5 วิธีแก้อาการ ปวดตา สำหรับคนติดโซเชียล #มองจอนานๆ ไม่ดีนะคะ

Alternative Textaccount_circle
event

ในยุคสังคมก้มหน้าอย่างปัจจุบัน ดวงตาเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องดูแลอย่างมาก เพราะถูกใช้งานหนักเป็นพิเศษ จากการจ้องหน้าจอโทรศัพท์มือถือแทบจะตลอดเวลา ฉะนั้นวันนี้สุดฯ เลยมี 5 วิธีที่จะช่วยแก้ปัญหา ปวดตา ของคนที่ติดมือถือ หรือคอมพิวเตอร์อย่างหนักหน่วง มาฝากกันค่ะ

 

5 วิธีแก้อาการ ปวดตา สำหรับคนติดหน้าจอ

 

ปวดตา

วิธีแรก อาจจะช่วยให้หายปวดตาไม่ได้ แต่สามารถลดความเสี่ยงที่จะทำให้ปวดตาได้ โดยปรับลดแสงสว่างที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอมือถือ เพราะบางทีการที่เราจ้องมองหน้าจอมือถือที่สว่างจนเกินไป อาจจะทำให้มีอาการตาแห้ง หรือแสบตาได้

 

 

ตามมาด้วยวิธีที่สอง สามาถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ช่วย โดยการหลับตาแล้วใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างวางทับดวงตา และ กดเบาๆ ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที วิธีนี้จะช่วยให้สามารถบรรเทาอาการปวดตาได้ (ควรถอดแว่น หรือคอนแทคเลนส์ออกก่อน)

 

ถ้าการประคบด้วยฝ่ามือ ยังไม่ช่วยให้อาการปวดตาดีขึ้น สามารถประคบร้อน ด้วยการนำผ้าขนหนูหรือผ้าเช็ดหน้าแล้วแต่ความสะดวก ไปชุบในน้ำอุ่นจัดแล้วบิดให้แห้ง ก่อนจะนำมาประคบลงบริเวณดวงตา ระหว่างประคบแนะนำให้นอนหลับตา และทำใจให้ผ่อนคลายจะช่วยให้ได้ผลดีขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อรอบดวงตารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และส่งผลให้อาการปวดตา หรือตากระตุกลดลงได้

 

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดอาการปวดตาได้อย่างดี คือการนวดรอบดวงตา โดยเริ่มจากหลับตาลง นวดวนเบาๆ รอบดวงตาตามเข็มนาฬิกา จากนั้นก็นวดทวนเข็มนาฬิกา นับเป็น 1 ครั้ง ควรทำซ้ำทั้งหมด 20 ครั้ง โดยเริ่มทำช้าๆ จากนั้นให้เพิ่มความเร็วขึ้นในแต่ละรอบ วิธีนี้จะช่วยให้ผ่อนคลาย และลดอาการปวดตาได้

Tip : ใช้นิ้วแตะอายครีมเล็กน้อยก่อนนวด จะช่วยให้นวดได้ง่ายขึ้น และลื่นขึ้น ช่วยลดการเสียดสีกับผิวรอบดวงตา และเป็นการบำรุงไปในตัวด้วยนะ

 

วิธีที่เบสิคที่สุดอย่างการพักสายตา ก็สามารถช่วยได้ดีเช่นกัน โดยมีกฎการพักสายตาที่ว่า 20-20-20 หรือทุก 20 นาทีให้มองไปไกลๆ 20 ฟุตเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที นั่นเอง หรือจะหลับตาสักพัก เพื่อเป็นการคลายกล้ามเนื้อตาก็ได้  แต่ถ้าจะให้ดี ควรลุกขึ้นเดินไปรอบๆ พร้อมขยับร่างกายทุกๆ ชั่วโมง นอกจากจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้น และลดอาการปวดตาได้แล้ว ยังช่วยให้ลดความเสี่ยงการเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้อีกทางหนึ่งด้วย

ภาพ : Pinterest

Text : mewyeahh

 

อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่

หน้าสวยด้วย “ช้อน” !? เทคนิคสวยด้วยช้อน ง่าย แต่ว้าว!!

6 วิธี กำจัดสิวเสี้ยนที่จมูก ให้กลับมาเนียนใส ไม่มีสะดุด

เมนูนี้ก็อ้วนหรอ? 5 เมนูไดเอต ที่อาจจะทำให้อ้วนกว่าเดิม

7 วิธี แก้อาการ ‘ รักแร้เปียก ’ หน้าร้อนนี้ไม่มีอายชัวร์!

5 ท่าบริหารเพื่อชาวออฟฟิศ แก้อาการ ออฟฟิศซินโดรม

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up