วันนี้เมื่อปีที่แล้ว 14 ตุลาคม 2559 พสกนิกรทั่วหล้า น้อมใจส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Alternative Textaccount_circle
event

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว “น้อมใจส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย” หลังจากทางสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตเมื่อเวลา 15.52 . ของวันที่ 13 ตุลาคม 2559 อันนำมาซึ่งความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงของประชาชนชาวไทย ในวันถัดมา 14 ตุลาคม 2559 ก็มีกำหนดการอัญเชิญพระบรมศพจากโรงพยาบาลศิริราช ไปยังพระบรมมหาราชวัง ในช่วงเวลาประมาณ 15.30. ซึ่งนับเป็นวันที่ชาวไทยรวมใจกันเต็มตลอดเส้นทางเคลื่อนพระบรมศพ เพื่อส่งเสด็จพ่อหลวงของไทยสู่สวรรคาลัย

น้อมใจส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

พสกนิกรนับแสน น้อมใจส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

นับตั้งแต่เช้าของวันดังกล่าว ประชาชนจำนวนมหาศาลต่างพากันแต่งกายด้วยสีดำ เดินทางไปจับจองพื้นที่ตลอดสองข้างทาง เพื่อร่วมส่งเสด็จฯ

จนเมื่อถึงเวลา 16.45 . ขบวนรถส่งเสด็จ พร้อมรถตู้อัญเชิญพระบรมศพ ที่มีชื่อว่า เจมส์ บอนด์ หมายเลขทะเบียน 1 0929 ก็เคลื่อนขบวนออกจากทางออกที่ 8 ของโรงพยาบาลศิริราช คลื่อนผ่านถนนอรุณอัมรินทร์ ข้ามสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เลี้ยวขวาเข้าแยกผ่านพิภพ เข้าถนนราชดำเนินใน ผ่านถนนหน้าพระลาน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนมหาราช เข้าสู่ประตูเทวาภิรมย์ พระบรมมหาราชวัง ในเวลา 16.55 .

ขณะที่ขบวนรถส่งเสด็จเคลื่อนผ่าน ประชาชนที่เฝ้าตลอดสองข้างทางต่างหมอบกราบลงกับพื้น พร้อมเสียงสะอื้นไห้ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกสลดและอาลัย ในพ่อหลวงผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย นอกจากนี้ยังมีพสกนิกรอีกจำนวนมากที่เดินเท้าร่วมส่งเสด็จ จากหน้าโรงพยาบาลศิริราช สะพานอรุณอมรินทร์ ฯลฯ ไปจนถึงบริเวณท้องสนามหลวง

นับเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ ที่ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศต่างมารวมตัวกัน เพื่อน้อมส่ง “พ่อ” ด้วยหัวใจที่แตกสลาย

ทหารของพระราชา ขอทำหน้าที่อย่างเต็มที่

ในขณะที่บรรยากาศการส่งเสด็จเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ได้มีการเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอ บริเวณเชิงสะพานอรุณอมรินทร์ ตรงข้ามวัดอมรินทราราม ไม่ไกลจากโรงพยาบาลศิริราช ขณะที่ทหารเรือนายหนึ่งมีอาการคล้ายจะเป็นลม และมีตำรวจนายหนึ่งเข้าไปประคอง พร้อมยื่นยาดมช่วยบรรเทาอาการ 

แต่ถึงร่างกายแทบจะไม่ไหว ทหารเรือนายนั้นก็ยังยืนหยัดจะทำหน้าที่ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย จนมีเสียงชื่นชมบนโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก

ในภายหลังมีการเปิดเผยว่า ทหารเรือคนดังกล่าวคือ เรือโทชารวี แดงใหญ่ ผบ.ร้อย พัน.1 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ นตท.49 นายเรือรุ่น 106 ซึ่งเผยถึงวินาทีนั้นว่า ตนเองมีอาการหน้ามืดจะเป็นลม ด้วยความที่คืนก่อนหน้านั้นพักผ่อนไม่เพียงพอ ประกอบกับช่วงบ่ายวันนั้นแดดแรงจ้า และตนหันหน้ารับแดดโดยตรง จึงมีอาการดังกล่าว แต่ด้วยอยากทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการส่งเสด็จพระบรมศพให้สำเร็จ แม้แทบจะพยุงร่างไม่ไหว แต่ก็ควบคุมสติ จนสุดท้ายสามารถปฏิบัติหน้าที่สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งนับเป็นเกียรติต่อชีวิตทหารอย่างเขามาก

เหล่าคนดังร่วมส่งเสด็จพร้อมน้ำตา

ท่ามกลางคลื่นมหาชน มีเหล่าคนดังไม่น้อย ที่ตั้งใจไปส่งพ่อหลวงของไทยเป็นครั้งสุดท้าย หนึ่งในนั้นคือ เบลล่า ราณี แคมเปน ที่นั่งส่งเสด็จพร้อมถือพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไว้แน่น ในตาแดงกล่ำพร้อมคราบน้ำตาแห่งความอาลัยยิ่ง

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว

อีกคนคือ คิม คิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริ ที่นั่งพนมมือเหนือศีรษะพร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ในโทรศัพท์มือถือ วันนั้นเธอโพสต์รูปลงอินสตาแกรมส่วนตัว โดยเขียนแคปชั่นรูปว่า “ถึงลูกจะไม่ได้เกิดในไทย ถึงลูกจะเป็นแค่ครึ่งไทย แต่ทั้งกายและใจของลูกเป็นคนไทย เต็มดวงหัวใจ.. ภูมิใจที่ได้มีโอกาสอยู่บนแผ่นดินของพ่อ ภูมิใจที่ได้อยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร รัชกาลที่ ๙”

เชื่อเหลือเกินว่า 14 ตุลาคม 2559 จะเป็นอีกหนึ่งวันที่คงอยู่ในหัวใจคนไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 ไปตราบนานเท่านาน

ภาพและข้อมูลจาก : www.benarnews.org www.igdara.in.th www.siamrath.co.th news.siamza.com http://www.kapook.com

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง : วันนี้เมื่อปีที่แล้ว รัชกาลที่ 9 สวรรคต ความวิปโยคครั้งใหญ่ ของชาวไทยทั้งแผ่นดิน

10 เรื่องราวประทับใจของ แม่แห่งแผ่นดิน พระคู่พระบารมีในหลวงรัชกาลที่ 9

รวมภาพความประทับใจ ” รอยยิ้มของพ่อ ” #เพราะพวกเราคิดถึงพ่อ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up