นานาชาติร่วมไว้อาลัย

นานาชาติร่วมไว้อาลัย ต่อการเสด็จสวรรคตของพระราชาผู้เป็นที่รัก

Alternative Textaccount_circle
event
นานาชาติร่วมไว้อาลัย
นานาชาติร่วมไว้อาลัย

ไม่เพียงแต่ยังความโศกเศร้ามาสู่คนไทยทั้งประเทศ แต่การเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ก็ถือเป็นความสูญเสียของคนทั้งโลกเช่นกัน ดังที่ผู้นำทั่วโลก และ นานาชาติร่วมไว้อาลัย

นานาชาติร่วมไว้อาลัย

 

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ทรงมีรับสั่งให้จัดพิธีสวดรำลึกเป็นกรณีพิเศษ และให้จุดดวงประทีปทั่วทุกวิหารศักดิ์สิทธิ์ทั่วราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และประกาศให้วันที่ 14 ตุลาคมนี้ เป็นวันแห่งการไว้อาลัยของชาวภูฏานทั้งประเทศ กำหนดให้ลดธงครึ่งเสา เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระเกียรติคุณ โดยจะให้เป็นวันหยุดราชการและโรงเรียนทั่วประเทศปิดการเรียนสอน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมกันสวดมนต์เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งในการณ์นี้ทางประเทศภูฏานจะมีการสวดมนต์เป็นกรณีพิเศษอย่างต่อเนื่องอีก 7 วัน

นานาชาติร่วมไว้อาลัย

 

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ร่วมยืนสงบนิ่งเพื่อถวายความเคารพแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ คือศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทย ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการพัฒนาประเทศไทยมาอย่างยาวนาน พร้อมแสดงความหวังว่า ประเทศไทยจะยังคงยึดถือพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ยึดมั่นต่อค่านิยมอันเป็นสากล และเคารพในสิทธิมนุษยชนต่อไป

นานาชาติร่วมไว้อาลัย

 

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐฯ แถลงแสดงความเสียใจต่อพระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทยที่สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ไม่เคยเหน็ดเหนื่อยในการพัฒนาประเทศชาติ และอุทิศพระองค์เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงมีความสง่างามและอบอุ่น

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงแสดงความเสียใจต่อประชาชนและรัฐบาลไทย โดยในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ไทยบรรลุความสำเร็จทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รัสเซียจะจดจำพระองค์ในฐานะผู้สนับสนุนที่สำคัญของการส่งเสริมมิตรภาพ และความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับไทย ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของชาวไทยและต่างชาติ มาตลอดเวลาหลายทศวรรษในการครองราชย์

นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ แห่งสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงอุทิศพระองค์และวิสัยทัศน์ตลอดพระชนม์ เพื่อชาวไทย และพระองค์จะทรงเป็นที่ระลึกถึงตลอดไป

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวแสดงความเสียใจต่อพระบรมวงศานุวงศ์ และชาวไทยที่สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รัก ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนมาโดยตลอด และระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงเป็นผู้นำสูงที่สุดในยุคของเรา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งสารขอแสดงความไว้อาลัยในนามของประชาชนชาวจีนและรัฐบาล มายังสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทย ต่อการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เสด็จสวรรคต พระองค์จะสถิตอยู่ในดวงใจของประชาชนทั้ง 2 ประเทศตลอดไป ในนามของประชาชนชาวจีนและรัฐบาล ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดกับการเสด็จสวรรคต และขอร่วมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่นำชาติไทยไปสู่การพัฒนายั่งยืน และทรงให้ความสำคัญยิ่งในการสร้างสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างจีน-ไทย การเสด็จสวรรคตจึงเป็นความสูญเสียอันใหญ่หลวงยิ่งของประชาชนชาวไทย และชาวจีน และพระองค์จะสถิตอยู่ในดวงใจของประชาชนสองชาติตลอดกาล

นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ ของออสเตรเลีย ส่งสารแสดงความไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยกล่าวว่า โครงการพระราชดำริ และพระราชกรณียกิจจำนวนมากเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการที่พระองค์ทรงทุ่มเทเพื่อยกระดับชีวิตและความสุขของปวงชนชาวไทย ตลอดระยะเวลาที่ครองราชย์อย่างยาวนาน ทรงเป็นบุคคลยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์เอเชียยุคใหม่ ทรงพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทยให้ก้าวหน้าขึ้นอย่างชัดเจนเป็นลำดับตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์

 

ที่มา (มีการตัดทอนบางส่วน) : www.js100.com , Facebook : His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck และ บีบีซีไทย – BBC Thai

ภาพจาก Facebook : His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck และ บีบีซีไทย – BBC Thai

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up