หนังสือคนดังอ่าน – ลุลา กันยารัตน์ #ลุลาอ่าน

Alternative Textaccount_circle
event

“ช่วงที่ผ่านมามีหนังสือ 3 เล่มที่อ่านแล้วชอบค่ะ เล่มแรกคือ นิวยอร์ก อัพทาวน์ ดาวน์ทาวน์ เล่มนี้ลุลาซื้อออนไลน์ค่ะ เพราะเราเพิ่งไปนิวยอร์กมาคนเดียว เล่มนี้ทำให้การเดินทางคนเดียวง่ายขึ้น เขียนโดยคนไทยที่ไปอยู่นิวยอร์กมานาน จึงรู้ตื้นลึกหนาบางเมืองนี้ค่อนข้างดี แนะนำร้านอาหาร ร้านค้า ตลาดของเก่า พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ ที่ทัวร์ไม่ไป” #ลุลาอ่าน

#ลุลาอ่าน

#ลุลาอ่าน“ส่วนอีกสองเล่มคือ kahlo กับ Vivian Maier เราซื้อที่ Museum of Modern Art (MoMA) เห็นแล้วแบบ…’ฉันต้องแบกสองเล่มนี้กลับมาให้ได้’ (หัวเราะ) ลุลาเป็นแฟนฟรีดา คาห์โล มานาน เธอเป็นไอคอนทั้งในเรื่องศิลปะและแฟชั่น ยิ่งได้ดูหนังที่ซัลมา ฮาเยก เล่นก็ยิ่งชอบ พอเจอเล่มนี้รีบหยิบเลย เป็นหนังสือภาพและประวัติของฟรีดา เธอเป็นผู้หญิงที่น่าสงสาร มีความทุกข์ แต่ในความทุกข์นั้นกลับมีพรสวรรค์มหาศาลแฝงอยู่ และเธอได้แปลเรื่องราวเหล่านั้นออกมาเป็นงานศิลปะอันทรุงคุณค่า”

“ส่วน Vivian Maier เป็นหนังสือรวมภาพถ่ายของวิเวียน ไมเออร์ ช่างภาพแนวสตรีทที่มีอาชีพหลักเป็นพี่เลี้ยงเด็ก มีงานอดิเรกคือการถ่ายภาพ เธอยึดอาชีพพี่เลี้ยงเพื่อจะได้เดินทางไปยังที่ต่างๆ และได้ถ่ายรูป โลกไม่เคยรู้เลยว่าผู้หญิงคนนี้เป็นใครจนกระทั่งเธอเสียชีวิต มีผู้ชายคนหนึ่งไปงาน Trunk Yard Sale แล้วเสี่ยงประมูลกระเป๋าเดินทางเก่าๆ ที่มีฟิล์มไม่ได้ล้างมากมาย เขาใช้เงินทั้งหมดที่มีล้างรูปจนค้นพบงานมาสเตอร์พีซของวิเวียน ใครเคยดูหนังสารคดี Finding Vivian Maier จะหลงรักผู้หญิงคนนี้ และอดไม่ได้ที่จะชื่นชมภาพถ่ายของเธอ

“สมัยเด็กลุลาค้นพบว่าตัวเองชอบอ่านวรรณกรรมเด็ก รู้สึกว่าคนเขียนมีจินตนาการที่กว้างไกลดีจัง โตขึ้นมาหน่อยก็พบว่าชอบอ่านหนังสือชีวประวัติ เพราะชีวิตหลายคนน่าสนใจมาก อย่าง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เราอ่านเรื่องของเขาเพราะอยากรู้ว่าทำไมเขาถึงเป็นคนแบบนี้ ประวัติศาสตร์มักสอนให้คนไม่ทำผิดซ้ำ ได้เรียนรู้สังคม ภูมิประเทศ การใช้ชีวิตในประเทศอื่นๆ โดยที่เราไม่ต้องเดินทางหรือแม้แต่วันที่จะไปเที่ยวจริงๆ ถ้าไม่อ่านมากพอเราจะมีข้อมูลเดินทางเหรอ ดังนั้นการอ่านจึงเป็นสเต็ปแรกก่อนที่ลุลาจะออกไปสู่โลกกว้าง”

“ในยุคที่คนอ่านหนังสือน้อยลง เราว่ามันทำให้เด็กรุ่นใหม่มีทักษะการอ่าน เขียน พูด ฟัง ลดลงทั้งระบบ ฟังดูน่ากลัวนะคะ จำนวนคนที่จะซื้อหนังสือมานั่งอ่านที่บ้านก็มีน้อยลงทุกวัน เพราะมันดูไม่ชิค ในมุมกลับกัน เราลองหันมาทำตัวเป็นโอลด์สกูลดูบ้างมั้ย เปิดวาจาน้อยลง แสดงความคิดเห็นน้อยลง อัพแอนด์แชร์น้อยลง อาจทำให้มุมมองของเราเปลี่ยนไป ถ้าคนคนหนึ่งอ่านหนังสือมากพอ โลกเขาจะกว้างขึ้น เขาจะรอบรู้โดยไม่จำเป็นต้องโพนทะนาบอกใครเลยว่าเขาเป็นคนฉลาดแค่ไหน” ลุลา – กันยารัตน์ ติยะพรไชย

 

ภาพจาก : Pannawat

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

หน้ากากหมอนข้าง ไอซ์-ปรีชญา กับความสามารถที่ไม่มีใครรู้

ตึ๋ง ร.อ.มานิตย์ บุคคลที่ผู้ดูแลศิลปินรีเควสต์หา

ปุ๊กกี้ ปวีณ์นุช ยืดอกรับความเป็น “ติ่ง” อย่างเต็มภาคภูมิ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up