อ.คฑา ชวน บูชาดาว + ขึ้นเขาคิชฌกูฏ รับสิริมงคล 10-19 ก.พ.นี้

Alternative Textaccount_circle
event

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สุดฯ ได้มีโอกาสไปทำพิธี บูชาดาว ที่จ.จันทบุรี กับคณะของไทยประกันชีวิตและเอ็มการ์ด เดอะมอลล์กรุ๊ป บอกเลยว่าเป็นครั้งแรกในชีวิต และเชื่อว่าหลายคนไม่เคยเห็นจึงอยากเอามาเล่าให้ฟังค่ะ เผื่อว่าใครไปไหว้พระธาตุที่เขาคิชฌกูฏอยู่แล้ว จะได้มาทำพิธีนี้ด้วย เรียกว่ารับสิริมงคลกันยกกำลังสองเลย

พิธี บูชาดาว ศาสตร์โบราณนับพันปี

 อาจารย์คฑา ชินบัญชร หมอดูชื่อดังที่เป็นผู้นำการบูชาดาวในครั้งนี้ ได้บอกกับเราถึงที่มาของพิธีว่า…

การบูชาดาวเริ่มมาจากความเชื่อของจีนโบราณ ที่เชื่อในพลังธรรมชาติ ดวงดาว และจักรวาล มีการสังเกตกันว่า ทุกครั้งที่มีการหมุนเวียนของดาวเคราะห์ จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น เช่น ชนะศึก ผลัดแผ่นดิน น้ำท่วม ไฟป่า จึงเชื่อว่าดาวแต่ละดวงส่งอิทธิพลต่อโลกและมนุษย์

ความเชื่อโบราณ: หลังจากชิวอิค คือ ตรุษจีนผ่านไป ชาวจีนเชื่อว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์ทั้ง 2 พระองค์ในคัมภีร์ของมหายานจะจุติมาเป็นดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ดวง คือ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระศุกร์ พระเสาร์ พระอาทิตย์ พระราหู พระเกตุ รวมไปถึงเทพเจ้าผู้ถือบัญชีคนเกิด-คนตาย ก็มาด้วย เลยเชื่อกันว่า ดาวแต่ละดวงที่ตกต้องชะตาในแต่ละปีของเราจะส่งผลให้ชีวิตในแต่ละปีของเราแตกต่างกัน ฉะนั้นจะทำอย่างไรให้ชีวิตเราดี ง่ายที่สุดคือมาขอพรและรับเอาพลังของดวงดาวแต่ละดวงเพื่อความเป็นมงคล

มุมมองปัจจุบัน: อาจารย์มองว่า จริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นอุบายธรรมของปราชญ์โบราณ ที่อยากให้คนเข้าวัดฟังธรรม ทำบุญ ซึ่งก่อเกิดสิ่งดีๆ หลายอย่าง คือ ทำนุบำรุง-สืบต่อพระศาสนา ส่วนตัวเราก็ได้เข้าวัดฟังธรรมเพื่อเป็นหลักในการดำเนินชีวิตให้มีสติและปัญญา ทำให้ชีวิตของเราราบรื่น นอกจากนี้ การทำบุญยังทำให้ใจเราอ่อนน้อม และอ่อนโยน รู้จักการให้ พอจิตของเราอ่อนโยนก็จะสามารถรับสิ่งดีๆ และความรู้ดีๆ เข้ามา ในทางกลับกัน ถ้าจิตเรามีทิฐิ มีตัวตน เราจะมองไม่เห็นสิ่งดีๆ ทำให้ชีวิตมีแต่ความทุกข์

ทำไมต้องจุดเทียนเป็นผังดวงดาว : นี่คือความพิเศษ อาจารย์คฑา ไปมายี่สิบกว่าวัด ไม่มีที่ไหนที่จุดเทียนตามผังของดาวตามรูปแบบโบราณที่มีมานับพันปีแล้ว ซึ่งวัดเขตร์นาบุญญารามแห่งนี้ทำพิธีแบบโบราณมากว่า 183 ปี ตั้งแต่เริ่มสร้างวัด

บูชาดาว

การจุดเทียนแบบนี้ ส่งผลดีคือ

(1) ยาก จึงต้องมีสติขณะจุด

(2) ต้องมีแนวทางและวางแผนว่าจะจุดอย่างไร ง่ายที่สุดเลยคือ จุดเล่มแรก ลนก้นเทียนแล้ววางเป็นรูปผังดวงดาว จากนั้นค่อยจุดเทียนที่เหลือทีเดียว

(3) ในการจุดและวางเทียนตามผังดาว จิตของเราจะจดจ่อกับสิ่งที่ทำ มีอารมณ์เป็นหนึ่งเดียว ก่อให้เกิดสมาธิ สมาธิก่อให้เกิดปัญญา เหมือนกับเวลาเราสวดมนต์ ถ้าเป็นบทที่คุ้นเคยเราจะไม่ค่อยมีสมาธิ ตามองไปเรื่อย ใจคิดไปเรื่อย แต่ถ้าเป็นบทที่ยากเราจะต้องตั้งใจและมีสมาธิ

(4) ตอนจุดและอธิษฐานจิต เราเห็นแสงเทียนสวยๆ อยู่ท่ามกลางท้องฟ้าและดวงดาว มีเสียงสวดมนต์คลอ เป็นความรู้สึกที่พิเศษสุดๆ สติ สมาธิ ปัญญา ให้อารมณ์เป็นหนึ่งเดียว มีเวลาอยู่กับช่วงเวลานั้น ตรงนี้เกิดความมหัศจรรย์ เกิดพลังของตัวเราที่รวมกันเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาล เกิดเป็นพลังของจิต การอธิษฐานจึงสำเร็จ

สำหรับคนที่ไม่ได้มา-มาไม่ทัน : การทำให้ชีวิตดีมีหลายวิธี ง่ายๆ คือ คิดดี ทำดี พูดดี คบเพื่อนดี จะดวงดีตลอด เพราะธรรมะอยู่ที่ใจและธรรมชาติอยู่ในทุกๆ ที่ ไม่จำเป็นต้องมาวัดก็ได้ หากเรามีธรรมะอยู่ในใจ แต่บางทีเราต้องมาวัดเพราะบางขณะใจเราหลงลืม เตลิดไปกับโลก จิตตก เจ้านายบ่น ลูกน้องงี่เง่า เราก็เข้าวัด เรียกใจของเรากลับคืนมาสู่ธรรมชาติ

คนที่ไม่ได้มาก็ทำความดีแล้วขอพรจากพระอรหันต์ที่บ้าน ก็เปลี่ยนปีชงให้เป็นปีชิลได้เหมือนกัน แต่ถ้ามีโอกาสก็มาเถอะ เพราะเมื่อมาแล้วเราจะได้สวดมนต์ ได้เที่ยวเพื่อเอาธรรมชาติมาเพิ่มพลังให้ชีวิต ได้ทำบุญ และได้ใช้เวลากับคนที่เรารัก (เพราะคุณจะไม่มาคนเดียวใช่ไหม) พอกลับบ้านไปก็เกิดสิริมงคลและมีกำลังใจ และสุดท้ายได้ซึมซับประเพณีวัฒธรรมแบบจีน …เข้าคอนเซ็ปต์เที่ยวแบบวิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง ของททท.เป๊ะ

 

How-to บูชาดาว แบบสวยๆ

  1. อันดับแรกต้องเช็คดวงของเราว่า ในแต่ละปีเรามีดวงดาวใดคุ้มครอง เช่น พระอังคาร พระเสาร์ ฯลฯ โดยจะมีผังอยู่บริเวณหน้าศาลา พร้อมคำทำนายดวงในแต่ละปี ขอบอกว่าคนที่เคยมาปีก่อนคอนเฟิร์มว่าแม่นเว่อร์ค่า
  2. จากนั้น เดินไปบอกจุดขายเครื่องบูชาว่าปีนี้เราต้องบูชาดาวดวงใด เจ้าหน้าที่จะจัดชุดบูชาของแต่ละดวงดาวให้มาเป็นถาด สนนราคา 120 บาทเท่ากัน โดยจะให้หยอดตู้ทำบุญไปเลยเพื่อความสบายใจ
  3. ในถาดประกอบด้วย ธูปก้านใหญ่สำหรับไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านนอก ธูปก้านเล็กสำหรับไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านใน เทียนตามจำนวนของแต่ละดวงดาว ดอกบัว ทองคำเปลว ผังดวงดาว และใบสวดมนต์อธิษฐาน
  4. นำถาดไปวางตรงโต๊ะยาวที่จัดไว้ จุดเทียนวางเรียงในถาดตามภาพผังดวงดาวที่ได้มา (ถ้าลมแรงมีแผงเหล็กกั้นให้นะจ๊ะ) จากนั้นสวดมนต์อธิษฐาน
  5. นำธูปก้านใหญ่ไปไหว้ตามจุดต่างๆ ด้านนอกตามลำดับหมายเลข (แต่ละจุดจะมีหมายเลข และจำนวนธูปที่ต้องจุดบูชาไว้แล้ว)
  6. นำธูปและดอกบัวไปบูชาพระด้านในพร้อมปิดทองพระ จากนั้นนำธูปก้านเล็กไปไหว้ตามจุดต่างๆ โดยรอบ (มีหมายเลขกำกับเช่นกัน ง่าย ไม่งง ถ้างงจะมีเจ้าหน้าที่คอยบอกตามจุดต่างๆ)

สุดท้ายนี้ อยากฝากไว้ว่า จันทบุรียังมีอะไรดีๆ อีกเพียบ อาจารย์คฑาแนะนำให้จัดทริปขึ้นเขาคิชฌกูฏ มาวัดเล่งฮวยยี่* ไปน้ำตกพลิ้ว เที่ยวสวนผลไม้ แวะฟาร์มปูนิ่ม แล้วซื้อทุเรียนทอดเป็นของฝากกลับบ้าน สุดสัปดาห์นี้ยังทันนะ ใครมีเวลาลองจัดทริปดู ทั้งได้บุญ ได้ซึมซับพลังธรรมชาติ และยังได้ใช้เวลาดีๆ กับครอบครัวหรือคนที่เรารักด้วย …ไปเที่ยวแบบวิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้งกันเถอะค่ะ

ใครสนใจติดตามข้อมูลได้จาก QR CODE และเฟซบุ๊ก ตามนี้นะคะ (ไฮเทคมากๆ)

(หมายเหตุ – พิธีบูชาดาว จะจัดขึ้นทุกปี ตามปฏิทินแบบจันทรคติ จึงไม่สามารถกำหนดวันที่แน่ชัด หลักง่ายๆ คือ จะเริ่มหลังตรุษจีนไปไม่เกิน 15 วัน ดังนั้นควรเริ่มติดตามข่าวตั้งแต่ช่วงตรุษจีน – ถ้าปีนี้ไม่ทัน เพลนมาปีหน้ากันนะคะ)

* วัดเล่งฮวยยี่ หรือวัดมังกรบุปผาราม ถือเป็นวัดที่มีฮวงจุ้ยดี คือตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่าส่วนหางของมังกร (ส่วนหัวมังกรคือ วัดเล่งเน้ยยี่ หรือวัดมังกรกมลาวาส ที่เยาวราช กรุงเทพฯ ส่วนท้องมังกรคือ วัดเล่งฮกยี่ หรือวัดจีนประชาสโมสร ที่แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเรา)

 

ขอบคุณไทยประกันชีวิต และภาพบางส่วนจากทีมงานเดอะมอลล์กรุ๊ป

 

อ่านข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ค่ะ

10 อาหารเหล่านี้ อย่าคิดว่า กินแล้วจะไม่อ้วน !

คีอานู รีฟส์ Comeback หนุ่มหล่อ-จิตใจดี แห่งฮอลลีวูด

10 ทรีตเมนท์หมักผม ตัวเด็ด เปลี่ยนผมเสียเป็นผมสวย

ไปสังขละบุรีกับ เชฟโรเลต

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up