Sudsapda Reivew ไปดูกันยังเรื่องนี้ เขาว่าดี๊ดีจนเป็นตัวเต็งออสการ์เลยแหละ

Alternative Textaccount_circle
event

the-revenant07

ชื่อเรื่อง : The Revenant หมีฟัดหัว เพื่อนชั่ว และพลังแค้น
เข้าฉาย : 4 กุมภาพันธ์ 59
Warning : พึงระวัง รีวิวนี้มีสปอยล์

“เจ็บนี้จำไปจนตาย เจ็บนี้ไม่มีวันลืม 
เพราะเธอคนเดียว
ที่ทำให้ใจแหลกลาญไม่มีชิ้นดี 
เจ็บนี้ รอวันเอาคืน เจ็บนี้ แค้นทุกนาที
ให้ฉันตายก็ไม่คืนดี ไม่ต้องมี 
เรื่องที่ดีหลงเหลือในใจ”

 

ที่ร้องเพลงนี้ ไม่ใช่ว่าคิดถึงอีแย้ม ในละครสุดแค้นแสนรัก นะ แค่รู้สึกว่าเนื้อเพลงมันเข้ากั๊น…เข้ากัน กับหนังเรื่องนี้สำหรับคอหนังแนวตลาด คงไม่คุ้นชื่อ อเลฮานโดร จี อินาร์ริตู ผู้กำกับชาวเม็กซิกันคนนี้สักเท่าไหร่ และต่อให้บอกว่าปีที่แล้วลุงคนนี้แหละที่พาหนังเรื่อง Birdman หอบออสการ์กลับบ้านไปถึง 4 ตัวในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และถ่ายภาพยอดเยี่ยม ก็คงไม่ช่วยให้คอหนังคนไทยที่รักมั่นในการ …ดูหนังผี…หนังซูเปอร์ฮีโร่….หนังเว่อร์วังแนวมนุษย์ต่างดาวบุกโลก….หรือมหันตภัยธรรมชาติทำลายล้างมนุษย์ให้สูญพันธุ์ รู้สึกอยากไปดูมากขึ้น

the-revenant09 the-revenant08 the-revenant05 the-revenant06

ทั้งเน้…สิ่งเดียวที่น่าจะทำให้คอหนังแนวดังกล่าวหันมามองหนังเรื่องนี้ก็คือพระเอกของเรื่องนามว่าลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ผู้เคยทำให้ชะนีสายมโนพร่ำเพ้อละเมอหา เวลาออกไปล่องเรือทีไรก็อยากไปยืนอยู่หัวเรือแล้วกางแขนกว้าง รอให้ผู้ชายมาสวมกอดจากด้านหลัง (มีเมียชาวประมงหลายรายเคยมาสบถให้ฟังว่า “ดีออก ผัวกูหาปลาไม่ได้เพราะแม่ย่านางท่านเคือง” นางฟึดฟัดอยากถีบติ่งแจ็คกับโรสลงไปให้จมก้นทะเลเหมือนเรือไททานิคหลายทีละ)

แต่บอกก่อนว่าหนังเรื่องนี้พ่อหนุ่มลีโอไม่ได้หน้าใสเหมือนสมัยเล่นไททานิคนะ ตอนนั้นอายุ 23 แต่ตอนนี้ 41 ในเรื่องหุ่นอย่างกับหมีหนวดเครารุงรังอย่างกับกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่แล้วจะเป็นเช่นนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ ถ้าหวังจะให้พี่แกโกนเคราจนหน้าใสเซอร์ไพรส์นางเอกตอนท้ายน่ะ ม่ายยยยมีนะจ๊ะ เพราะเรื่องนี้คุณพี่เล่นเป็นพรานป่าออกล่าสัตว์ ผจญชีวิตสมบุกสมบันมาก

หนังสร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริงเรื่องนี้เล่าถึงฮิวจ์ แกลส (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) และผองเพื่อนที่เข้าป่าไปล่าสัตว์เอาขนระหว่างทางดันเจอคนป่าชนเผ่ารีเข้าปล้นขนสัตว์ แค่ฉากเปิดเรื่องฉากนี้ก็มันแล้วพะยะค่ะ ถ้าถามว่าชีวิตนี้กลัวการถูกอาวุธใดฆ่าตาย ในอดีตจะตอบว่ามีดกับปืน แต่หลังดูฉากนี้จบ คำตอบเปลี่ยนเป็นธนูทันที เพราะพุ่งมาดังฉุ่บๆ
ฆ่าคนเป็นพรวน ต้องชมเรื่องการถ่ายภาพว่าดูงดงามและสร้างความสยองในคราวเดียว

the-revenant04revenant-gallery-22-gallery-image revenant-gallery-20-gallery-image revenant-gallery-19-gallery-image

หลังสงครามสงบลงคนที่รอดออกมาได้ก็พากันหนี โดยเปลี่ยนจากทางน้ำเป็นเดินขึ้นเขาตามคำแนะนำของกลาสเพื่อกันการติดตามของคนป่า งานนี้จอห์น ฟิทซ์เจอร์รัล หนึ่งในทีมพรานป่า (แสดงโดยทอม ฮาร์ดี้ พระเอกจากหนังเรื่อง Mad Max:Fury Road) เห็นต่าง แต่เมื่อผู้กองซึ่งมียศใหญ่สุดในขบวนเลือกที่จะเชื่อในคำพูดของแกลสอาการหมั่นไส้และไม่ชอบหน้าก็แสดงให้ผู้ชมอย่างเราได้เห็นและรู้ทันทีว่าไอ้นี่คือตัวร้ายระหว่างการเดินทางหนีศัตรูอยู่กลางป่านี่เองที่เราจะได้สัมผัสถึงความไม่กินเส้นกันระหว่างแกลสกับฟิทซ์เจอร์รัลเรื่องมาพีคตอนแกลสออกไปปลีกวิเวกแล้วเจอหมีกริซลี่ตัวใหญ่ แกลสหันไปเห็นหมี ยังไม่ทันได้ดมว่า “เหม็นไหม” หมีตัวใหญ่ก็กระโจนมาขย้ำซะจน…เละอะ เหตุการณ์นี้เปลี่ยนแกลสจากผู้นำทางที่เข้มแข็งกลายเป็นภาระ ร้อนถึงเพื่อนๆที่นอกจากจะต้องแบกขนสัตว์แล้วยังต้องช่วยกันแบกร่างแกลสที่ร่อแร่ขึ้นเขาลงห้วยไปด้วย หนักก็หนัก หนาวก็หนาว แถมยังต้องเร่งรีบหนีคนป่าที่ตามหลังมาติดๆ อีกคนเราจะเห็นนิสัยใจคอกันก็ตอนลำบาก นานวันเมื่อเห็นท่าไม่ดี เลยมีการประชุมย่อยในกลุ่ม ผลการประชุมสรุปง่ายๆ ว่า “ทิ้งมันให้ตายเถอะ’’เท่านั้นยังไม่พอใครบางคนยังพรากเอาสิ่งที่แกลสรักที่สุดไป นี่จึงที่เป็นที่มาของชื่อหนัง The Revenant ที่แปลว่า ผู้คืนถิ่น คือคืนถิ่นกลับไปแก้แค้นเพื่อนร่วมก๊วน

revenant-gallery-18-gallery-imagerevenant-gallery-15-gallery-image revenant-gallery-14-gallery-image revenant-gallery-13-gallery-image

สิ่งที่ต้องยอมซูฮกในตัวผู้กำกับคนนี้คือมุมมองเรื่องภาพที่สวยงามหิมะนี่ขาวโพลน ไอ้เราก็ประสาคนรวยอะเนอะ (ยืดตัวขึ้น นั่งหลังตรง) ดูในโรงไอแม็กซ์ เสียงเสิงคมชัด ประกอบกับวันที่ไปดูกรุงเทพฯ อากาศหนาวแบบที่ไม่เคยหนาวมาก่อน (ถ้าเปรียบลมหนาวเป็นคน อิลมหนาวมันคงได้โบนัสปลายปีเยอะ ถึงมีแรงพัดข้ามมหาสมุทรมาหาตูได้ ดูไปก็สั่นไป ได้ฟีลลลมาก) แต่ทั้งนี้ด้วยความเก่งของผู้กำกับ สามารถทำให้คนที่ชอบหิมะจนอยากเก็บตังค์นั่งเครื่องไปทิ้งตัวลงนอนแล้วเซลฟี่เรียกยอดไลค์ กลับมองหิมะเป็นผู้ร้ายไปเลยทันที เพราะหลอนแทนพระเอกที่หันไปทางไหนก็ขาวโพลน มองไม่เห็นถนนหนทาง มันคิดได้อย่างเดียวว่าตูจะรอดมั้ยเนี่ย บอกเลยว่าไม่เสียแรงที่ผู้กำกับคนนี้เซย์โนที่จะใช้ซีจีสร้างหิมะปลอมแล้วยอมทำงานอยู่ท่ามกลางป่าที่หนาวเหน็บจริงๆ รวมถึงเลือกถ่ายกับแสงจริงแทนการจัดไฟ (ทั้งที่ถ่ายทำในฤดูหนาวซึ่งกลางวันสั้นและมืดเร็ว) เพราะมันออกมาคุ้มค่าสมราคาจริงๆ นะ
ที่เล่ามานี่เรื่องราวในหนังยังไปไม่ถึงไหนหรอก มันยังมีอะไรต่อจากนี้อีกเยอะ ใจจริงก็คันปากอยากเล่าต่อ แต่ก็เกรงว่าคนที่เป็นนักดูหนังจะว่าเอาว่า “เล่าหา…เมิงเหรอ” แล้วส่งผลกระทบให้ตาข้างขวาของพ่อตูกระตุก จึงขอหยุดไว้แค่นี้ เอาเป็นว่า The Revenant เป็นหนังดี คุ้มค่า คุ้มราคา ถ้าพาเพื่อนไปดูก็จะได้รับคำชมว่ามีรสนิยมในการเสพหนัง ถ้าพาแฟนไปดู ก็ไม่โดนด่าว่า “ตูนอนแก้ผ้าให้พัดลมเป่า…ยังสนุกกว่า”
แถมเมื่อดูจบยังได้ข้อคิดว่าความแค้นนั้นแสนน่ากลัว ดูอย่างพระเอก ความแค้นเหมือนไฟที่สันดาปจนเกิดการเผาไหม้ เป็นพลังงานขับเคลื่อนให้เขาไม่ยอมตายอยู่กลางป่าให้หมา (ป่า) แดกพยายามพยุงร่างอันบาดเจ็บออกตามล่าศัตรูจนได้ แต่ถ้ามองแบบนางสาวโลกสวย หากเราสามารถแปรพลังแห่งความแค้นที่มีอานุภาพมหาศาลมาใช้ในทางบวก

revenant-gallery-04-gallery-image revenant-gallery-01a-gallery-image cover_7297
มันคงนำพาชีวิตเราไปในทางที่ดีได้เช่นกัน ว่าง่ายๆ คือใช้ความแค้นซึ่งอาจจะมาจากการถูกดูถูกดูแคลน เหยียดหยาม กลั่นแกล้ง ถีบตัวเองไปสู่จุดสูงสุดของชีวิตแล้วรอให้กรรมตามสนองคนที่ทำร้ายเราไปเอง (ถ้าอโหสิได้ก็ยิ่งดี)
ในหนัง มีประโยคหนึ่งที่ผู้ร้ายหันไปถามพระเอกว่า “ฆ่าตูแล้วเมิงได้อะไรวะ” ทำให้คิดว่า “เออว่ะ” มันตายไปก็ไม่ทำอะไรให้ชีวิตเราดีขึ้นเสียหน่อย เพราะสิ่งมีค่าที่พระเอกเสียไปก็ไม่ได้คืนแล้ว ในชีวิตจริงเวลาที่เราถูกคนเลวกระทำแทนที่จะแก้แค้น ลองเปลี่ยนความคิดดูมั้ยว่า คนประเภทนี้คงไม่ได้เลวกับเราคนเดียวหรอก เพราะฉะนั้น ไม่ต้องเปลืองแรงเปลืองใจ หรือเอาอารมณ์ไปจับ เดี๋ยวมันก็เจอ ”มวยถูกคู่” เข้าสักวัน

ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัว ถ้าตั๋ว (หนัง) หนึ่งใบ ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้ ถือว่าโคตรคุ้มเลยเนอะ
ป.ล. ใครยังไม่หายแค้น เปิดพื้นที่ระบายได้เต็มที่ในคอมเมนต์

 

Scores
ความสนุก : 10/10
ความทรมานในการกลั้นฉี่ : 8/10 (ความยาว 2 ชั่วโมง 36 นาที)
ความคุ้มค่าในการลงทุนซื้อป๊อปคอร์น: 10/10
ความหล่อของพระเอก : 6.5/10
การแสดงของพระเอก : 10/10
Text: เห็บเหาข้างเขาเหลียงซาน
Photo: 20th Century Fox

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up