แค่เป็นหวัดก็หูหนวกได้!! บทเรียนจาก อายูมิ ฮามาซากิ

Alternative Textaccount_circle
event

นับเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เจ้าหญิงแห่งวงการ J-POP นักร้องชื่อดังชาวญี่ปุ่น อายูมิ ฮามาซากิ ประกาศกับแฟนๆ ว่า เธอกำลังจะสูญเสียการได้ยินที่หูข้างขวา หลังจากที่หูข้างซ้ายของเธอดับสนิทไปแล้วเมื่อปี 2008 เชื่อหรือไม่ว่าสาเหตุทั้งหมดเกิดจากแค่การเป็นหวัด! มาดูเรื่องราวของเธอกัน

 

บทเรียนจาก อายูมิ ฮามาซากิ

 

อายูมิฮามาซากิเป็นนักร้องเจ-ป๊อปชื่อดัง มีซิงเกิลเป็นของตัวเองมาแล้วถึง 50 ซิงเกิล 14 อัลบั้มเต็ม 4 มินิอัลบั้ม เป็นนักร้องที่โด่งดังมากในช่วงปี 1998-2005 แถมยังเป็นไอดอลด้านความสวยความงามของสาวๆ ญี่ปุ่นทั่วประเทศด้วย

อาการหูดับของเธอเริ่มมาจากการเป็นหวัดและมีอาการติดเชื้อที่หูเมื่อปี 2000 หมอบอกว่าเธอต้องพักและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่เสียงดัง แต่อายูมิพักเพียง 3 วันให้หายจากอาการหวัด และเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตต่อทันทีหลังจากออกจากโรงพยาบาล หลังจากนั้นหูข้างซ้ายของเธอก็เริ่มมีปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเธอทำงานไม่หยุดและมีคอนเสิร์ตแทบจะตลอดทั้งปีติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี ในที่สุดหูข้างซ้ายของเธอก็ดับสนิทในปี 2008

อายูมิ ฮามาซากิ

หลังจากนั้นเธอก็ยังคงทำงานต่อไปเรื่อยๆ โดยอาศัยหูข้างขวาเพียงข้างเดียว เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าบางทีเธอก็เดินไม่ตรง มีอาการวิงเวียน เสียการทรงตัว และอาเจียนบ่อยครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นอายูมิก็ยังดันทุรังทำคอนเสิร์ตต่อไป เพราะหลังๆ เธอก็ไม่ได้ออกซิงเกิลถี่ยิบเหมือนเมื่อก่อน แถมยอดขายซีดีก็ลดลงไปมาก รายได้หลักของเธอจึงมาจากการแสดงคอนเสิร์ตล้วนๆ

ในที่สุดเธอก็ประกาศผ่านทางบล็อก Team Ayu ว่า “ฉันได้รับแจ้งจากคุณหมอว่าหลังจากที่ทำการทดลองฟังเสียงหลายต่อหลายครั้งที่หูข้างขวา (ซึ่งถูกใช้งานต่อเนื่องยาวนานชดเชยหูข้างซ้ายที่หนวกไปแล้ว) มันเริ่มอ่อนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉันเคยมีอาการอ่อนแรงและวิงเวียนศีรษะ จนไม่สามารถเดินตรงๆได้ แล้วก็ต้องอาเจียนตลอดเวลาที่อยู่ในห้องพักระหว่างฝึกซ้อมในสตูดิโอ” 

อายูมิ ฮามาซากิ

ทั้งๆ ที่เธอเพิ่งประกาศทัวร์คอนเสิร์ตถึง 60 รอบ ซึ่งนั่นก็ทำให้เธอเป็นกังวลอย่างมากว่าจะทำงานในฐานะนักร้องต่อไปได้อย่างไร แต่เธอก็ยังตั้งใจจะฝืนความผิดปกติของร่างกายโดยการยืนยันจะทำทัวร์นี้ต่อ  เพราะเธอบอกว่า “เวทีคือที่ของฉัน เป็นที่เดียวเท่านั้นจริงๆที่ฉันมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ อย่างอื่นฉันก็ไม่รู้แล้ว”

กรณีของอายูมิเคยเกิดขึ้นแล้วกับ มิกะ นากาชิม่า ที่ประสบปัญหาหูดับจนต้องพักงานไปถึง 2 ปีจึงจะกลับมาทำงานต่อได้ แต่ด้วยความที่เธอฝืนร่างกาย เราก็ได้แต่ภาวนาว่าอาการของเธอจะไม่แย่ลงไปมากกว่านี้

อายูมิ ฮามาซากิ

ถ้ามีอาการหูดับต้องทำยังไง?

ต้องให้ผู้ป่วยพักผ่อนให้มากที่สุด เพื่อให้ประสาทหูฟื้นตัวโดยเร็ว โดยทั่วไปแพทย์จะสั่งให้พักผ่อนอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยระหว่างนี้ห้ามฟัง หรือเข้าใกล้เสียงดังมาก ๆ และหากหยุดทำงานได้จะดีที่สุด เพื่อจะได้พักผ่อนอยู่กับบ้าน (แต่อายูมิเธอไม่ยอมพัก อาการเลยแย่ลงอย่างที่เห็น)

ทางที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคหูดับ คือ ควรหลีกเลี่ยงเสียงดัง เช่น ไม่ควรฟังเพลงเสียงดังจนเกินไป และฟังเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงสถานที่ หรือสภาวะแวดล้อมที่มีเสียงดังมากๆ ด้วย (กรณีของอายูมิ เธออยู่ในคอนเสิร์ตติดต่อกันนานๆ เป็นเวลาหลายปี จึงทำให้อาการยิ่งแย่ลง)

 

หวังว่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับหลายๆ คนได้นะว่าถ้าหากไม่สบายอย่าฝืนร่างกาย ไม่อย่างนั้น แค่อาการหวัดอาจจะลุกลามเป็นอย่างอื่นที่ร้ายแรงได้ เหมือนกรณีของนักร้องสาวคนนี้

 

ข้อมูลจาก FB: Nattaphan Boonlert และ www.manager.co.th

ภาพจาก Pinterest : marlene aldana , Hairstylo , Cidenzi Mori , Genevieve , redangel1974

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

ไหนใครว่า พระเอกเมืองญี่ปุ่น ไม่หล่อ สุดฯ ขอเถียง!!!

อาหารญี่ปุ่นพร้อมเสิร์ฟ หนุ่มยุ่นงานดี ไม่แพ้เกา

แต่งหน้าฉ่ำ ดูสวยเลอค่า สุขภาพดี แบบสาวญี่ปุ่น

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up