ความดำสนิทอันงดงามของ ฮิวโก้

Alternative Textaccount_circle
event

ไม่บ่อยนักที่ผู้ชายคนนี้จะยอมออกสื่อ แต่ช่วงนี้เราเห็น ฮิวโก้ – จุลจักร จักรพงษ์ บ่อยขึ้นเพราะเขาเพิ่งมีเพลงไทยอัลบั้มใหม่ แล้วถามว่านอกเหนือจากเรื่องเพลง คุยเรื่องอื่นด้วยได้มั้ย งานนี้เขายินดีตอบทุกคำถาม บางคำตอบก็แถมรอยยิ้มมุมปากและเสียงหัวเราะตามมาด้วยอีกต่างหาก

 

มุมมองเท่ๆ ของ ฮิวโก้

 

เพลงไทยในรอบสิบปี

“หลังจากเพลงไทยที่เคยทำสมัยวงสิบล้อ ผมมีเพลงไทยใหม่น้อยมาก แค่ 2-3 เพลง จนกระทั่งตอนนี้ 90 เปอร์เซ็นต์ของงานผมส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองไทย โดยมากร้องเพลงให้คนไทยฟัง เลยรู้สึกว่ามันจำเป็นต้องมีเพลงใหม่ได้แล้ว แม้ที่ผ่านมาผมมีโอกาสไปเล่นดนตรที่เมืองนอก แต่สิ่งที่ผมเห็นในออนไลน์หรือกำลังใจที่ได้รับมา เกินครึ่งล้วนมาจากแฟนเพลงคนไทย

“ยอมรับว่าสมัยวัยรุ่นไฟแรงผมไม่ค่อยแคร์ใคร พอเวลาผ่านไป ด้วยวัยตอนนี้กำลังใจมีอิทธิพลกับเราเหมือนกันนะ มันรู้สึกดีเมื่อรู้ว่ามีคนรอฟังเพลงใหม่ของเราอยู่ บางคนบอกกันต่อหน้า บางคนบอกผ่านออนไลน์ หรือแม้ตอนไปทัวร์อเมริกา เจอคนไทยตามที่ต่างๆ ก็มักจะบอกว่า ‘รอฟังเพลงใหม่นะ’ ‘เมื่อไหร่จะมีเพลงไทยให้ฟังบ้าง’ แรงจูงใจหลักในการทำอัลบั้มใหม่ก็คือคำถามเหล่านี้จากแฟนเพลงครับ”

 

ทำไมต้อง “ดำสนิท”

“เหตุผลง่ายๆ คือผมชอบชื่อนี้ โดยส่วนตัวเป็นคนชอบสีดำอยู่แล้ว ความหมายของ ‘ดำสนิท’ คือมืดที่สุด แต่มืดที่สุดใช่ว่าจะน่ากลัว เรื่องราวดีๆ ความสวยงามบางอย่างเกิดขึ้นตอนกลางคืน เช่น กรุงเทพฯ ตอนกลางวันร้อน เร่งรีบ วุ่นวาย อาจดูไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่ แต่พอกลางคืนความใจร้อนของคนเบาลง มีความสงบและความตื่นเต้นเกิดขึ้นในคราวเดียวกัน ผมว่ากรุงเทพฯ ตอนกลางคืนสวยกว่าตอนกลางวันนะ อีกมุมหนึ่ง ผมแค่อยากจะบอกว่าโลกที่เราอยู่ไม่ได้เป็นสีขาวทั้งหมด มีสิ่งดีไม่ดีปะปนกัน ดังนั้นอย่าไปกลัวเรื่องซีเรียส คุณต้องเห็นความสวยงามในเรื่องหนักๆ บ้าง ความเศร้า ความผิดหวังมันเป็นบทเรียนสอนเราได้ดี”

 

ฮิวโก้VSโซเชียล

“ทีแรกผมพยายามปฏิเสธ แต่ยุคนี้มันจำเป็นนะที่เราต้องพึ่งพาสื่อโซเชียล อย่างน้อยก็เป็นพื้นที่พีอาร์ฟรีที่ผมสามารถบอกข่าวว่าจะมีคอนเสิร์ต จะมีเพลงใหม่ ผมมีไอจีเหมือนคนอื่นนั่นแหละ แต่จะอัพรูปงานคอนเสิร์ตที่เราไปเล่น รูปธรรมชาติ แมลง สัตว์ต่างๆ อะไรพวกนั้นมากกว่า คนที่ผมฟอลโล่ว์ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนๆ แต่มีไอจีน้องคนหนึ่งน่าสนใจมาก @t_047 โปรไฟล์เขาเขียนว่า ‘ตั้งแต่ผมอยู่ม.ปลาย ผมก็ชอบถ่ายบ้านข้างๆ’ ทุกรูปที่เขาอัพคือบ้านข้างๆ เป็นตึกธรรมดา มีแท็งก์น้ำอยู่บนดาดฟ้า ทุกรูปที่อัพเป็นมุมเดิมมุมเดียวกันหมด แต่สีท้องฟ้าต่างกัน มีเมฆบ้าง นกบ้าง ผมรู้สึกว่าอินสตาแกรมถูกสร้างขึ้นมาให้มีใครสักคนทำอะไรแบบนี้ นอกจากนี้ผมจากเข้าเพจรถเก่า Sheeva Classic เว็บไซต์ www.fungji.com ฟังเพลงที่ Apple Music และยูทูบ”

ฮิวโก้

 

ทำไมฮิวโก้ไม่ชอบเซลฟี่

“ผมไม่เก็ตจริงๆ ว่าทำไปเพื่ออะไร กับการส่องกระจกดูตัวเองทั้งวัน ดูกล้องหน้าเซลฟี่บ่อยๆ บางคนนั่งชื่นชมใบหน้าตัวเอง บางคนก็รู้สึกแย่กับหน้าตัวเอง บางคนถ่ายรูปอาหาร อืม…ของอร่อยก็กินไปเถอะ คือทำอะไรกันอยู่ครับ ทำไมไม่ถ่ายรูปแมลง (หัวเราะ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่เรื่องผิดหรอกครับ สิทธิส่วนบุคคล อยากทำอะไรก็ทำเถอะ

(งั้นคนสัมภาษณ์ขอเซลฟี่ด้วยได้มั้ย) “ได้…(ยิ้มพร้อมหัวเราะเบาๆ) ไม่ได้เป็นการรบกวนอะไรหรอก เพราะเรามาทำงานด้วยกัน ถ่ายรูปกับทีมงานเป็นเรื่องปกติ แต่โดยส่วนตัวถ้าผมทำอะไรอยู่ จะไม่อยากหยุดเพื่อมาถ่ายรูป เช่น ตอนนั่งกินข้าวมีคนสะกิดขอถ่ายรูป พร้อมประโยค ‘ขอโทษที่ต้องรบกวนเวลา เกรงใจจัง’ เฮ้ย…ผมก็งง ถ้าเกรงใจคงไม่เรียกแต่แรกแล้วละ”

 

ฮิวโก้เป็นคนซีเรียส?

“ผมว่าโลกมันซีเรียสนะ คนเราเกิดมาครั้งเดียวอย่างไปบ้องแบ๊วมาก จะตายวันไหนก็ไม่รู้ ถ้าเราไม่คิด วิเคราะห์ หรือไม่เคยทำอะไรดีๆ ให้คนอื่น ชีวิตนี้จะคุ้มมั้ย ถามว่าผมเป็นคนซีเรียสมั้ย ก็ไม่รู้เหมือนกัน แล้วแต่จะมอง คือชีวิตไม่ใช่การแสดง ผมไม่สามารถอยู่ๆ ก็ปั้นหน้าเพื่อยิ้มได้ แต่คนที่ทำให้ผมยิ้มได้มากที่สุดคือเมียกับลูก โดยเฉพาะลูก ทุกอย่างที่เขาทำดูตลกมาก ใครไม่ยิ้มกับเด็กก็แปลกแล้วละ”

 

งั้นต้องขอให้เล่าถึงภรรยาและลูกแล้วละ

“เสาร์-อาทิตย์ถ้าไม่มีงานจะพาลูกไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปวิ่งเล่นไล่จับแมลง ให้เขาได้ใกล้ชิดธรรมชาติบ้าง ผมปลูกบ้านหลังเล็กๆ ที่ต่างจังหวัดด้วย ซึ่งผมกำลังสนใจเรื่องการปลูกผักอยู่ตอนนี้ ทริปล่าสุดที่พาครอบครัวไปเที่ยวคือระยอง

“ผมสัมภาษณ์กับ สุดฯ ครั้งล่าสุดเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ลูกชายคนโดเพิ่งคลอดไม่นาน ไม่น่าเชื่อเผลอแป๊บเดียวตอนนี้ฮาร์เปอร์ 6 ขวบแล้ว ฮันเตอร์คนเล็ก 2 ขวบ นอกจากงานเพลงของตัว เวลาทั้งหมดผมยกให้ครอบครัว ใช้ชีวิตเรียบง่าย ผมตื่นหกโมงเช้าส่งลูกไปโรงเรียนทุกวัน สอนการบ้าน มีเวลาเล่นกับเขา คอยรับมือกับความซน ได้ยิ้มและหัวเราะในสิ่งที่เขาเป็น มันก็แทบจะหมดวัน แต่นี่คือความสุขของผมนะ ผมเป็นพ่อที่ไม่ยัดเยียดอะไรให้ลูก อยากจะคอยดูว่าเขาจะเลือกอะไร แล้วเราจะคอยสนับสนุน ผมไม่ต้องการอะไรจากเขามากไปกว่าการตั้งใจเรียน มีกาลเทศะ ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ลูกไม่ต้องกวดวิชา แค่กลับบ้านมาแล้วทำการบ้านให้เสร็จ อยากจะเล่นอะไรก็เล่น ผมอยากให้ลูกค่อยๆ โตตามวัย อยู่ในสังคมเด็กให้เต็มที่ พอโตเดี๋ยวเขาจะเจอกฎข้อบังคับเอง ความเครียดจะตามมาอยู่แล้ว

(ได้ข่าวฮิวโก้ยอมภรรยา) “ส่วนใหญ่ก็ยอมแหละ แต่คงไม่ทุกเรื่องหรอก เรารู้ว่าเรื่องไหนเขาเอาจริง (ยิ้ม) ล่าสุดจะซื้อกีตาร์ต้องโทร.บอกก่อน เพราะเราสองคนหาเงินแล้วนำมารวมบัญชีเดียวกัน ราคากีตาร์หลักหมื่นจะซื้อควรต้องบอกกล่าวกันก่อน เรียกว่าขอก็ได้ แจ้งก็ได้ (ยิ้ม) ผมรู้นะว่าไม่จำเป็น เพราะเราเพิ่งซื้อกีตาร์ไม่นาน แต่วันนั้นไปถ่ายงานในร้านกีตาร์ อยู่ที่นั่นเกือบทั้งวัน พี่บอม สินเจริญบราเธอร์ (เจ้าของร้าน) หยิบกีตาร์ตัวนั้นตัวนี้มาให้ดู พอเห็นตัวที่เอามาวันนี้แล้วชอบเลยโทร.ไปปรึกษาภรรยา ถ้าเขาบอกว่า ‘ อย่าเลย’ ผมจะได้บอกพี่เขาได้ว่า ‘โทษทีพี่ เมียไม่ให้ซื้อ’ แต่ปรากฏว่าเขาบอก ‘เอาเลย’ ก็ซื้อสิครับ (ยิ้ม)”

ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ในคอลัมน์ Enterainment Complex นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับ 16 มีนาคม 2560 

 

เรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ

กันต์ กันตถาวร สามีแห่งชาติสาขาพิธีกร

แจ้งเกิดเทรนด์สตรี เที่ยวทั่วไทย 2017 #ห่มสไบนุ่งไทยไปเซลฟี่

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up