Hand VS

Alternative Textaccount_circle
event

มือหนึ่ง

หน้าสวยด้วยมือเรา

ข้อดีของการใช้มือคือ สามารถควบคุมจังหวะการลูบไล้หรือเกลี่ยได้ดี ทําให้กะน้ำหนักเบาหนักกับผิวหน้าได้อย่างเหมาะสม แถมยังมีปลายนิ้วเป็นตัวช่วยอีกต่างหาก

เบาๆไว้ปลอดภัยกว่า

สาวๆเกิน80เปอร์เซ็นต์มักทําความสะอาดผิวหน้าด้วยมือ เนื่องจากความนุ่มนวลของฝ่ามือช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและรับรู้ถึงความสะอาดได้มากกว่าการใช้อุปกรณ์ แต่หลายคนยังปฏิบัติผิดๆ โดยบีบโฟมล้างหน้าลงบนฝ่ามือแล้วถูไปมาบนใบหน้าแบบไร้ทิศทาง ซึ่งวิธีนี้จะทําให้ผิวหน้าเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้วิธีที่ถูกต้องคือบีบโฟมลงบนฝ่ามือเล็กน้อยแตะน้ำพอให้โฟมละลาย ถูไปมาจนเป็นฟองแล้วนําฟองมาลูบไล้ทั่วใบหน้า โดยใช้ปลายนิ้วนวดวนเป็นวงกลมเบาๆ เน้นย้ำบริเวณร่องจมูกกรอบหน้า และใต้คาง ซึ่งเป็นส่วนที่มักถูกละเลย และก่อให้เกิดการอุดตันตามมา

อุ่นเครื่อง อุ่นครีม

ผลิตภัณฑ์เนื้อครีมทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นครีมบํารุงผิว ครีมรองพื้น บีบีครีม และไพรเมอร์ทั้งหมดนี้ต้องวอร์มครีมบนฝ่ามือก่อนทาเพราะอุณหภูมิที่กําลังพอเหมาะจะทําให้เนื้อครีมเหลวลงเล็กน้อย ช่วยให้เกลี่ยง่ายขึ้น ไม่จับตัวเป็นก้อน และซึมลงสู่ผิวได้ดีขึ้นวิธีวอร์มครีมก็แสนง่าย แค่ป้ายครีมลงบนฝ่ามือแล้วถูวนสักครู่ ส่วนครีมรองพื้นและบีบีครีม แนะนําให้ป้ายบนฝ่ามือแล้วใช้ปลายนิ้วนวดวนเบาๆก่อนใช้

มือสอง

อุปกรณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

อุปกรณ์แต่งหน้ามีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแปรง พู่กัน พัฟฟ์ และฟองน้ำ ข้อดีคือ งานที่ได้จะมีความละเอียดกว่า ผสมสีได้ ทาเป็นเลเยอร์ได้ เกลี่ยสีเนียนและติดทนนานกว่าที่สําคัญยังซอกซอนไปตามจุดเล็กจุดน้อยได้ดี

ผสมสีแบบมือโปร

เริ่มจากอายแชโดว์ เทคนิคคือ ใช้แปรงเกลี่ยให้กระจายตัว ดูเรียบเนียนสนิทไปกับเปลือกตาหรือถ้าใช้อายแชโดว์2-3สีเบลนด์แล้วก็จะต้องไม่เห็นรอยต่อระหว่างสี ซึ่งณจุดนี้การใช้ปลายนิ้วเกลี่ยสีจะไม่เป๊ะเท่าการใช้แปรงสําหรับมือใหม่หัดใช้อุปกรณ์ ก่อนอื่นจะต้องเลือกแปรงทาตาให้เหมาะสม จําไว้ว่า แปรงแบนสําหรับระบายสีให้กระจายทั่ว แปรงหัวกลมเมื่อใช้ปลายวนเป็นวงกลมจะช่วยเบลนด์สีให้ดูเนียนขึ้น ส่วนแปรงหัวตัดใช้ลากเส้นชิดขอบตาสรุปแล้วแนะนําให้ซื้อหามาไว้ในครอบครองสักชุดจะช่วยพัฒนาเทคนิคการแต่งหน้าได้อีกเยอะ

ว่าด้วยเรื่องผงๆ

ผลิตภัณฑ์เนื้อฝุ่น เช่น แป้ง บลัชออนและบรอนเซอร์ ต้องอาศัยการกระจายเนื้อแป้งที่ดี ดังนั้นการใช้แปรงหัวใหญ่เป็นพุ่มกลมจะช่วยเกลี่ยได้ดีกว่า เทคนิคสําคัญคือ เมื่อแตะแป้งแล้ว ควรใช้ด้ามเคาะบริเวณหลังมือเบาๆเพื่อให้ฝุ่นผงส่วนเกินหลุดออก จะช่วยลดปัญหาแต่งหน้าแล้วด่างหรือเป็นจ้ำได้สําหรับพัฟฟหรือฟองน้ำจะช่วยเพิ่มการปกปิดให้ดีขึ้น แถมยังช่วยซับความมันส่วนเกินได้ เทคนิคอยู่ที่การกดซับทั่วใบหน้า ย้ำว่าอย่าลากถูไปมา เพราะจะทําให้แป้งยึดเกาะผิวหน้าได้ไม่ดีและเกิดคราบได้ง่าย

มือสาม

มือก็ไกว่ แปลงก็แกว่ง

เครื่องสําอางบางชนิดอาจต้องพึ่งพาทั้งอุปกรณ์และมือ จึงจะเพิ่มประสิทธิภาพของเมคอัพชิ้นนั้นให้สวยได้อย่างมือโปร

สองแรงแข่งขัน

เมื่อพูดถึงการปกปิด สิ่งแรกที่นึกถึงคือคอนซีลเลอร์ตัวช่วยปกปิดความบกพร่อง เช่นรอยคล้ำใต้ตา กระ จุดด่างดํา ซึ่งถ้าใช้เพียงแปรงเกลี่ยคอนซีลเลอร์ให้กระจายตัวจะยังปกปิดได้ไม่ดีพอ แนะนําว่าหลังเกลี่ยแล้ว ให้ใช้นิ้วกดทับเบาๆอีกครั้ง จะช่วยเพิ่มการปกปิดได้ดียิ่งขึ้นส่วนการทาลิปสติกการใช้พู่กันทาปากจะช่วยให้ขอบปากคมกริบและเรียบเนียน แต่เมื่อใช้นิ้วแตะกดเบาๆอีกครั้ง จะช่วยให้ลิปสติกติดทนขึ้นและดูอินเทรนด์มากกว่า เหมาะสําหรับสาวๆที่ไม่ต้องการความเป๊ะเว่อร์ หรือถ้าอยากให้ลิปสติกดูเป็นเนื้อแมตต์ ก็ยังสามารถใช้ปลายนิ้วแตะบลัชออนสีใกล้เคียงกดทับบนลิปสติกได้ด้วย

เทคโนโลยีทีเด็ด

เดี๋ยวนี้นวัตกรรมความงามมีให้อัพเดตกันตลอด อย่างที่กําลังฮ็อตฮิตตอนนี้คือเครื่องทําความสะอาดผิวหน้า หัวแปรงนุ่มๆจะช่วยทําความสะอาดได้ล้ำลึก และยังช่วยผลัดเซลล์ผิวได้อย่างอ่อนโยน แต่ก็ยังต้องอาศัยมือในการลูบไล้คลีนเซอร์ทั่วใบหน้าก่อนจะใช้เครื่อง และเครื่องนี้ไม่สามารถใช้กับรอบดวงตา ปาก หรือบริเวณไรผมได้ งานนี้ก็ต้องอาศัยมือคู่เก่งมาช่วยด้วยนะจ๊ะปิดท้ายด้วยเครื่องทาบีบีครีมหรือรองพื้นที่ใช้วิธีบีบเนื้อครีมลงบนหัวฟองน้ำของเครื่องแล้วถูไปจนทั่วใบหน้า ก็ต้องอาศัยมือช่วยเก็บราย-ละเอียดรอบดวงตา ปาก และบริเวณกรอบหน้าเช่นกัน จะได้สวยเพอร์เฟ็กต์แบบสุดๆ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 733
เรียบเรียง : Pitchaya

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up