วันนี้เมื่อปีที่แล้ว : ภาพชุดอัครศิลปิน ภาพจากหัวใจนักศึกษาศิลปากร

Alternative Textaccount_circle
event

หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ เสด็จสู่สวรรคาลัย เวลาถัดมาไม่กี่วันหลังจากนั้น พสกนิกรทั่วหล้าก็ต่างพร้อมใจกันสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ เพื่อเป็นการรำลึกนึกถึงพระองค์ รวมถึงเหล่านักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ร่วมแรงร่วมใจ รังสรรค์ ภาพชุดอัครศิลปิน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์

 

ภาพชุดอัครศิลปิน

 

มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เริ่มต้นวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ บนผนังตึกคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ใช้เวลาวาดทั้งสิ้น 9 ชั่วโมง โดยนักศึกษา 9 คน ในทันทีที่ทราบข่าวว่าพระองค์เสด็จสวรรคต

ภาพของพ่อหลวง

ต่อมาไม่นาน เหล่านักศึกษาคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ทุกชั้นปี ก็ได้วาดภาพชุด “อัครศิลปิน” เป็นภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙  จำนวน 9 ภาพ ในพระอิริยาบถต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่านในด้านต่างๆ ตั้งแต่สมัยยังทรงพระเยาว์ เพื่อให้คนทั่วไปได้ชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะขององค์อัครศิลปิน ผู้ทรงเป็นแรงบันดาลใจของนักเรียนศิลปะ และศิลปินชาวไทยมากมาย

โดยครั้งนี้ได้ใช้พื้นที่หน้าคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ วิทยาเขตวังท่าพระ เป็นที่สร้างสรรค์ผลงาน และนำมาจัดแสดงตลอดแนวกำแพงมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง เป็นที่สนใจแก่ประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก

ภาพของพ่อหลวง

โดยหนึ่งในทีมนักศึกษา ที่ได้ร่วมรังสรรค์ผลงานภาพชุดนี้ ได้ถ่ายภาพขั้นตอนการทำงาน พร้อมเขียนบรรยายความรู้สึกลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “พวกเราตั้งใจทำสุดหัวใจ วาดสุดฝีมือที่มี น้อมถวายและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ #อัครศิลปิน” โดยได้รับการแชร์ไปกว่า 14,000 ครั้ง

ภาพชุดอัครศิลปิน

และหลังจากนั้น นักศึกษา และคณะครู – อาจารย์ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็พร้อมใจกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ บนกำแพงมหาวิทยาลัย และผนังตึกคณะ เพื่อถวายความอาลัย และน้อมรำลึกถึงพระองค์เฉกเช่นเดียวกัน

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ค ตง ณภัทร แก้วมณี  และ สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

รวมภาพ พระบรมสาทิสลักษณ์ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ

รวมพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวง ร.9 จากไอจีนักวาดภาพของไทย

15 ศิลปิน กับ ภาพศิลป์ “พ่อหลวง” อุ่นในดวงใจ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up