ยายบัว ฮิปสเตอร์ นางแบบรุ่นเก๋า เน็ตไอดอลวัย 72

Alternative Textaccount_circle
event

จากคุณแม่ที่อยู่แต่ในบ้านกลายมาเป็นคนดังชั่วข้ามคืน เมื่อลูกสาวช่างภาพสาย ฮิปสเตอร์ ชวนมาเป็นนางแบบหน้ากล้องเก๋ๆ งานนี้จึงแจ้งเกิดเน็ตไอดอลสูงวัยที่เรียกยอดไลค์และแชร์ได้กระหน่ำแบบไม่แคร์อายุ

“ปกติเวลาอยู่บ้านยายก็นุ่งผ้าถุงใส่เสื้อบ้านๆ ใช้ชีวิตเหมือนคนแก่ทั่วไปจนลูกสาวมาชวนถ่ายรูป ตอนแรกก็ไม่อยากถ่าย บอกไปว่าจะถ่ายทำไมลูก ไม่เอา ไม่ชอบ แต่พอเขาให้เหตุผลว่าอยากถ่ายเก็บไว้ เผื่อวันหนึ่งแม่ไม่อยู่แล้วลูกๆ จะได้มีรูปไว้ดูให้หายคิดถึง เราก็เลยโอเค เลือกเสื้อเลือกผ้าถุงจนออกมาเป็นอย่างที่เห็น อีกอย่างสมัยสาวๆ เราก็ชอบแต่งตัวอยู่แล้ว เพิ่งมาเลิกก็ตอนเป็นคุณยายนี่แหละ พอลูกให้กลับมาแต่งแบบนี้เลยรู้สึกสนุก ถ่ายเซ็ตแรกแล้วก็ติดใจเลย พอลูกชวนอีกเราก็อ่ะถ่ายก็ถ่ายจนมีรูปออกมาหลายเซตแล้ว แต่เซตที่ชอบที่สุดคือเซตแรกที่ใส่เสื้อสีฟ้ากับผ้าถุงลายดอก ใส่แว่นตา ถือดอกไม้ แล้วนั่งถ่ายรูปตัวเอง เพราะออกมาเหมือนพี่ชายยายที่เสียไปแล้วมากยิ่งใส่หมวกก็ยิ่งเหมือน ฉะนั้นเวลาคิดถึงเขาเราก็จะหยิบรูปตัวเองขึ้นมาดูแทน” (ยิ้ม)

“จริงๆ อยากบอกว่าตอนเป็นสาวยายเปรี้ยวนะ ไปไหนมาไหนก็ชอบนุ่งกางเกง แต่ไม่ให้ที่บ้านเห็น เพราะสมัยนั้นเขามองว่าใส่กางเกงไม่งาม เราก็แอบใส่ไว้ข้างในไม่บอกใคร แล้วค่อยไปเปลี่ยนข้างนอกเอา ผมก็ไว้ยาว แต่งตัวเหมือน เพชรา เชาวราษฎ์ ที่สมัยก่อนเขาแสดงเป็นทองกวาวในหนังเรื่องมนต์รักลูกทุ่ง แล้วเกล้าผมมีจอนม้วนๆ อยู่ข้างหู เราก็ทำตาม จะไปไหนทีต้องยีผมและทำจอน จนคนแถวบ้านเรียกเราว่าเพชรา บางคนก็แซวว่าทองกวาวมายืนอยู่นี่เหรอเนี่ย ไม่ก็บอก ‘แหม! จอนมันร้ายเหลือเกิน’ (หัวเราะ) คือแถวบ้านไม่ค่อยมีใครเขาแต่งตัวแบบนี้กัน แต่ยายบัวไม่ได้ ต้องเต็มที่ เพราะมีพี่สาวเป็นช่างตัดเสื้อด้วย เลยมีชุดให้เปลี่ยนเรื่อยๆ ดังนั้นพอลูกสาวให้มาถ่ายรูปเราก็เลยชอบ เหมือนได้กลับไปตอนอายุ 15 อีกครั้ง ” (หัวเราะ)

ที่เห็นในรูปถ่ายยายเป็นคนร่าเริง ชีวิตจริงก็เป็นแบบนั้นยายชอบใช้ชีวิตสบายๆ ไม่เครียด ไม่คิดร้ายกับใคร เชื่อไหมว่ามีลูก 9 คน คนโตอายุเกือบ 50 คนเล็ก 34 ตั้งแต่เล็กจนโตยายไม่เคยดุด่าหรือบ่นลูกๆ เลย ลูกทุกคนก็ได้นิสัยนี้ไปทำให้บ้านเราไม่เครียด มีแต่คอยเล่นคอยแหย่กันสร้างเสียงหัวเราะ จนเด็กๆ แถวบ้านไปบอกพ่อแม่เขาว่าทำไมไม่ทำเหมือนยายบัวบ้างล่ะ ยายบัวไม่เห็นจะเคยบ่นเลย คือเราเคยเห็นพ่อแม่ที่พูดจากับลูกไม่เพราะ ชอบด่า ชอบว่าโน่นนี่ แบบนั้นลูกไม่ชอบหรอก แล้วเขาก็จะหนีหน้าไปไม่อยากอยู่ด้วย เปรียบเทียบง่ายๆ ถ้าใครมาด่าเรา เราก็ไม่ชอบ แล้วเราไปด่าลูกลูกจะชอบไหม เราก็เลยไม่เคยว่าและด่าใครเลย”

“ชีวิตประจำวันทุกวันนี้นอกจากมีหน้าที่ดูแลตัวเองให้แข็งแรงด้วยการกินอาหารให้เป็นเวลา พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายบ้าง อีกหน้าที่หนึ่งของยายคือเป็นแม่บ้าน ตื่นเช้ามาก็ทำกับข้าว ทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ยายเป็นคนไม่ชอบอยู่นิ่ง เลยหาอะไรทำตลอด รู้ว่าตัวเองมีความสุขกับสิ่งไหนก็ทำไป อย่างเวลาว่างๆ ชอบไปตลาด แต่เดี๋ยวนี้ลูกห้าม ไม่อยากให้ไปไหน ไม่อยากให้ทำอะไร กลัวเราไปหกล้มหกลุก แต่ยายก็แอบไปกับเพื่อนบ้าง ไปซื้อของที่เราอยากซื้อ อยากกิน แล้วเวลาเดินไปตลาดหลานๆ เด็กๆ ก็จะเรียกยายบัวๆ ขอถ่ายรูปหน่อย เราก็มีความสุข พอลูกๆ ไม่อยากให้ทำอะไร เราก็เลยได้แต่เลี้ยงแมวอยู่บ้าน เลี้ยงไว้ 2 ตัว ตั้งแต่ตี 5 มันจะเข้าไปปลุกเราให้ตื่น พอลุกไปเข้าห้องน้ำก็ตามไปนั่งเฝ้า เวลาเอาข้าวให้กินก็ต้องนั่งอยู่ด้วย จนตอนนี้กลายเป็นว่าติดแมวไปแล้ว” (ยิ้ม)

“ยายไม่รู้หรอกว่าลูกสาวเอารูปไปลงโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้วมีคนมาดูเยอะ จนอยู่ๆ เพื่อนทักเวลาไปไหนมาไหนก็มีแต่คนเรียกยายบัว เด็กรุ่นหลานๆ ก็เข้ามาขอถ่ายรูป คือเราเป็นแม่ เป็นชาวสวน และเป็นแม่บ้านธรรมดาๆ ไม่คิดว่าจะมาดังเอาตอนอายุ 70 แบบนี้ แต่ก็ดีใจที่มีคนชื่นชม บ้างก็บอกว่ายายบัวแก่แล้วยังเดินเหินได้คล่องเนอะ แถมยังถ่ายรูปเท่ๆ ได้ด้วย เพื่อนๆ ที่มาหาที่บ้านก็จะชอบแซวตลอดว่า ถ้าอยากจะถ่ายรูปแบบยายบัวจะต้องทำยังไงเนี่ย เราก็บอกว่าลองถ่ายดูสิ เผื่อจะมีคนชอบ เพราะชีวิตเราไม่จำเป็นต้องกลัวอะไรนี่ อายุปูนนี้แล้ว อยากทำอะไรก็ทำไป จะได้ไม่เครียด” (ยิ้ม)

ฮิปสเตอร์
เป็นป้ายังไงไม่ให้ป้า : อย่าคิดอะไรมาก ปล่อยเลยตามเลยไปบ้าง ใครจะว่าอะไรก็ให้จบอยู่ตรงนั้น เพราะถ้าเก็บทุกอย่างมาคิดก็มีแต่ปวดหัว แนะนำให้พยายามคุยกับคนอารมณ์ดี เราจะได้อารมณ์ดีไปด้วย

 

อ่านบทสัมภาษณ์อื่นๆ ได้ที่นี่ คลิ๊ก

#นทคารีสา สองสาวสองมุมที่แฟนคลับพากันจิ้นหนักมาก

#รักแท้หรือแค่สับสน #โทนี่เต๋า สร้างกระแสจิ้นให้สายวาย

#หมอป่าวาโย คู่จิ้นสุดฮ็อตจากซีรี่ส์เดือนเกี้ยวเดือน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up