นั่งรถไฟเที่ยวทั่วไทย ขบวนรถใหม่เด็ดยังไง เส้นทางไหนน่าโดน

Alternative Textaccount_circle
event

นั่งรถไฟเที่ยวทั่วไทย เส้นไหนดี โบกี้ไหนเด็ด สุดฯ รวบตึงมาให้ตามไปโดน ไหนๆ ใครเคยนั่งรถไฟไปเที่ยวยกมือ…แอบเงียบ!! เดี๋ยวๆๆ ตอนนี้รถไฟไทยน่านั่งมากนะยูว์ สุดฯ ไปฟังเสียงกะฉึกกะฉักบนรางเหล็กกันมาแล้ว คอนเฟิร์มเลยว่าเดี๋ยวนี้รถไฟไทยเขามีดี ควรค่าไปโดนมาก

 

รถไฟไทยมีแบบไหนบ้าง

พูดถึงรถไฟไทย ใครๆ อาจจะคุ้นเคยกับภาพตู้โดยสารชั้นสามที่เบาะนั่งแข็งโป๊ก แถมยังแออัดด้วยจำนวนผู้โดยสารมหาศาล หรือไม่ก็ตู้นอนกึ่งเก่ากึ่งใหม่ที่บางคนอาจจะรู้สึกว่าไม่น่านั่งเท่าไร แต่จริงๆ แล้วรถไฟไทยมีอะไรดีๆ ให้เซอร์ไพร้ส์มากกว่านั้นเยอะ

  • ขบวนรถด่วนพิเศษ รุ่นใหม่

เซอร์ไพรส์แรกคือขบวนรถด่วนพิเศษใหม่ล่าสุด ที่แค่เห็นหน้าตาก็อยากจะซื้อตั๋วขึ้นไปนั่งๆ นอนๆ บนตู้เอี่ยมอ่องนี้กันแล้ว เพราะไม่เพียงดูดีทั้งภายนอกภายใน ยังเก๋ไก๋ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบไฮเทคโนโลยี อย่างการเปิดประตูเข้าสู่ตู้โดยสารง่ายด้วยการยกมือแตะปุ่มเบาๆ จอ LED บอกรายละเอียดการเดินทาง จุดชาร์จแบตเตอรี่ที่มีให้ทุกที่นั่ง ที่สำคัญคือทุกตู้มีกล้องวงจรปิดช่วยสอดส่องดูแลผู้โดยสาร ฯลฯ เรียกว่าเหมือนส่งตรงขบวนรถไฟจากญี่ปุ่นมายังเมืองไทยยังไงยังงั้น ส่วนความดีงามของตู้โดยสารหรือรถพ่วงมีให้เลือก 2 ระดับ

รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้น 1 เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว เพราะแบ่งเป็นห้องละสองที่นั่งหรือสองเตียง แต่หากไปกันเป็นกลุ่ม 4 คน ผนังห้องโดยสารก็สามารถเปิดออกเพื่อเชื่อมต่อถึงกันกับห้องข้างๆ ได้ความเลอค่าคือ

  • ทุกที่นั่งมีจอ LED ระบบสัมผัสขนาด 14 นิ้ว ที่มาพร้อมช่องเสียบชาร์จไฟแบบ USB และช่องเสียบหูฟัง จอนี้นอกจากจะบอกรายละเอียดการเดินทางแล้ว ยังสามารถดูหนังฟังเพลงได้ด้วย

  • นอกจากนี้ยังสั่งอาหารออนไลน์ผ่านจอให้ตู้เสบียงมาส่งถึงห้องได้เลย

  • ทั้งยังมีสุขาระบบปิด ห้องอาบน้ำแบบฝักบัว พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น

ส่วน รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้น 2 ถึงจะให้อารมณ์ห้องนอนรวมแต่ก็สะดวกสบายแทบไม่ต่างกัน เพราะ

  • ทุกที่นั่งอยู่ริมหน้าต่าง

  • แต่ละที่นั่งมีปลั๊กไฟไว้ให้ชาร์จแบตเตอรีและมีไฟสำหรับอ่านหนังสือที่ปรับแรงไฟได้ 3 ระดับ
  • มีที่วางแก้วแบบหลุมและพื้นที่เล็กๆ สำหรับวางของหรือคอมพิวเตอร์ด้วย(สะดวกสำหรับคนพกงานไปทำระหว่างเดินทางจริงๆ)

ที่เพอร์เฟคท์มากคือในขบวนมีรถขายอาหารปรับอากาศ ให้ไปนั่งกินข้าวหรือของกรุบกริบแก้หิวแก้เบื่อได้แบบชิลๆ และที่ต้องปรบมือให้คือการใส่ใจในผู้พิการ เพราะในขบวนรถใหม่นี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการครบ ทั้งลิฟต์ยกวีลแชร์ มีอักษรเบรลล์ที่ปุ่มต่างๆ อย่างปุ่มเปิดประตู ปุ่มขอความช่วยเหลือ ทางเดินในตู้ก็กว้างขวางกว่าแบบเดิม อีกทั้งทางเดินเชื่อมต่อขบวนรถยังเป็นทางเสมอระดับ เพื่อให้วีลแชร์เคลื่อนผ่านได้ง่ายขึ้น

ใครสนใจเดินทางด้วยรถไฟตู้ใหม่นี้ มีให้เลือกวางแผนเที่ยวถึง 4 เส้นทางคือ อุตราวิถี อีสานวัฒนา อีสานมรรคา และทักษิณารัถย์ ถ้าอยากใช้บริการช่วงวันหยุดอาจจะต้องจองแต่เนิ่นๆ กันหน่อย เพราะเต็มล่วงหน้าไปหลายเดือนเลยจ้ะ

เดินทางง่ายๆ กับหลายตัวเลือก >> แค่วางแผนเดินทางแล้วซื้อตั๋วก็เที่ยวทั่วไทยได้แบบสบายๆ ข้อดีคือจ่ายแค่ค่าตั๋วแถมที่นอนให้ด้วย 1 คืน  แถมยังสะดวก มีอาหาร (ขาย) ตลอด ห้องน้ำก็เยอะ

 

  • รถนอนปรับอากาศชั้น 1

    อาจจะไม่ไฮโซและดูดีเท่าขบวนใหม่ แต่รถนอนชั้น 1 ก็สบายใช้ได้ทีเดียว กับห้องโดยสารที่เป็นสัดเป็นส่วน ห้องละ 2 เตียง บน-ล่าง และยังสามารถเปิดประตูกั้นห้องให้ทะลุถึงกันได้หากไปด้วยกันหลายคน สิ่งอำนวยความสะดวกก็พอมี เช่น อ่างล้างมือล้างหน้าในห้องโต๊ะวางของเล็กๆ แบบพับเก็บได้ ปลั๊กไฟ 1 จุดแก้วน้ำ หมอน ผ้าห่ม และผ้าเช็ดตัว ส่วนห้องน้ำและห้องอาบน้ำมีให้บริการรวมตู้ละ 2 ห้องระดับความสะอาดค่อนข้างดี

  • รถนอนชั้น 2
    ความสะดวกสบายที่รองลงมาแลกกับราคาที่ถูกลง คือรถนอนชั้น 2 กับบรรยากาศคล้ายกับเข้าพักในโฮสเทลห้องรวม แต่เตียงเยอะกว่า มีให้บริการทั้งแบบพัดลมและปรับอากาศเลือกได้ตามกำลังทรัพย์และความขี้ร้อนขี้หนาวของตัวเอง

 

  • รถนั่งชั้น 2

นี่ก็มีให้เลือกทั้งแบบพัดลมและปรับอากาศ แตกต่างจากชั้น 3 ตรงที่เบาะนั่งเป็นหนังขนาดใหญ่ปรับเอนได้และยังมีถาดวางอาหารให้ใช้งานด้วย

  • รถนั่งชั้น 3
    ถึงจะไม่สบาย สิ่งอำนวยความสะดวกก็แทบจะไม่มี เบาะแข๊งแข็ง แถมยังมีทั้งเบาะไม้และเบาะนวม (แล้วแต่ดวง) ปรับเอนไม่ได้ และยังมีตั๋วยืนให้บริการจนคนแน่นอึดอัด แต่รถนั่งชั้น 3 ก็เป็นประเภทรถที่ฮ็อตฮิตที่สุดในบ้านเรา  ด้วยเพราะราคาที่ถูกแสนถูก บางขบวนยังให้บริการฟรี แลกกับความไม่สะดวกสบายนิดหน่อยก็ถือว่าโอเค

 

เดินทางยกแก๊งแบบเหมาๆ

ถ้าเพื่อนเยอะ แก๊งใหญ่ อยากพากันไปเที่ยวทั้งออฟฟิศ เหมาขบวนยกก๊วนไปก็ได้นะ แค่เลือกประเภทรถ วางแผนเส้นทาง แล้วติดต่อการรถไฟ ทริปใหญ่ๆ แบบตามใจคุณก็จบปิ๊งแบบสวยๆ แล้ว

  • OTOP TRAIN

ถ้าไปเที่ยวกับเดอะแก๊งที่ชอบความบันเทิง แนะนำให้เช่าเหมาขบวนนี้ เพราะนอกจากจะตกแต่งด้วยสีสันสดใสแล้ว ยังมีห้องคาราโอเกะไว้ให้ประชันเสียงร้องกันอีกด้วยโดยคันที่หนึ่งมีเก้าอี้นั่งที่ปรับพนักพิงได้สำหรับผู้โดยสาร 74 คน พร้อมคาราโอเกะเพื่อความเพลิดเพลิน ส่วนอีกคันมีโซฟานั่ง เคาน์เตอร์บาร์ และห้องคาราโอเกะส่วนตัว รองรับผู้โดยสารได้ 40 คน รับรองว่าเพลินตลอดเส้นทาง

  • VIP TRAIN

จะยกก๊วนไปสัมมนาต่างจังหวัด ลองเปลี่ยนจากรถทัวร์มานั่งรถไฟ VIP Train ไปกันดีไหม ทั้งขบวนจุคนได้ 70 คน โดยแต่ละคันตกแต่งแตกต่างกันไป

คันแรกเป็นห้องพักที่มาพร้อมห้องน้ำและห้องรับรองในตัว ที่พิเศษคือมีระเบียงยื่นออกไปให้สัมผัสธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด

คันที่2 เป็นห้องประชุมใหญ่พร้อมคอมพิวเตอร์และจอ LCD จะจัดประชุมย่อมๆ หรือเปลี่ยนเป็นห้องคาราโอเกะก็ได้หมด

คันที่ 3 เป็นห้องรับประทานอาหารที่มาพร้อมกับพื้นที่ประกอบอาหารและบาร์ ครบกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

  • SRT PRESTIGE

ดูจากภายนอกว่าสวยมากแล้ว พอได้เห็นภายในยิ่งว้าวกว่า กับขบวนรถสีน้ำเงินคาดทองเรียบหรูดูผู้ดี เป็นขบวนรถปรับอากาศที่เหมาะสำหรับคณะผู้บริหารของหน่วยงานต่างๆ ที่ไม่อยากพลาดการประชุมหรือทำงานในระหว่างเดินทาง หรือผู้ชื่นชอบการเดินทางแบบไฮคลาส เพราะรถขบวนนี้มีพร้อมทั้งห้องประชุม ห้องอาหาร และห้องนอน เรียกว่าหรูหราและสบายแบบสุดๆ เลยล่ะ

  • BIKE BOGIE

แก๊งนักปั่นที่อยากยกขบวนไปปั่นต่างจังหวัดแต่หาวิธีเดินทางไปพร้อมกันยากเหลือเกิน นี่คือตัวเลือกที่ดีงาม เพราะเป็นรถสำหรับบรรทุกจักรยานโดยเฉพาะ รับนักปั่นได้สูงสุด 30 คน และ 30 คัน แต่ใครที่ชอบปั่นเดี่ยวหรือไปกันกรุ๊ปเล็กๆ ไม่อยากเหมาก็สามารถใช้บริการขบวนทั่วไปที่มีตู้สัมภาระได้เช่นกัน

ติดตามเส้นทางท่องเที่ยวโดยรถไฟได้ที่หน้า 2 ค่า (รับรองว่าเด็ดจริง แพลนทริปได้เพียบ!!!)

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up