ชมไร่องุ่น ชิมไวน์ และสัมผัสอากาศดีๆ ที่ GranMonte Vineyard and Winery

Alternative Textaccount_circle
event

ปีนี้อากาศเย็นกว่าทุกปี ใครๆ ก็เลยชวนกันไปสัมผัสอากาศหนาว ได้ข่าวว่าหัวเมืองท่องเที่ยวทางเหนือมีนักท่องเที่ยวแน่นมาก สุดฯ เลยอยากแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวบรรยากาศดีใกล้กรุง สำหรับคนที่ไม่อยากขับรถไกลๆ หรือถ้าขี้เกียจค้างคืน ไปเช้า-เย็นกลับก็ยังได้ อย่าง GranMonte Vineyard and Winery อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  

คอไวน์อาจจะคุ้นเคยกับที่นี่อยู่แล้ว ในฐานะแหล่งผลิตไวน์ชั้นดีที่ได้รับรางวัลระดับอินเตอร์มากมาย ที่ก่อตั้งและบริหารงานโดยครอบครัว “โลหิตนาวี” ดังนั้น หากมาเที่ยวนอกจากจากจะได้ชมไร่องุ่นไวน์สวยๆ สายพันธุ์ต่างๆ แล้ว แน่นอนว่าเราจะได้ชิมไวน์รสชาติดีอีกด้วย

ไฮไลต์ของ GranMonte Vineyard and Winery คือการทัวร์ไร่องุ่นไวน์ที่กว้างไกลสุดสายตา ทางไร่จะมีรถโอเพ่นแอร์พาเราผ่านทะลุกลางไร่ เพื่อชมองุ่นไวน์สายพันธุ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยมีวิทยากรบรรยายให้ความรู้เรื่องสายพันธุ์องุ่นและขั้นตอนการบ่มไวน์ ไปจนถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ซึ่งหากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามได้

สิ่งที่เราสงสัยคือ องุ่นทุกแถวหน้าตาเหมือนกันหมด แต่ป้ายชื่อสายพันธุ์กลับแตกต่างกันไป คุณมีมี่ โลหิตนาวี อธิบายว่าต้องดูจากใบ แต่บางครั้งก็อาจจะคล้ายกันจนแยกไม่ออก ถ้าจะให้แน่ชัดต้องตรวจ DNA คราวนี้จะรู้เลยว่าพันธุ์ไหน และรู้ไปถึงต้นพ่อต้นแม่เลย

พอถึงสุดไร่ รถจะจอดให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปถ่ายรูปสวยๆ แถวต้นองุ่น และได้ถ่ายพวงองุ่นน่ารักๆ อย่างใกล้ชิด (ไม่ควรจับผลหรือใบองุ่น คิดดูว่าวันหนึ่งมีคนมาเที่ยวตั้งเท่าไหร่ ถ้าทุกคนจับ คงจะช้ำหมด) จากนั้นเป็นการเข้าชมโรงบ่มไวน์ ซึ่งจะมีวิดีโอบอกเล่าขั้นตอนการทำไวน์ตั้งแต่เริ่มตัดองุ่นกันเลย ก่อนจะชมภายใน แล้วจึงกลับมาชิมไวน์เด็ดๆ ของ GrandMonte กัน ใครติดใจขวดไหนสามารถซื้อหากลับเป็นของฝากได้ที่ร้านค้าด้านข้าง หรือถ้าไม่ใช่คอไวน์ทางไร่ก็มีน้ำองุ่น แยมโฮมเมดชนิดต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติในแพ็คเกจน่ารักไว้ให้ช้อปกัน

นอกจากนี้ ยังมีร้านกาแฟชิลๆ มองออกไปเห็นวิวไร่องุ่น และมีห้องอาหาร VinCotto แสนร่มรื่นอยู่ริมลำธารเล็กๆ เสิร์ฟอาหารตะวันตกในสไตล์ของครอบครัวโลหิตนาวี (แต่มีเซตอาหารไทยบริการด้วย)

ห้องอาหารนี้ค่อนข้างใหญ่ ขนาด 120 ที่นั่ง มีทั้งโซนอินดอร์และเอ้าท์ดอร์ บรรยากาศด้านในอบอุ่นสไตล์ยุโรป ส่วนด้านนอกก็ร่มรื่นและได้สัมผัสอากาศสดชื่นเต็มปอด ทั้งนี้ ไม่ว่าจะสั่งเมนูอะไร นั่งตรงไหน สิ่งหนึ่งที่ไม่อยากให้พลาดคือ น้ำองุ่น ที่ผลิตจากองุ่นทำไวน์ในไร่ หวาน หอม สดชื่น การันตีว่าเป็นน้ำองุ่นล้วนๆ ไม่ผสมน้ำหรือน้ำตาล ความหวานมาจากธรรมชาติ 100% ดื่มแล้วสดชื่นจนเราต้องซื้อกลับไปฝากผู้ใหญ่ที่บ้าน (สำหรับใครที่อาจจะไม่รู้ องุ่นสำหรับทำไวน์เมื่อสุกแล้วจะหวานกว่าองุ่นทั่วไป เพียงแต่มันมีเมล็ดเยอะ เปลือกหนา จึงไม่นิยมรับประทานสด)

ใครอยากสัมผัสบรรยากาศไร่องุ่นไวน์อย่างใกล้ชิดและเป็นส่วนตัว แนะนำให้พักที่นี่ไปเลย ด้วยห้องพักเพียง 7 ห้อง คงไม่ต้องพูดถึงความเอ็กซ์คลูซีฟ ทุกห้องหันเข้าหาไร่องุ่นกว้าง มองเห็นภูเขาอยู่ไกลๆ การตกแต่งเป็นสไตล์ตะวันตก ห้องค่อนข้างกว้าง ให้อารมณ์อบอุ่นเป็นกันเองเหมือนไปพักบ้านตากอากาศของครอบครัว …เราได้ไปพักในช่วงปลายเดือนธันวาคมพอดี ไม่อยากจะพูดให้อิจฉา อากาศดีมาก-ก-ก โดยเฉพาะในช่วงเช้าแดดอ่อนๆ ส่องพวงองุ่นเป็นสีเขียวอมเหลือง ลมพัดแรง อุณหภูมิอยู่ที่สิบกว่าองศา …ฟินสุดๆ ^^

ช่วงวันหยุดนี้ ใครไปเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่องอยู่แล้ว แวะไปทัวร์ไร่องุ่นไวน์กัน หรือถ้ายังไม่มีโปรแกรมไปไหน ลองไปเที่ยวที่นี่แล้วจะติดใจจนอยากไปบ่อยๆ เพราะบรรยากาศดี อากาศดี และเดินทางสะดวกมาก (ทางเข้าอยู่ใกล้ๆ แดรี่โฮม ถ้าไปจากกทม.จะอยู่ขวามือก่อนถึงฟาร์มโชคชัยเล็กน้อย)

แอบกระซิบว่าในช่วงฤดูหนาวมีเทศกาล Winter in the Vineyard 2017 at GranMonte Vineyard and Winery (1 ธ.ค. 60 ถึง 14 ม.ค. 61) ซึ่งจะมีโปรโมชั่นในร้านขายของที่ระลึก มีไวน์ตัวพิเศษในโปรแกรมทัวร์ไร่องุ่น มีเซตเมนูพิเศษในร้านอาหาร และมีไวน์บาร์ในบรรยากาศน่ารักด้านหน้าร้านช่วงสุดสัปดาห์ (มีดนตรีสดในช่วงวันหยุดยาว) พร้อมโปรโมชั่นลดราคาห้องพัก 20% ในคืนวันธรรมดา

…อ่านจบแล้วอย่ารอช้า ชวนคนใกล้ตัวไปใช้ช่วงเวลาแห่งความสุขพร้อมสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ไปด้วยกันที่ GranMonte Vineyard and Winery

 

TRAVEL TIPS

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากคุณนิกกี้และคุณมีมี่ โลหิตนาวี ทายาทผู้ก่อตั้ง GranMonte Vineyard and Winery (คุณวิสุทธิ์-คุณสกุณา)

  • มาเที่ยวหน้าหนาวสวยที่สุด เพราะภูเขาเป็นสีน้ำตาลตัดกับความเขียวของไร่องุ่น ส่วนในหน้าฝกทุกอย่างจะเขียวขจี มีทะเลหมอก และคนไม่เยอะ
  • อยากเห็นองุ่นสีแดงต้องมาหลังปีใหม่ไปจนถึงเดือนเก็บองุ่นคือกุมภาพันธ์ 1 ปี เก็บองุ่นเพียง 1 ครั้ง เมื่อเก็บแล้วจะนำไปทำไวน์เลย ส่วนเดือนหลังจากนั้นเป็นกระบวนการหมักบ่ม และการดูแลต้นองุ่น
  • ถ้ามาทัวร์ไร่องุ่นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นฤดูเก็บเกี่ยวจะได้ทดลองตัดองุ่นด้วย และที่ร้านอาหารจะมีเซตเมนูพิเศษในธีมเกี่ยวข้องกับการเก็บเกี่ยว
  • วันที่ 10 กุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีเทศกาล Harvest Festival เชิญแขก สื่อมวลชน และขายแพ็คเกจให้คนเข้าร่วมแข่งขันเก็บองุ่น และมีคอนเสิร์ตดนตรีแจ๊สในช่วงเย็น (ไม่จำเป็นต้องค้างคืน – กรุณาจองล่วงหน้า)
  • ของฝากแนะนำคือ สปาร์คกลิ่งไวน์ เพราะเป็นไอเท็มพิเศษ ผลิตน้อยมากแค่ปีละประมาณ 2,000 ขวด หาซื้อได้เฉพาะที่ไร่และทางออนไลน์เท่านั้น
  • ถ้าไม่ดื่มไวน์ แนะนำน้ำองุ่น มีแอนตี้ออกซิแดนท์สูง ไม่ใส่น้ำหรือน้ำตาล เหมาะกับคนรักสุขภาพ เด็กๆ และผู้ใหญ่

GranMonte Vineyard and Winery

 

BEAUTY ON THE GO

ไปเที่ยวชิลๆ แบบนี้ บางทีสาวๆ ก็อาจจะขี้เกียจแต่งหน้าเยอะ ใครอยากสวยดูแบบธรรมชาติเข้ากับบรรยากาศรอบตัว แนะนำ 3 ไอเท็มนี้

  • LB 3IN1 Eyebrow (440-.) ดินสอเขียนคิ้วจากญี่ปุ่น สีน้ำตาล ดูสวยซอฟต์และเป็นธรรมชาติ ตัวดินสอเป็น 3 ท่อน เพราะมาพร้อมแปรงปัดคิ้วและที่เขียนคิ้วแบบฝุ่นสีน้ำตาลเพื่อเพิ่มมิติให้หัวคิ้ว แท่งเดียวจบเลย!
  • LB Dramatic Jelly Cheek&Lip (350-.) เราชอบพกอันนี้ไปเที่ยว มันเล็กดี ^^ เกลี่ยง่ายด้วย ชุ่มชื้นแต่ไม่มัน สีออกแนวใสๆ ทำให้แก้มดูมีเลือดฝาดเหมือนบ่มแดด (ไหน ใครแต่งหน้า ไม่มี๊)
  • BISOUS BISOUS Wonder Floret Lipstick (595-.) แนะนำแท่งนี้เพราะเป็นเนื้อครีม เหมาะกับอากาศแห้งในหน้าหนาว และของแบรนด์นี้ทำสีออกมาสวยเบาๆ สไตล์สาวเกาหลี (ยกเว้นสีแดง) จึงเหมาะกับลุคธรรมชาติในวันสบายๆ ยิ่งนัก

– สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม/จองทัวร์-ที่พักล่วงหน้า โทร. 092-806-7755 และ www.granmonte.com เฟซบุ๊ก www.facebook.com/granmonte

 

text / photo : NICHAREE W.

 

อ่านเรื่องท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ

(มีคลิป) 9 สิ่งห้ามพลาดเมื่อมาเยือนฮกไกโดเหนือ Wakkanai – Rebun – Rishiri

Bali …Journey is More Than Destination!

ชิมของอร่อย ชมงานอาร์ตเก๋ๆ ที่ ตลาดทรัพย์สินฯ ราชบุรี

King Power รางน้ำ มีร้านอร่อยเพียบนะ รู้ยัง!

เที่ยวญี่ปุ่นอารมณ์ใหม่ ไม่ซ้ำใคร ที่ ฮอกไกโดเหนือ

สุโขทัย เมืองเก่าน่าเที่ยว …อาหารอร่อย – วัฒนธรรมโดดเด่น

หนาวนี้ชวนเที่ยวชม 8 พระตำหนัก งดงาม ประทับใจ ใกล้ชิดธรรมชาติ

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up