ใครว่าไม่เกี่ยวกัน ผลกระทบของวงการบันเทิงเกาหลี เหตุจากเรื่อง การเมือง

Alternative Textaccount_circle
event

ตอนนี้น่าจะสิ้นสุดภาวะสุญญากาศของการเมืองในประเทศเกาหลีใต้สักที หลังจากที่ผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีมาหมาดๆ แล้วได้นาย มุน แจ-อิน มาดำรงตำแหน่ง เพราะเขาบอกว่าจะเดินหน้าเจรจากับจีนและสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับข้อพิพาททางการเมือง หลายคนอาจจะมองว่าเรื่อง การเมือง กับเรื่องบันเทิงไม่น่าจะเกี่ยวกันได้ แต่สำหรับประเทศเกาหลีใต้ที่ธุรกิจบันเทิงเขาเป็นตัวทำเงิน บอกเลยว่ากระทบสุดๆ

 

ธุรกิจบันเทิงเกาหลีแย่ เพราะ การเมือง

 

ชนวนสำคัญที่ทำให้เกิดข้อพิพาทนี้ขึ้นมา น่าจะเพราะว่าทางเกาหลีใต้ยอมให้สหรัฐอเมริกามาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD แล้วประเทศจีนไม่ยอม เพราะคิดว่าเป็นภัยคุกคามต่อประเทศ ทั้งที่ทางเกาหลีใต้ยืนยันว่าป้องกันขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือเพียงเท่านั้น เท่านั้นแหละเป็นเรื่องเลยจ้ะ เพราะจีนเริ่มแบนทุกสิ่งอย่างที่เป็นเกาหลี ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ LOTTE ไปจนถึงแบนศิลปินเกาหลีเลยทีเดียว

การเมือง
สั่งกวาดสินค้าของเกาหลีทั้งหมดออกจากชั้นเลยทีเดียว เล่นใหญ่มาก!

 

และเนื่องด้วยประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่ของวงการบันเทิงเกาหลีใต้นี่แหละ ทำให้วงการบันเทิงกระทบเป็นอย่างมาก เพราะเขาห้ามนำศิลปิน K-POP เข้ามาทำกิจกรรมในประเทศจีน ห้ามจัดคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมที่มีผู้ชมมากกว่า 10,000 คน และไม่ใช่เพราะคนไม่กล้าจัดงานเท่านั้นนะ ยังเป็นเพราะยื่นขออนุญาติไม่ผ่านด้วย

นอกจากนี้พวกโฆษณาต่างๆ ที่มีดาราเกาหลีเป็นพรีเซ็นเตอร์ก็ถูกระงับไปด้วย มีข่าวว่าบริษัทบันเทิงจีนรายหนึ่งถูกปรับ กว่า 5 แสนบาท หลังพยายามจัดงานแสดงของศิลปินเกาหลีโดยไม่ได้รับอนุญาต และถูกสั่งให้คืนค่าตั๋วในราคาสองเท่าของราคาที่ขายออกไป แม้แต่รายการใดๆ ที่มีศิลปินเกาหลีเป็นตัวหลักก็ถูกระงับออกอากาศไปโดยปริยาย ซึ่งไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการหรอกนะ แต่ผู้บริหารสถานีทั้งหลายเขาได้รับการหลังไมค์ว่าอย่าออกรายการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลี ซึ่งเขาแบนกันมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

การเมือง
สาวๆ T-ARA ที่เคยโปรโมทที่จีนเป็นหลักก็ต้องพักกลับมาซบบ้านเกิดตัวเอง

 

แล้วยังไง? เกาหลีก็ต้องหาตลาดใหม่ที่พอถูไถกับจีน เพื่อความอยู่รอดยังไงล่ะ โดยมองหาตลาดในญี่ปุ่น และแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แจ็คพ็อตโป๊ะเชะที่พี่ไทยเรานี่แหละ ดังนั้นอย่าแปลกใจที่ตั้งแต่ต้นปีมา อปป้าบินมาเซย์ไฮที่ไทยกันรัวๆ ซึ่งสำหรับสาวกเกาหลีก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะมีโอกาสไม่บ่อยนักที่เขาจะตบเท้าอยากจะมาเจอเราขนาดนี้ แต่ในอีกมุมนึงคือ ไม่มีเงินจะเปย์แล้วค่า มากันบ่อยเบอร์นี้

อ้อ อีกประการหนึ่งที่เขาเลือกมาเจาะตลาดที่ไทย เพราะประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแฟนคลับจากประเทศจีนเขาจะได้เข้ามาง่ายๆ จะได้ยังรักษาฐานแฟนคลับเดิมไว้ได้อยู่ ณ จุดนี้ก็ดีนะ เพราะพอเขาเข้ามาก็จะได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเราไปด้วย

 

ก็ได้แต่หวังว่าประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่จะช่วยแก้วิกฤตินี้ได้นะ เพราะยังไงก็แล้วแต่ ภาวะทางการเมืองและสงครามมันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งนั้นแหละ 

 

ข้อมูลจาก morning-news.bectero.com , www.scmp.com

ภาพจาก Twitter : @bellehsy / www.manager.co.th , www.bangkokbiznews.com

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

ซีรีส์เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ – ใต้ …รับรองสนุกทุกเรื่อง

ของโปรดของบรรดาโอปป้า…ที่มาเกาหลีแล้วต้องชิมสักคำ

ส่อง นักแสดงเกาหลี …กับความสามารถด้านการร้องเพลงที่ไม่ธรรมดา

8 ซีรีส์เกาหลีย้อนยุค เรื่องใหม่เอี่ยมปี 2017 ต้องตามดู!

ดาราเกาหลีชื่อดังที่ เข้าวงการตั้งแต่ยังเด็ก

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up