10 วิธีง่ายๆ ใช้ชีวิตพอเพียง ตามรอยพ่อ

Alternative Textaccount_circle
event

ปลายคนคิดว่าหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือการปลูกผัก ทำไร่ทำนา เลี้ยงไก่เลี้ยงปลา เอามาทำเป็นอาหาร ซึ่งขัดกับวิถีชีวิตเมือง แต่แท้จริงแล้ว การ ใช้ชีวิตพอเพียง นั้นสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันเราได้อย่างง่ายๆ แค่เริ่มต้นตามวิธีดังนี้

 

10 วิธีง่ายๆ ใช้ชีวิตพอเพียง

 

  • คิดก่อนซื้อ คิดเสมอว่าสิ่งที่กำลังจะซื้อนั้นจำเป็นหรือไม่ ของที่มีอยู่แล้วยังใช้ได้ดีหรือเปล่า หากพิจารณาแล้วว่าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องซื้อ และใช้ของเก่าให้คุ้มค่าก่อน
  • ใช้ให้คุ้มค่า ถ้าจำกันได้ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ พระองค์ทรงใช้ของทุกชิ้นอย่างคุ้มค่า อย่างยาสีพระทนต์ พระองค์ก็รีดจนแบนเรียบ หรือดินสอพระองค์ก็ใช้จนด้ามสั้นกุด เราก็ควรใช้ของทุกชิ้นให้คุ้มค่า

ใช้ชีวิตพอเพียง

  • ซ่อมได้ก็ซ่อม รองพระบาทของในหลวงนั้น พระองค์ทรงให้ข้าราชบริพารส่งซ่อมแล้วซ่อมอีก จนไม่สามารถซ่อมได้จริงๆ จึงทรงเปลี่ยนคู่ใหม่ หากเรามีข้าวของเครื่องใช้เดิม ที่ยังพอใช้งานได้ดีอยู่ หากซ่อมได้ ควรซ่อมก่อนที่จะซื้อใหม่
  • คำนึงถึงคุณประโยชน์มากกว่าความสวยงาม ในหลวง รัชกาลที่ ๙ พระองค์ทรงนาฬิกาข้อพระหัตถ์เรือนละ 750 บาท ด้วยทรงให้เหตุผลว่า ไม่ว่าจะราคาเท่าไร หน้าที่ของนาฬิกาคือบอกเวลา จึงไม่จำเป็นต้องใช้ของราคาแพง ดังนั้น การที่เราจะเลือกซื้ออะไร ก็ควรเลือกที่คุณประโยชน์มากกว่าความสวยงาม และไม่ต้องใช้ของแพงเกินกำลัง

  • ลองทำอะไรด้วยตัวเอง เช่น ลองประดิษฐ์ของใช้ในบ้านจากสิ่งของเหลือใช้ นอกจากจะสนุกแล้วยังได้ฝึกทักษะ หรือหากซ่อมอะไรในบ้านง่ายๆ ได้ ก็ลองทำดู นอกจากจะประหยัดแล้ว ยังได้ความภาคภูมิใจด้วย
  • ไม่จำเป็นต้องกินของแพง หากนานๆ ครั้ง ให้รางวัลชีวิตกับตัวเองบ้างก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่ว่าต้องกินข้าวนอกบ้านทุกมื้อ ทำอาหารกินเองบ้าง ถูกกว่า ได้คุณค่าทางโภชนาการมากกว่า และยังสามารถเลือกสิ่งที่ดีให้กับสุขภาพของตัวเองได้ด้วย

  • ประมาณตนเอง ไม่ใช่แค่เรื่องการใช้จ่าย แต่ใช้ได้กับทุกเรื่อง เช่น การกินอาหาร ก็สั่งหรือทำให้พอดี ให้พออิ่ม จะได้ไม่เหลือ เท่านี้ก็เรียกได้ว่าพอเพียงแล้ว
  • รู้จักเก็บออม ไม่ใช่ว่ามีเท่าไหร่ก็ใช้จนหมด ควรจัดสรรเงินบางส่วนเพื่อการออมบ้าง เพื่ออนาคตจะได้ไม่ลำบาก แต่ไม่ใช่เก็บออมจนเป็นคนตระหนี่ หรือออมจนใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุข

ใช้ชีวิตพอเพียง

  • ไม่ทำอะไรให้เดือดร้อนตัวเองและผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้เงิน หรือใช้ทรัพยากรต่างๆ พระองค์ทรงสอนว่า ควรใช้ให้พอดีเท่าที่มี อย่าใช้จนเกินตัว หากคิดจะลงทุน ก็ควรคำนึงว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร สามารถแบกรับไหวหรือไม่
  • ไม่ยึดมั่น ยึดติด การยึดติดนี่แหละที่ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตบนความพอเพียงได้สักที เพราะเรายึดติดในวัตถุว่าต้องสวย ต้องมีทัดเทียมคนอื่น หากเราเลิกยึดติดและมองที่การใช้งานแทน ก็จะได้ชีวิตได้อย่างพอเพียงและมีความสุขขึ้น

 

ภาพจาก  www.everydollar.com , www.tnews.co.th , www.sanook.com , www.omnihotels.com
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

5 ดาราดังพร้อมใจดำเนินชีวิตตามหลัก เศรษฐกิจพอเพียง

ดาราสาวเข้าโหมด พอเพียง ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย

ดำเนินชีวิตตามวิถี เศรษฐกิจพอเพียง แบบที่ทำได้จริง

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up