Love expert

Alternative Textaccount_circle
event

สุดารำไพ

Q : หนึ่งในเรื่องของการวางแผนแต่งงานปีหน้าคือ แฟนบอกให้ลาออกจากงาน!

A : เอ! ทําไมผู้ชายถึงเห็นแก่ตัวเยี่ยงนี้เป็นประจํา หรือเพราะถือว่าเป็นเพศที่แข็งแรงกว่าจะกดขี่เยี่ยงไรก็ได้ ดําริให้ทําอย่างไรก็ได้เอ่อ-อ-อ พี่สุดาก็วีนแตกไปงั้นละค่ะ เพราะในที่สุดพี่ก็ยอมทําเหมือนกัน เพื่อที่จะให้ได้อยู่กับหวานใจฉันสามีภรรยา(อ้าว!!!)

แต่…เคสของพี่สุดานั้น คุณสามีไม่ได้ขอให้ลาออกจากงานมาเตรียมเป็นแม่บ้านเท่านั้น พี่แกแค่พูดว่า “นี่ๆ ฉันจะย้ายไปทํางานต่างประเทศไกลถึงแอฟริกาโน่น ยูจะไปด้วยกันไหม จะไปก็ไป ไม่ไปก็อยู่ที่นี่แล้วบินไปๆมาๆ” พี่สุดาได้แต่นั่งทําตาปริบๆ โหย อะไรฟระ ถ้าแต่งงานแล้วไม่ได้อยู่ด้วยกัน จะแต่งไปทําหม้อไหกะละมังอะไร เลยเปิดแน่บลาออกตามสามีไปเป็นแม่บ้านสมองไวอย่างที่เห็น ซึ่งเคสนี้ถือว่าพี่สุดาไม่ทุกข์ร้อน เพราะทะลึ่งลาออกเอง ไปอยู่ด้วยเอง อยากไปเป็นแม่บ้านเอง

เล่ามาตั้งยาวเพราะอยากบอกว่า ผู้หญิงที่ทํางานมาทั้งชีวิตแล้วต้องออกมาเป็นแม่บ้านสมองไวนั้นหาได้สบายอย่างที่คิดไม่ จึงไม่อยากให้น้องต้องทุกข์ระทมเยี่ยงพี่ ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจ ต้องตอบคําถาม3ข้อของพี่สุดาก่อน

1.ว่าที่คุณสามีเลี้ยงน้องได้ไหมเลี้ยงได้ดีกว่าพ่อแม่น้องหรือเปล่าสมัยนี้การลาออกมาเป็นแม่บ้านเฉยๆไม่ใช่เรื่องง่าย ภาระมากมายทั้งบ้าน ทั้งรถ ทั้งเรื่องกระเป๋า รองเท้าของน้อง และลูกๆตัวน้อยที่จะเกิดมาอีก ไม่มีหรอกนะคะที่จะเหมือนในหนังน้ำเน่า นี่มันยุคข้าวยากหมากแพงรัฐบาลไหนยะรู้ไว้เสียด้วย แต่ถ้าเขารวยมากจนสามารถดูแลอย่างดีก็แล้วไป

2.จะรับได้ไหมหากต้องยื่นมือรับเงินสามีมากินมาใช้ทุกเดือนมันยากอยู่เหมือนกันนะคะ ที่จะแบมือขอสตางค์คนอื่นอยู่ตลอดๆ แต่หากเขาบอกให้ได้ ไม่ต้องคิดมาก ก็จงถามไปเลยอย่าได้อายว่า ให้ได้เท่าไร ตกลงกันไว้ก่อน จะได้ไม่กัดก้อนเกลือกิน หรือไม่ก็ต้องควักกระเป๋าตัวเองจ่าย ทั้งๆที่ไม่มีงานทํา หรือใช้มรดกเก่า ไม่ก็แบกหน้าไปขอพ่อแม่กิน!!!

3.การละทิ้งหน้าที่การงานที่ตัวเองรักจะบั่นทอนความสุขไหมถ้าตอบว่าใช่ ห้ามลาออกค่ะ เพราะน้องจะหาเหาใส่หัว จะทะเลาะกับสามีจนเลิกกันไปที่สุด ดังนั้นถ้ารู้ว่าไม่อยากลาออกจากงานเพราะตัวน้องเองจะไม่มีความสุข ก็จงบอกเขาไปตรงๆว่า ขอดูก่อนได้ไหม ขอลองทํางานสักปีสองปี ถ้าพอใจแล้วจะออกเอง

นี่มันชาติไหนแล้วคุณน้องขา อย่าคิดมากว่าแต่งงานแล้วฉันจะต้องอยู่กับเธอ เป็นลมหายใจกันทุกๆเวลา จงบอกเขาไป“ตรงๆ” หาทางออกในตําแหน่ง“ตรงกลางระหว่างความสุขของคนสองคนให้ได้” โชคดีค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก นิตยสารสุดสัแดาหื ฉบับที่ 704
เรียบเรียง : Pitchaya

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up