กษัตริย์จิกมี แห่งภูฏาน ผู้ทรงมีในหลวง ร.๙ เป็นต้นแบบ

Alternative Textaccount_circle
event
ด้วยความรักเทิดทูนและยกย่องในหลวงรัชกาลที่ ๙ กษัตริย์จิกมี จึงทรงเดินตามรอยพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย
กษัตริย์จิกมี

ทุกคนต่างรู้ดีว่าที่ผ่านมานั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงงานหนักหนาเพียงใด ทรงอุทิศพระวรกายบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้วยพระวิริยะอุตสาหะ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ดังคำกล่าวที่ว่า “ประเทศไทยอาจไม่ใช่ประเทศที่ดีที่สุด แต่เรามีกษัตริย์ที่ดีที่สุดในโลก”

ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีเคเซอร์นัมเกลวังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ทรงนับถือและยึดถือในหลวงรัชกาลที่ ๙ แบบอย่างด้านการใช้ชีวิตเรียบง่ายและพอเพียง และทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อพสกนิกรในประเทศ

ภาพความนอบน้อม และอริยาบถที่งดงาม เปี่ยมไปด้วยความเมตตาต่อประชาชน เวลาที่ทรงการปฏิบัติพระราชกรณีต่างๆ ของพระราชาแห่งราชอาณาจักรภูฏาน เป็นภาพประทับใจและนี่คือการเดินตามรอยในหลวงรัชกาลที่ ๙

 

ย้อนความสัมพันธ์ไทย – ภูฎาน ความผูกพันที่มากกว่ามิตรประเทศ

กษัตรัย์จิกมี

สายสัมพันธ์แห่งประเทศภูฏานและประเทศไทยมีมายาวนาน จุดเริ่มต้น คือ “เชียงใหม่” เริ่มต้นจากนักวิชาการ นักการทูต รัฐมนตรีด้านการเกษตรของภูฏานเดินทางมาศึกษา และเรียนรู้งานที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ด้วยเหตุนี้ กษัตริย์จิกมีจึงเคยเสด็จเยือนประเทศไทยหลายครั้ง โดยในขณะนั้้นทรงดำรงพระอิสริยยศ มกุฎราชกุมารจิกมีเคเซอร์นัมเกลวังชุก

กษัตรัย์จิกมีในการนี้ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้โครงการหลวงใช้เป็นทุนในการช่วยเหลือพัฒนาภูฎาน กษัตริย์จิกมีจึงทรงสนพระทัยและเฝ้าติดตามพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ด้วยความชื่นชมและยกย่องมาโดยตลอด

 

ภาพหาชมยาก… ทรงติดพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสมอกับของพระราชบิดาของพระองค์สะท้อนให้เห็นว่าพระองค์ทรงนับถือในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของเราเพียงใด

กษัตรัย์จิกมี

 

กษัตริย์จิกมี ผู้เดินตามรอยพ่อหลวง

แม้จะยิ่งใหญ่ในความเป็น กษัตริย์ แต่ในคำว่า พ่อ” คือความอบอุ่นที่พระองค์ทรงมอบให้แก่พสกนิกรมาโดยตลอดมีภาพความประทับใจครั้งหนึ่งที่ทรง ทรงลงมือหั่นผักและปอกหัวหอมเพื่อเตรียมประกอบอาหารให้แก่เด็กนักเรียน ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตชนบทของภูฏาน ทรงทำโดยไม่ลังเลแม้แต่น้อย ภาพนี้ถูกเผยแพร่โดย โทรทัศน์ช่องดังของอินเดีย ถือเป็นภาพความประทับใจ ทรงตรัสเพียงสั้นๆ ว่า เราไม่ได้มาที่นี่ในฐานะกษัตริย์ของประเทศนี้ แต่เรามาที่นี่ในฐานะพ่อคนหนึ่งที่อยากได้มีโอกาสเข้าครัวทำอาหารให้ลูกๆ ได้กินบ้างสักครั้ง

กษัตรัย์จิกมี       ไม่แปลกใจว่า ทำไมกษัตริย์จิกมีแห่งภูฏาน ถึงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองใจทั้งคนภูฏาน และคนไทย นั่นเพราะส่วนหนึ่งทรงมีในหลวงรัชกาลที่ ๙ เป็นต้นแบบ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเรียบง่าย ความเอาใจใส่พสกนิกรที่เปรียบเสมือนลูกๆ ของพระองค์ รวมไปถึงการพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง และนี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนไทยรักกษัตริย์จิกมี

 

ภาพความประทับใจทั้งพระราชกรณียกิจต่างๆ และชีวิตส่วนพระองค์ ที่ทรงดำเนินรอยตามในหลวงรัชกาลที่ ๙

ทรงให้ความสำคัญกับธรรมชาติและป่าไม้
กษัตริย์จิกมี
ทรงงานเพื่อประชาชนโดยไม่ย่อท้อต่อความเหน็ดเหนื่อย

กษัตรัย์จิกมี

ทรงเป็นกษัตริย์ยอดกตัญญู

กษัตรัย์จิกมี

ทรงเป็นแบบอย่างของการดำเนินชีวิตคู่ กษัตรัย์จิกมี

 

ทรงสนพระทัยในการถ่ายภาพ

กษัตรัย์จิกมี

ทรงให้ความสำคัญกับเด็กๆ

กษัตรัย์จิกมี

ทรงให้ความสำคัญกับการเกษตร เพราะสามารถสร้างอาชีพให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืน

กษัตรัย์จิกมี

หนทางอันทุรกันดารไม่เคยเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

กษัตรัย์จิกมี

ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยพระทัยมุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อพสกนิกร

กษัตรัย์จิกมี

ทรงใกล้ชิดกับราษฎรโดยไม่ถือพระองค์

ขอบคุณภาพจาก www3.pictures.gi.zimbio.com/FB: Bhutan Center /www.tnews.co.th

 

อ่านข่าวอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ

10 เรื่องราวประทับใจของ แม่แห่งแผ่นดิน พระคู่พระบารมีในหลวงรัชกาลที่ 9

15 ศิลปิน กับ ภาพศิลป์ “พ่อหลวง” อุ่นในดวงใจ

เรื่องเล่าผ่านเลนส์ของ วสันต์ วณิชชากร ช่างภาพผู้ถวายงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up