If Cats Disappeared from the World

Alternative Textaccount_circle
event

          ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว …

จริงอยู่ว่าชีวิตเต็มไปด้วยการเลือก แต่เมื่อถึงวันที่เราต้องเลือกจะทิ้งอะไรสักอย่าง เพื่อแลกกับการใช้ชีวิต กับกลายเป็นเรื่องยากเสียนี่กระไร

หนังเรื่อง If Cats Disappeared from the World หรือ ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว สร้างจากนวนิยายชือ ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว โดยเกนกิ คาวามูระ โปรดิวเซอร์ชื่อดัง ซึ่งเขียนนิยายเรื่องนี้ผ่านทางแอพลิเคชั่น Line โดยเล่าถึงบุรุษไปรษณีย์หนุ่มวัย 30 ที่แยกตัวออกจากบ้านไปอยู่คนเดียว ใช้ชีวิตเรียบง่าย พบปะผู้คนเพียงผิวเผิน และเลือกจมจ่อมชีวิตที่เหลือจากการทำงานด้วยการดูหนังและเลี้ยงเจ้า “กะหล่ำปลี” แมวลายปลาสลิดหนึ่งตัว ชีวิตอันราบรื่นของเขากลับสะดุดลงขณะกำลังขี่จักรยานกลับบ้านในวันหนึ่งแล้วสูญเสียการมองเห็นและการทรงตัวจนล้มคะมำลงกับพื้น ก่อนจะได้รับการวินิจฉัยจากโรงพยาบาลว่า เขาป่วยเป็นโรคเนื้องอกในสมองระยะสุดท้าย

สุดท้ายขนาดว่า เขาอาจจะมีเวลาใช้ชีวิตบนโลกนี้เหลืออยู่เพียงแค่ 7 วันเท่านั้น

นั่นเป็นที่มาของการทำข้อตกลง “ปริศนา” กับชายปริศนา เพื่อจะขอยืดอายุตัวเองไป1 วัน โดยแลกกับการเสนอลบสิ่งของ 1 อย่างไปจากโลก และไม่ใช่แค่ตัวสิ่งของเท่านั้นที่จะหายไปจากโลกนี้ แต่เป็นความทรงจำและความสัมพันธ์ทั้งหมดที่ของสิ่งนั้นมีต่อเขาด้วยที่จะสูญหายไปด้วย

ซึ่งทุกครั้งก่อนที่มันจะถูกลบหายไป มันจะพาเขาย้อนไปสำรวจความสัมพันธ์แต่ละด้านของตัวเองทีละเล็กละน้อย ความรัก คนรัก เพื่อนร่วมงาน เพื่อนสนิท และครอบครัว

ประเด็นสำคัญไมได้อยู่ที่ว่าตัวเอกของเราเลือกจะลบอะไรหรือใครออกจากชีวิต แต่หนังพาให้เราตั้งคำถามว่า อะไรทำให้เราบังอาจคิดว่าตัวเองช่างยิ่งใหญ่จนกระทั่งความตายของเราควรจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในชีวิตคนอื่น แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราพบว่าตัวเองเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเล็กๆ บนโลกอันไพศาล เป็นเพียงหยดน้ำเล็กๆ ที่แทบไม่มีค่าอะไรเลยเมื่อเทียบกับม่านน้ำตกอิกัวซูขนาดมหึมา และเมื่อเราตระหนักได้ว่าตัวเองช่างเล็กจ้อยเพียงไหน เราก็สูญเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิตไป

การมีชีวิตอยู่หรือการจากไปของเราอาจจะไม่สร้างความยี่หระใดๆ กับโลกนี้แม้แต่น้อย แต่สำหรับคนที่รักและผูกพันกับเราแล้ว แรงกระเพื่อมเพียงเท่านี้กลับสามารถสร้างความสำคัญที่ยิ่งใหญ่ให้กับพวกเขาได้อย่างน่าอัศจรรย์ แค่การมีอยู่ของเราก็ทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกขอบคุณชีวิตแล้ว

หรือบางทีความสุขและคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ของเราอาจจะเกิดขึ้นเพียงเพราะเราได้มีความหมายกับใครสักคน

แล้วเราล่ะ ให้ค่ากับคนเหล่านั้นหรือยัง

หรือเราเพียงหลงลืมและ “ลบ” เขาให้หายไปจากโลกนี้ โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ

 

แมวเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของหนังเรื่องนี้ แต่นี่ไม่ใช่หนังสำหรับคนรักแมว แต่มีไว้สำหรับคนรักชีวิต

มีการอ้างอิงถึงหนังระดับตำนานในยุค 90 อย่าง Happy Together ของหว่อง กา ไว ถ้ามีเวลาไปหามาดูกันก่อน

อย่ามัวเสียเวลาหาหนังข้อก่อนหน้านี้นาน กว่าจะโหลดมาเสร็จ หนังเรื่องนี้อาจจะหายไปจากโรงแล้ว

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up