พ่อหลวงร.๙

ตามรอยพ่อหลวง ร.๙ กับพระราชินีเสด็จประพาสน้ำตกพรหมโลก

Alternative Textaccount_circle
event
พ่อหลวงร.๙
พ่อหลวงร.๙
เปิดภาพสุดหวานโรแมนติก ตามรอยพ่อหลวง ร.๙ กับพระราชินี ในอิริยาบถสบายๆ เมื่อครั้งเสด็จประพาสน้ำตกพรหมโลก (ชมคลิปด้านล่าง)

ตามรอยพ่อหลวง

นับเป็นภาพที่ยังติดตาตรึงใจอยู่ในหัวใจคนไทยตลอดกาล กับภาพเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ เสด็จพระราชดำเนินไปที่น้ำตกพรหมโลก จ.นครศรีธรรมราช สุดฯ ขอ ตามรอยพ่อหลวง ไปย้อนดูสถานที่อันเป็นที่มาของภาพสุดหวานของทั้งสองพระองค์

ตามรอยพ่อหลวง

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่งที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตร ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ควรไปตามรอยสักครั้งในชีวิต และหนึ่งในนั้นคือ น้ำตกพรหมโลก อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ทรงเสด็จไปเยือนพร้อมกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในครั้งนั้น เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2502 โดยทรงฉายพระรูปบริเวณน้ำตกอย่างงดงาม

สมัยนั้นเส้นทางการเดินทางบางช่วงก่อนเข้าถึงน้ำตก ประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นดินลูกรัง ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปรับขึ้นมาใหม่เพื่อรับเสด็จ ทำให้ต้องทรงเปลี่ยนรถยนต์พระที่นั่งใหม่ในการเสด็จพระราชดำเนินเข้าไปยังน้ำตกพรหมโลก

         ตามรอยพ่อหลวง                        ตามรอยพ่อหลวง

ในครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงลงพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. และ พระนามาภิไธย ส.ก. บริเวณหน้าผาน้ำตกชั้นที่ 1 ปัจจุบันยังปรากฏพระปรมาภิไธย และพระนามาภิไธยของทั้งสองพระองค์ไว้คู่กันบริเวณหน้าผาข้างน้ำตก และอีกหนึ่งความพิเศษคือ ในการเสด็จครั้งนั้นทำให้ชาวไทยได้เห็นภาพทั้งสองพระองค์ ทรงแสดงความรักกันอย่างโรแมนติก ซึ่งมีภาพวิดีโอบันทึกไว้ขณะที่ทั้งสองพระองค์ทรงนั่งพักกันบริเวณน้ำตกในพระอิริยาบถสบายๆ และอีกครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเดินมาประทับเคียงข้างกับพระราชินี และได้ทรงแอบแย้มพระสรวล คล้ายทรงเขินนิดๆ

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ความรักของทั้งสองพระองค์จะถูกจารึกไว้ว่าทรงเป็นคู่พระบารมีกันโดยแท้จริง
                   ตามรอยพ่อหลวง
น้ำตกพรหมโลกของพ่อในวันนี้

ตามรอยพ่อหลวง

สำหรับน้ำตกพรหมโลก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีลานหินกว้าง มีทั้งหมด 50 ชั้น เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 4 ชั้น คือ หนานวังน้ำวน หนานวังไม้ปัก หนานวังหัวบัว และหนานวังอ้าย ปัจจุบันหลังจากในหลวง ร.๙ เสด็จสวรรคต มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น สืบเนื่องมาจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างพื้นที่เข้ามาท่องเที่ยวตามรอยพ่อหลวง เข้าชมลายพระหัตถ์ของในหลวง ร.๙ ที่สลักไว้ที่หน้าผาชั้นน้ำตกเมื่อปี พ.ศ.2502 ว่า ภ.ป.ร. และ ส.ก. นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวยังสามารถชมความงามของน้ำตกพรหมโลกที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติอย่างเต็มที่เพราะโอบล้อมไปด้วยคผืนป่าขนาดใหญ่

 

    

น้ำตกพรหมโลกอยู่ห่างจากตัวจังหวัดนครศรีธรรมราช 25 กม.ห่างจากตัวอำเภอพรหมคีรี เพียง 5 กม.มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวครบครัน ในช่วงฤดูร้อน แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว และเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมาก

ชมคลิป! MV เพลงเหมือนเคย
ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ที่หาดูได้ยากที่สุด ครั้งเสด็จเยี่ยมประชาชนทางภาคใต้ ซึ่งทรงแวะเสด็จประพาสน้ำตกพรหมโลก จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลบางส่วน จาก www.siamfreestyle.comwww.prachachat.net, คลิปจาก youtubethaivariety

อ่านเรื่องราวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่

ประมวลภาพ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ทรงยก พระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ

สัตว์ทรงเลี้ยง ของในหลวง รัชกาลที่ ๙

19 เรื่องราวและหลากหลายภาพประทับใจของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up