ตึ๋ง ร.อ.มานิตย์ บุคคลที่ผู้ดูแลศิลปินรีเควสต์หา

Alternative Textaccount_circle
event

ตึ๋ง ร.อ.มานิตย์ คงสุธนธ์ ระยะเวลากว่า 11 ปี ที่ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ศิลปินเกาหลี นอกจากเสียงกรี๊ดในระดับที่ทำให้หูอื้อไปชั่วขณะแล้ว เขาคนนี้ผ่านมาแล้วทั้งเสียงชมและเสียงด่า ความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ ทำให้ผู้ดูแลเหล่าศิลปินรีเควสต์หา และทีมของเขาก็เป็นเบอร์ต้นๆ ที่ได้รับเสียงชมจากฝั่งเกาหลีว่ายอดเยี่ยม

“ย้อนกลับไปสมัยก่อน คนที่มาดูแลความปลอดภัยมักใช้ทหารเป็นส่วนใหญ่ ผมเองก็เป็นทหาร ในการไปทำงานช่วงแรกคือไปในนาม สห. ศิลปินคนแรกที่ผมรักษาความปลอดภัยให้คือ พี่เบิร์ด – ธงไชย ทำตั้งแต่อิมแพ็คเพิ่งเปิด คอยดูแลรอบงาน ค้นกระเป๋า ตรวจอาวุธ เริ่มแรกยังไม่มีทีมของตัวเอง จนมาเปิดบริษัทของตัวเองในชื่อ T. Team (ที.ทีม)”

“ศิลปินเกาหลีวงแรกที่ผมไปดูแลความปลอดภัยให้คือ ดงบังชินกิ ซึ่งได้ฉายาว่าเทพ ผมเองก็ยังชอบ เพราะเพลงเร้าใจ โชว์ก็สุดยอด ยุคนั้นแฟนคลับส่วนใหญ่แม้เป็นวัยรุ่นแต่ก็อายุราว 18 ปีขึ้นไป เทียบกับตอนนี้อายุ 12 ปีก็มี ขณะที่ศิลปินกลุ่มแรกที่ดูแลในนามของ ที.ทีม คือวงซูเปอร์จูเนียร์ ชีวอนนิสัยดีมาก ทักทายทุกคน เคยชี้แล้วเดินมาหาผม ถามว่า ‘คุณจำผมได้ไหม’ คยูฮยอนก็น่ารัก เขาจำได้เพราะตอนมาถ่ายโฆษณาผมก็ดูแล”

“ในการดูแลศิลปินต้องเริ่มตั้งแต่เตรียมรถที่ใช้ด้วยการโคกับทีมออร์แกไนซ์ที่ดูแลศิลปิน พอรับจากเกตสนามบินแล้วต้องส่งถึงโรงแรม ถ้าเป็นศิลปินจากเอสเอ็มทรู ทางผู้จัดงานจะจัดห้องพักให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัยไว้โดยเฉพาะ เพื่อเฝ้าหน้าลิฟต์และทางหนีไฟ เคยมีเคสที่ทางคนดูแลศิลปินบอกไม่ต้องเฝ้า ให้มารับส่งอย่างเดียว แล้วเจอแฟนคลับเดินเคาะตามห้อง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทางผู้จัดงานจึงระวังมาก”

“แฟนคลับรุ่นใหม่บางคนดื้อมากจนเราโมโห แต่ที่น่ารักก็เยอะ อย่างแฟนคลับกลุ่มเอลฟ์หรือซูเปอร์จูเนียร์นี่เจอบ่อยจนจำกันได้และรู้สไตล์การทำงานของผม ขณะที่แฟนคลับที่ไม่เคยเจอกันจะไม่เข้าใจว่าทำไมดุขนาดนี้ ทำให้ผมโดนบ่น โดนด่า เรียกไอ้นั่นไอ้นี่ ในการทำงานเราก็อยากให้ทุกอย่างเรียบร้อย ถ้าน้องๆ อยู่ในกรอบจะไม่มีปัญหาเลย จัดให้อยู่ห่างแค่เมตรเดียวก็ยังได้ แต่ถ้าไม่ฟัง ทางคนดูแลเขาจะขอให้กันให้ห่าง 3 – 5 เมตร เพราะกลัวเราเอาไม่อยู่ ถ้าเขาห้ามถ่ายรูปก็ต้องไม่ถ่าย แต่แฟนคลับบางคนไลฟ์สดเลย ถือกล้องเลนส์ซูมใหญ่ๆ เดินเข้ามา กับแฟนคลับเวลาคุยผมก็คุยแบบพี่น้อง เรียกพี่ เรียกแก ‘พี่ขอนะ แกเป็นคนไทย พี่เป็นคนไทย ต้องเชื่อฟังกัน’ ถ้ารักศิลปินให้เขาเดินให้สบายดีกว่า แต่บางคนพยายามเดินเบียดมาข้างหน้า เอาโทรศัพท์ตั้งถ่าย ทำให้ต้องขึ้นเสียง”

“ตอนวง EXO มาครั้งแรกประตู 9 ที่สนามบินแตกเลย ใช้บอดี้การ์ด 10 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่อีกกว่า 20 คน แต่ก็แทบเอาไม่อยู๋ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นพื้นที่ที่ผู้โดยสารเข้าได้ ในการรักษาความปลอดภัยเราจะใช้ความรุนแรงมากไม่ได้ ทำได้แค่กางมือกันไว้”

“เวลาศิลปินไปห้าง ออร์แกไนเซอร์จะแจ้งทางห้างไว้ก่อนว่าวงนี้ดังต้องใช้คนดูแลประมาณเท่าไร แต่บางทีศิลปินก็ขอไปเที่ยวเองแบบไม่มีแผน ถ้าทราบเราก็จะไปแจ้งทางห้างให้จัดคนมาดูแล แฟนคลับบางคนพอเจอก็รีบโทร.และไลน์บอกเพื่อน เมื่อคนเริ่มเยอะสถานการณ์ก็ควบคุมลำบาก เขาก็อาจจะต้องกลับ ศิลปินบางคนต่อให้เดินใส่หมวกใส่แว่นตาคนก็จำได้ เขามีออร่า คนเห็นก็มอง เดินได้ไม่นานก็ต้องกลับเช่นกัน”

“เคยมีคนบอกว่าอิจฉาที่เราได้อยู่ใกล้ศิลปิน เห็นศิลปินบางคนเดินเกาะไหล่ อย่างผู้จัดการของคยูฮยอน ไม่ว่าเจอกันกี่ครั้งหรือพาใครมาก็จะเดินมาแท็กไหล่ตลอด น้องๆ แฟนคลับเคยถ่ายรูปและบอกว่านี่คือสัมพันธภาพระหว่างประเทศ ตอนเขาเอาภาพมาให้ดูผมก็รู้สึกดีใจและภูมิใจ ด้วยความที่เราและทีมตั้งใจทำงานทำให้ได้รับการรีเควสต์ บางครั้งเราไม่ได้ดูแลเขาวันนั้นแต่ไปเจอที่สนามบินผมกับทีมก็เข้าไปช่วย จำได้ว่าตอน NCT มาตรงกับวันที่ลีมินโฮกำลังบินกลับ ผมเห็นว่า NCT ยังไม่มาก็เลยไปช่วยดูแล วันนั้นแฟนคลับมารอเยอะมากจนต้องขอคนเพิ่มอีก 5  คน ผมก็เอากำลังของผมที่มี 20 คนไปช่วยเลย”

“แม้จะเป็นฝ่ายดูแลความปลอดภัยแต่มุมหนึ่งผมเองก็ทำการบ้าน เช่น หาข้อมูลของวงที่จะดูแลเพื่อจะได้รู้ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร ต้องรู้จักเพลง ผมเคยไปเรียนภาษาเกาหลีมา 4 คอร์สแต่ยังไปไม่ถึงไหน เป็นเพราะตั้งใจน้อยหรือแก่ก็ไม่รู้ (หัวเราะ) พอจำคำศัพท์ได้แต่รวมคำที่จะพูดไม่ได้ เพราะปกติการ์ดเกาหลีจะไม่พูดภาษาอังกฤษ”

“ในมุมของคนที่ดูแลความปลอดภัยให้ศิลปินอยากบอกน้องๆ แฟนคลับว่า รักศิลปินเกาหลีได้แต่ต้องรักให้เป็น ถ้าการ์ดขอความร่วมมืออะไรให้ช่วยปฏิบัติตามแล้วจะได้ในสิ่งที่ขอ ไม่ใช่ว่าตัวเองอยากอยู่ใกล้ศิลปินให้มากที่สุดโดยไม่สนใจอะไรทั้งนั้น เวลาเขามาเที่ยวส่วนตัวก็ต้องให้เวลาเขา ไม่ใช่วิ่งไล่ตามโดยไม่สนใจอะไรมันจะทำให้ค่าของความเป็นแฟนคลับลดลง ศิลปินเขาไม่ได้รักเราทุกคน คนที่ทำดีกับเขาเขาก็รัก ถ้าทำไม่ดีเขาก็มองแบบไม่พอใจ ทำตัวให้แฟนคลับไทยดูมีค่าดีกว่า”

 

เรื่องราวเพิ่มเติมของพี่ตึ๋ง

  • ศิลปินที่พี่ตึ๋งบอกว่าอยากดูแล คือ วง 2NE1 (ทูเอนี่วัน) เพราะชื่นชอบในผลงาน
  • เพลงโปรดของพี่ตึ๋ง คือ Haru Haru ของบิ๊กแบง เพราะชอบแนวดนตรี อีกเพลง คือ เพลงของวงชายนี่ เพลง View ชอบถึงขนาดตั้งเป็นเพลงรอสาย
  • กฎข้อหนึ่งของการเป็นการ์ดที.ทีม คือ ห้ามขอลายเซ็นศิลปิน เป็นกฎที่พี่ตึ๋งเป็นคนออก เนื่องจากเคยมีการ์ดซื้อซีดีมาขอลายเซ็นแล้วถูกมองว่าไม่เหมาะสม “ใครอยากได้ลายเซ็นก็ต้องออกจากทีมไป” รวมถึงการถ่ายรูป ยกเว้นว่าศิลปินเป็นผู้ให้หรือเป็นผู้ขอเอง
  • เวลาทำงาน ถ้าสังเกตที่หู ข้างหนึ่งจะเป็นหูฟังเพื่อติดต่อสื่อสาร ส่วนอีกข้างเป็นที่อุดหู “ไม่อย่างนั้นเอาไม่อยู่ เพราะกรี๊ดทีเสียงน่าจะดังเกินร้อยเดซิเบล หลายครั้งที่ดังจนหูผมดังวิ้งๆ เลย” พี่ตึ๋งกล่าว

 

ภาพ : JoJoJae ,สุเมธ วิวัฒน์วิชา ,Pannawat

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

คิว ธิติพันธ์ พิธีกรขวัญใจติ่งเกาหลี

กึ้ง เฉลิมชัย ผู้พาศิลปินมาให้เหล่าแฟนคลับได้กรี๊ด

ซีรีส์โดนๆ ของเดือนกรกฎาคม ดูซิว่าเกาหลีมีอะไรมาล่อลวงเราอีก!!!

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up