7 คนดัง ที่ประสบความสำเร็จจากการประกวดรายการทีวีชื่อดัง

Alternative Textaccount_circle
event

อีกหนึ่งเส้นทางการแจ้งเกิดเพื่อเป็นคนดังยุคนี้ ก็คือการโชว์ฝีมือในรายการประกวดความสามารถที่มีให้ออดิชันกันมากมาย และนี่คือ 7 คนดัง ระดับโลกที่ประสบความสำเร็จทั้งในรายการประกวดและในชีวิตจริง

7 คนดัง ที่ว่ามีใครบ้างนั้น ตามไปดูกันได้เลย

1. Harry Styles

Harry Styles  (Photo by Mike Coppola/Getty Images)

ถ้าต้องจัดอันดับผู้เข้าร่วมรายการประกวดความสามารถที่ประสบความสำเร็จที่สุด แฮร์รี สไตลส์คงเป็นชื่อแรกที่หลายๆ คนนึกถึง เพราะเขาไต่เต้าจากหนุ่มน้อยที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักร้อง จนได้เป็นสมาชิกของวงบอยแบนด์ที่โด่งดังที่สุดในโลก

แฮร์รีเป็นหนุ่มอังกฤษที่ชื่นชอบการร้องเพลงตั้งแต่เด็กๆ และไม่รอช้าที่จะไปออดิชันรายการ The X Factor ตั้งแต่อายุ 16 ปี แฮร์รีไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก แต่นิโคล เชอร์ซิงเกอร์ กรรมการของรายการเห็นแววในตัวเขา จึงให้แฮร์รีกับหนุ่มๆ ที่ตกรอบอีก 4 คนรวมตัวกันเป็นวงบอยแบนด์แล้วลองเข้าแข่งอีกครั้ง และเป็นแฮร์รีนี่เองที่ตั้งชื่อวงของพวกเขาว่า One Direction เรื่องราวหลังจากนั้นคือสิ่งที่เรารู้กันดี แม้ One Direction ได้ตำแหน่งที่สามจากการแข่งขัน The X Factor ซีซันนั้น แต่เมื่อเดบิวต์แล้ว พวกเขาก็ประสบความสำเร็จอย่างไม่มีวงบอยแบนด์วงใดเทียบได้

ปัจจุบัน One Direction กำลังอยู่ในช่วงพักวง ซึ่งแฮร์รีก็ใช้โอกาสนี้ทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยว เขาเพิ่งออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก มีซิงเกิลดังอย่าง Sign of the Times ก็ขึ้นอันดับหนึ่งในอังกฤษ  และยังร่วมแสดงในหนังสงครามฟอร์มยักษ์เรื่อง Dunkirk ที่กำลังจะเข้าฉายด้วย

2. Christian Siriano

Christian Siriano and Meg Ryan (Photo by Dimitrios Kambouris/Getty Images)

รายการ Project Runway นั้นมีผู้เข้าแข่งขันมากควาามสามารถหลายคน แต่คงไม่มีใครโดดเด่นเท่าคริสเทียน ซิริอาโน ดีไซเนอร์จิ๋วแต่แจ๋วคนนี้

ตอนที่เข้าแข่งในรายการ Project Runway นั้น คริสเทียนยังเป็นมือใหม่ในวงการออกแบบ แต่พรสวรรค์ด้านแฟชันทำให้เขาทะลุเข้าไปถึงรอบไฟนัล ซึ่งคริสเทียนได้ออกแบบชุดสุดเลิศที่รับแรงบันดาลใจจากเครื่องแบบทหารฝรั่งเศสในอดีต และได้รับคำชมจากวิกตอเรีย เบ็กแฮมที่มานั่งชมโชว์ครั้งนั้นว่า “ฉันคงรู้สึกเป็นเกียรติกมากหากได้สวมชุดของเขา” แน่นอนว่าคริสเทียนชนะ Project Runway ซีซันนั้นได้อย่างสวยงาม พร้อมทำให้คำว่า “Fierce” ที่เขาพูดบ่อยๆ ในรายการกลายเป็นคำฮิตของปีนั้นไปเลย

หลังจบรายการ คริสเทียนกลายเป็นดีไซเนอร์สุดฮ็อตที่คนดังล้วนต้องการตัว ไม่ว่าจะเป็นวิกตอเรีย เบ็กแฮม, เลดี กากา, เทย์เลอร์ สวิฟต์ หรือ ริฮันนา ต่างขอให้เขาออกแบบชุดเดินพรมแดงให้พวกเธออยู่เสมอ และล่าสุดคริสเทียนก็เป็นผู้ออกแบบชุดให้ดารารุ่นใหญ่เม็ก ไรอัน สวมเดินพรมแดงในงาน 2017 CFDA Fashion Awards ด้วย

3. Jackie Evancho

Jackie Evancho performs  (Photo by Paul Morigi/Getty Images for Capital Concerts)

ใครๆ ก็รู้ว่านักร้องเพลงคลาสสิกนั้นเสียงดี แต่ก็ไม่ใช่แนวดนตรีที่หาฟังกันได้ง่ายๆ โชคดีที่โลกนี้มีรายการประกวดความสามารถ เราจึงได้รู้จักน้องร้องเพลงคลาสสิกหลายคน รวมถึงสาวน้อยแจ็กกี อีแวนโค

ตอนที่เธอยังเป็นเด็กเล็กๆ แจ็กกีหลงใหลในละครเพลง The Phantom of the Operaจึงหัดร้องตามเพลงในละครด้วยตัวเอง ช่วงแรกๆ พ่อแม่ของเธอไม่รู้ว่าลูกมีพรสวรรค์ ต้องรอจนเธอเข้าประกวดร้องเพลงครั้งแรกและได้รับรางวัลรองชนะเลิศ พ่อแม่จึงรู้ว่าควรผลักดันแจ็กกีให้เป็นนักร้องจะดีกว่า เธอเดินสายประกวดร้องเพลงไปทั่วอเมริกาและกวาดรางวัลไปมากมาย แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมากนัก จนกระทั่งเธอเข้าแข่งขันในรายการ America’s Got Talent ตอนที่เธออายุเพียง 10 ขวบ ด้วยพลังเสียงและเทคนิกการร้องชั้นยอด ทำให้แจ็กกีทะลุเข้ารอบไฟนัล น่าเสียดายที่เธอพ่ายให้กับผู้เข้าแข่งขันอีกคน จึงได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศเท่านั้น แต่โชว์ในรอบไฟนัลของเธอก็มีผู้ชมมากกว่า 16 ล้านคน ทำให้แจ็กกีกลายเป็นนักร้องเพลงคลาสสิกที่ชาวอเมริกันรู้จักมากที่สุดคนหนึ่ง

ตอนนี้แจ็กกีเป็นนักร้องสาวสวยวัย 17 ปี เธอยังคงร้องเพลงคลาสสิกได้อย่างไพเราะ ออกอัลบั้มอย่างต่อเนื่อง และได้รับเกียรติให้เป็นผู้ร้องเพลงชาติสหรัฐฯ ในวันรับตำแหน่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ด้วย

4. Kim Sejeong

Kim Sejeong (Photo www.kpopmusic.com)

จากเด็กสาวต่างจังหวัดของเกาหลี คิม เซจองกลายมาเป็นนักร้องเคป็อปที่งานชุกที่สุดคนหนึ่ง หลังจากเธอเข้าร่วมแข่งขันในรายการ Produce 101

Produce 101 ซีซันแรกเป็นรายการที่นำศิลปินฝึกหัดหญิง 101 คนมาแข่งขันทำภารกิจต่างๆ แล้วคัดเลือกเหลือ 11 คน เพื่อให้เดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติของเกาหลี ในตอนแรกนั้นเซจองไม่ใช่ตัวเต็งของรายการ เพราะเธอมาจากค่ายเพลงขนาดกลาง และหน้าตาก็ไม่ได้โดดเด่น แต่สาวน้อยคนนี้กลับมีความสามารถครบเครื่อง ทั้งการร้อง การเต้น รอยยิ้มที่สดใส และความพยายามเต็มร้อย แถมเซจองยังมีน้ำใจคอยช่วยเหลือผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ด้วย ยิ่งผู้ชมได้รู้ว่าเธอกำพร้าพ่อ และเติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน แต่ก็เป็นเด็กนิสัยดีที่ฝันจะเป็นนักร้องเพื่อหาเงินซื้อบ้านให้แม่และน้อง เธอจึงได้คะแนนโหวตจากผู้ชมทั่วโลกอย่างล้นหลาม และคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศของรายการได้สำเร็จ

ตอนนี้เซจองเป็นสมาชิกของวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ชื่อ Gugudan วงของเธออาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ตัวเธอเองนั้นโด่งดังแบบสุดๆ ได้ออกรายการวาไรตีเป็นประจำ ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาสินค้ามากมาย และกำลังจะได้เป็นนางเอกในซีรีส์เกาหลีอีกด้วย หวังว่าสาวน้อยคนนี้จะเก็บเงินให้บ้านให้แม่ได้สำเร็จในเร็วๆ นี้

5. Adam Liaw

Chef Adam Liaw (Photo by Caroline McCredie/Getty Images for AFI)

รายการ MasterChef ถือเป็นรายการที่เปลี่ยนชีวิตผู้เข้าแข่งขันอยู่เสมอ เพราะผู้ชนะจะกลายเป็นเชฟชื่อดังทันที แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน และหนึ่งในผู้ชนะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดก็คืออดัม เลี่ยว

อดัม เลี่ยวเป็นชาวมาเลเซียที่อพยพไปยังประเทศออสเตรเลีย เขาเรียนจบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์และนิติศาสตร์ จากนั้นก็ทำงานด้านกฎหมายอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นนานหลายปี การได้อยู่ในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารอย่างญี่ปุ่นทำให้อดัมสนใจเรื่องอาหารมากขึ้น จนตัดสินใจสมัครเข้าแข่งขันรายการ MasterChef Australia ด้วยฝีมือการทำอาหารที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากยายของเขา และความรอบรู้ด้านอาหารเอเชีย ทำให้ทนายหนุ่มคนนี้ชนะเลิศรายการ MasterChef Australia ในที่สุด

หลังจากได้เป็น MasterChef อดัมก็ลาออกจากงาน แล้วเข้าสู่วงการอาหารอย่างเต็มตัว เขาออกหนังสือทำอาหารหลายเล่ม เปิดร้านอาหาร และเป็นพิธีกรรายการอาหารที่ทำให้ผู้ชมน้ำลายสออยู่เสมอ

6. Leigh-Anne Pinnock

Leigh-Anne Pinnock (Photo by Gareth Cattermole/Getty Images)

ต้องบอกว่า The X Factor เป็นรายการเปลี่ยนชีวิตของลีห์-แอนน์ พินน็อกจริงๆ เพราะถ้าเธอไม่ได้เข้าแข่งขันรายการนี้ เราอาจจะพบเธอในร้านพิซซา แทนที่จะได้เห็นโชว์ลีลาเธอบนเวทีคอนเสิร์ต

ลีห์-แอนน์เป็นสาวอังกฤษเสียงดี ผู้มีมารายห์ แครีย์เป็นศิลปินในดวงใจ เธอทำงานในร้านพิซซาฮัตตอนที่สมัครเข้าร่วมรายการ The X Factor ในปี 2011ตอนแรกลีห์-แอนน์ไปได้ไกลที่สุดแค่รอบ “Bootcamp” เธอได้รับโอกาสที่สองให้รวมทีมกับผู้ตกรอบด้วยกันเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปเพื่อเข้าแข่งอีกครั้ง  ซึ่งวงของเธอก็ตกรอบอีก แต่สุดท้ายทางรายการมองเห็นความสามารถที่ซุกซ่อนอยู่ของลีห์-แอนน์และผู้ตกรอบบางคน จึงให้พวกเธอมารวมเป็นเกิร์ลกรุ๊ปอีกครั้งในนาม Rhythmix ซึ่งครั้งนี้เธอกับเพื่อนๆ สามารถผ่านเข้ารอบได้สำเร็จ จากนั้น Rhythmix ก็กลายเป็นขวัญใจของกรรมการและผู้ชมในทุกๆ โชว์ จนทำให้พวกเธอชนะ The X Factor ซีซันนั้น แต่เนื่องจากชื่อวงไปซ้ำกับชื่อโครงการการกุศลในอังกฤษ พวกเธอจึงได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Little Mix ซึ่งเป็นชื่อที่แฟนเพลงทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเอง

7. Nyle DiMarco

Nyle DiMarco (Photo by Craig Barritt/Getty Images for FIJI Water)

ไม่น่าเชื่อว่าหนุ่มมาดเข้มไนล์ ดิมาร์โกนั้นจะมีปัญหาทางการได้ยิน เพราะเขาเคยคว้ารางวัลชนะเลิศจากรายการเฟ้นหานายแบบนางแบบ และรายการแข่งขันเต้นรำมาแล้ว

ไนล์เป็นผู้พิการทางการได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ แต่เขาก็สามารถเรียนหนังสือจนจบปริญญาด้านคณิตศาสตร์ได้สำเร็จ เนื่องจากหนุ่มคนนี้มีใจรักงานถ่ายแบบ เขาจึงรับงานเป็นนายแบบสมัครเล่นด้วย ซึ่งผลงานโพสท่าของไนล์ได้เข้าตาทีมงาน America’s Next Top Model ทางรายการติดต่อให้เขามาร่วมแข่งขันในรายการ โดยไม่รู้ว่าไนล์เป็นผู้พิการด้านการได้ยิน แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะไนล์มีความสามารถในการอ่านริมฝีปากและอ่านภาษากายของคนอื่นๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม จนทำให้เขาเป็นผู้ชนะเลิศของซีซันนั้น และได้กลายเป็นนายแบบอาชีพสมใจ ผลงานเด่นในฐานะนายแบบของเขา คือการเดินรันเวย์ให้กับแบรนด์ดังอย่าง Giorgio Armani ที่มิลานแฟชันวีก

ไนล์ยังทำให้ผู้ชมต้องทึ่งอีกครั้ง เมื่อเขาตอบรับเข้าแข่งขัน Dancing with the Starsรายการที่จับคนดังมาแข่งเต้นลีลาศกันอย่างเร้าใจ ถึงจะไม่ได้ยินเพลง แต่ไนล์ก็อาศัยการให้จังหวะจากคู่เต้นทำให้สามารถวาดลวดลายได้อย่างไม่แพ้ใคร และกลายเป็นผู้ชนะของ Dancing with the Stars ซีซันนั้นในที่สุด

ในฐานะผู้พิการคนหนึ่ง การชนะรายการต่างๆ ไม่เพียงเปลี่ยนชีวิตของไนล์เท่านั้น แต่ยังช่วยเปลี่ยนมุมมองของสังคมที่มีต่อผู้พิการไปอย่างสิ้นเชิงด้วย เพราะไนล์ได้แสดงให้ทุกคนเห็นแล้วว่า ถ้าไม่ถูกปิดกั้นโอกาส คนพิการก็สามารถทำอะไรเจ๋งๆ ได้ไม่ต่างจากคนปกติ

text: kidcat

Photo: Getty Images/www.kpopmusic.com

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up