สัตว์ทรงเลี้ยง ของในหลวง รัชกาลที่ ๙

Alternative Textaccount_circle
event

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ทรงรักสัตว์มาตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ โดยภาพจำของเราคือพระองค์มักจะมี “คุณทองแดง” อยู่เคียงข้างเสมอ แต่แท้จริงแล้ว พระองค์ทรงเลี้ยงสัตว์มาแล้วหลายตัวด้วยกัน จึงขอรวบรวม สัตว์ทรงเลี้ยง ของพระองค์ให้ได้ชมกันสักหน่อย

 

สัตว์ทรงเลี้ยง ของในหลวง รัชกาลที่ ๙

 

คุณบ๊อบบี้ สุนัขพันธุ์แจ็ครัสเซลล์เทอร์เรีย สุนัขทรงเลี้ยงตัวแรกของพระองค์ ต่อมาคุณบ๊อบบี้ได้มีลูกชื่อ “คุณเหมือน” และปรากฏในภาพพระบรมฉายาลักษณ์เมื่อครั้งพระองค์ยังทรงพระเยาว์

สัตว์ทรงเลี้ยง

คุณติโต วิฬาร์ (แมว) ทรงเลี้ยง พันธุ์วิเชียรมาศ ทรงเลี้ยงเมื่อครั้งยังประทับอยู่ ณ ตำหนักวิลล่าวัฒนา เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดังที่เราจะเห็นภาพที่คุ้นตา เป็นภาพที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงเปียโน และมีคุณติโตนอนเฝ้าอยู่บนเปียใน ซึ่งจริงๆ แล้ว พระองค์ทรงเลี้ยงคุณติโตคู่กับคุณติต้า แมวเพศเมียอีกตัวหนึ่ง

สัตว์ทรงเลี้ยง

คุณหลวงแจ่ม ภักดี สุนัขพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด ชื่อเดิมชื่อเซอร์เจมส์ เดิมทีอยู่บ้านที่ตั้งอยู่หน้าพระราชวังไกลกังวล ประจวบคีรีขันธ์ แต่มักจะแอบมุดรั้วลวดหนามเข้าไปในวังหลายต่อหลายครั้ง จนเจ้าของเดิมตัดสินใจถวายให้เป็นสุนัขทรงเลี้ยง พระองค์จึงพระราชทานนามให้ใหม่ว่า คุณหลวงแจ่ม ภักดี

คุณแป๊ะฮวยอิ้ว สุนัขพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด ลูกสาวของคุณหลวงแจ่ม ภักดี ซึ่งในหลวง รัชกาลที่ ๙ พระราชทานให้สมเด็จพระเทพฯ มักจะตามเสด็จอยู่เสมอโดยคาบตะกร้าไว้ ชอบคลุกคลีกับสุนัขพันธุ์เล็ก จนเผลอคิดว่าตัวเองตัวเล็กเหมือนกัน

พระเศวตสุรคชาธารฯ ช้างเผือกคู่บารมีในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ โดย พ.ต.อ.ศิริ คชหิรัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2511 และอาศัยอยู่ที่ โรงช้างต้น พระราชวังดุสิต

แม่เบี้ยว เป็นสุนัขพันธุ์ทาง ที่ป่วยหนักใกล้ตาย ได้กระเสือกกระสนมาบริเวณที่คุณพระเศวตฯ กำลังอาบน้ำอยู่ ได้กินน้ำที่ใช้อาบตัวคุณพระเศวตฯ อาการป่วยก็หายไป คงเหลือเพียงอาการปากเบี้ยว และกลายเป็นสุนัขที่คอยคลอเคลียติดตามคุณพระเศวตฯ ตลอดมา ในหลวง รัชกาลที่ ๙ จึงทรงรับสั่งให้นำแม่เบี้ยวมาเลี้ยงไว้ด้วยกัน

คุณทองแดง สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ สุนัขทรงเลี้ยงประจำพระองค์ คอยตามเสด็จอยู่เสมอ ซึ่งในหลวง รัชกาลที่ ๙ ยังทรงพระราชนิพนธ์เรื่อง “ทองแดง” ออกเผยแพร่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษอีกด้วย

แม่มะลิ สุนัขพันธุ์ทาง เป็นภรรยาของคุณสุดหล่อและคุณหมามุ่ย ออกลูกในพระราชวังมากมายหลายตัว และยังเป็นแม่นมให้กับคุณทองแดง เมื่อตอนที่คุณทองแดงยังเป็นลูกสุนัขอีกด้วย

คุณทองหลาง สุนัขพันธุ์ทาง ถวายตัวในเวลาไล่เลี่ยกับคุณทองแดงและเป็นที่โปรดปรานพอๆ กัน คุณทองหลางจึงถือว่าเป็นคู่แข่งกับคุณทองแดง แต่คุณทองหลางมีลักษณะตุ้ยนุ้ย ดูน่าเอ็นดู

 

ภาพจาก www.photoontour.com , www.khaosod.co.th , www.matichon.co.th , www.manyum.com , www.tvbento.com , oknation.nationtv.tv , www.dogilike.com , www.manager.co.th , www.thairath.co.th
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

10 เรื่องราวประทับใจของ แม่แห่งแผ่นดิน พระคู่พระบารมีในหลวงรัชกาลที่ 9

15 ศิลปิน กับ ภาพศิลป์ “พ่อหลวง” อุ่นในดวงใจ

พระกระยาหารทรงโปรด ของพ่อหลวง รัชกาลที่ ๙ เรียบง่าย แต่มากด้วยคุณค่า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up