6 เมืองผ่านน่ารัก แวะพักแล้วติดใจ

Alternative Textaccount_circle
event

       สุดฯ พาเที่ยว เมืองผ่านน่ารัก นอกกระแส ที่หลายคนมองว่าเป็นแค่ทางผ่านไปสู่พิกัดเมืองฮ็อตฮิต แม้บรรยากาศจะดูเงียบๆ แต่กลับรุ่มรวยธรรมชาติ วัฒนธรรม ของกินอร่อย และไลฟ์สไตล์ฮิปๆ ขอให้ลองแวะมาเถอะ แล้วคุณจะหลงรัก จนต้องตั้งใจกลับไปอีกครั้ง

มีเมืองอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่า

ลำพูน เมืองเล็กแสนน่ารัก

เคยแต่ขับผ่านเพื่อจะไปเชียงใหม่ แต่พอได้แวะลำพูนจริงจังเท่านั้นแหละ รู้เลยว่าที่นี่เป็นเมืองเล็กที่สตรอง ชนิดไม่ยอมให้กาลเวลาและความเจริญมาเปลี่ยนตัวตนได้เลย

วัดพระยืน – วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองนครหริภุญชัยมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี หลังพระนางขึ้นครองเมืองได้ 8 ปีจึงได้สร้างวัดนี้ขึ้น เมื่อเข้ามาในวัดจะะพบพระเจดีย์ทรงมณฑปมีพระพุทธรูปยืนสี่ทิศ เครื่องบนประกอบด้วยเจดีย์ห้ายอด มียอดเจดีย์ทรงระฆังและเจดีย์ทรงกลมขนาดเล็กเป็นประธาน คล้ายอานันทเจดีย์ที่เมืองพุกาม

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านชาวยอง วัดต้นแก้ว – เดินข้ามผ่านกาดขัวมุงก็เห็นเลย ที่นี่จัดแสดงเสื้อผ้าพื้นเมืองและเก็บรวบรวมพระเครื่องสกุลต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของลำพูน และยังเป็นศูนย์การเรียนรู้การทอผ้ายกดอก บรรยากาศไม่เงียบเหงา เพราะคุณป้าคุณยายนั่งทอผ้ากันอยู่ที่นี่ ทอไปคุยเสียงซาวนด์แทร็กคำเมืองฟังเพลิ้นเพลิน

ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย (เวียงยอง) – ความพิเศษคือน้ำซุปที่ใช้ลำไยอบแห้งตุ๋นกับหมูพร้อมเครื่องตุ๋นยาจีนสูตรเฉพาะ น้ำซุปจึงหอม หมูตุ๋นก็แสนจะเปื่อยนุ่ม ชอบเส้นอะไรก็สั่ง ร้านตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามวัดพระธาตุหริภุญชัย เปิดทุกวัน 9.00 – 15.00 น.

เมืองผ่านน่ารัก

สโลว์ไลฟ์ที่ เมืองแป้

เมืองแพร่น่าอยู่ คนแพร่น่ารัก บรรยากาศไม่วุ่นวาย และเต็มไปด้วยกิมมิกเฉพาะตัวจนต้องเทใจให้

วัดจอมสวรรค์ – สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 โดยจองนันต่า คหบดีชาวไทยใหญ่ที่เข้ามาค้าขายในเมืองแพร่ สถาปัตยกรรมเป็นแบบพม่า สร้างด้วยไม้สักฉลุ ประดับกระจกสี ภายในประดิษฐาน หลวงพ่อสาน พระพุทธรูปสานด้วยไม่ไผ่

บ้านทุ่งโฮ้ง – ซิกเนอเจอร์ของแพร่ต้องยกให้ผ้าม่อฮ่อม ตลอดสองข้างทางของบ้านทุ่งโฮ้งเต็มไปด้วยร้านขายเสื้อผ้าม่อฮ่อมเพียบ มีให้เลือกทั้งสไตล์พื้นเมืองจนกระทั่งอินเทรนด์แบบเสื้อกางเกง หรือเดรสย้อมคราม แถมราคาถูก ใครอยากลองย้อม แนะนำให้ไปบ้านป้าเหงี่ยม (เบอร์โทร 089-8513048) ซึ่งเปิดศูนย์เรียนรู้การย้อมผ้าม่อฮ่อมให้บุคคลทั่วไปเข้ามาเวิร์คชอปได้ (ค่าใช้จ่ายคนละ 500 บาท)

ตลาดประตูชัย – หิวเมื่อไหร่ก็แวะมาได้เช้าจนถึงค่ำ ชิมเย็นตาโฟที่เขาว่าอร่อยที่สุดในเมืองแพร่ ข้างๆ กันมีลูกชิ้นหมูปิ้งเม็ดจิ๋ว อิ่มมื้อหลักก็ปิดท้ายด้วยนมสดร้อนกับขนมปังสังขยาที่ร้านบ๊วยนมสด เดินพุงยื่นกลับโรงแรม หลับแล้วฝันดี๊ดี

เมืองผ่านน่ารัก

สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข

อยากเที่ยวเมืองเก่า เรามักเลือกไปอยุธยาเพราะรู้สึกว่าขับรถไปแค่ใกล้ ๆ แต่รู้ยัง! จังหวัดสุโขทัยติดอันดับ 8 เมืออารยธรรมเก่าแก่ที่สวยที่สุดในโลก ที่ชาวต่างชาติเขามุ่งมั่นว่าต้องมาสักครั้งในชีวิต ดีงามสยามประเทศอย่างนี้แล้วจะรออะไร ไปสุโขทัยเลยสิคะ

วัดศรีชุม – ประดิษฐาน “พระอจนะ” พระประธานองค์ใหญ่ และถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมืองมรดกโลกสุโขทัย มีเรื่องเล่าว่า เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จฯมาประชุมทัพที่นี่เพื่อยกทัพต่อไปปราบเมืองสวรรคโลก พระองค์ท่านต้องการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เหล่าทหาร จึงมีพิธีเสี่ยงทายกับพระพุทธรูป โดยได้เสี่ยงทายว่า การรบครั้งนีหากจะได้รับชัยชนะกลับมาก็ขอให้พระอจนะกล่าวตอบ แต่หากไม่ชนะก็ไม่ต้องตอบสิ่งใด ปรากฏว่าพระอจนะกล่าวตอบกลับมาจริง ๆ!! (ก่อนทำพิธีเสี่ยงทายสมเด็จพระนเรศวรได้ส่งคนขึ้นไปอยู่ด้านหลังเศียรพระอจนะอยู่ก่อนแล้วค่ะ)

วัดสระศรี – ความพิเศษของวัดนี้คือ ตั้งอยู่กลางสระน้ำขนาดใหญ่ชื่อว่าตระพังตระกวน ประกอบด้วยเจดีย์ทรงระฆังวิหารและโบสถ์กลางน้ำ และเจดีย์ขนาดเล็กที่งดงามด้วยศิลปะศรีวิชัยผสมลังกา ยามแสงทองจับขอบฟ้าจะยิ่งงามเป็นพิเศษ

ไม้กลางกรุง – มาถึงสุโขทัย ต้องกินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยและผัดไทยสุโขทัย มีร้านให้เลือกเพียบแต่หนึ่งในร้านเด็ดคือไม้กลางกรุง นั่งสบายอร่อยแบบต้นตำรับเจ้าเก่าแก่ (เปิดทุกวัน9.00 น. – 16.00 น. ถนนจรดวิถีถ่องต.เมืองเก่า อ.เมืองฯ โทร. 0-5562-1882)

ระนอง ของดีเพียบ

นี่เราไปอยู่ที่ไหนกันมา!! ทำไมเพิ่งรู้ว่ามาจังหวัดเดียวเที่ยวได้ครบขนาดนี้ ทั้งน้ำแร่ร้อนชั้นดี วิวภูเขางาม ๆ หมู่เกาะสวย น้ำตกอลังฯกาแฟดังระดับโลก ของกินอร่อยเยอะ คือแบบครบเครื่องเรื่องเที่ยวขนาดนี้ ต้องตั้งใจไปเที่ยวจังหวัดระนองดูสักครั้ง เชื่อ สุดฯ

ภูเขาหญ้า – ไฮไลต์ของนักท่องเที่ยวสายฮิปสเตอร์ที่ต้องแวะไปถ่ายรูปชิค ๆ เก๋ ๆ ไว้อวดเพื่อนในอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก เป็นเนินเขาเล็ก ๆ อยู่ติดถนน ตรงข้ามกับอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ความพิเศษคือ ทั้งเนินจะเขียวไปด้วยต้หญ้าในหน้าฝน ก่อนจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลในหน้าแล้ง แม้พื้นที่ทั้งหมดจะไม่ได้กว้างใหญ่นัก แต่ก็มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะใช่เล่น

วัดบ้านหงาว – อยู่ไม่ไกลจากน้ำตกหงาวและใกล้กับภูเขาหญ้า นอกจากจะได้กราบไหว้พระคู่บ้านหงาวอย่างหลวงพ่อดำแล้ว ข้างหลังอุโบสถยังมีภูเขาหญ้าที่เรียกกันว่าเขาดาวดึงส์ เป็นภูเขาเหนือหนองน้ำที่มีบันไดกว่า 300 ขั้นไว้ทำพิธีตักบาตรเทโวใครแข้งขาไหว จะลองขึ้นไปดูวิว 360 องศาก็ดีงาม

ร้านคุ้นลิ้น – มื้อเย็นอยากจัดหนักต้องร้านนี้ มีอาหารไทยและอาหารถิ่นให้เลือกรับประทาน อร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะแกงส้มไข่ปลาเรียวเซียว กุ้งผัดซอสมะขาม และน้ำพริกไข่ปูหรอยแรงนิ แถมบรรยากาศที่ร้านยังดี๊ดี ติดบ่อน้ำร้อนรักษะวาริน กินอิ่ม แช่เท้าเบา ๆ แล้วค่อยกลับไปนอนเป็นอะไรที่เพอร์เฟ็กต์มาก (เปิดทุกวัน 10.00 น. – 21.00 น.)

อุทัยธานี มีดีกว่าที่คิด

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อสร้างพระตำหนักใหม่ที่จังหวัดอุทัยธานี ชาวบ้านในชุมชนริมน้ำสะแกกรังเล่าว่า ทรงพระดำเนินจากตำหนักใหม่ไปตลาดเช้า และทรงให้ชาวบ้านใช้ชีวิตตามปกติ สรา้งความปลาบปลื้มให้ชาวอุทัยฯ เป็นที่สุด และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ สุดฯ ตามไปหาคำตอบว่าอุทัยฯมีอะไรดี

เขาสะแกกรัง – บันได 449 ขั้นทอดตัวขึ้นสูงสู่ยอดเขาสะแกกรัง ถ้าเดินไม่ไหวสามารถขับรถขึ้นได้สบาย ๆ บนเขามีวัดที่สำคัญคือ วัดสังกัสรัตนคีรี ประดิษฐานพระพุทธมงคล-ศักดิ์สิทธิ์ พระคู่บ้านคู่เมืองอุทัยธานี และบนยอดเขาสะแกกรังยังประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองพร้อมพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก สามารถขึ้นไปกราบไหว้สักการะได้

ถนนคนเดินตรอกโรงยา – เมื่อก่อนเป็นที่อยู่อาศัยและย่านการค้าของชาวจีนที่มาตั้งถิ่นฐานในเมืองอุทัยฯ สมัยรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงครามมีการจัดตั้งกลุ่มอั้งยี่ขึ้นโดย “เจ๊ก ซอย” เป็น ผู้นำ และได้สร้างโรงยาฝิ่นแบบถูกกฎหมายขึ้น และปิดลงเมื่อ ปี พ.ศ. 2502 บริเวณตลาดมีอาคารเรือนแถวไม้สองข้างหลังคาสังกะสีเป็นทั้งที่อยู่อาศัยและร้านค้าโดยชาวบ้านยังคงอนุรักษ์ฟื้นฟูให้คงโครงสร้างสถาปัตยกรรมเดิม และเปิดเป็นถนนคนเดินทุกวันเสาร์

ไพพรรณ ขนมปังสังขยา – สังขยาหอมหวานมันอัดแน่นอยู่ในขนมปังเนื้อนุ่ม ทำใหม่ทุกวัน ไม่ใส่สารกันบูด อร่อยถึงขั้นต้องโทร.จองล่วงหน้า ถ้าวอล์คอินก็ต้องรอนานหรืออาจจะอด (เปิดทุกวัน 7.00 น. -17.00 น. ถ.ศรีอุทัย อ.เมืองฯ โทร. 0-5651-1660)

สระแก้ว ไม่ได้จบแค่โรงเกลือ

คิดถึงสระแก้วปุ๊บ ภาพของการช็อปหน้ามันที่ตลาดโรงเกลือก็ลอยมา บางคนก็ข้ามไปบ่อนกาสิโนที่ด่านปอยเปต แต่เดี๋ยว ๆ ๆ สระแก้วไม่ได้มีดีแค่นี้ โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ก็งามไม่แพ้เมืองอื่นเลยนะยูว์

น้ำตกปางสีดา – อยู่ท่ามกลางป่าร่มรื่น สายน้ำไหลมาจากผาหิน งดงามมากเบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำและลานหินกว้าง ใกล้ๆ กับน้ำตกมีจุดให้ดูผีเสื้อ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม จะมีให้ชมมากเป็นพิเศษกว่า 350 ชนิด ถ้ามีเวลาและไม่ท้อเรื่องการเดินทางขอให้บึ่งไปที่จุดชมวิว กม.25 แล้วคุณจะพบกับป่าไม้และทิวเขาสลับซับซ้อนที่สวยงาม

ปราสาทสด๊กก๊อกธม – ปราสาทขอมที่สร้างด้วยหินศิลาแลงตามลักษณะศิลปะขอมแบบคลัง -บาปวน เชื่อกันว่าสร้างเสร็จในคริสตศ์ ตวรรษที่ 11 ในสมัยพระเจ้าอุทัยทิตยวรมันที่ 2 ทางเข้าหลักคือโคปุระหรือซุ้มประตูด้านทิศตะวันออกสร้างด้วยหินทรายตัวปราสาทหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเช่นเดียวกับปราสาทขอมที่อื่น ๆ ตามความเชื่อที่ว่า ทิศตะวันออกเป็นทิศแห่งพลังแสงสว่างและสิริมงคล

ร้านยายต๊าบ – ช็อปจนเหนื่อย แวะเติมพลังด้วยอาหารเวียดนามต้นตำรับเจ้าแรกของอรัญประเทศ จัดเสิร์ฟเป็นเซตเล็ก กลาง ใหญ่ เลือกได้ตามขนาดกระเพาะ มีทั้งทอดมันญวนแหนมเนือง เปาะเปี๊ยะทอด เปาะเปี๊ยะสดปากหม้อเวียดนาม (เปิดทุกวัน7.00 น. – 20.00 น. ซอยบ้านญวน ถ.มิตรสัมพันธ์ อ.อรัญประเทศ)

            นี่แค่น้ำจิ้มนะคะเนี่ย ยังน่าไปขนาดนี้ ติดตามอ่านแบบเต็มๆ ได้ใน สุดสัปดาห์ ฉบับ 1 มกราคม 2560 ปกสาวน่ากอดเลยจ้า

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up