พระกระยาหารทรงโปรด ของพ่อหลวง รัชกาลที่ ๙ เรียบง่าย แต่มากด้วยคุณค่า

Alternative Textaccount_circle
event

อย่างที่ทราบกันดีว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ทรงเป็นแบบอย่างของความพอเพียบและเรียบง่าย พระกระยาหารทรงโปรด ของพระองค์นั้น ก็ไม่ใช่อาหารภัตตาคารหรูหรา หากแต่เป็นอาหารสามัญธรรมดา แต่มากด้วยคุณค่า 

 

พระกระยาหารทรงโปรด ของพ่อหลวง รัชกาลที่ ๙

 

คุณหญิงประสานสุข ตันติเวชกุล หัวหน้าต้นเครื่องไทย พระราชวังสวนจิตรลดา ท่านได้เล่าว่า “พระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๙) ไม่ทรงโปรดอาหารที่เป็นมันมาก โปรดให้มีผักมากกว่าโปรตีน เช่น เครื่องต้นที่มีคะน้า หมูเค็ม ก็จะเสวยผักคะน้าจนหมด แล้วทรงรับสั่งว่า ‘คราวหลังผัดคะน้าใส่หมูนะ แต่จานนี้ผัดหมูใส่คะน้า‘ ทรงโปรดผัดผัก หรือผัดถั่วงอก ไม่ต้องใส่อย่างอื่นเลย นอกจากน้ำมันที่ใช้ผัดเท่านั้น ผัดผักบุ้งไฟแดง ไม่โปรดผสมเต้าเจี้ยวหรืออย่างอื่นเลย…”

“… ทรงโปรดเสวยเพียงชามเดียว ไม่ตักเติมอีก เพราะฉะนั้นเมื่อตักทีแรก จะต้องกะให้พอดีกับภาชนะ หมดแล้วไม่ทรงเติม…พระองค์ท่านเสวยอย่างนี้ตลอดเวลา ไม่เคยเห็นตักซ้ำอีก”

เมนูทรงโปรด ได้แก่

ข้าวกล้อง เป็นข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีวิตามินและใยอาหารอยู่ครบ พระองค์เคยตรัสว่า “ข้าวซ้อมมือหรือข้าวกล้อง เรากินทุกวัน  เพราะว่ามีประโยชน์ ร่างกายแข็งแรง ข้าวขาวนี้เอาของดีออกไปหมด ข้าวกล้องนี้ดี คนบอกว่ากินข้าวกล้องต้องเป็นคนจน เราก็เป็นคนจน”

ผัดผักบุ้ง ทรงโปรดแบบผัดธรรมดา ไม่ปรุงรสหนัก ไม่ใส่เนื้อสัตว์ ผักบุ้งมีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยบำรุงสายตา ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันโรคกระเพาะอาหาร เป็นต้น

พระกระยาหารทรงโปรด

ผัดถั่วงอก เช่นเดียวกับผัดผักบุ้ง คือพระองค์ไม่ทรงโปรดการปรุงรสจัดหรือใส่เนื้อสัตว์ ทรงโปรดผัดถั่วงอกล้วน ซึ่งถั่วงอกก็มีหลากคุณประโยชน์ ทั้งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีเลซิทินที่ช่วยในการทำงานของสมอง ทั้งยังมีส่วนช่วยให้กระดูกแข็งแรง เป็นต้น

ปลาทู ที่หลายคนบอกว่าเป็นอาหารคนจน แต่พระองค์ทรงโปรดเสวยปลาทู ในปลาทูนั้นนอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส โอเมก้า-3 และโอเมก้า-6

ซุปไข่ใส (อาสาเรน) รับประทนง่าย รสชาติอ่อน เป็นธรรมชาติ ได้คุณประโยชน์จากไข่

ไข่ลวก ปรุงรสอ่อนๆ ได้คุณประโยชน์จากไข่ และบำรุงกำลังได้ดี

บะหมี่หมูแดง ได้สารอาหารครบทั้งแป้ง เนื้อสัตว์ และผัก แต่พระองค์ไม่ทรงโปรดที่มีน้ำมันมากนัก

กล้วยหักมุกเชื่อม ทรงโปรดแบบไม่หวานจัดนัก เป็นของหวานที่ได้ประโยชน์และวิตามินมากมายจากกล้วย

ภาพจาก www.homenaturalcures.com , Daily Dish , เมนู.net , FoodTravelTVChannel , Starvingtime เรื่องกินเรื่องใหญ่ , dodeden.com , www.msrpattaya.com , 2g.pantip.com
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

5 ดาราดังพร้อมใจดำเนินชีวิตตามหลัก เศรษฐกิจพอเพียง

รวมละครนำเสนอ ความพอเพียง ดูแล้วสบายใจ ได้ข้อคิด

ดาราสาวเข้าโหมด พอเพียง ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up