อาหารสุขภาพ

9 อาหารสุขภาพ ต้านแก่ที่สาววัย 30 ควรกิน

Alternative Textaccount_circle
event
อาหารสุขภาพ
อาหารสุขภาพ

อาหารสุขภาพ ต้านแก่ที่สาววัย 30 ควรกิน ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่ใกล้ตัวเราทั้งนั้น วันนี้สุดฯ คัดสรรอาหารชะลอความแก่มาบอกกันค่ะ

อาหารสุขภาพ

พูดถึงคำว่าแก่ คงไม่มีสาวๆ คนไหนอยากได้ยิน เพราะฉะนั้นไม่อยากให้คนมาทัก เริ่มดูแลตัวเองด้วยอาหารสุขภาพ ใกล้ตัว แต่มากด้วยคุณประโยชน์กัน แต่ละชนิดที่มาบอกในวันนี้ นอกจากเป็นสิ่งที่เราๆ ชอบกินกันแล้วยังให้ประโยชน์มากมาย

 1.ปลา

มีผลการวิจัยว่าการกินปลาเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ ชาวอลาสก้าไม่มีปัญหาเรื่องโรคหัวใจเลย เพราะพวกเขากินปลากันกันทุกวัน เนื้อปลาอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นไขมันที่จำเป็นต่อสมองและการทำงานของหัวใจ สารอาหารจากปลายังช่วยลดความดันโลหิต ลดระดับโคเลสเตอรอล และยังชะลอความแก่ได้อีกด้วย ปลาที่แนะนำก็จะเป็น ปลาแซลมอน  สารสีส้มที่ผิวของปลาแซลมอน เป็นสารในกลุ่มแคโรทีน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ทำให้หัวใจมีสุขภาพดี ช่วยป้องกันโรคไตเสื่อมจากเบาหวานอีกด้วยค่ะ

2.เบอร์รี่

ผลไม้ในตระกูลเบอรี่ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ ล้วนอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำให้เซลล์มีสุขภาพดี นอกจากนี้ แบล็คเบอร์รี่ยังช่วยป้องกันมะเร็งและโรคเบาหวานได้ด้วย

3.ดาร์กช็อกโกแลต

พูดถึงช็อกโกแลตแล้วคงยิ้มกันเลย และเพราะนอกจากจะอร่อยแล้ว ช็อคโกแลตที่ดีเพื่อสุขภาพนั้นต้องผสมโกโก้ไม่ต่ำกว่า 70% ซึ่งถือว่ามีความเข้มข้นสูง ที่เราเรียกกันว่าดาร์กช็อกโกแลตนั่นแหละค่ะ ดาร์กช็อกโกแลต มีสาร ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นชนิดเดียวกับไวน์แดง พืชผัก ผลไม้ และใบชา จึงช่วยปกป้องผิวจากแสงยูวีได้นั่นเอง

รวมถึงช่วยปกป้องผิวจากอาการอักเสบเนื่องมาจากการสัมผัสแสงอัลตราไวโอเลตซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนัง ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่หัวใจ  ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเส้นเลือดสมองได้

5.ชาเขียว

ชาเขียวที่เราชอบดื่มกันดีๆ นี่เองแหละค่ะ เพราะในชาเขียวนั้นมีสาร epigallocatechin gallate (EGCG) ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการขับสารพิษในร่างกาย สามารถกวาดล้างอนุมูลอิสระที่เป็นตัวกัดกร่อน DNA ในกระแสเลือดลงได้ จึงส่งผลในการช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์และอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายและสามารถช่วยชะลอความแก่ชราและช่วยคงความอ่อนเยาว์ไว้ได้นั่นเองค่ะ

6.ธัญพืชประเภทถั่ว

ขอบอกว่ากินถั่ววันละ 1 กำ ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้จริงๆ นะ บรรดาตระกูลถั่วทั้งหลายควรกินทุกวันถ้านึกขึ้นได้

สำหรับธัญพืชประเภทถั่ว เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง และถั่วเหลือง ประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดรวมไปถึง ธาตุเหล็ก วิตามินบี และโพแทสเซียม ถั่วเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัว ล่าสุดได้พบว่าคนกินถั่วทุกวันอายุยืนยาวกว่าคนที่ไม่กิน

ถั่วเหลือง มีสารอาหารที่ชื่อว่า ไอโซฟลาโวน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประเภทหนึ่ง เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงวัยทอง โดยมีสรรพคุณช่วยลดปัญหา และอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงวัยนี้ เทียบได้กับฮอร์โมนสังเคราะห์ ช่วยชะลอการเสื่อมของกระดูก ลดการเกิดโรคกระดูกพรุน ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง และดูอ่อนเยาว์มากขึ้น

ถั่วแดง มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ และมีโปรตีนช่วยช่อมแซมร่างกาย มีธาตุเหล็กช่วยในการกระตุ้นพลังงาน วิตามินบี และแมกนีเซียม กากใยยังช่วยลดคอเลสเตอรอล

ถั่วเขียว เป็นแหล่งของโปรตีนไขมันต่ำ ซึ่งดีต่อหัวใจของคุณด้วย

7.ผักใบเขียว

อาหารสุขภาพ

ผักสดมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง วิตามินและแร่ธาตุในผักจะช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอความแก่ได้  นอกจากนี้พริกทั้งสีแดง เขียวและเหลืองต่างก็มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย น้ำฉ่ำๆ จากพริกหยวกยังจะช่วยให้สุขภาพเล็บแข็งแรง ลองนำพริกไปทำซัลซ่า หรือทำเมนูสลัดต่างๆ โดยผสมเข้ากับมะเขือเทศ กระเทียม พริกแดง แตงกว่า น้ำมันมะกอก และน้ำมะนาวดูสิ นอกจากจะได้ประโยชน์มหาศาลจากเหล่าสุดยอดอาหารแล้ว ยังได้อร่อยกับเมนูเด็ดจากฝีมือของตัวเองอีกด้วย

 

8.ส้ม

เป็นผลไม้ที่รับประทานง่าย เพราะเรารู้ว่าในส้มมีวิตามินซี และวิตามินซีนี้ จัดว่าดีต่อการสร้างคอลลาเจนใหม่ในผิว จึงทำให้ผิวแน่น และอิ่มเอิบ ทางออสเตรเลียได้ค้นคว้าและพบว่า ส้มมีไฟโตเคมิเคิลต่างๆรวมกว่า 170 อย่าง ส้มจึงมีประโยชน์ช่วยป้องกันการอักเสบ ต่อสู้กับโรคมะเร็ง และยังสามารถป้องกันโรคโลหิตอุดตันอีกด้วยอร่อยได้ประโยชน์สุดๆ

อาหารสุขภาพ

 

9.แอปเปิ้ล

การกินแอปเปิ้ลเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนเต็มที่นั้น ควรกินทั้งเปลือกเนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องสมองจากการถูกทำลาย นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังมีสารเกอซิตินซึ่งเป็นแอนตี้ออกซิแดนท์ต้านการอักเสบ และยังช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่อยู่ในร่างกาย

ขอบคุณที่มา

fruitfulelements /  theasianparent.com 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ผมหนา สุขภาพดี 10 วิธีจัดการผมร่วง อยู่หมัด

หุ่นดี-สุขภาพดี 10 ผลไม้หวานน้อย อร่อย แคลอรี่ต่ำ

ชิมร้าน อาหารฝรั่งเศส ในราคาสบายกระเป๋า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up