รีวิว เที่ยวกรุงเทพ กับ 5 แหล่งโอโซนใหญ่ ไปสูดหายใจให้เต็มปอด

Alternative Textaccount_circle
event

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ารอบๆ กรุงเทพยังมีแหล่งธรรมชาติแท้ๆ อย่างที่เรียกว่าปอด กทม. หลงเหลืออยู่ สุดฯ จึงอยากชวนไป เที่ยวกรุงเทพ กับแหล่งโอเอซิสในเมืองหลวง ที่คนใช้ชีวิตแต่ในตึก ตึก และตึก ควรออกไปลองสัมผัสดูบ้าง… ขอย้ำว่า “ที่นี่กรุงเทพ” จริงๆ นะ

 

1. ชุมชนบางกระเจ้า

ทัวร์กระเพาะหมู สูดโอโซนให้ฉ่ำปอด

ชื่อเสียงของ “บางกระเจ้า” ในฐานะปอดใหญ่ ไม่ไกลกรุง น่าจะคุ้นหูสิงห์นักปั่นอยู่แล้ว แต่สําหรับคนเมือง ที่ไม่ได้ชินกับ จักรยาน ได้ยินแล้วอาจจะนึกไม่ออกว่าอยู่ตรงไหนกันหนอ ขอเฉลยว่าอยู่ใกล้ กทม. แค่ปลายจมูก ที่พระประแดง สมุทรปราการนี่เอง “บางกระเจ้า” เป็นพื้นที่สีเขียว ที่ล้อมรอบด้วยสายน้ำเจ้าพระยา ทําให้รูปร่างดูคล้ายกระเพาะอาหาร  บรรดานักปั่นจึงเรียกกันติดปากว่า กระเพาะหมู และด้วยความเขียวชอุ่ม สดชื่นตลอดปี ที่นี่จึงถูกยกให้เป็นแหล่งโอโซนของกรุงเทพ ที่ใครก็อยากไปเยือน และอย่างที่บอกว่าที่นี่เป็นสวรรค์ของนักปั่น จักรยานจึงเป็นพาหนะที่ไม่ควรขาด แต่หากไม่มีมาเอง ก็หาเช่าได้ในหลายจุด

ตามสุดฯมาดูกันค่ะว่า ในชุมชมบางกระเจ้านั้นมีอะไรน่าสนใจบ้าง

สวนศรีนครเขื่อนขันธ์

ปลายทางสุดเลิฟของคนรักการปั่นมีเส้นทางหลากหลายรูปแบบคอยท้าประลองสองล้อ ทั้งทางคอนกรีตราบเรียบในบรรยากาศสวนสาธารณะ ทางดินขรุขระวิวสวนป่าครึ้ม หรือแม้แต่สะพานไม้ข้ามสระบัวสวยๆ ติดอยู่นิดตรงที่บางจุดอาจจะทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ควรเช็กความพร้อมของตัวเองและเส้นทางให้ดีก่อนลงสนาม

พิกัด :ซอยวัดราษฎร์รังสรรค์ เปิดทุกวัน เวลา5.00น.-19.00น.

 

พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย

ตื่นตากับปลากัดสายพันธุ์ไทย ที่รวบรวมไว้อย่างเยอะ ในบรรยากาศสดชื่นของสวนเขียว สบายตา และยังมีเรือนไทยหลังงามให้ชมกันด้วย

พิกัด :ซอยวัดราษฎร์รังสรรค์ เลยสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ไปประมาณ 150 เมตร เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 น.-17.00 น. โทร.0-2815-0149, 0-2461-3710

 

บ้านธูปหอมสมุนไพร

ต้องบอกว่ากิจกรรมที่นี่เยอะเสียยิ่งกว่าเมืองไทยสไมล์คลับ อยากเรียนรู้อะไร เลือกตามความสนใจได้เลย ไม่ว่าจะทําธูปสมุนไพร ผ้ามัดย้อม ปั้นดอกไม้จากดิน เรียนทําอาหาร ทั้งยังมีบริการให้เช่าจักรยาน และไกด์ท้องถิ่นอีกด้วย

พิกัด :ซอยเพชรหึงษ์ 52 เปิดทุกวัน โทร.0-2815-0729

 

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

ตลาดน้ำชื่อดัง จะว่าไปแล้วดังมาก่อนบางกระเจ้าเสียอีก เดี๋ยวนี้รูปแบบและบรรยากาศดั้งเดิมอาจจะเปลี่ยนไปบ้าง แต่ถ้ามาถึงที่แล้ว ขาช็อปก็ไม่ควรพลาด โดยเฉพาะของกินแปลกๆ ที่หาไม่ได้ในเมือง อย่างลูกหวาย หรือน้ำตะลิงปลิง จะอร่อยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวล้วนๆ เปิดบริการวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 7.00 น. ถึงเย็นย่ำ

เที่ยวกรุงเทพ

 

Bangkok Tree House

กรีนโฮเต็ลริมสายน้ำ จุดแวะพักยอดนิยมของคนที่ไปเยือนบางกระเจ้า ออกแบบให้กลมกลืนกับพื้นที่ และใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้น้อยที่สุด ใครที่เช็กอินเข้าพักก็รับลมชมวิว นอนอาบแดดบนดาดฟ้ากันชิลๆ แต่ถ้าแค่ผ่าน ร้านอาหารสุดชิคที่เสิร์ฟเมนูผักออร์แกนิกของที่นี่ ก็ยินดีให้บริการ

พิกัด : ซอยบัวผึ้งพัฒนา เปิดทุกวัน โทร.08-2995-1150

เพิ่มเติม

เย็นย่ำก่อนกลับบ้าน อย่าพลาดชมวิวสวยๆ ของสะพานภูมิพล และประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ แลนด์มาร์กของบางกระเจ้า แนะให้ไปปักหมุดที่สวนสาธารณะลัดโพธิ์ นอกจากจะได้เห็นสะพานในมุมที่แตกต่างแล้ว ยังรื่นรมย์กับบรรยากาศสวนสวยอีกด้วย

เดินทาง
  • หากปั่นจักรยานไปเองให้ลงเรือที่ท่าเรือคลองเตยนอก นั่งไปยังท่าเรือบางกระเจ้า (ท่าเรือกำนันขาว) และท่าเรือเพชรหึงษ์ หรือจะข้ามจากท่าเรือวัดบางนานอกไปยังท่าเรือวัดบางน้ำผึ้งนอก และท่าเรือตาเลื่อนก็ได้เช่นกัน
  • หากขับรถไปให้ใช้เส้นทางพิเศษเฉลิมมหานครลงที่ถนนสุขสวัสดิ์ เลี้ยวซ้ายสู่ถนนนครเขื่อนขันธ์ แล้วเลี้ยวเข้าสู่ถนนเพชรหึงษ์ก็ถึงบางกระเจ้าแล้ว

 

2. คลองมหาสวัสดิ์

อยู่กับธรรมชาติตามวิถีเกษตรกรรม

เลยกรุงเทพไปทางทิศตะวันตก ย่านศาลายา อําเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม มีแหล่งธรรมชาติใกล้กรุงที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ซ่อนตัวอยู่ในชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ นอกจากความสวยงามที่ธรรมชาติรังสรรค์ไว้สองฝั่งน้ำ วิถีชีวิตแบบพอเพียงของชาวบ้าน ที่ยึดอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ยังทําให้ชุมชนแห่งนี้เต็มไปด้วยไร่นาเขียวขจี จนผู้คนที่เคยไปสัมผัสต่างหลงรัก โดยเฉพาะการนั่งเรือชมสวน ที่ทําให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่าที่เคย

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรมหาสวัสดิ์

ช็อปปิ้งผลิตภัณฑ์แปรรูปของเกษตรกรชุมชนมหาสวัสดิ์ ไฮไลต์คือ เรียนทําข้าวตัง ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของที่นี่ ที่นอกจากจะสนุกแล้ว ยังอิ่มอร่อยอีกต่างหาก

พิกัด : 58/2 บ้านศาลาดิน ตําบลมหาสวัสดิ์ เปิดทุกวัน โทร.0-3429-7099

สวนกล้วยไม้ส่งออก

กล้วยไม้สายพันธุ์หวาย ปลูกเรียงรายสลับสี ขาว ชมพู ม่วงเข้ม และม่วงอ่อน ไปถึงแล้วอยากรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับกล้วยไม้ เจ้าของสวนตอบได้ทุกคําถาม และหากติดใจในความสวย อยากได้กลับไปปลูกที่บ้านบ้าง ทางสวนก็มีให้เลือกซื้อตามชอบ

พิกัด : หมู่ 3 ตําบลศาลายา เปิดทุกวัน

นาบัวคุณอุษา

ผืนนาขนาด 20 ไร่ ละลานตาด้วยบัวสัตตบุศย์ และสัตตบงกช หากไปแต่เช้า จะได้เห็นกิจวัตรของชาวสวน ที่ล่องเรือไปเก็บบัววันละหลายพันดอก เพื่อส่งไปขายยังปากคลองตลาด ถ้าอยากมีประสบการณ์เก็บบัวดูบ้าง ก็สามารถนั่งเรือชมบัวแบบใกล้ชิด ชนิดยื่นมือไปเด็ดกันได้เลยทีเดียว ที่นี่เปิดทุกวัน โทร.0-3429-7091

ไร่นาสวนผสม

ชมสวนผลไม้และนาข้าวกว่า 80 ไร่ ชิมผลไม้ตามฤดูกาล พร้อมช็อปปิ้งผลิตผลทางการเกษตร ทั้งส้มโอ กล้วย มะม่วง ขนุน ฯลฯ นอกจากนี้ที่นี่ยังสอนทําอาหารอย่างข้าวห่อใบบัว ข้าวต้มมัด c]tขนมข้าวตูด้วย

พิกัด : 97 หมู่ 1 ตําบลศาลายา เปิดทุกวัน โทร.0-3429-7104, 08-9057-1432

เพิ่มเติม

ลองประสบการณ์แปลกใหม่สําหรับคนเมือง ด้วยการนั่งรถอีแต๊กชมไร่นาสวนผสม รับรองว่าลีลาการขับของคุณลุงเจ้าของสวนจะสร้างความตื่นเต้นเร้าใจจนลืมไม่ลง ค่าใช้บริการต่อคัน 80 บาท นั่งได้ 10 คน

เดินทาง

ขับรถไปตามถนนบรมราชชนนี ถึงสี่แยกพุทธมณฑลให้เลี้ยวขวาเข้าสู่เส้นทางศาลายา ผ่านมหาวิทยาลัยมหิดลแล้วเลี้ยวซ้ายไปต่อประมาณ 5 กิโลเมตร สังเกตด้านขวามือจะมีป้ายทางเข้าวัดสุวรรณาราม ขับเข้าไปจอดรถในวัดแล้วติดต่อลงเรือที่ศูนย์บริการล่องเรือชมสวนคลองมหาสวัสดิ์ ค่าเรือพร้อมผู้นำชมลำละ 350 บาท ค่าเข้าชมสวนต่างๆ จุดละ 70 บาท ควร จองล่วงหน้า ติดต่อ ผู้ใหญ่มนูญ นราสดใส โทร.08-1495-9091


 

3. บางขุนเทียน

ผืนป่าริมทะเลของกรุงเทพมหานคร

คิดถึงทะเล กรุงเทพก็มีเหมือนกัน ใกล้ๆ ที่บางขุนเทียน แถมยังมีป่าชายเลนผืนสุดท้ายของกรุงเทพ ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ด้วย ซึ่งนอกจากจะเป็นปอดชั้นดีอีกแห่งหนึ่งของคนเมืองแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนรัก และอยากศึกษาธรรมชาติน่าจะลองไปเยี่ยมชมสักครั้ง

เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน

เดินเล่นหรือปั่นจักรยานลอดอุโมงค์ต้นโกงกางอันร่มรื่น พร้อมสํารวจระบบนิเวศน์ของป่าชายเลน ที่มีสัตว์แปลกๆ อย่างปลาตีน กุ้งดีด ปูก้ามดาบ และหอยชนิดต่างๆ แต่ขอเตือนว่าเส้นทางสะพานไม้นี้บางจุดชํารุดตามกาลเวลา ให้อารมณ์แอดเวนเจอร์เล็กๆ หากไม่ถอดใจเสียก่อน ปลายทางที่รออยู่ข้างหน้าคือทะเลอ่าวไทย ซึ่งมีรางวัลของความพยายามเป็นวิวสวยๆ ท้องฟ้าใสๆ และอากาศสดๆ แบบทะเล้ทะเล ที่นี่เปิดทุกวัน 7.00 น.-18.00 น.

ล่องเรือชมหลักเขต

นั่งเรือหางยาวชมทิวทัศน์ทะเลกรุงเทพ เก็บภาพหลักเขตที่ 28 ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งกั้นระหว่างกรุงเทพกับสมุทรปราการ ถ้าโชคดีอาจได้เจอ “ปลาโลมาหัวบาตร” โต้ฟองคลื่นให้ดูเล่นๆ ด้วย ซื้อบัตรได้ที่ท่าเรือจุดชมวิวทะเลกรุงเทพ (BangkokSeaView)

โฮมสเตย์ชุมชนแสนตอ

เงียบสงบ เย็นสบาย กับลมทะเลที่พัดโชยตลอดเวลา สัมผัสวิถีชีวิตเรียบง่ายแบบชาวประมง จะเข้าพักในห้องพักที่มีอยู่เพียง 1 ห้อง หรือกางเต็นท์นอนบนลานดินก็ชิลไม่ต่างกัน ทั้งยังมีกิจกรรมสนุกๆ อย่างพายเรือคายัก งมหอยแครง และปลูกต้นโกงกาง รับรองว่าได้ประสบการณ์ใหม่ๆ กลับไปโม้ให้เพื่อนฟังอีกเยอะ

ชุมชนแสนตอ โฮมสเตย์ ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ติดต่อลุงสอน โทร. 08-7071-7242 จ่ายเพียง 700 บาท/คน ได้ชิลกับบรรยากาศและอาหารทะเล 3 มื้อ

เพิ่มเติม

ตามล่าหาปลาตีน พระเอกของที่นี่ ที่มักจะขึ้นมาผึ่งแดดโชว์ แต่ธรรมชาติของปลาตีนจะขี้กลัว หากขยับเข้าใกล้จะกระโดดหนีลงน้ำทันที ดังนั้นถ้าอยากได้ภาพหล่อๆ ของเขา ต้องใช้ความพยายามย่องให้เบาที่สุด แล้วรีบแชะโดยด่วน

เดินทาง

เริ่มจากถนนพระราม 2 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล ขับรถตรงเข้าไปประมาณ 15 กิโลเมตร จนสุดทางจะพบสามแยกให้เลี้ยวขวา และตรงไปอีกเพียง 200 เมตร จะพบกับโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์และแถบชายทะเลกรุงเทพ สามารถเช่าจักรยานปั่นชมป่าชายเลนที่โรงเรียน


 

4. บางมด

ชุมชนชาวสวน ในป่าคอนกรีต

นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่อง “ส้มเขียวหวาน” ชุมชนบางมดในเขตทุ่งครุ ยังมีดีที่ธรรมชาติ ซึ่งรักษาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม แทบจะไม่ถูกปรุงแต่งจากสังคมเมืองใหญ่ ใครชอบอากาศสดชื่นแบบชนบท แต่มีเวลาไม่มาก การไปท่องเที่ยวเลียบคลอง ชมสวนย่านบางมด น่าจะเหมาะอย่างยิ่ง แล้วคุณจะรู้สึกเหมือนข้ามเวลาไปเมืองกรุงเมื่อหลายสิบปีก่อนโน่นเลยทีเดียว

ฟาร์มแพะและแกะ

ไม่ต้องไปถึงราชบุรี เพราะที่บางมดก็มีฟาร์มแพะและแกะของ “กลุ่มเกษตรเลี้ยงสัตว์ทุ่งครุ” ให้ไปเที่ยวชม จะให้อาหารน้องแกะเชื่องๆ ขนปุยๆ หรือจะหยอกล้อไล่จับน้องแพะแสนซน ก็สนุกสนานได้เช่นกัน

พิกัด : 284/1 ซอยประชาอุทิศ 69 แยก 8 โทร.08-1811-6016

 

ปั่นจักรยานริมคลอง

จะนักปั่นมือเก๋าหรือมือใหม่ก็ปั่นชิลได้เหมือนกัน ด้วยเส้นทางริมลําคลองระยะทางไม่ไกล พอให้เพลินกับความเขียวชอุ่มริมฝั่งน้ำ ก่อนจะออกไปเผชิญกับรถราบนถนนใหญ่

ล่องเรือชมสวน

ชมทัศนียภาพสองฝั่งคลอง ชิมมะพร้าวน้ำหอมจากสวน ซื้อกล้วยไม้กลับบ้าน และแวะไปดูสวนส้มเขียวหวานบางมดแห่งสุดท้าย

พิกัด : ท่าเรือวัดพุทธบูชา พุทธบูชา 30

เพิ่มเติม

รีดนมแพะ คือประสบการณ์ที่น่าลองสักครั้งในชีวิต โดยปกติที่ฟาร์ม “กลุ่มเกษตรเลี้ยงสัตว์ทุ่งครุ” จะรีดทุกเช้า หากเกรงว่าจะไปไม่ทัน สามารถแจ้งก่อนได้ว่าอยากรีดนมแพะ ทางฟาร์มจะจัดเตรียมไว้ให้

เดินทาง

จากถนนสุขสวัสดิ์ให้วิ่งเข้าถนนประชาอุทิศ ซึ่งเชื่อมต่อถนนพุทธ- บูชามองหาวัดพุทธบูชา จอดรถในวัด ศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงเกษตรท่าน้ำวัดพุทธบูชาตั้งอยู่หลังวัด ริมคลองบางมด

 


 

5. หนองจอก

ผืนนาเขียวขจีหอมกลิ่นต้นข้าวตลอดปี

กรุงเทพก็มีทุ่งนา ฟังแล้วอาจแปลกใจ แต่ถ้าหากขับรถผ่านไปย่านหนองจอก สะพานสูง คุณจะรู้ว่าชนบทใน กทม. เป็น อย่างไร เพราะสองข้างทางมีนาข้าวเรียงรายให้เห็นเป็นระยะ บ้างเขียวสดกําลังงาม บ้างเป็นทุ่งสีทองรอเก็บเกี่ยว ยิ่งขับเลยเข้าไปลึกๆ ในถิ่นคนท้องที่หนองจอกแท้ๆ ยิ่งได้บรรยากาศท้องทุ่ง ใครถวิลหาอารมณ์แบบบ้านนอกคอกนา ขอแนะให้ไปสูดกลิ่นต้นข้าวหอมๆ ชานเมืองกรุงให้หายคิดถึง

อร่อยที่ชมนา

ออกจากหนองจอกมาไม่ไกล มีร้านอาหารไทยบรรยากาศน่านั่ง ที่เจ้าของตั้งใจทํานา ปลูกข้าว ไว้ให้เป็นจุดดึงดูด ลูกค้าจะได้รับประทานอาหารอร่อยๆ และชมท้องนาไปเพลินๆ

พิกัด : รามคําแหง 211 มีนบุรี เปิดทุกวัน 11.00 น.-01.00 น. โทร.0-2919-5791

เรียนรู้เกษตรพอเพียงที่หมู่บ้านลําไทร

เพลิดเพลินกับธรรมชาติไปพร้อมกับเรียนรู้วิถีเกษตรพอเพียงตามแนวพระราชดําริ ในฐานการเรียนรู้ต่างๆ อาทิ การทํานา การเลี้ยงสัตว์ การปลูกต้นไม้ รวมถึงได้รู้จักพรรณไม้หลายๆ ชนิด ที่ปลูกไว้ภายในหมู่บ้าน สําหรับคนที่อยากสัมผัสวิถีชีวิตแบบชาวบ้านแท้ๆ ชุมชนลําไทรก็มีโฮมสเตย์ไว้ให้ซึมซับบรรยากาศชนบทได้แบบเต็มอิ่ม

พิกัด : ชุมชนแผ่นดินทองคอยรุตตั๊กวา ถนนลําไทร หนองจอก ติดต่อสมชาย สมานตระกูล โทร.08-7145-0557

ปลายนาคาเฟ่

ร้านกาแฟวิวดี ไว้แวะนั่งพักสายตามองทุ่งนาผืนใหญ่เขียวขจี พร้อมจิบกาแฟแก้วโปรด บอกเลยว่าที่นี่วิวสวยจนน่าอิจฉา

พิกัด : ถนนคู้คลองสิบ หนองจอก กรุงเทพ เปิดทุกวัน 8.30 น.-18.30 น. โทร.08-9120-6010

เพิ่มเติม

ลองดํานาปลูกข้าวที่ชุมชนลําไทร(คอยรุตตั๊กวา) แต่ต้องโทร.สอบถามและนัดก่อนล่วงหน้า ทางชุมชนจะได้เตรียมการไว้รอท่า


***ฝากเพื่อนๆ กด SEE FIRST เพจ : สุดสัปดาห์แฟนคลับ เพื่อจะได้ไม่พลาดข่าวสนุกๆ และกิจกรรมดีๆ หรือจะเข้ามาติดตามเราโดยตรงที่ www.sudsapda.com ก็ได้นะ ขึ้นข่าวใหม่น่าสนใจทั้งวัน + มีดวงแม่นๆ ทุกวันจ้า #ฝากร้านหนักมาก ^^

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

รีวิวน่าน 3 วัน 2 คืน เที่ยวแบบครบรส เพลิน ชิล และมัน

รีวิวเที่ยว อยุธยา ใน 1 วัน เก็บครบทั้งวัดดัง วังสวย กุ้งเผาตัวโต และคาเฟ่สุดชิค

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up