ชมการแสดงเก๋ๆ ใน มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 20

Alternative Textaccount_circle
event

ครั้งแรกในทวีปเอเชียกับคณะอุปรากรชั้นนำของยุโรปที่เก่าแก่ที่สุดของโลก ร่วมด้วยศิลปินมากกว่า 250 ชีวิต การแสดงเพื่อร่วมฉลองวาระครบ 150 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศอิตาลีและประเทศไทย มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 20

 

มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 20

 

การแสดงทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่มีอายุยาวนานที่สุดในประเทศไทย ที่นำสุดยอดการแสดงและวัฒนธรรมอันหลากหลายจากทั่วโลกมารวมกันอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดจริงๆ

โดยเฉพาะปี 2018 นี่ ในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 20 ปีของมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ มีสองตำนานแห่งวงการดนตรีคลาสสิกของโลก มาอยู่บนเวทีเดียวกันครั้งแรกในทวีปเอเชีย ระหว่าง คณะอุปรากรซาน คาร์โล แห่งเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี และวาทยกรระดับโลก มาสโตร สุบิน เมห์ทา ที่จะมาร่วมกันรังสรรค์ความยิ่งใหญ่มหัศจรรย์ กับ 2 วันของโอเปราเต็มรูปแบบ และ 2 วันของซิมโฟนีคอนเสิร์ตสุดอลังการ

ทั้ง 4 การแสดงนี้ถือเป็นการเปิดงาน “มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 20” ที่จัดขึ้นตลอดทั้ง 5 สัปดาห์ (12 กันยายน ถึง 18 ตุลาคม 2561)

สำหรับวันที่ 12 และ 14 กันยายน คือการแสดงอุปรากรเต็มรูปแบบ “คาร์เมน”อุปรากรสามองก์ (พักการแสดงหนึ่งครั้ง) โดยคณะอุปรากรซานคาร์โล บรรเลงดนตรีประกอบโดยวงดุริยางค์ซิมโฟนีซาน คาร์โล ออร์เคสตรา ควบคุมและกำกับดนตรีโดย มาสโตรสุบิน เมห์ทา ส่วนวันที่ 13 และ 15 กันยายนเป็นการแสดงซิมโฟนีคอนเสิร์ต โดยวงซานคาร์โลซิมโฟนี ออร์เคสตรา ซึ่งมาสโตรสุบิน เมห์ทา จะเป็นวาทยกรเช่นเดียวกัน

คณะอุปรากรซาน คาร์โล แห่งเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี

สำหรับเมืองเนเปิลส์ ศูนย์กลางของวัฒนธรรมอันเลื่องชื่อที่สุดของเมืองหรือในระดับประเทศคงหนีไม่พ้นโรงอุปรากรที่เป็นตำนาน นั่นคือโรงอุปรากรแห่งซานคาร์โล หรือ Teatro di San Carlo ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นโรงอุปรากรที่มีคณะแสดงที่เก่าแก่ที่สุดของโลกและยังคงดำเนินการแสดงอยู่จวบจนปัจจุบัน ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1737 ก่อตั้งขึ้นก่อนหน้าโรงอุปรากร La Scala แห่งเมืองมิลาน และ La Fenice แห่งเมืองเวนิส ด้วยการสนับสนุนของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สามแห่งเนเปิลส์ โรงอุปรากรแห่งนี้จึงกลายเป็นจุดสำคัญที่อุปรากรและดนตรีคลาสสิกเกิดการพัฒนาขึ้น มิใช่เพียงแค่ในประเทศอิตาลี หากแต่รวมถึงทวีปยุโรปด้วยนอกจากนั้นยังเป็นจุดกำเนิดของอุปรากรสมัยใหม่ ซึ่งมีรากฐานมาจาก Neapolitan Tradition จากประวัติศาสตร์ของดนตรีตะวันตกเกี่ยวเนื่องกับอุปรากรในศตวรรษที่ 18 ซึ่งนักประพันธ์ต่างสร้างสรรค์งานและศึกษารูปแบบของอุปรากรในเมืองเนเปิลส์เป็นหลัก เพราะฉะนั้นถือว่าเนเปิลส์เป็นเมืองแห่งศูนย์กลางของอุปรากรในยุคนั้น

คีตกวีชั้นแนวหน้าของโลกเช่น Johann Adolph Hasse, Joseph Haydn, Johann Christian Bach และ Christoph Willibald Gluck, Vincenzo Bellini, Saverio Mercadante,Gaetano Donizetti (ผู้ซึ่งประพันธ์อุปรากรถึง 16 การแสดงสำหรับโรงอุปรากรแห่งซานคาร์โล) ต่างก็มุ่งมั่นในการนำเสนอการแสดงผลงานของตัวเองที่โรงอุปรากรแห่งนี้อันถือเป็นเครื่องหมายยืนยันของความสำเร็จในวิชาชีพของตัวเอง นอกจากนั้น Gioachino Rossini คีตกวีและผู้ประพันธ์อุปรากรที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกชาวอิตาลี ก็ได้เป็นนักประพันธ์และผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ในโรงอุปรากรนี้ระหว่างปี ค.ศ. 1815 ถึง 1822 ด้วย และในศตวรรษที่ 21 นี้เช่นกันที่คณะอุปรากรแห่งซาน คาร์โล ยังคงเป็นทูตทางวัฒนธรรมส่งผ่านศิลปะการแสดงดั้งเดิมอันหาชมได้ยากยิ่งของอิตาลีไปสู่สายตาชาวโลก

สำหรับในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกในทวีปเอเชียที่คณะอุปรากรแห่งซาน คาร์โล ยกการแสดงอุปรากรเต็มรูปแบบ “คาเมน” (อุปรากรสามองก์กับหนึ่งช่วงพักการแสดง) ผลงานอันมีชื่อเสียงและเป็นที่รักของผู้ชมทั่วโลก โดย Georges Bizet ร่วมด้วยศิลปินอุปรากรระดับแนวหน้าของโลก ทั้งสองรอบการแสดงบรรเลงดนตรีประกอบโดยวงซิมโฟนี ออร์เคสตราเต็มวง อำนวยเพลงและกำกับดนตรีโดย มาสโตรสุบิน เมห์ทาซึ่งในปัจจุบัน มาสโตร สุบิน เมห์ทา ดำรงตำแหน่งเป็นวาทยกรเกียรติยศ ท่านเป็นตำนานของวงการดนตรีคลาสสิกที่ยังคงมีลมหายใจ ตลอดระยะเวลาแห่งวิชาชีพวาทยกรของท่านนั้นได้ผ่านการกำกับและควบคุมวงออร์เคสตราที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดของโลกมาแล้วมากมาย อาทิ Berlin Philharmonic,Vienna Philharmonic Orchestra, Montreal Symphony Orchestra และ New York Philharmonic Orchestra เป็นต้น

วงออร์เคสตราแห่งซานคาร์โล

วงออร์เคสตราแห่งซานคาร์โลเองก็มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานมีชื่อเสียงควบคู่ไปกับโรงอุปรากรเช่นกัน เริ่มก่อตั้งในปีเดียวกันกับโรงอุปรากร คือ ปี ค.ศ.1737 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาวงออร์เคสตราแห่งซานคาร์โลได้บรรเลงผลงานครั้งแรกของคีตกวีที่สำคัญของโลกหลายท่านอาทิ Rossini, Bellini, Donizetti, Bach และ Verdi เป็นต้น นักประพันธ์อุปรากรแห่งเนเปิลส์ในคริสต์ศตวรรษที่ 18 ที่มีชื่อเสียงนามว่า Giuseppe Martucci ก็ได้ร่วมงานกับวงออร์เคสตรานี้บ่อยครั้ง ในช่วงทศวรรษต่อจากสงครามโลกครั้งที่สอง วงออร์เคสตราแห่งซานคาร์โลได้ร่วมงานกับวาทยกรระดับตำนานของโลกหลายท่านเช่น Gui, Serafin, Santini, Gavazzeni, Böhm, Fricsay, Scherchen, Cluytens, Knappertsbusch และ Mitropoulos รวมถึงปี ค.ศ.1958 Igor Stravinsky ได้มาควบคุมและกำกับวงนอกจากนั้นเหล่านักดนตรีเดี่ยวที่มากความสามารถของโลกยังได้ร่วมบรรเลงดนตรีกับวงออร์เคสตราแห่งซานคาร์โลด้วยเช่นกัน จวบจนช่วงทศวรรษ 1960 สองผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการดนตรีคลาสสิกก็ได้ร่วมควบคุมกำกับวงด้วย นั่นคือ Claudio Abbado ในปี ค.ศ.1963 แล Riccardo Muti ในปี ค.ศ.1967

การแสดงครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการสนับสนุนจาก สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน), บีกริมม์, บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย, โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ, บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน), กระทรวงวัฒนธรรม, เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, ไทย ยูเนี่ยน กรุ๊ป, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

แฟนพันธุ์แท้ผู้รักในดนตรีคลาสสิกไม่ควรพลาดในวาระพิเศษของคณะอุปรากรและวงออร์เคสตราแห่งซานคาร์โลใน“มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 20”นี้ บันทึกวันและเวลาการแสดงลงในปฏิทินพร้อมรีบจองบัตรชมการแสดงสำหรับกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมแห่งทศวรรษ…ซึ่งครั้งนี้คือสองทศวรรษ นอกจากนั้นสละเวลาของท่านสักครู่เพื่อดูรายละเอียดของการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจอื่นๆอีกหลายการแสดงทั่วโลกสำหรับวาระอันพิเศษครั้งนี้

สามารถซื้อบัตรเข้าชมการแสดงได้ที่เคาน์เตอร์ Thai Ticket Major ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com

ราคาบัตรเข้าชมการเเสดง : 10,000 /7,000 / 5,000 / 4,000 / 2,000บาท

สถานที่แสดง: หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.bangkokfestivals.com

 

ภาพและข้อมูลจาก : Bangkokfestivals

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ :

GMM เอาใจวัยรุ่น จัดเต็มศิลปินเบอร์ใหญ่ใน “What The Fest” Music Festival

รวมลุคสวยสะพรึงของ ชมพู่ อารยา ที่ คานส์ 2018 แม่จัดเต็มทุกลุค!!

Privé by BBH แฟชั่นแนวสตรีทแบรนด์ใหม่ โดย แบคฮยอน EXO

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up