น้อมใส่เกล้า ตามรอยเท้าพ่อ … 5 ดารากับต้นแบบแห่งการดำเนินชีวิต

Alternative Textaccount_circle
event

พระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ นั้น ล้วนเป็นแนวทางที่พสกนิกรสามารถปฏิบัติตามได้ในชีวิตจริง เหมือนกับดาราเหล่านี้ ที่น้อมนำคำสอนของพระองค์มาปฏิบัติ ไปดูกันว่า ความประทับใจของแต่ละคนที่มีต่อพระองค์ และความตั้งใจ ตามรอยเท้าพ่อ ของแต่ละคนเป็นอย่างไร

 

น้อมใส่เกล้า ตามรอยเท้าพ่อ

 

ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล เธอกล่าวถึงภาพความประทับใจต่อพ่อหลวง รัชกาลที่ ๙ ว่า

“เวลาเราเห็นพ่อหลวงเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรในท้องถิ่นต่างๆ ทุกภูมิภาคของประเทศ ในถิ่นทุรกันดาร สิ่งที่เราเห็นเป็นประจำคือ การที่พระองค์ท่านพระราชทานเวลากับประชาชน พูดคุย และไถ่ถามถึงสารทุกข์สุกดิบของประชาชนที่มาเข้าเฝ้า ถึงแม้ว่างานของพระองค์ท่านจะหนัก จะเหนื่อยแค่ไหน แต่พระองค์ท่านก็ไม่เคยลืมที่จะพบปะกับประชาชนทุกครั้ง พร้อมทั้งพระราชทานรอยยิ้ม ความสุข ความห่วงใย และความใกล้ชิดแก่ประชาชนของพระองค์

“ซึ่งภาพเหล่านี้ถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของหนู เพราะเมื่อเวลาเราท้อแท้ เหน็ดเหนื่อยจากงานมากแค่ไหน เราก็จะไม่ย่อท้อ จะอดทน อดกลั้น ยิ้มสู้ เพียรพยายามเอาชนะอุปสรรคทุกอย่าง ด้วยอาชีพของหนูคือการเป็นนักแสดง เราจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับแฟนๆ เยาวชน และประชาชนทั่วไป คอยมอบความสุข  มอบรอยยิ้มให้กับแฟนๆ หนูจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และมีพระองค์ท่านเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตค่ะ”

ตามรอยเท้าพ่อ

 

ซี-ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ ได้น้อมนำพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ ๙ ในตอนหนึ่งที่ว่า “การทำความดีนั้น โดยมากเป็นการเดินทวนกระแสความพอใจและความต้องการของมนุษย์ จึงทำได้ยากและเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ ความชั่วซึ่งทำได้ง่ายจะเข้ามาแทนที่ แล้วจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว” มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยเขากล่าวว่า

“ผมตั้งใจจะทำความดีทุกอย่างครับ แม้จะเป็นเรื่องที่ทำยากและเห็นผลช้า แต่เราก็ต้องทำ เพราะนี่คือแนวพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ ๙ หากเราแค่คิดว่า ทำความดีแล้วจะต้องได้อะไรตอบแทน มันก็คงมีคนดีในสังคมแค่หยิบมือ แต่ในวันนี้ผมเชื่อเหลือเกินว่า ถ้าคนไทยทุกคนลุกขึ้นมาทำความดี คนดีก็จะไม่ใช่เพียงแค่หยิบมือแล้วครับ และผมคิดว่า แค่เรานำแนวทางที่พระองค์ท่านสร้างไว้น้อมนำมาปฏิบัติเป็นแนวทางของชีวิตได้ เท่านี้ก็ยิ่งใหญ่มากแล้ว”

ตามรอยเท้าพ่อ

บูม-กิตตน์ก้อง ขำกฤษ ยึดมั่นพระราชดำรัสที่ว่า “…ในภาษาทุกภาษาก็ต้องมีคำว่า เมตตา คือเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน มองคนอื่นในทางที่จะช่วยเหลือเขา มากกว่าที่จะไปแย่งชิงเขา ทุกภาษาทุกศาสนาก็มีจิตใจนี้ หรือวิธีการนี้…” เอาไว้ในใจ โดยเขากล่าวว่า

“ผมตั้งใจจะทำความดีตามแนวทางของในหลวง รัชกาลที่ ๙ คือเรื่องของการให้ครับ ผมตั้งใจไว้ว่าทุกเดือนจะไปทำกิจกรรมเตะฟุตบอลร่วมกับน้องๆ ที่ต่างจังหวัด และนำอุปกรณ์กีฬาไปแจก ร่วมพูดคุยสร้างความบันเทิงให้กับน้องๆ นอกจากน้องๆ จะมีความสุขแล้ว เรายังไปสอนเรื่องของการเตะฟุตบอลด้วย ให้น้องๆ ได้เล่นฟุตบอลเล่นกีฬาเพื่อห่างไกลจากยาเสพติด ตามที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เคยสอนไว้ว่า เราควรแบ่งปันให้กับผู้อื่นมากกว่าการที่เราจะรอรับจากผู้อื่นครับ”

 

โก้-วศิน อัศวนฤนาท เป็นอีกหนึ่งคนที่อยากมอบความสุขให้กับผู้อ่าน แต่เลือกในแนวทางที่ตนเองถนัด โดยเขากล่าวว่า

“สำหรับผมสิ่งที่ปฏิบัติตามแนวทางของในหลวง รัชกาลที่ ๙ โดยการมอบความสุขให้ผู้อื่นผ่านทางเสียงดนตรีครับ หลายๆ คนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า พระองค์ท่านมีพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีสูงมาก และเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่านก็ไพเราะมาก อยู่ในใจของพวกเราทุกคนตลอดเวลา ผมจึงอยากจะสร้างสรรค์เสียงเพลง ผลิตงานดนตรีดีๆ ทำงานเพลงออกมาและส่งออกไปเป็นความสุขให้กับคนรอบตัวของผมครับ”

 

จิณณ์-จิณณะ นวรัตน์ ยึดคำสอนของพระองค์ในตอนหนึ่งที่ว่า “…กายที่มีสุขภาพดีก็หมายความว่ากายที่แข็งแรง ที่เดินได้ ยืนได้ นั่งได้ มีกำลัง มีทุกอย่าง รวมทั้งมีความคิดที่ดี ถ้ามีสุขภาพจิตที่ดีก็มีกำลัง เป็นกำลังที่จะแผ่ความเมตตาให้แก่คนอื่น มีกำลังที่จะคิดในสิ่งที่ถูกต้อง ที่จะทำให้มีความเจริญรุ่งเรืองแก่ตัวและความเจริญรุ่งเรืองในสังคม…” โดยเขากล่าวว่า

“หลักคำสอนและพระบรมโชวาทของพ่อหลวงนั้นมีมากมายหลายเรื่องครับ จากคำสอนหนึ่งที่ตัวผมสามารถเริ่มที่จะทำได้คือ การทำร่างกายและจิตใจของเราให้ดีครับ ผมจะหมั่นดูแลร่างกายและสุขภาพจิตของตัวเองให้ดี ทั้งสุขภาพการกิน การนอน การออกกำลังกาย เมื่อผมทำให้ทั้งสองอย่างนี้ดีพร้อม นั่นแปลว่าเราพร้อมที่จะทำสิ่งดีๆ ทั้งเพื่อตัวเองและเพื่อสังคมได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้การทำความดีมักจะเห็นผลช้า บางครั้งเรามักจะห่วงคิดถึงคำพูดและกลัวความคิดคนอื่นจนลืมสิ่งที่ถูกต้องไป เพราะฉะนั้นผมจึงกล้าที่จะทำดีและสนับสนุนคนทำความดีครับ

ภาพจาก Instagram : @pooklook_fonthip , @siwat_c , @boom_kitkong , @ko_vasin , @jinn_jinnaa และสถานีโทรทัศน์ช่อง 7
ข้อมูลจาก สถานีโทรทัศน์ช่อง 7
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

10 คนดังกับ คำสอนของพ่อ ส่งต่อแรงบันดาลใจในชีวิต

10 แนวทางสร้างชีวิตเปี่ยมสุข จาก คำสอนของพ่อ

ครอบครัวคนดัง ปลูกฝัง ความพอเพียง พาลูกๆ ลงแปลงนาปลูกข้าว เรียนรู้วิถีเกษตรกรรม

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up