เปลี่ยนยกหลังเอาใจสะใภ้ กับโฉมใหม่ของบ้านเดี่ยวหลังใหญ่อายุกว่า 40 ปี

Alternative Textaccount_circle
event

ถ้าย้อนกลับไปสมัยหลายสิบปีก่อน มีบ้านที่นิยมปลูกกันมากเลยในลักษณะชั้นเดียว มีห้องโถงตรงกลางแล้วแบ่งเป็นห้องๆ โยงใยไปอย่างไม่ได้ตามหลักการอยู่อาศัยที่ถูกต้อง ทั้งยังไม่ได้ส่งผลดีให้กับผู้อยู่อาศัยในระยะยาวเท่าไรนัก เหมือนกับเรื่องราวของบ้านคุณฮอล ธนพงศ์ เฉลิมลา ที่อยู่อาศัยในบ้านย่านสายไหมแห่งนี้กันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ผ่านวันเวลามาเนิ่นนานจนเกิดการทรุดโทรมซ้ำยังถูกอุทกภัยเล่นงานอย่างหนักช่วงปี 2554 ทำให้ตัวบ้านและข้าวของภายในบ้านได้รับความเสียหาย แม้จะต้องเผชิญปัญหามากมายขนาดไหนสมาชิกในบ้านหลังนี้ก็ไม่เคยคิดจะทิ้งบ้าน เพราะบ้านหลังนี้มีคุณค่ากับจิตใจอย่างมาก และมาถึงตอนนี้เองตัวคุณฮอลก็ยังมีโครงการจะแต่งงานพาคุณกิ๊ก ศศิธรโมฑกุล แฟนสาวเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังนี้เท่ากับว่ากำลังจะมีสมาชิกเพิ่มเข้ามาอยู่ในบ้านเพิ่มอีก 1 คน ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านที่รายการ Home Makeover “ปรับบ้าน… เปลี่ยนชีวิต” ได้เลือกเข้ามาแก้ไขเพื่อความเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้ชีวิตของครอบครัวคุณฮอลนั้นมีความสุขยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นอีกตอนที่สนุกมาก และเพิ่งออกอากาศไปหมาดๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 59 ที่ผ่านมา

_DSC8459

จากเดิมที่มีคุณฮอล คุณพ่อ และคุณย่าที่อยู่ปัจจุบัน เท่ากับว่าบ้านต้องถูกจัดแจงให้ดีขึ้น แต่จะทำอย่างไรเมื่อมีปัญหาจากพื้นที่เดิมที่ไม่รองรับเอาเสียเลย เพราะว่าผังหรือโครงสร้างของบ้านเดิมไม่ได้มีความเป็นสัดส่วนด้วยความคับแคบของบ้านและของใช้ที่มีอยู่อย่างหนาแน่น ความเป็นส่วนตัวก็ดูจะเป็นเรื่องที่แทบไม่มีเลย แน่นอนว่าปัญหาพวกนี้ย่อมสร้างความหนักใจให้กับตัวคุณกิ๊กอยู่ไม่น้อยกับการที่จะไปเป็นสะใภ้เข้าไปอยู่ในบ้านของคุณฮอลทั้งความไม่เป็นระเบียบของการจัดการของภายในบ้าน พื้นที่ส่วนตัวสำหรับการใช้ชีวิตคู่ จะกินจะนอนจะเข้าห้องน้ำก็ต้องระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเพราะมีผู้ใหญ่ฝั่งสามีอาศัยอยู่ด้วย ดังนั้นจึงต้องมีส่วนที่ต้องปรับเปลี่ยนนั่นก็คือ

IMG_6505

การซ่อมแซมบ้านจากน้ำท่วม
บ้านชั้นเดียว บนพื้นที่ประมาณ 98 ตารางวา หลังนี้นอกจากความเสียหายจากของใช้ตู้และสิ่งต่างๆที่จมน้ำแล้ว ในตัวบ้านยังมีปัญหาเรื่องของเชื้อรา ฝ้าเพดานบ้านชำรุด ระบบไฟฟ้า ที่ไม่รู้ว่าวันดีคืนดีจะพังไปดื้อๆ เลยหรือเปล่าทั้งยังมีปัญหาอื่นๆ ที่ส่งผลต่อสุขลักษณะโดยรวมของผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นในครัว ห้องรับประทานอาหารที่อยู่โซนหลังบ้านเป็นพื้นที่เปิดกว้างส่วนผลให้มีหนู นก และสัตว์ต่างๆ เล็ดลอดเข้ามาได้ ในส่งของห้องพระในบ้านก็ได้รับความเสียหายไม่น้อย แต่ก็ยังไม่สามารถปรับปรุงซ่อมแซมได้ตั้งแต่น้ำท่วม ห้องน้ำที่ต้องประยุกต์ใช้ให้เอื้อประโยชน์ต่อผู้สูงอายุนั่นก็คือคุณย่าให้ใช้ได้สะดวกยิ่งขึ้น จึงจำต้องปรับปรุงเพื่อให้เกิดสุขอนามัยและเป็นประโยชน์ต่อผู้สูงอายุเป็นสำคัญ

 

หน้าบ้าน
ตั้งแต่หน้าบ้านมาถึงประตูบ้านก็มีแต่ของที่เสียหายจากน้ำท่วมกองอยู่

 

ห้องกลาง
ห้องโถงที่เป็นห้องใหญ่ติดกับห้องนอนเดิมของคุณฮอล

 

ห้องครัว
ห้องครัว-ห้องเก็บของจากน้ำท่วม ที่กว้างและมีสัตว์เช่นนกหนูเข้ามาได้ง่าย

 

ห้องน้ำ
เมื่อมีผู้สูงอายุอยู่มาก ความปลอดภัยในห้องน้ำก็ต้องมีมากขึ้นตาม

 

ห้องคุณย่า
ห้องว่างด้านหลังได้กลายเป็นห้องนอนของคุณย่าไป เพราะตัวผู้สูงอายุต้องการพื้นที่ปลอดโปร่งมากกว่าห้องแอร์

 

ห้องพระ
ตั้งแต่น้ำท่วมมาห้องพระก็ไม่ได้มีการทำความสะอาดซ่อมแซมเลย จึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งที่มีการสะสมของเชื้อรา

การจัดความเป็นส่วนตัวให้กับห้องเรือนหอ
จากที่คบหากันมานานทางตัวคุณฮอลและแฟนก็ได้มีโครงการที่จะแต่งงานกันโดยคิดเอาไว้ว่าถ้าแต่งแล้วก็จะมาอยู่ด้วยกันเลยตกลงปลงใจว่างั้นเรามาช่วยกันทำบ้านหลังนี้ให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น เพราะห้องที่จะเข้ามาอยู่อาศัยเองเป็นส่วนที่เป็นห้องของคุณฮอลเองการอยู่แบบชายโสดก็เลยไม่ค่อยมีระเบียบพอคิดว่าจะทำเป็นเรือนหอก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเยอะ ติดกับห้องโถงของตัวบ้าน และประตูยังเป็นส่วนที่ติดอยู่กับห้องน้ำ ประตูห้องคุณพ่อและห้องรับแขก ทำให้เรื่องของความเป็นส่วนตัวลดน้อยลงไปด้วย ในความรู้สึกของลูกผู้หญิงที่ต้องเข้าไปอยู่ในบ้านครอบครัวของผู้ชายที่ตนรักที่มีทั้ง พ่อ แม่ และย่าของฝ่ายชาย อาจจะทำให้มีความรู้สึกอึดอัดและ ความกังวลในแง่ของความเป็นส่วนตัวเพราะเปิดห้องมาก็เจอห้องรับแขก เจอห้องพ่อ เจอห้องน้ำที่เป็นจุดที่คนเดินไปเดินมาอยู่ตลอด และไหนจะเป็นคนในหลายช่วงอายุ และคนรุ่นลูกต่อไปในอนาคตอีก พื้นที่ทั้งหมดจะแออัดเกินไปไหม

S__28180497
หน้าห้องโถงใหญ่เต็มไปด้วยของใช้เดิมๆ อย่างเช่นตู้ โต๊ะ แต่นำไปบรูณะให้เข้ากับการปรับแต่งสีและพื้นที่ใหม่ อย่างสะอาดตาและสวยงามยิ่งขึ้น

 

S__28180514
ห้องทานอาหาร ที่ทำกั้นและมีช่องทะลุเป็นโค้งเข้ากับประตูและหน้าต่างเดิมของบ้านได้อย่างลงตัว

 

ห้องครัว (1)
ในส่วนครัว ปิดส่วนหลังให้เป็นพื้นที่ ลดปัญหาเรื่อง นก หนุและแมลง

 

ห้องน้ำ (1)
ห้องน้ำแยกสัดส่วนและทำให้เอื้อประโยชน์กับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก

 

IMG_4034
ห้องน้ำแยกสัดส่วนและทำให้เอื้อประโยชน์กับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก

 

S__28180513
ทางเดินระหว่างห้องคุณย่าและคุณพ่อก็จัดวางตู้ให้เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมดูดีไปอีกแบบ

S__28180519

S__28180515

S__28180516
ในเมื่อคุณย่าไม่ยอมย้ายไปไหน ก็ต้องทำให้พื้นที่ตรงนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ในส่วนสำคัญที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากก็คือห้องนอนของคู่บ่าวสาวคุณฮอลและคุณกิ๊กที่จะต้องเนรมิตห้องนอนให้เป็นเรือนหอนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะทำการแก้ไขด้วยการกั้นปิดพื้นที่บริเวณทางเดินเดิมที่เป็นการเปิดประตูมาชนกันระหว่างห้องนอนห้องน้ำและห้องคุณพ่อ ให้เป็นส่วนหนึ่งของห้องนอน แล้วย้ายประตูทางเข้าห้องคุณพ่อไปอยู่ฝั่งตรงข้ามแทนซึ่งจะทำให้ใกล้ห้องของคุณย่ามากขึ้นอีกด้วย พื้นที่ในห้องนี้ก็จะกว้างขึ้น และมีห้องน้ำในตัวด้วย ซึ่งเท่ากับว่าการปิดกั้นผนังส่วนนี้ทำให้เกิดบ้านเรือนหอซ้อนอยู่ในบ้านใหญ่หลังนี้อีกหนึ่งเลยด้วย

catsbed9090909

capt001

เดิมทีทางเดินจุดนี้เป็นจุดกลางของทางเดินจากห้องที่จะเป็นเรือนหอ ห้องน้ำและห้องคุณพ่อเดินมาสู่ห้องโถงใหญ่ จุดนี้จึงถูกเปลี่ยนแปลงใหม่โดยย้ายประตูห้องคุณพ่อมาอีกฝั่ง และปิดให้ห้องน้ำเป็นห้องที่อยู่ในบริเวณของห้องเรือนหอ เพิ่มความเป็นส่วนตัวและความสบายใจได้มากขึ้น โดยการแบ่งแยกนี้เป็นการแบ่งแยกโดยการจัดวาง ไม่ได้เป็นแบ่งแยกให้ส่วนของคู่บ่าวสาวออกไปจากครอบครัว

ห้องนอน2

ห้องนอน1

ห้องนอน3

IMG_4032

จะเห็นได้ว่าส่วนของห้องนอนที่ติดกับห้องโถงเดิมที่จะเข้าจะออกก็ต้องผ่านทางห้องโถง ทางรายการจึงได้จัดการทำประตูกั้นให้เหมือนว่ามีบ้านซ้อนในบ้านอีกที มีความเป็นส่วนตัวเป้นอย่างยิ่ง สวยงาม เป็นสัดส่วนและได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ทุกคนอยู่ได้อย่างไร้ความอึดอัด และลงตัวเป็นอย่างยิ่ง

ห้องโถง0001

ห้องนอน00001

ห้องครัว0001

ถ้าหากอยากเห็นบรรยากาศบ้านแบบเต็มๆ เข้าไปดูที่รายการ Home Makeover “ปรับบ้าน… เปลี่ยนชีวิต” ได้เลย

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up