั่ง

สรรเสริญพระบารมีหลังจากนั้น พวกเราก็แยกย้ายกันไปตามอัธยาศัย ก่อนจะมารวมพลังอีกครั้งในเวลา 22.00 น. หากใครสนใจด้านศิลปะ ก้มีกิจกรรมของคนทำงานทัศนศิลป์ ปรากกฎให้เห็นในหลายๆ สถานที่ เช่น บรรยากาศที่ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ของคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในนามสมาคมนักศึกษาเก่าคณะจิตรกรรมฯ เดินทางมาร่วมกันเขียนภาพถวายพ่อหลวง ณ ลานอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

ขณะที่บรรยากาศของการร่วมแรงร่วมใจ ของนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เขียนพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ เพื่อนำไปติดตั้งหน้าสถาบันฯ ยังคงดำเนินต่อไปบริเวณโถงกลางตึกศิลปกรรม

ในส่วนที่ไม่ใช่กิจกรรมเขียนภาพให้ชม ได้เลือกนำพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สร้างสรรค์ไว้ก่อนหน้านี้มาตีพิมพ์เป็นโปสการ์ดที่ระลึก ตัวอย่างเช่น ศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่คัดเลือกผลงานของศิษย์เก่าหลายท่าน มาตีพิมพ์เป็นโปสการ์ด และแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดินทางลงนามถวายความอาลัย ณ พระบรมมหาราชวัง

นอกจากนี้ โดยรอบท้องสนามหลวงก็ยังมีจิตอาสา มาแจกจ่ายข้าวของที่จำเป็น อาหาร และน้ำดื่ม รวมถึงเทียนสำหรับค่ำคืนนี้ด้วย พอตกเย็นสายฝนเริ่มโปรยปรายลงมา ใจหนึ่งก็คิดว่าผู้คนจะหนีหายกันไปหมดหรือไม่ แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลานัดหมาย 22.00 น. ประชาชนคนไทยกลับยังคงเนืองแน่น เช่นเดียวกับเมื่อบ่ายวันนี้ ทำให้เรารู้ว่า สายฝนแค่นี้ไม่สามารถทำลายความตั้งใจของเราได้เลย

 

สรรเสริญพระบารมี

บรรยากาศยามค่ำคืนสวยสดงดงาม เบื้องหน้าของเราเป็นพระบรมมหาราชวังที่เปิดไฟไว้อย่างสวยงาม พอหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ประกาศให้เราเตรียมตัว เสียงรอบข้างเงียบสงัด เพื่อรอเสียงสั่งเริ่ม จากนั้นพวกเราได้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีอีก 3 รอบ เพื่อบันทึกภาพประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความรักอันยิ่งใหญ่ ความผูกพัน และความอาลัย ของประชาชนผู้จงรักภักดีทุกหมู่เหล่า ก่อนจะจัดทำเป็นภาพยนตร์ และวิดีทัศน์สำหรับฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และสถานีโทรทัศน์ต่างๆสรรเสริญพระบารมี

 

เรื่อง yainoon

ติดตามเรื่องราววันนี้เมื่อปีที่แล้วเพิ่มเติม

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว : ภาพชุดอัครศิลปิน ภาพจากหัวใจนักศึกษาศิลปากร

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว กษัตริย์จิกมี และพระราชินีแห่งภูฏาน เสด็จฯสักการะพระบรมศพด้วยความอาลัย (มีคลิป)

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up