วิ่ง อย่างไร ให้สวยและปลอดภัย!!!

Alternative Textaccount_circle
event

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงเหลือเกิน ทำให้คนหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยเฉพาะกีฬายอดฮิตอย่างการ วิ่ง สุดฯ​เลยแอบนำทิปส์ดีๆ มาฝาก เพื่อให้คุณผู้อ่านสามารถออกกำลังกายได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ยังไงก็อย่ารอช้า ตามสุดฯ มาเลยค่า…

เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับตัวเอง

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่หลายคนอาจจะมองข้าม ซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย ดังนั้นเราจึงควรใส่ใจกับการเลือกรองเท้าให้มากๆ ครั้งนี้เราได้ โค้ชบอย-อดิสร ชูทอง โค้ชวิ่งจากทีมอาดิดาส รันเนอร์ส แบงค็อก มาช่วยเเนะนำเคล็ดลับดีๆ กันค่า

ควรเลือกและทดสอบรองเท้าในช่วงเวลาเย็น เพราะในช่วงเย็นมีการเดินวิ่งหรือทำกิจกรรมต่างๆ มาตลอดทั้งวันทำให้เลือดไหลเวียนลงสู่เท้ามากขึ้น ส่งผลให้เท้าขยายใหญ่ที่สุด

เลือกรองเท้าให้เหมาะกับทรงเท้าตัวเอง ก่อนอื่นต้องดูลักษณะของฝ่าเท้าตัวเองว่ามีลักษณะใด เท้าแบน เท้าปกติ หรืออุ้งเท้าสูง (สังเกตได้จากการประทับฝ่าเท้าลงบนทราย)

เท้าแบน (ฝ่าเท้าคุณไม่มีส่วนเว้าโค้งเลย) ต้องเลือกรองเท้าที่เน้นความมั่นคงของการวิ่ง เพราะเป็นการวิ่งที่ใช้เท้าด้านใน เวลาเลี้ยวอาจล้มได้ง่าย ดังนั้น รองเท้าวิ่งที่มีคุณสมบัติ “Motion Control” หรือ “Stability” เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะกับรูปเท้าแบบนี้

เท้าปกติ (ฝ่าเท้ามีส่วนเว้าประมาณ 3 ใน 4) สามารถเลือกรองเท้าได้ทุกรูปแบบเพราะเป็นทรงเท้าที่ได้มาตรฐาน เคลื่อนที่และทรงตัวได้เป็นปกติ

อุ้งเท้าสูง (ฝ่าเท้ามีส่วนโค้งส่วนเว้ามากหรือรอยเท้าขาด) ผู้ที่มีทรงเท้าลักษณะนี้เมื่อออกกำลังกายหรือวิ่งเป็นเวลานานๆ จะรู้สึกปวดเมื่อยได้ง่ายเพราะน้ำหนักจะลงเฉพาะส่วนปลายและส้นเท้า ดังนั้นควรเลือกซื้อรองเท้าประเภท “Flexible” หรือ “Cushioned” 

ทดสอบรองเท้าด้วยตัวเอง เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการเลือกรองเท้าก็ว่าได้ ต้องทดลองสวมใส่ และทดสอบด้วยการเคลื่อนไหว โดยมีข้อปฏิบัติดังนี้

เลือกขนาดรองเท้าที่ไม่คับหรือหลวมเกินไป (ให้สวมถุงเท้าขณะทดสอบรองเท้า) เมื่อขยับ
ส้นเท้าชิดด้านหลังส่วนหน้าเท้าจะต้องมีพื้นที่ให้นิ้วเท้าเคลื่อนไหวได้สะดวก (หรือทดสอบโดยดันเท้าไปด้านหน้าสุด แล้วสอดนิ้วมือลงด้านหลังล้นเท้า ให้สอดได้ 1 นิ้วพอดี)

ส้นรองเท้าควรกระชับพอดีกับด้านหลัง ไม่ขยับขึ้นลง รองเท้าหุ้มและยึดส่วนข้อเท้าได้อย่างแข็งแรงมั่นคง

สวมใส่แล้วรู้สึกนุ่มสบายไม่รู้สึกอึดอัดคับแน่น มีการระบายอากาศที่ดี เมื่อทดสอบด้วยการเดิน-วิ่ง-กระโดด รองเท้าจะยึดเท้าให้อยู่ภายในตัวรองเท้า ไม่เลื่อนไหลหรือหลุดขณะทดสอบ

ดูแลรองเท้าให้ดีตลอดการใช้งาน ควรซักและตากแดดอย่างสม่ำเสมอ เมื่อไม่มีการใช้งานควรใส่ดันทรงเพื่อไม่ให้เสียรูปทรงรองเท้า ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำควรมีรองเท้าสำรองอีก 1-2 คู่ และเมื่อมีการชำรุดเสียหายควรรีบซ่อมแซมโดยทันที

อาหารรองท้องเบาๆ ก่อนวิ่ง

แน่นอนว่าอาหารเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เรามีแรงในการออกกำลัง แต่อาหารบางอย่างพอกินเข้าไป ดันจุกจนวิ่งไม่ออกซะงั้น ถ้าอย่างนั้นมีอะไรบ้างนะที่กินแล้วอิ่งกำลังสบายท้อง….

กล้วยหอม อาหารยยอดฮิตของคนออกกำลังกาย นอกจากจะอร่อย ทานง่าย สบายท้องเเล้ว ยังให้พลังงานสูง ทานแค่นี้ก็มีแรงเหลือเฟือในการออกกำลังกายแล้ว

โยเกิร์ต ทานคู่กับผลไม้หรืออธัญพืชต่างๆ ได้เลย หรือจะทานเปล่าๆ ก็ยังได้ อิ่มเบาๆ แถมโปรตีนในโยเกิร์ตจะช่วยซ่อมแซมความเสียหายของกล้ามเนื้อหลังจากการวิ่งได้ดีอีกด้วย แต่บางคนที่ท้องไม่เคยอาจจะเป็นปัญหาได้ ต้องระวังหน่อยนะ

ขนมปัง เป็นอาหารที่ย่อยง่าย แต่มีแป้งสูง จะช่วยเติมน้ำตาลให้ร่างกาย ขอแนะนำเป็นขนมปัง Whole grain เลยค่า แต่ต้องระวังอย่ากินเพลินจนแน่นท้องเชียวนะ

Energy Bar คนออกกำลังกายรู้จักกันดีอยู่แล้วเนอะ สุดฯ มีแบรนด์ใหม่มาแนะนำค่ะ Swizer ทำจากคีนัวซึ่งเป็นซูเปอร์ฟู้ด เราลองทานแล้ว อร่อยดี โดยเฉพาะรสช็อกโกแลตเข้มข้น หอมโกโก้แท้ กินได้เพลินๆ และรสอาซาอิ เบอร์รี่ หอมหวานเหมือนกินขนมมากกว่าสแนคบาร์ (แต่ดีกับสุขภาพมากกว่า) ฟินมากกก จนอยากจะเบิ้ลสักสองสามอัน ส่วนรสอัลมอนด์ บัตเทอร์จะรสอ่อนๆ หน่อย น่าจะถูกใจคนที่ชอบอะไรแนวธรรมชาติ 

ดูแลสุขอนามัยของร่างกาย

เวลาวิ่งมักจะเหงื่อออก ดังนั้น หลังวิ่งก็ควรอาบน้ำให้สะอาด แนะนำครีมอาบ บีไนซ์ บิวตี้ ชาวเวอร์ครีม นอกจากอาบสะอาด ล้างออกง่าย รู้สึกสบายผิวแล้ว ยังมีฟรุตเอสเซ้นส์และเทคโลโลยีนาโนไวท์ที่ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส เรียกว่าทั้งสะอาดและผิวสวยด้วยในตัว ผู้หญิงยุคนี้ต้องทั้งเฮลตี้ด้วยและสวยด้วยถึงจะเริดนะเธอ แต่ถ้าไม่สามารถอาบน้ำได้จริงๆ อาจจะเพราะรีบไปธุระต่อ ไม่สะดวกเรื่องห้องน้ำ หรืออยากกลับไปอาบน้ำที่บ้านทีเดียวมากกว่า แนะนำว่าอย่างน้อยใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดตัวแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าก็ยังดี ระหว่างนั้นอาจะมีตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจ อย่างพวกโรลออนที่แห้งเร็ว ซึ่งสาวๆ คงมีติดกระเป๋าออกกำลังกายอยู่แล้ว เลยอยากแนะนำแบรนด์สำหรับหนุ่มๆ ข้างกายที่ไปวิ่งด้วยกัน ^^ ทรอส เฟรชแอนด์โพรเทค โรลออน ให้ความรู้สึกสดชื่นได้นานตลอดวัน  ด้วย Advanced Cool Complex  แห้งทันทีที่ใช้ด้วย Advance Dry System  ประสิทธิภาพสูงสุดในการระงับกลิ่นกายตลอดวัน…แฟนตัวหอมเราก็อยากเข้าใกล้เนอะ 🙂

ภาพจาก: Adidas , www.swizerstore.com/, simplyscratch.com, healthxchange.sg, blogs.extension.iastate.edu, www.tops.co.th

 

ยังมีเรื่องราวน่าสนใจอีกเพียบ..

ตูน บอดี้สแลม …จากการเอาชนะตัวเองสู่การวิ่งเพื่อผู้อื่น

7 สวนชวนมาวิ่ง วิวดี พิกัดเลิศ เพื่อนวิ่งเเจ่ม

ท่าออกกำลังกายบ๊ายบายพุง ใช้เวลาไม่นาน ลองทำดูสิ!!

ส่องชุดวิ่งสุดเฟี้ยวของตัวพ่อ-ตัวแม่

ออกกำลังกายง่ายๆบนเตียง

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up