กําหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิง ใกล้เข้ามาแล้ว เราควรเตรียมตัวยังไงดี

Alternative Textaccount_circle
event

ใกล้จะถึงวันโศกเศร้าอาดูรอีกครั้งแล้ว กับวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยลเดช ตอนนี้มี กำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิง ออกมาได้สักระยะแล้ว เราควรเตรียมตัวยังไงบ้าง

 

กำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ

 

ทางราชการได้กำหนดออกมาแล้วว่ากำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพคือวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งมีพระราชพิธีทั้งหมด 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-29 ตุลาคม โดยหมายกำหนดการมีดังนี้

  • วันที่ 25 ตุลาคม เวลา 17.30 น. พระราชพิธีพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง
  • วันที่ 26 ตุลาคม เวลา 07.00 น. พระราชพิธีเชิญพระบรมศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทไปยังพระเมรุมาศ เวลา 17.30-22.00 น. พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศ
  • วันที่ 27 ตุลาคม เวลา 08.00 น. พระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิ ณ พระเมรุมาศ
  • วันที่ 28 ตุลาคม เวลา 17.30 น. พระราชพิธีพระราชกุศลพระบรมอัฐิ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
  • วันที่ 30 ตุลาคม เวลา 10.30 น. พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลและเชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานพระวิมานบนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เวลา 17.30 น. พระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร

โดยทางราชการจำกำหนดซุ้มขนาดใหญ่เพื่อให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่บริเวณท้องสนามหลวง 12 ซุ้ม คือ ข้างกองสลาก (เดิม) จำนวน 2 ซุ้ม, สวนสันติชัยปราการ, ฐานทัพเรือกรุงเทพ (กองทัพเรือ), โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณย์, เชิงสะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี), ลานปฐมราชานุสรณ์ สะพานพุทธยอดฟ้าฯ, ลานเซ็นทรัลเวิลด์ (สตช.), กองบัญชาการกองทัพบก (กองทัพบก), หน้าลานสนามศุภชลาศัย (กรมพลศึกษา), วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศวิหาร

พื้นที่ตามมุมเมือง จำนวน 4 ซุ้ม ณ หน้าอินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก, ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น), ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ และสวนหลวง ร.9 รวมทั้งจัดตั้งซุ้มขนาดกลาง จำนวน 23 ซุ้ม ณ บริเวณถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า จำนวน 4 ซุ้ม, ถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 4 ซุ้ม, ถนนราชดำเนินนอก จำนวน 6 ซุ้ม, ถนนหลานหลวง จำนวน 3 ซุ้ม และตามวัดต่างๆ จำนวน 6 ซุ้ม โดยมีกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน

อยากร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ทำได้ที่ไหน?

สำหรับประชาชนที่สนใจอยากร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อเป็นพระราชกุศลสามารถร่วมประดิษฐ์ได้ที่เซ็นทรัลทุกสาขา และห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป เช่น เดอะมอลล์, ดิเอ็มโพเรียม, ดิเอ็มควอเทียร์, สยามพารากอน และศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน หรือที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ระหว่างวันที่ 12-23 มิถุนายน เวลา 13.00-16.00 น.

กำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิง

และทางสำนักพระราชวังก็ยังเปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพอยู่เรื่อยๆ โดยหากติดตามทางทวิตเตอร์ของ จส.100 (@js100radio) จะมีการบอกเป็นระยะว่าเวลาไหนคิวสั้นหรือยาว ทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งแนะนำให้ใช้รถสาธารณะในการเดินทางไปยังท้องสนามหลวงมากกว่านำรถส่วนตัวไป ซึ่งอาจจะไม่มีที่จอดรถได้ จากนั้นหากเดินมาจากสนามหลวงเข้ามาทางประตูวิเศษไชยศรี ผ่านประตูพิมานไชยศรี จากนั้นให้เลี้ยวขวาไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ถึงประตูกำแพงแก้วด้านตะวันออกของพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จะมีเจ้าหน้าที่คอยจัดแถวเพื่อให้ประชาชนเข้าไปกราบพระบรมศพ จากนั้นให้เดินผ่านประตูกำแพงแก้วด้านตะวันออก เพื่อขึ้นสู่พระที่นั่งด้านมุกตะวันออกของพระที่นั่ง

สำหรับเครื่องแต่งกายหลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้ว แต่จะขอย้ำกันอีกสักครั้ง เพื่อให้แน่ใจ คือผู้หญิง ถ้าเป็นไอได้ให้ใส่ชุดไทยพระราชทานแขนยาว ซึ่งจะสุภาพและเหมาะสมมากที่สุด แต่หากไม่มี ให้ใส่เสื้อมีแขน คอไม่ลึก ไม่รัดรูป หากจำเป็นต้องใส่เสื้อยืดควรหาเสื้อสูทมาสวมทับ กับกระโปรงความยาวเลยหัวเข่า ห้ามใส่กางเกงโดยเด็ดขาด ส่วนผู้ชายให้ใส่เสื้อมีแขน คอปก กับกางเกงขายาว

ข้อมูลจาก www.matichon.co.th , www.majorcineplex.com , www.siamrath.co.th

ภาพจาก www.matichon.co.th , www.khaosod.co.th , The Mall Group , news.thaipbs.or.th และ Pinterest : ricky subagja , Dwayne Boatswain

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

ใส่ เสื้อแบบไหน ได้บ้าง ถ้าจะเข้าถวายบังคมพระบรมศพ

กระโปรง แบบไหน ใส่เข้าร่วมถวายอาลัยได้

รวมภาพ ดาราจิตอาสา ทำดีถวายพ่อหลวง

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up