จาก California Wow ถึง Ensogo เจ็บนี้ต้องจำ!

Alternative Textaccount_circle
event

เป็นข่าวใหญ่ไปเมื่อวานนี้สำหรับกรณี Ensogo ประกาศปิดกิจการในอาเซียน ทำเอานอยด์กันเป็นแถบทั้งพนักงาน ลูกค้าที่ซื้อดีลไว้ และบริษัทห้างร้านที่ขายดีลผ่านนาง ข่าวนี้ทำให้สุดฯ นึกถึงข่าวใหญ่เมื่อสามปีก่อนตอนฟิตเนสต่างชาติชื่อดัง California Wow ที่ปิดกิจการฟ้าผ่า (คือพนักงานยังไม่รู้เรื่องเลยอะ) ลอยแพสมาชิกที่จ่ายเงินไปแล้ว แถมยังค้างค่าไฟเป็นแสนเป็นล้าน! (แล้วจะทวงกะใครล่ะทีนี้)

Ensogo

เปิดตัวในประเทศไทยอย่างสวยงามเมื่อ 7 ปีก่อน นางมาพร้อมๆ กับกระแสธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สุดฯ จำได้ว่าตอนนั้นมีอีเมลจากนางมาทู้กวัน ถึงจะรำคาญแต่ก็ส่องโปรฯ นางตลอดๆ นะ โห…โปรฯ อะไรจะดีขนาดนั้น แถมมีข่าวจากเพื่อนสาวมาเข้าหูว่าพนักงานขายดีลของที่นี่ได้ค่าคอมมิชชั่นอลังการมาก เดือนหนึ่งหลายหมื่นไปจนถึงแสน

ตอนนั้นโรงแรม ร้านค้า สปา ต่างแห่ขายผ่านดีล Ensogo กันทั้งนั้น เพราะเรียกคนได้ตู้มจริงๆ แต่สักสามปีผ่านไปกระแสนี้ก็แผ่วลง สุดฯ เคยถามโรงแรมก็บอกว่าคนเยอะจริงแต่ไม่คุ้ม แถมกว่าจะได้ตังค์ก็นาน ส่วนลูกค้าก็เริ่มบ่นในเนตว่าซื้อดีล Ensogo ถูกจริงแต่บริการคนละเกรดกับจ่ายเต็ม พอผู้ขายกับผู้ซื้อไม่แฮปปี้ คนกลางก็ลำบากสิคะ สุดฯ ก็คิดอยู่ว่าแล้วมันจะยังไงต่อ แล้วก็ลืมนางไปเลยเพราะนางเงียบๆ ไป มาดังอีกทีตอนปิดกิจการนี่แหละค่า …ทีนี้ก็งานเข้าสิคะ ต่อแรกพนักงานค่ะ เศรษฐกิจก็ไม่ดี จะตกงานไม๊ ต่อที่สองคือลูกค้าที่ซื้อดีลไปแล้วจะใช้บริการได้ไหมใครช่วยบอกที ต่อที่สามคือบริษัทห้างร้านที่ขายดีลผ่าน Ensogo จะได้เงินจากนางไหม เรียกว่าเงิบกันทั้งแถบคร้า

California Wow

จำกันได้ไหมกับฟิตเนสต่างชาติเจ้าดังที่สร้างเทรนด์คนเก๋ต้องเข้าฟิตเนสเป็นยุคแรก ใครโตไม่ทันสุดฯ จะเม้าท์ให้ฟัง โอ๊ย…ตอนนั้น California Wow ดังมากจ้า นางเปิดสาขาตามมุมถนนย่านดังเพียบ ที่เกร๋คือทำเป็นกระจกใสให้รถราที่ผ่านไปมาได้เห็นคนกำลังเวิร์คเอ้าท์ท่ามกลางเสียงดนตรี กลายเป็นค่านิยมเท่ๆ ไปเลยจ้า มีการจ้างทีมพีอาร์มาร์เก็ตติ้งมืออาชีพมาช่วยโปรโมท เอริค เลอวีน เจ้าของก็ขยันออกงาน ขยันเป็นข่าวกะเซเล็บ แถมราคาก็เร้าใจ มีแบบสมาชิกตลอดชีพด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิดไม่กี่หมื่นเอง ยิ่งคิดก็ยิ่งคุ้มเหมือนได้เปล่า…คนก็แห่สมัครสิคะ ตอนนั้นสุดฯ ก็คิดอยู่ว่าจ่ายทีเดียวเล่นได้ตลอดชีพ ละนางจะคุ้มเหรอ แต่ก็คิดแบบโลกสวยไร้สติว่าสงสัยจะได้กำไรจากอีพวกขี้เห่อที่จ่ายเงินแล้วมาสามเดือนเลิกมั้ง (คาดว่าจะมีแบบนี้เยอะ) แต่ก็มีคนสติแข็งบอกว่า เฮ้ย มันแปลกๆ นะ ทำธุรกิจแบบนี้มันไม่สมเหตุสมผล และแล้วสิบปีผ่านไปหวยก็ออกคร้า นางเริ่มทยอยปิดทีละสาขา ก่อนจะปิดตัวแบบไม่บอกใครในปี 2556 ทำเอาสมาชิกและพนักงานถึงเหวอเมื่อไปถึงหน้าฟิตเนสแล้วเข้าไม่ได้ งานนี้มีฟ้องยาว เมื่อต้นปีนี้ปปง.ก็เพิ่งตามอายัดทรัพย์ แต่ก็มีข่าวว่าเค้าหอบเงินออกนอกประเทศไปเป็นพันล้านแล้ว #เจ็บใจ

นิทาน 2 เรื่องนี้สอนไรให้คนไทยนะ มันสอนว่าของถูก ของดี ของฟรีไม่มีในโลกค่ะ จะควักเงินจ่ายอะไรทบทวนให้ดีๆ ก่อน ไม่มีใครทำธุรกิจเพื่อคนอื่นหรอกจ้า #อย่าโลกสวย

 

-ภาพ lifebangkok.com, changtrixget.com, youtube.com

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up