4 กิจกรรมเก๋สำหรับ สาวโสด …วีคเอนด์นี้ไม่มีเบื่อ

Alternative Textaccount_circle
event

            ความเบื่ออย่างหนึ่งของ สาวโสด คือ วันหยุดไม่มีที่ไป เพราะเหล่าเพื่อนสาวต่างก็มีคนรู้ใจไปแล้ว ครั้นจะทำตัวเป็นชะนีกาฝากขอตามไปเป็น “คี่” ก็เกรงว่าแฟนนางจะเคือง เลิกนั่งเหงาเป็นเต่าหงอยอยู่กับบ้าน แต่งตัวสวยๆ ออกมาเริงร่ากันดีกว่า สุดฯ มี 4 กิจกรรมน่าสนใจมาฝาก รับรองว่าสนุก เก๋ไก๋แบบสาวไทยยุค 2017 และดีต่อสุขภาพจิตด้วย #แต่งตัวออกจากบ้านได้แล้ว    

 

เวิร์คช็อปทำกระเป๋าหนัง

คลาสทำกระเป๋าหนังนี้เหมาะกับสาวๆ ที่ชอบอะไรเท่ๆ และต้องมีความอดทนหน่อย เพราะการนั่งทำกระเป๋าหนึ่งใบค่อนข้างใช้เวลา เอาแค่ขัดขอบหนังให้เรียบเงาก็เมื่อยแล้ว แต่ข้อดีคือมันเพลินจนลืมเวลา และจะภาคภูมิใจมากที่ได้ใช้กระเป๋าใบน้อยที่เราทำขึ้นมาเอง (หัดเรียนครั้งแรกก็ทำได้แค่นี้แหละจ้า อย่าเพิ่งมโนถึงกระเป๋าถือเก๋ไก๋หรือโท๊ตแบ็คใบโต อันนั้นต้องขั้นแอดวานซ์) อีกข้อดีที่ได้แถมมาคือเห็นคุณค่าและรักกระเป๋าหนังของเรามากขึ้น

ใครนึกภาพไม่ออก สุดฯ มีรีวิวง่ายๆ มาเป็นตัวอยาง จากภาพเป็นเวิร์คช็อปทำกระเป๋าหนังขั้นเบสิค อันดับแรกเราต้องตัดหนังตามแพทเทิร์นก่อน กระเป๋าที่เราจะทำนี้เป็นกระเป๋าตอกหมุดใบเล็ก เหมาะกับมือใหม่ (คุณครูช่วยตัดและเย็บมาบางส่วนแล้ว) เราแค่มาขัดขอบ ตอกลาย และตอกหมุดเพื่อประกอบให้เป็นกระเป๋า ดูเหมือนง่ายแต่จริงๆ แล้วใช้เวลามาก เห็นไม้กระดาษทรายในภาพอุปกรณ์ไหม มันมี 2 ด้าน ด้านละ 2 เบอร์ เท่ากับมีระดับความหยาบทั้งหมด 4 เบอร์ เราต้องขัดขอบหนังด้วยกระดาษทรายเบอร์หยาบไปหาละเอียดจนมันเรียบ จากนั้นเอาผ้าชุบน้ำยาที่คุณครูเรียกว่า Gum เช็ดขอบแล้วใช้ไม้พลาสติกขัดให้มันขึ้นเงาสวย โดยต้องทำแบบนี้กับขอบหนังทุกด้าน …เอาแค่ขั้นตอนนี้ก็ทำให้เราเห็นคุณค่าของกระเป๋าหนังหนึ่งใบว่ากว่าจะได้มามันต้องใช้เวลา ฝีมือ และความตั้งใจขนาดไหน

คลาสเรียนทำกระเป๋าหนัง จัดโดย Mercedes Benze Leasing / สอนโดย คุณแนน เจ้าของแบรนด์ Bangkok Artisan

 

จากนั้นเป็นขั้นตอนการตอกลาย มีเทคนิคคือต้องเอาน้ำทาด้านในของหนังตรงจุดที่จะตอกลายก่อน พอน้ำซึมค่อยตอกลายจะทำให้ลายอยู่ทน เสร็จแล้วก็เจาะรูสำหรับตอกหมุดตรงจุดที่ทำเครื่องหมายไว้ ประกอบกระเป๋าให้เป็นรูปทรงตามแพทเทิร์น แล้วใส่หมุดอีกตัวล็อกไว้ เป็นอันเสร็จ

อยากบอกว่าเวิร์คช็อปจริงที่ต้องตัดหนังและเย็บเองน่าจะยากกว่านี้ ต้องใจรักจริงถึงจะสนุก แต่ถ้าชอบและศึกษาจริงจังอาจต่อยอดเป็นธุรกิจในอนาคตได้ อย่างแบรนด์ Mo. ของคุณรสลิน จรรยาศักดิ์ สาวออฟฟิศที่หลงใหลในการทำกระเป๋าหนัง หลังจากศึกษาอยากจริงจังที่ญี่ปุ่น ก็ได้พัฒนามาออกแบบและทำแบรนด์กระเป๋าของตัวเอง

 

เรียนจัดดอกไม้แสนสวย

อย่าเพิ่งส่ายหน้าว่าฉันไม่ใช่สาวหวาน คงไม่เหมาะหรอก ทำไม่ได้หรอก สุดฯ ไปลองมาแล้วกล้าการันตีว่าเหมาะกับทุกคน เพราะเห็นผู้ชายบางคนตามแฟนไปเรียนก็ดูสนุกสนานดี (แอบอิจฉานะเนี่ย)

ดอกไม้เป็นสิ่งสวยงาม เป็นของขวัญจากธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว การจัดดอกไม้จึงทำให้เราได้ซึมซับความสุขและสวยงาม ช่วยเยียวยาจิตใจให้รู้สึกสดใส ใครที่มีเรื่องกลุ้มใจ ไม่ว่าจะอกหักรักคุด แอบรักเขาข้างเดียว หรือทำไมไม่มีแฟนสักที แนะนำให้ไปลอง รับรองว่าจะรู้สึกสดชื่นขึ้น มีสมาธิ และหยุดฟุ้งซ่านไปได้ชั่วขณะ เพราะเราจะจอจ่ออยู่กับการเลือกชนิดดอกไม้ การตัดให้ได้ความยาวที่เหมาะสม ไปจนถึงการจัดองค์ประกอบให้สวยงาม ไม่ต้องกลัวว่าไม่มีหัวทางนี้จะทำออกมาไม่สวย ความสวยไม่มีนิยาม มันเป็นเรื่องของความชอบ และยิ่งถ้าเราไม่มีความสามารถด้านนี้เราจะยิ่งต้องใช้ความพยายามเป็นสองเท่า จึงต้องใช้สมาธิมากขึ้น จิตใจสงบขึ้น มีความสุขและรอยยิ้มมากขึ้น …โดยเฉพาะตอนเห็นผลงานของตัวเอง (แม้ว่ามันจะแหว่งๆ ไปหน่อย เราก็จะแอบรู้สึกว่ามันสวยนะ 😛 )

คลาสจัดดอกไม้ โดย Mercedes-Benze Leasing / สอนโดยทีมงาน Plant House

 

เดินชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะ

กิจกรรมนี้ดีและฟรีนะจ๊ะ หรือพิพิธภัณฑ์บางแห่งอาจเก็บค่าเข้าชมซึ่งก็ไม่แค่หลักร้อย (แต่ส่วนใหญ่จะฟรี) เมื่อเทียบกับความสุขและความจรรโลงใจที่ได้เห็นของสวยๆ งามๆ ก็จัดว่าคุ้ม สุดฯ เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้มีพื้นฐานทางศิลปะ สารภาพแบบไม่แคร์ภาพลักษณ์เลยว่าดูงานแอ็บสแตร็คไม่รู้เรื่องหรอก แต่เชื่อเถอะว่าคนส่วนใหญ่ก็ประมาณเรานั่นแหละ

การไปดูงานศิลปะไม่ใช่การไปวางท่าเก๋ว่าฉันติสท์ ฉันเสพย์งานศิลป์รู้เรื่อง เราก็ไปแบบสบายๆ ไปดูภาพหรือประติมากรรมสวยงาม อันไหนชอบก็ดูนานหน่อยว่ามันสวยยังไง คนนี้วาดเหมือนมากๆ คนนี้วาดมีแสงเงาสมจริงจนเหมือนรูปถ่ายเลย ศิลปินชื่ออะไรนะ เขาต้องการถ่ายทอดอะไร ตอนเราดูเรารู้สึกตรงกับสิ่งที่เขาต้องการสื่อไหม (ใต้ชิ้นงานจะมีชื่อศิลปินและคำอธิบายสั้นๆ ไว้อยู่แล้ว) งานชิ้นไหนดูแล็วไม่เก็ตก็แค่ผ่านไป เชื่อไหมว่าเดินดูไปเพลินๆ เวลาผ่านไปหลายชั่วโมงไม่รู้ตัว กิจกรรมนี้อาจะไม่ได้อะไรติดมือกลับมา ไม่ถึงกับแฮปปี้พีคเหมือนเวลาเห็นผลงานตัวเอง แต่มันจะรู้สึกสบายใจ รู้สึกเต็มๆ อย่างไรบอกไม่ถูก ต้องลองเองนะ

ภาพ photographyserved.com

 

ไปเที่ยว …ถ้าไม่มีใครไปด้วยก็คนเดียวนี่แหละ

การไปเที่ยวกับเพื่อนๆ หรือคนรู้ใจมีความสุขก็จริง แต่ถ้าไม่มีใครไปด้วย…ไปคนเดียวก็ได้นะ สนุกไปอีกแบบ มีสาวๆ หลายคนอยากไปเที่ยว แต่ไม่อยากไปคนเดียว กลัวเหงาบ้าง รู้สึกแปลกๆ บ้าง มัวแต่รอเพื่อนคนโน้นคนนี้ว่างก็เลยไม่ได้ไปไหนเสียที เพราะทุกคนต่างก็มีภาระหน้าที่ของตัวเอง (โดยเฉพาะคนมีแฟน ชริ!)

ถ้าเงิน+เวลาพร้อมแต่ติดอยู่ที่ใจ อยากให้ลองดู เพราะการได้ใช้เวลากับตัวเองมันทำให้เราสงบและตกตะกอนความคิดดีๆ มากมาย ทำให้เรากล้าคิด กล้าตัดสินใจ ที่สำคัญมันทำให้เราหลุดจากกรอบการพึ่งพิงคนอื่นทีละนิด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน แฟน หรือใครก็ตาม ซึ่งสิ่งนี้สำคัญกับผู้หญิงมากๆ

การไปเที่ยวคนเดียวไม่ใช่เรื่องยาก เพราะไม่จำเป็นต้องไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัดไกลๆ แค่ไปเที่ยวในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียงแบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือค้าง 1 คืน ก็ถือว่าได้ไปเที่ยวแล้วนะ สำหรับมือใหม่หัดเที่ยวแนะนำ ไหว้พระ 9  วัดในกรุงเทพฯ ไหว้พระอยุธยา อัมพวา ตลาดน้ำต่างๆ หรือรีสอร์ทที่มีแพ็คเกจรถรับส่งจากกรุงเทพฯ ก็น่าสนใจ

ไม่ว่าจะเที่ยวใกล้หรือไกล สิ่งสำคัญคือ ต้องเลือกที่มั่นใจว่าปลอดภัยและน่าเขื่อถือ เพราะถึงเราจะเป็น สาวโสด ไม่มีแฟน แต่เรายังมีพ่อแม่และครอบครัวที่คอยเป็นห่วง ถ้าจะไปเที่ยวคนเดียวต้องเตรียมการให้ดี โดย…

  • เลือกจุดหมายปลายทางและที่พักที่เชื่อถือได้ (อาจจะเป็นที่ที่มีคนรู้จักเคยไปมาแล้วเพราะการันตีได้ดีกว่าการหาข้อมูลตามอินเตอร์เนต)
  • งดไปที่อโคจรหรือท่องราตรียามวิกาล
  • เช็คเวลาเที่ยวรถ เรือ เครื่องบินให้เป๊ะเพื่อป้องกันการตกรถจนต้องเคว้งอยู่คนเดียว
  • แจ้งที่อยู่โรงแรมไว้กับครอบครัวและโทร.รายงานตัวเป็นระยะ

ระหว่างเที่ยว ลองเขียนเพจของตัวเองดูสิ ได้อัพรูปสวยๆ แบ่งปันเพื่อนๆ ได้บอกเล่าความรู้สึกดีๆ ไม่แน่ว่าเพจคุณอาจเป็นที่ชื่นชอบและกลายเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักได้ มีตัวอย่างให้เห็นเยอะแยะไป

Tip เวลาไปเที่ยวคนเดียวจะไม่ค่อยมีคนช่วยถ่ายรูปให้ จะเซลฟี่เองก็ไม่ค่อยเห็นวิว จะขอให้คนไม่รู้จักช่วยก็กลัวโดนสอยกล้องวิ่งหนีไปเสียก่อน สุดฯ มีคำแนะนำ เวลาจะขอให้คนช่วยถ่ายรูป ควรเป็น “พนักงาน” ค่ะ เช่น พนักงานร้านขายของที่ว่างอยู่ พนักงานร้านอาหารหรือร้านกาแฟ พนักงานประจำสถานีรถไฟ จะค่อนข้างเชื่อถือได้ ส่วนใหญ่ถ้าเขาว่างจะช่วย เพราะเห็นเราเป็นผู้หญิงที่มาคนเดียว (คงสงสาร) แต่ถ้าเขาไม่ช่วยอย่าได้แคร์ เจอกันครั้งเดียว 555+

            อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้วอย่าช้า เลือกกิจกรรมสักอย่างที่ถูกใจ เสิร์ชหาข้อมูลที่เชื่อถือได้ จัดเวลาให้เหมาะ แล้วเตรียมเสื้อผ้าสวยๆ ออกไปใช้ชีวิตให้มีสีสันกันเถอะ #จงโสดอย่างเป็นสุข เย้!

 

ติดตามอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ค่ะ

เที่ยวเพลินใจ กินไก่อร่อย ต้องมา เขาสวนกวาง

7 Dream Destination สถานที่ท่องเที่ยวในฝัน

อิจฉาหนักมาก!! ตามส่องบรรดา แฟนหนุ่มสุดหล่อ ของดาราสาวสายฮา

อะไรนะ!! กงยูมีแฟนแล้ว ?? เดาซิว่านักแสดงคนไหนจะเข้าข่ายบ้าง

ชุดว่ายน้ำแขนยาว เซ็กซี่ไม่เบา แต่ไม่โป๊

Swatch สี 15 เมคอัพฮอตรับซัมเมอร์ ชัดเต็มตา!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up