รีวิว อาหารชาววังเลิศรส ณ ห้องอาหาร แก้วเจ้าจอม

Alternative Textaccount_circle
event

อาหารชาววัง คืออาหารที่มีการปรุงแต่งอย่างพิถีพิถัน คัดเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่และมีคุณภาพ เป็นอาหารเลิศรสที่ปัจจุบันนี้หากินยาก เเต่เมื่อเร็วๆ นี้ สุดฯ ได้มีโอกาสไปกินอาหารชาววังที่ ห้องอาหาร แก้วเจ้าจอม โรงเเรมวังสวนสุนันทา ซึ่งหลายเมนูมีตำนานที่น่าสนใจ เลยอยากจะมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกัน #เรื่องกินฟินที่สุดฯ

 

อาหารชาววังเลิศรส ณ ห้องอาหาร แก้วเจ้าจอม

ห้องอาหาร แก้วเจ้าจอม

ยำไก่อย่างเต่า

เป็นเมนูที่พอได้ยินก็อาจจะรู้สึกงงๆ หน่อยว่าสรุปนี่เป็นยำไก่หรือยำเต่ากันแน่ เมนูนี้มีที่มาจากการที่มีคนนำเนื้อสัตว์มาถวายในหลวงรัชกาลที่ 5 โดยลักษณะเนื้อนั้นมีสีขาวและมีกลิ่น จึงคาดกันว่าน่าจะเป็นเนื้อเต่าหรือตะพาบ เมื่อเสวยแล้วเกิดติดใจต้องการที่จะเสวยอีก พระวิมาดาเธอ จึงดัดแปลงใช้เนื้อไก่กับเครื่องในแทน เป็นการเลียนแบบเนื้อเต่าหรือตะพาบที่ไม่มีแล้วในขณะนั้น โดยรสชาติของเมนูนี้จะไม่เหมือนกับยำทั่วไปที่มีรสชาติเปรี้ยวนำ แต่จะมีรสชาติออกหวานและมีกลิ่นกะทิ เพราะเนื้อไก่และเครื่องในนั้นผ่านการต้มกับน้ำกะทิมาก่อน เป็นเมนูที่หากินยากมากในปัจจุบัน

 

แกงรัญจวน

แกงเนื้อที่รัญจวนชวนกินสมชื่อ เมนูนี้เกิดจากการรวมกันของผัดพริกเนื้อกับน้ำพริกกะปิ เนื่องจากเจ้านายในสมัยนั้นเสวยน้อยจึงทำให้มีอาหารเหลืออยู่มาก หม่อมเจ้าแย้มเยื้อน สิงหรา จึงเอาเนื้อที่เหลือในผัดพริกไปล้างน้ำแล้วเอาไปแกงกับน้ำพริกกะปิต่อ แล้วใส่เครื่องปรุง เช่น ตะไคร้ ใบโหระพา ส่วนชื่อรัญจวนนั้นมาจากกลิ่นของกะปิที่โชยหอมหวนชวนกินสุดๆ ส่วนรสชาติก็อร่อยกลมกล่อมจนวางช้อนไม่ลงเลยทีเดียว

ห้องอาหาร "แก้วเจ้าจอม"

 

น้ำพริกลงเรือ + ผักสด

น้ำพริกที่มีกลิ่นกะปิหอมเป็นจุดเด่น มีรสเค็มกะปิและไข่เค็ม รสเผ็ดจากพริกขี้หนู และรสหวานอ่อนๆ ของน้ำตาลปึก ยิ่งกินกับผักสด ยิ่งอร่อยจนสุดฯ ต้องยกให้เป็นที่สุดของสำรับนี้

ห้องอาหาร "แก้วเจ้าจอม"

 

ผัดกะหล่ำปลีน้ำปลา

เมนูเรียบง่าย แต่ก็อร่อยถูกปากใครหลายๆ คน ความกรุบกรอบของกำหล่ำปลีบวกกับรสชาติที่หวานอย่างธรรมชาติ ตัดกับน้ำปลาปรุงรสจนกลายเป็นความกลมกล่อม ยิ่งกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ยิ่งฟิน

 

เต้าหู้ทรงเครื่อง

เต้าหู้ไข่ทอดจนเหลืองสวย ผัดซอสน้ำแดงหอมเห็ดหอม พร้อมสีสันชวนกินด้วยผักสามสี (ถั่วลันเตา, ข้าวโพด, แครอท) รสชาติของซอสน้ำแดงก็เข้มข้น เต้าหู้ทอดก็กรอบนอกนุ่มใน เป็นเมนูที่ลงตัวดีจริงๆ

 

ขนมโคกะทิ

ขนมหวานโบราณที่หากินยากแล้วในยุคนี้ เป็นขนมต้มสอดไส้มะพร้าวขูดผัดน้ำตาล ต้มกับกะทิที่เคี่ยวจนมัน ถึงขึ้นชื่อว่าเป็นขนมหวาน แต่ก็ไม่ได้มีรสชาติหวานจนเกินไป สำหรับคนที่ไม่ชอบกินหวานมาก ก็สามารถกินได้นะ^^ แถมตัวกะทิก็มัน กลมกล่อมมาก-ก-ก (บอกก่อนเลยว่า ถ้าอยากจะกินเมนูนี้ ต้องสั่งล่วงหน้านะจ๊ะ)

 

ถ้าหากใครสนใจอยากจะลองลิ้มรสอาหารชาววัง ก็สามารถไปลองกันได้ที่ ห้องอาหาร แก้วเจ้าจอม โรงเเรมวังสวนสุนันทาเจ้าค่ะ ^^

Tel. : 02 243 0574

ขอบคุณ ทริป “ย้อนกาลเก่า เล่ารัตนโกสินทร์ อินผ่านวรรณกรรม” โดย KTC

ภาพยำไก่อย่างเต่าจาก : เส้นทางเศรษฐี 

Text : namtan_cat

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ :

ย้อนวันวาน รัตนโกสินทร์ กับ 3 สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ แต่งชุดไทยเที่ยวได้เก๋ๆ

ร้านอาหารเปิดใหม่ : Wang Hinghoi เสิร์ฟความอร่อยท่ามกลางแสงหิ่งห้อยในเมืองกรุง

พักผ่อนกับบรรยากาศสุดชิล อาหารเลิศรส ที่ Hua Hin Marriot Resort

กินอาหารจานโปรดใน วันสบายๆ กับ ธัน-SUDSAPDA Style Guru

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up