นับวันรอเทศกาลอาร์ตสุดยิ่งใหญ่ Bangkok Art Biennale 2018

Alternative Textaccount_circle
event

                นับว่าเป็นข่าวดีมากๆ ของวงการศิลปะเลยทีเดียวที่เมืองไทยกำลังจะมีเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติเป็นครั้งแรก Bangkok Art Biennale 2018 ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่จะผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก งานนี้มีการจัดงานแถลงข่าวอย่างยิ่งใหญ่ ณ ห้องออดิทอเรียม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่กลางปี 2017 เลยทีเดียว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ให้เกียรติเป็นประธาน

รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

โครงการนี้มีคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี เป็นประธานกรรมการบริหาร ในนามผู้ร่วมก่อตั้งภาคเอกชน ซึ่งได้กล่าวถึงเทศกาลนี้ว่า “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2018 นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือครั้งสำคัญของพันธมิตรหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ล้วนมีความมุ่งหวังให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางศิลปะร่วมสมัยนานาชาติโดยจะมีแผนการจัดงานทุก 2 ปี ณ สถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ  ไม่ว่าจะเป็นอาคารโบราณ สวน วัด เส้นทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งชุมชนที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมา ฯลฯ ซึ่งในการจัดงานนั้น เราได้รับแรงบันดาลใจจากงานเบียนนาเล่ต่างๆ ทั่วโลก และเราคาดหวังว่าเทศกาลนี้จะเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับงานศิลปะและสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้แก่ประเทศไทยได้เป็นอย่างมาก”

(ซ้าย) คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร

ด้านศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ Bangkok Art Biennale 2018 กล่าวว่า “กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่มีความหลากหลายในด้านศาสนา ชาติพันธุ์ และวิถีชีวิตชุมชนที่งดงาม อีกทั้งยังเป็นเมืองแห่งศิลปะวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างแท้จริง จนได้รับการขนานนามว่าเป็นเวนิสตะวันออก จึงเป็นอีกหนึ่งที่มาของแรงบันดาลใจในการจัดเทศกาลศิลปะนี้ ซึ่งจะมีศิลปินชั้นนำของโลกมาร่วมแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยมากมาย ภายในแนวติด “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” หรือ Beyond Bliss”

(กลาง) ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ Bangkok Art Biennale 2018 และพันธมิตรผู้มีส่วนร่วมโครงการฯ ร่วมพูดคุย
เหล่าศิลปินและแขกผู้มีเกียรติ ให้เกียรติร่วมงานแถลงข่าว
คุณโชคชัย ปัญจรุ่งโรจน์ และคุณระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ ผู้บริหารใหญ่อมรินทร์ฯ ร่วมงาน

นับเป็นเทศกาลศิลปะที่ยิ่งใหญ่ควรค่าแก่การรอคอยเป็นอย่างมาก คอศิลปะนับวันรอกันได้เลย

 

สำหรับศิลปินที่สนใตสามารส่งผลงานไปได้ที่ www.bkkartbiennale.com ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2560

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up