M is for MARIMEKKO

M is for MARIMEKKO

Alternative Textaccount_circle
event
M is for MARIMEKKO
M is for MARIMEKKO

M is for MARIMEKKO

สำหรับแฟชั่นนิสต้าที่โปรดปรานลายพิมพ์บนผืนผ้า ชื่อของ “มารีเมกโกะ” (Marimekko) ต้องติดอยู่ในลิสต์อันดับต้นๆ อย่างแน่นอน

แบรนด์สัญชาติฟินแลนด์แบรนด์นี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 60 กว่าปีที่แล้ว โดยอาร์มี ราเทีย (Armi Ratia) ผู้ซึ่งในขณะนั้นทำงานอยู่ในวงการโฆษณา ยุคนั้นฟินแลนด์ตกอยู่ในภาวะฝืดเคืองจากสงคราม ผู้คนต่างหดหู่และโหยหาความงดงามในชีวิต อาร์มี จึงคิดอยากจะผลิตสินค้าที่สวยงามเปี่ยมฟังก์ชัน ทั้งยังคุณภาพดีพอที่จะสามารถประยุกต์ใช้ได้ในทุกฤดู โดยเฉพาะฤดูหนาวในประเทศแร้นแค้นอย่างฟินแลนด์ ที่แม้ในวันอากาศร้อนที่สุดอุณหภูมิก็อาจจะแค่สิบองศาเท่านั้นนั่นคือจุดเริ่มต้นของกิจการโรงงานผ้าและลายพิมพ์ที่มีชื่อภาษาฟินนิชว่า “มารีเมกโกะ” ซึ่งแปลว่า ชุดกระโปรงของเด็กผู้หญิง

นับจากปี 1951 มารีเมกโกะค่อยๆ เติบโตขึ้นด้วยการยึดเอกลักษณ์ในวัฒนธรรมท้องถิ่น ใช้ลวดลายที่ประยุกต์มาจากทิวทัศน์ในชนบท โรงนา ลวดลายประจำชาติเน้นงานออกแบบที่มีเสน่ห์เรียบง่าย และตั้งชื่อด้วยภาษาฟินนิชเท่านั้นจนกระทั่งปี 1960 สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา Jacqueline Kennedy เลือกซื้อชุดจากมารีเมกโกะแทนชุดจากแบรนด์ดังที่ถูกส่งมาให้จากฝั่งยุโรป ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้หญิงควรจะดูสวยและมีคุณค่าได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งแบรนด์เนม เมื่อนิตยสารชื่อดังในสมัยนั้นพร้อมใจกันลงภาพเธอ ก็ทำให้แบรนด์มารีเมกโกะมีชื่อเสียงในฝั่งอเมริกา และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเพียงชั่วข้ามคืน

ในปี 1964 มารีเมกโกะสร้างปรากฏการณ์อีกครั้งด้วยลายพิมพ์ดอก “อูนิโกะ (Unikko)” ซึ่งโลกเกือบไม่ได้ชื่นชมในตอนแรก เพราะอาร์มี ราเทีย เคยประกาศิตไว้ว่า มารีเมกโกะจะไม่ผลิตลายดอกไม้เพราะ “ดอกไม้สวยงามอยู่แล้วเมื่ออยู่ตามธรรมชาติ” โชคดีที่ ไมยา อิโซลา (Maija Isola) ดีไซเนอร์มือหนึ่งของแบรนด์ได้แรงบันดาลใจอย่างยิ่งใหญ่มาจากสวนในบ้านของเธอ จึงขอแหกกฎด้วยการออกแบบลายพิมพ์ดอกป็อปปี้สีแดง และเมื่ออาร์มีเห็นเข้าก็ยอมเปลี่ยนใจและสั่งผลิตทันที ลายพิมพ์ดอกอูนิโกะกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของชาติฟินแลนด์กว่าครึ่งศตวรรษ เป็นลายที่มีอิทธิพลต่อโลกแห่งผ้าเป็นอย่างมาก และอยู่คู่แบรนด์มารีเมกโกะนับแต่นั้นเป็นต้นมา

สำหรับมารีเมกโกะคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2015 นี้ก็ยังคงเป็นฝีมือดีไซเนอร์ชาวฟินนิชเช่นเคย กุซตา ซักซี (Kustaa Saksi) สร้างสรรค์คอลเล็คชั่น “Merivuokko (เมรีโวโกะ)” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Mindscapes” โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเสรีภาพและการเผชิญกับพลังแห่งธรรมชาติ เป็นคอลเล็คชั่นที่นำพาผู้คนหลบลี้จากชีวิตในเมืองไปสู่ธรรมชาติผ่านสีสันลายพิมพ์ที่สื่อถึงเกลียวคลื่นและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล

ที่สำคัญ ตอนนี้มารีเมกโกะมาเปิดบ้านอยู่ในเมืองไทยแล้ว โดยมีสินค้าครบทั้ง 5 กลุ่ม ทั้ง Fashion, Home, Bags and Accessories, Kids และ Classics สาวกย่อมไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง จริงมะ

Marimekko ชั้น 1 โซนเอเทรียม เซ็นทรัลเวิลด์ 0-2264-5080

Text: Miss Paparazzi

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up